รีวิวเกม New Pokemon Snap ถ่ายรูปโปเกมอนบนเกาะสวรรค์ที่สวยงาม
Our score
8.0

รีวิวเกม New Pokemon Snap ถ่ายรูปโปเกมอนบนเกาะสวรรค์ที่สวยงาม

จุดเด่น

  1. มีฉากจำนวนมาก กลับไปเล่นหลายรอบแบบไม่น่าเบื่อ
  2. รูปแบบเรียบง่าย แต่สนุกมีความท้าทาย
  3. ตัวโปเกมอนเยอะมาก มีตัวละครลับเพียบ

จุดสังเกต

  1. เพลงประกอบธรรมดาไปหน่อย
  2. เนื้อเรื่องดูธรรมดาไปนิด

หากจะพูดถึงเกมที่เน้นการสำรวจแบบไม่เครียดเล่นสบาย ๆ หลายคนคงนึกถึงเกมบนสมาร์ตโฟน แต่ความจริงแนวทางเล่นแบบไม่เครียดในอดีตบนคอนโซลก็มีวางขาย แต่ว่าด้วยแนวทางนี้มันเหมาะกับเล่นบนมือถือมากกว่า ทำให้ทุกวันนี้หาเล่นบนคอนโซลได้ไม่ง่ายนัก แต่ล่าสุดนินเทนโดได้คืนชีพ Pokemon Snap เกมถ่ายรูปโปเกมอนที่เคยออกบน Nintendo 64 มาสร้างภาคใหม่บน Nintendo Switch

โดยภาคใหม่ของซีรีส์จะมีชื่อ New Pokemon Snap ที่เหมือนกับรุ่นพี่ทุกอย่าง โดยประเด็นหลักคือการถ่ายภาพตัวโปเกมอน ซึ่งในภาคนี้จะได้ทีมงาน Bandai Namco มาสร้างให้ แต่โดยรวมแล้วมันก็ยังคงเดินตามรอยความสำเร็จเดิมของต้นฉบับ Pokemon Snap ที่ออกบน Nintendo 64 ที่วางขายในปี 1999 ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ออกภาคต่อมาอีกเลย ทำให้การกลับมาอีกครั้งบน Nintendo Switch ถือว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอยู่ไม่น้อย

กราฟิกสวยงามแต่เพลงไม่โดดเด่น

แน่นอนว่าการกลับมาอยู่บนคอนโซลรุ่นใหม่ ภาพในเกม New Pokemon Snap ดูดีงามในระดับ HD ที่มีสีสันสดใส ตัวละครออกแบบมาตามแนวทางของซีรีส์โปเกมอน แม้ว่ามันจะไม่ได้สร้างโดยทีมงานหลักก็ตาม ตัวโปเกมอนในเกมก็จำลองมาจากต้นฉบับแบบ 100% เพื่อเอาใจแฟน ๆ ส่วนบรรยากาศในเกมที่เป็นเกาะที่สวยงาม ที่มีภูมิประเทศหลากหลายและออกแบบตามสิ่งที่ควรจะเป็นของถิ่นที่อยู่อาศัยของตัวโปเกมอน และยังมีความแตกต่างเช่นป่ารกทึบ ฉากแม่น้ำหรือทะเลที่สวยงาม และยังมีอะไรที่เหนือธรรมชาติด้วย

อย่างไรก็ตามเพลงประกอบกลับดูเรียบ ๆ ไม่ได้มีธีมอะไรโดดเด่น ซึ่งก็เป็นแนวทางเดิมขอมแนวเกมที่เน้นเล่นไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ ไม่เครียดอยู่แล้ว และมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ที่ต้องชมคือเสียงร้องของตัวโปเกมอนในเกมที่ทำออกมาได้มีมิติ และจำเป็นต่อการเล่นมากเพราะบางครั้งโปเกมอนก็จะส่งเสียงมาก่อนมันจะโผล่ออกมาซึ่งผู้เล่นต้องคอยฟังเสียงตลอดการเล่นเพื่อจะได้ถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเสียงพากย์ก็มีมาให้บางจุดเท่านั้น

รูปแบบการเล่นถ่ายภาพโปเกมอนบนเกาะสวย

หากคุณไม่เคยเล่นต้นฉบับมาก่อนก็บอกไว้เลยว่า New Pokemon Snap มันคือเกมถ่ายภาพที่เน้นการเล่นแบบไม่เครียดก็จริง แต่มันก็มีสิ่งท้าทายให้เราทำอยู่มากมายกว่าที่คาดไว้มาก ประเด็นแรกคือเราต้องเลือกตัวละครที่แม้จะมีไม่กี่แบบแต่ก็ดีกว่าไม่มีให้เลือก แล้วเราจะได้รับภารกิจให้ไปสำรวจ แต่จะไม่ได้เดินสำรวจ เกมจะบังคับผู้เล่นให้เดินตามเส้นทางที่กำหนดโดยในต้นฉบับบน Nintendo 64 จะใช้รถราง แต่ในภาคใหม่จะอยู่บนยานที่ลอยตัวได้ ทำให้มันดูทันสมัยและสมเหตุสมผลเพราะมีฉากที่ลอยกลางทะเลหรือลอยตัวกลางอากาศได้ น่าเสียดายเล็กน้อยที่การเล่าเรื่องที่ดูธรรมดาไปนิด ยังดีที่มีบางจุดของเกมมีอะไรให้เราประหลาดใจอยู่บ้าง

ส่วนฉากในเกมจะอยู่ในหมู่เกาะที่มีความหลากหลายทางภูมิประเทศแม้จะเป็นเกาะกลางทะเล แต่ก็มีทั้งป่ารกทึบ หรือฉากที่เป็นทุ่งกว้าง ๆ ที่สวยงาม และทะเลทรายที่แม้จะโล่งแต่ก็มีความลับมากมาย รวมทั้งการสำรวจทะเลที่เต็มไปด้วยสัตว์น้ำที่หลากหลายและโผล่มาแบบไม่ให้เราได้ตั้งตัว แน่นอนว่าการค้นหาตัว โปเกมอน ในแต่ละฉากนั้นแตกต่างกันมาก เพราะในฉากมีภูมิประเทศที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีความสนุกและแตกต่างทำให้เราเล่นได้แบบไม่น่าเบื่อ แม้เกมเพลย์หลัก ๆ จะมีเพียงแค่ถ่ายภาพก็ตามแต่บอกได้เลยว่าสนุกกว่าที่คาดไว้แน่นอน

กล้องใช้งานง่าย และมีอะไรมากกว่าถ่ายภาพ

ส่วนการใช้กล้องถ่ายภาพที่เป็นประเด็นหลักของ New Pokemon Snap ก็ทำได้ง่ายดายมาก ๆ เพราะแค่เล็ง โฟกัส ซูมและถ่ายภาพเท่านั้นไม่ได้ต้องมานั่งตั้งค่าอะไรยุ่งยากประมาณใช้กล้องมือถือถ่ายภาพ แต่การได้รูปงาม ๆ มุมสวย ๆ ต้องใช้ฝีมือกันสักหน่อย เพราะเราไม่สามารถบังคับยานที่เป็นพาหนะได้ ทำได้เพียงปรับมุมกล้องเพื่อถ่ายภาพได้เท่านั้น ทำให้เราไม่สามารถย้อนกลับไปถ่ายตัว โปเกมอนที่ผ่านมาแล้วได้ ทำให้เราต้องตื่นตัวตลอดเวลาและสังเกตทุกอย่างในฉากให้ละเอียดไม่งั้นจะพลาดถ่ายภาพงาม ๆ แน่นอน และต้องคิดให้ดีว่าจะถ่ายอะไรเพราะหน่วยความจำของกล้องมีจำกัดถ่ายไม่กี่รูป (แล้วทำไมไม่ซื้อเมมจุๆ มาล่ะ SD Card สมัยนี้ก็ไม่กี่ร้อย #ผิด) ดังนั้นจะถ่ายตัวอะไรก็ต้องคิดให้ดีก่อน อย่างไรก็ตามในบางจุดของฉากมีการเลือกเส้นทางด้วย และยังมีตัว โปเกมอนในตำนานที่โผล่ออกมาให้เราถ่ายภาพแบบประหลาดใจกันด้วย

และนอกจากการใช้กล้องถ่ายรูปแล้ว ยังมีรูปแบบการเล่นที่ช่วยให้เราสามารถเรียกตัว โปเกมอนออกมาเพื่อหามุมถ่ายภาพงาม ๆ ได้เช่นการโยนผลไม้ให้กิน หรือส่งเสียงเพลงเพราะ ๆ ให้ตัว โปเกมอนออกมาเต้นรำกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบสแกนฉากเพื่อสำรวจความลับที่ซ่อนอยู่ รวมทั้งตัว โปเกมอนที่ซ่อนตัว และการกดก็เรียบง่ายเพียงแค่ใช่การกดปุ่มเดียวเท่านั้น และยังใช้ได้ตลอดด้วย อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ผลกับทุกตัว ดังนั้นผู้เล่นต้องจดจำและใช้งานลูกเล่นพิเศษให้ถูกที่ถูกเวลากันตลอดการเล่นเกม

ด่านเยอะ ลูกเล่นเสริมเยอะเล่นได้นาน

มองภายนอกแล้ว New Pokemon Snap อาจจะไม่ใช่เกมที่เล่นได้ยาวนาน แต่พอได้สัมผัสจริง ๆ แล้วมันเล่นได้ยาวนานกว่าที่คาดไว้มาก ๆ เพราะแม้ว่าฉากหลักจะอยู่บนหมู่เกาะแต่ก็มีหลายด่านมาก และยังแบ่งออกเป็นกลางวันและออกถ่ายภาพในตอนกลางคืนด้วยทำให้แม้จะต้องเล่นฉากเดิมซ้ำกัน แต่ผู้เล่นจะพบเจอประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละครั้ง นอกจากนี้หลังจากผ่านฉากแล้วเมื่อนำรูปที่เราถ่ายได้ไปให้ โปรเซสเซอร์ เพื่อตีเป็นคะแนนแล้วสะสมเพื่ออัปเกรดเลเวล และจะปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ เช่นความสามารถใหม่ ลูกเล่นใหม่ เพิ่มฉากใหม่ เรียกว่ามีแรงจูงใจให้ผู้เล่นกลับไปเล่นฉากเดิมซ้ำ ๆ ได้แบบมีความท้าทาย และผู้เล่นยังสามารถ Save เก็บรูป รวมทั้งยังปรับแต่งรูป และมีโหมดออนไลน์รูปไปโชว์ได้ด้วย

บอกตรง ๆ หากมองแต่ภายนอกแล้ว New Pokemon Snap อาจจะไม่น่าสนใจเพราะเหมือนว่ามันเป็นมินิเกมเล่นเพื่อผ่อนคลายมากกว่าเล่นจริงจัง แต่พอได้สัมผัสแล้วผิดคาดมาก เพราะมันมีอะไรให้เราค้นหามากมาย มีฉากให้ปลดล็อกจำนวนมาก และยังเล่นได้หลายรอบแบบไม่มีเบื่อเพราะการโผล่ของตัว โปเกมอน ในแต่ละรอบมีความแตกต่างกันด้วย และยังมีจุดที่ให้สำรวจมากมาย เรียกว่าต้องยกความดีความชอบให้ผู้สร้างที่สามารถนำเกมเพลย์ที่ไม่น่าจะจริงจัง ทำออกมาให้มีความท้าทายสนุกลงตัวและยังสามารถเล่นได้ทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นแฟน โปเกมอน หรือไม่ก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส