รีวิว เกมในตำนาน Rockman Legacy Collection ร็อคแมนรวมฮิตบน PS4 จะคุ้มค่าหรือไม่มาดู
Our score
7.5

Rockman Legacy Collection

จุดเด่น

  1. รวม 6 เกมคลาสสิก
  2. ราคาถูก
  3. มีโหมดใหม่

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก
  2. โหมดน้อยไปหน่อย
  • กราฟิก

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • รวม

    7.5

เชื่อได้เลยว่า Rockman Legacy Collection เป็นหนึ่งในเกมดราม่าแห่งปี เพราะดูภายนอกมันจะเหมือนกับการรวมฮิตเอาของเก่ามาขายใหม่แบบหากินง่ายๆของ แคปคอม แต่จะคุ้มค่าหรือไม่ก็ต้องลองหามาเล่นกัน

Rockman Legacy Collection gh

เมื่อสัมผัสแรกมันคือยำรวมเอา ร็อคแมน ภาคคลาสิกสมัยแฟมิคอมทั้ง 6 ภาค ตั้งแต่ Rockman ภาคแรกที่ออกปี 1987 ไปจนถึงภาค6 ที่ออกในยุค 90 มารวมขายใหม่แบบไม่ได้ทำอะไรกับมันเคย กราฟิกยังคงเป็นแบบ 8Bit สมัยแฟมิคอมทั้งภาพและเสียง แม้จะออกบน PS4 XBoxOne และบนสตรีม ก็ไม่ได้เสริมให้ดูดีขึ้น แต่ก็อย่างที่รู้กันนว่ามันสร้างเพื่อสะสมมากกว่าจะเอาไว้เล่นจริงจัง

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

อย่างไรก็ตามแม้กราฟิกยังเหมือนเดิม แต่สัดส่วนหน้าจอที่ถูกปรับให้เข้ากับจอทีวีรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างภาพพื้นหลังรูปร็อคแมน ไว้เพราะหน้าจอแบบเก่าจะทิ้งพื้นที่ว่างของหน้าจอและมีภาพการ์ตูนงามๆของภาคคลาสสิกมาให้ชมกัน ทำให้มันดูดีเวลาเล่นและทำให้แตกต่างจากการเล่นรอมเถื่อนบน PC

Rockman Legacy Collection f

รูปแบบการเล่นอย่างที่รู้ๆกันว่ามันคือ แอ็คชั่น 2D มุมมองด้านข้างที่เราจะได้เล่นเป็น ร็อคแมน (MegaMan) และต้องเลือกสู้กับบอสทั้ง 8 ตัวแล้วจะได้พลังของบอสแต่ละตัวมาใช้เพื่อปราบตัวต่อไป ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกภาคจนเป็นเอกลักษณ์ของเกมไปแล้ว และในแต่ละภาคจะจะเสริมไอเทม , อาวุธ และตัวละครเสริมเช่น ภาค 2 มีถัง E ภาค 3 มีน้องหมาและสไลด์ดิ่งได้ หรือชาตร์พลังยิงในภาค 4

ส่วนของเกมหลักอาจจะไม่ใช่ความโดดเด่นเพราะเชื่อว่าทุกคนต้อเคยเล่นหมดแล้วและมันก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่ความคุ้มค่าของมันจะอยู่ที่โหมดพิเศษที่จะท้าทายผู้เล่นทำให้ทำตามสิ่งที่เกมกำหนดเช่นการกำจัดบอสแบบรวดเดียวไม่มีพัก หรือโหมด รีมิกซ์ ทีสนุกแบบไม่น่าเชื่อเพราะจะเป็นการตัดเอาความโดดเด่ยของทุกภาคมาสร้างใหม่เป็นฉากเดียวให้เราเล่นกัน แบบยาวๆ

Rockman Legacy Collection b

ส่วนนี้มีความคล้ายกับเกม Nintendo Remix และด้วยการที่มันตัดมาเฉพาะฉากที่โดดเด่นมารวมกันทำให้เหมือนได้ท่องไปในอดีตสนุกไปกับความคลาสสิกได้โดยไม่ต้องกลับไปนั่งเล่นทั้งเกมถือว่าเป็นความสนุกที่คอเกมรุ่นเก่าโหยหาแน่ และแคปคอมก็สามารถสร้างได้ดีพอๆกับนินเทนโดด้วย แถมเมื่อเล่นผ่านแล้วยังแชร์สถิติออนไลน์ไปให้คนอื่นดูได้ ของแถมอีกส่วนคือภาพงานออกแบบจากต้นฉบับจากยุค 80 – 90 มาใช้ชมกันแถมประวัติของบอสและศัตรู ที่ไว้อ่านกันประดับความรู้และสำหรับแฟนๆแล้วมันอาจเป็น “สารานุกรมรวมประวัติศาสตร์ของร็อคแมน” มาให้ชมกันฟรีๆ

สำหรับเกม Rockman Legacy Collection อาจจะดูเหมือนการหากินง่ายๆของค่ายเกม แต่พอได้เล่นจริงๆมันถือว่ามีความคุ้มค่าอยู่โดยเฉพาะ โหมด รีมิกซ์ ที่สนุกเหมือนได้เล่นร็อคแมนทุกภาคในโหมดเดียว และราคาไม่ได้แพงมากอะไร(เพราะขายแบบดาวน์โหลด) จะลองซื้อมาติดเครื่องก็ไม่น่าจะเสียดายอะไร

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video