[รีวิวเกม] “KRAZY KAKOOM” จัดทัพป้องกันบ้านจากการรุกรานของเหล่ามอนสเตอร์!!
Our score
7.7

จุดเด่น

  1. เล่นง่ายไม่ซับซ้อนเหมาะสำหรับสาย Casual
  2. ระบบสุ่มทำให้เกมเพลย์ทุกรอบไม่ค่อยน่าเบื่อ
  3. เกมเพลย์แต่ละรอบไม่กินเวลานัก เหมาะสำหรัยเล่นฆ่าเวลา
  4. เล่นฟรี รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ยังมีอะไรให้ทำไม่ค่อยเยอะ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเกมแนว Idel เป็นที่นิยมมาก ๆ ในแพลตฟอร์มมือถือเพราะมันเป็นเกมที่เป็นมิตรกับผู้เล่นแทบจะทุกเพศทุกวัย ด้วยความที่เกมแนวนี้มักจะเป็นเกมที่เล่นง่าย จบไว เล่นได้แทบจะทุกที่ทุกเวลาแถมยังเหมาะแก่การเล่นฆ่าเวลาอีกด้วย วันนี้ผมเลยขอมารีวิวเกม “KRAZY KAKOOM” ที่ถือว่าเป็นเกมที่ถือว่าตอบโจทย์ผู้เล่นสาย Casual ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทว่าจะสู้กับเกมแนวเดียวกันที่มีอยู่เกลื่อนตลาดได้รึเปล่านั้นก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจดูก่อนได้นะครับผม

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

“KRAZY KAKOOM” คือเกมแนว Casual Idel ที่นำเสนอเกมเพลย์รูปแบบ Tower Defense (ป้องกันฐาน) โดยตัวเกมจะยืนพื้นบนสตอรี่ง่าย ๆ โดยเหล่า Kakooms (ตัวละครชนเผ่าในเกม) กำลังใช้ชีวิตอย่างสงบสุขแต่จู่ ๆ ก็มีมอนสเตอร์บุกรุกเข้ามาทำลายความสงบสุข ทำให้เราจะต้องจัดทีมสร้างกองทัพเพื่อป้องกันไม่ให้มอนสเตอร์เหล่านี้หลุดรอดเข้าไปในพื้นที่ของตัวเองได้ จบ!! สำหรับสตอรี่รู้ไว้แค่นี้พอเพราะตัวเกมดูเหมือนจะไม่ได้คาดหวังให้ผู้เล่นโฟกัสกับเรื่องราวในเกมสักเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่เราจะต้องโฟกัสคือการจัดทีมวางแผน สะสมอัปเกรดตัวละคร และแข่งขันกับผู้เล่นอื่นเพื่อชัยชนะในแต่ละรอบเท่านั้น ซึ่งโดยรวมแม้คอนเทนต์ของตัวเกมจะไม่ได้มีอะไรมากมายแต่ก็มีอะไรหลายอย่างให้ผู้เล่นได้ทำเยอะแยะเต็มไปหมดเลยทีเดียว!!

GAME PLAY

จัดทัพแบบสุ่ม ทำให้ตลอดการเล่นซ้ำไม่เคยเหมือนเดิม

สำหรับเกมเพลย์ที่เป็นแนว Tower Defense (ป้องกันฐาน) ผู้เล่นจะต้องจัดทีมได้สูงสุด 5 ตัวจากตัวละครนับ 100 หลากหลายอาชีพที่ตัวเกมมีให้ (แต่เริ่มต้นจะยังมีตัวให้เล่นไม่เยอะต้องปลดล็อกก่อน) โดยแต่ละอาชีพจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป หน้าที่ของเราก็คือต้องจัดทัพยืนขวางกั้นหน้าประตูไม่ให้เหล่ามอนสเตอร์หลุดรอดเข้าไปได้ ซึ่งถ้าใครเคยผ่านเกมแนวนี้มาก่อนก็น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ถ้าไม่เคยตัวเกมก็จะมีระบบสอนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี สอนเสร็จเล่นเป็นเลย

แต่ทว่าการส่งตัวละครออกไปสู้ของเกมนี้จะเป็นแบบสุ่ม เราจะไม่สามารถเลือกตำแหน่งหรือเลือกจิ้มตัวละครได้เองว่าอยากให้ตัวไหนป้องกันอยู่ส่วนไหน ยกตัวอย่างเช่นเราอยากเรียกฮีโร่ (kakoom) ออกมา 1 ตัว ตัวเกมจะทำการเสกฮีโร 1 ตัวจาก 5 ตัวในทีมเราออกมาวางไว้ในแมปแบบสุ่ม และเราจะไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งตัวละครนั้นได้ ซึ่งข้อดีของระบบนี้คือแต่ละรอบที่เราเล่นจะไม่ซ้ำกันเลย ทำให้เกมไม่ค่อยน่าเบื่อนักแม้จะต้องเล่นซ้ำ เรียกได้ว่าดวงของผู้เล่นมีบทบาทสำคัญเลยสำหรับเกมเพลย์แบบนี้ สุ่มได้ตัวดีที่เข้ากับสถานการณ์ได้ก็โชคดีไป แต่จุดสังเกตก็คือผู้เล่นจะไม่ได้ความรู้สึกเหมือนได้วางแผนเองสักเท่าไหร่ คิดแผนไปก็แทบจะไม่ได้ใช้งานจริงเลย

ผสมตัวละครสุดมัน ลุ้นทุกครั้งที่มีการรวมร่าง

สำหรับตัวละครที่เราปล่อยให้มาสู้ตามแมปนั้นใช่ว่าปล่อยแล้วคือจบเลย เรายังสามารถทำการอัปเกรดเพิ่มได้ผ่าน 2 วิธีการดังนี้ อย่างแรกเลยก็ง่าย ๆ ใช้ค่าอาหารเพิ่มพลังตัวละครที่เราต้องการให้เก่งขึ้นได้โดยตรง (ค่าอาหารจะได้จากการเอาชนะมอน) ถ้าให้แนะนำก็อัปเกรดตัวละครที่เราสุ่มได้เยอะ ๆ มาในรอบนั้นจะคุ้มค่าที่สุด

ส่วนอีกวิธีที่ผมมองว่าเป็นไฮไลต์ของเกมเพลย์เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือระบบผสมตัวละครเพื่อเพิ่มยศ โดยเราจะสามารถนำตัวละครที่สุ่มได้เหมือนกันมาผสมให้เป็นตัวเดียวได้และตัวละครนั้นจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็จะมีเงื่อนไขอยู่ตรงที่ตัวละครที่เราจะนำมาผสมกันนั้นจะต้องมียศเท่ากันด้วย นอกจากนี้ต่อให้เราใช้ตัวละครเหมือนกันผสมกันแต่พอผสมเสร็จตัวละครนั้นอาจจะเปลี่ยนเป็นตัวอื่นก็ได้ ยกตัวอย่างเช่นเราเอาตัวไฟ 2 ตัวผสมกัน แต่พอผสมเสร็จเรากลับได้ตัวน้ำมาใช้แทนเป็นต้น นั่นจึงทำให้แม้แต่การผสมตัวก็มีดวงเข้ามาเกี่ยวด้วยเช่นกัน ทำให้ทุกครั้งที่ผสมตัวก็อดลุ้นไม่ได้ว่าจะได้ตัวที่เราต้องการรึเปล่า

โหมดการเล่นหลัก ๆ

สำหรับโหมดการเล่นของเกมนี้หลัก ๆ จะไม่ใช่เป็นแบบเล่นคนเดียวตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ แต่จะเป็นแนวไต่แรงก์ PVP กับคนอื่นซะมากกว่า โดยจะแบ่งโหมดการเล่นหลัก ๆ ได้ดังนี้

โหมดแข่งขัน

สำหรับโหมดนี้ถือว่าเป็นโหมดหลัก ๆ ที่มีไว้ให้ผู้เล่นได้ไต่แรงก์เก็บถ้วย โดยตัวเกมจะทำการจับคู่เราให้ไปแข่งกับผู้เล่นอื่น ๆ แต่นี่ไม่ใช่การจับผู้เล่น 2 คนสร้างกองทัพสู้กันเองแต่ผู้เล่นจะต้องแข่งกันป้องกันฐาน โดยหากผู้เล่นฝ่ายไหนถูกมอนสเตอร์บุกเข้าบ้านได้เกิน 3 ตัวก่อนถือว่าแพ้ทันที ซึ่งยิ่งเล่นนานแค่ไหนมอนสเตอร์ก็จะยิ่งทวีความโหดขึ้นไม่ว่าจะอึดขึ้น มาเยอะขึ้น โจมตีแรงขึ้น ใครที่ทนอยู่ได้นานกว่าก็จะชนะไป

โหมดร่วมมือ

โหมดนี้จะสามารถเล่นได้จำกัดจำนวนครั้งต่อวัน โดยเราจะร่วมมือกับผู้เล่นอื่นเพื่อป้องกันบ้าน ซึ่งมอนสเตอร์จะถูกแบ่งเป็นเวฟ ๆ และยิ่งเราป้องกันบ้านได้นานเท่าไหร่ของรางวัลหลังจบเกมก็จะยิ่งหอมหวานมากขึ้นเท่านั้น

ฮีโรนับร้อย ที่รออัปเกรด

สำหรับฮีโรต่าง ๆ ที่เราสามารถนำมาจัดทัพได้ถือว่ามีเยอะมากกกกกกก และได้มายากมากเช่นกัน (ฮา) โดยเกมนี้หลัก ๆ การจะหาฮีโรมาเพิ่มได้นั้นคือการทำเควสต์ต่าง ๆ และมานั่งลุ้นว่าเกมจะดรอปอะไรมาให้ หรือไม่ก็สามารถซื้อได้ตามร้านค้าที่จะสุ่มของมาขายรายวัน ซึ่งก็มีทั้งของที่สามารถใช้ตังค์ในเกมซื้อได้ไปจนถึงต้องเติมซื้อเท่านั้น นอกจากนี้การอัปเกรดตัวละครภายในเกมนี้ก็เข้าใจได้ง่ายมาก ๆ นั่นก็คือกรณีที่เปิดได้ตัวละครซ้ำมาเราจะสามารถนำไปอัปเกรดตัวนั้นให้เก่งขึ้นได้ แต่นั่นก็จะทำให้ตัวละครระดับแรร์ ๆ นั้นทำการอัปเกรดได้ยากเช่นกันเพราะกว่าจะได้มาแต่ละทีนี่ อือหือ!! ต้องงมเล่นกันอยู่เป็นอาทิตย์

GRAPHIC

สำหรับภาพกราฟิกของเกมนี้ถือว่าแตะมาตรฐานของเกมแนวเดียวกันบนแพลตฟอร์มมือถือ ไม่ได้แย่และไม่ได้สวยโดดเด่นเกินไป เรียกได้ว่าเหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่ลงแล้ว แม้ตัวละครในเกมนี้จะมีให้เลือกสรรเยอะมาก ๆ แต่โดยรวมดีไซน์ต่าง ๆ ก็ไม่ค่อยมีตัวไหนโดดเด่นหรือฉีกออกจากกันสักเท่าไหร่ จะว่าคุมโทนได้ดีก็ได้ หรือจะมองว่ามันดูธรรมดาเหมือน ๆ กันหมดก็ได้เช่นกัน รวมไปถึงมอนสเตอร์ต่าง ๆ หรือแม้แต่ฉากที่เมื่อเล่นไปสักพักจะเริ่มจับสังเกตได้ว่ามันไม่ค่อยจะมีความหลากหลายสักเท่าไหร่ เจอแต่อะไรซ้ำ ๆ วน ๆ ไม่ค่อยมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจนัก

สรุป

โดยรวมเกมนี้เหมาะแก่ผู้เล่นสาย Casual ที่ชื่นชอบเกมเพลย์ง่าย ๆ ระบบไม่ซับซ้อน เล่นจบไวเป็นรอบ ๆ และมีดวงเข้ามาเป็นส่วนประกอบให้ได้ลุ้น ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่มีติดเครื่องไว้ก็ดีเหมือนกัน อยากเปิดขึ้นมาเล่นตอนไหนก็ได้ เล่นฆ่าเวลาได้ดี ตัวเกมไม่ได้ถึงขั้นบีบบังคับให้ต้องเปย์ถึงจะเก่ง สายฟรีอยู่ได้สบายเล่นได้ยาว ๆ ภาพกราฟิกจัดว่าแตะมาตรฐานไม่สวยเกินไม่แย่ไปทำให้ไม่ค่อยกินแบตโทรศัพท์นัก และที่สำคัญตัวเกมยังรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ ทั้งยังสามารถโหลดมาทดลองเล่นได้ฟรี ๆ อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส