[รีวิวเกม] Trading Legend สวมบทเถ้าแก่ บริหารกิจการในโลกจีนโบราณ
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. เกมแนวนิยายจีน บริหารกิจการ เล่นง่าย ฆ่าเวลาได้ดี
  2. มีโหมดย่อย ๆ และมินิเกมให้เล่นค่อนข้างเยอะ
  3. อาร์ตเวิร์กลายเส้นจีนพู่กันจีนสะดุดตา
  4. มีเสียงพากย์ไทย

จุดสังเกต

  1. ไม่ได้คุมอาร์ตเวิร์กแบบลายเส้นพู่กันจีนทั้งเกม
  2. ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่จากเกมแนวนี้มากนัก

Trading Legend เกมแนวบริหารจัดการสไตล์จีนที่ให้ทุกคนได้ลองเป็นเศรษฐี

Trading Legend – รวยรวยรวย เป็นเกมแนว Simulation บริหารจัดการ ทำการค้า สร้างเมือง ในธีมจีนโบราณจาก 37Games ซึ่งการเล่นจะคล้าย ๆ กับเกมแนวนิยายจีนแบบ Lord&Beauties, เจ้าหญิงท่านอ๋อง, เรียกข้าว่าฮ่องเต้ เป็นต้น เพียงแต่เกมนี้จะเน้นการบริหารจัดการธุรกิจการค้าในนครจีนโบราณ ให้มั่งคั่งยิ่ง ๆ ขึ้นไป

เนื้อเรื่องน่าสนใจ

เกมแนวนี้จะมีความละม้ายคล้ายเกมโนเวลนิด ๆ (เกมนิยาย) คือดำเนินเป็นเรื่องเป็นราว มีตัวเลือกให้เลือกในสถานการณ์ต่าง ๆ และยังมีเสียงพากย์ไทยสไตล์หนังจีนโบราณด้วยนะ (เหมือนเกมอื่น ๆ ในแนวเดียวกัน)

เนื้อเรื่องคือ บ้านเราไปติดหนี้ก้อนโตจนเจ้าหนี้จะเอาตัวเราไปขัดดอก เดชะบุญมีคนใจดีเข้ามาช่วยเจรจาทำให้เราสามารถต่อเวลาใช้หนี้เพื่อไปหาช่องทางทำกินและสัญญาว่าจะหาเงินมาใช้คืนให้ 3 เท่า

โดยตัวละครเราจะเดินทางไปอยู่กับญาติในต่างเมือง ซึ่งเป็นนครใหญ่ เติบโตเร็ว ทำกิจการการค้าขายรุ่งเรือง เพื่อฝากตัวขอฝึกงาน จากนั้นเราจะได้ลองบริหารกิจการ ทำการค้า และสร้างเนื้อสร้างตัวมาปลดหนี้ให้ที่บ้าน

ซึ่งเราจะทำสำเร็จหรือไม่ ไม่สปอยล์ ก็ไปเล่นกันดูเอา แต่เดา ๆ ได้ไม่ยากเนอะ

เกมเพลย์ง่ายมาก เล่นเพลินอยู่เหมือนกัน

เกมแนวนี้จะไม่ได้มีแอ็กชันให้ตื่นเต้น เน้นเป็นเกมคลิก ๆ จิ้ม ๆ สร้างนู่น ทำนี่ เก็บสะสมเงินมาต่อยอดกิจการไปเรื่อย ๆ โดยรวมจึงเป็นเกมที่เล่นง่าย เหมาะกับเกมเมอร์ทุกระดับ เล่นชิลล์ ๆ ฆ่าเวลาได้ดี

หน้าที่หลัก ๆ ก็คือการสร้างร้านรวง เพิ่มคนเข้าไปทำงาน ส่งผู้ติดตามไปทำภารกิจต่าง ๆ ออกไปค้าขาย ต่อรองการค้า ตอบควิซย่อย ๆ เพื่อรับของรางวัล โดยผู้ติดตามของเราจะมีอาชีพหลากหลาย มีทักษะแตกต่างกันไป เราสามารถเพิ่มเลเวล ปรับปรุงทักษะต่าง ๆ ของผู้ติดตามให้เหมาะสมกับการใช้งานได้

มีระบบเสริมต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความเพลิดเพลิน อาทิ การสร้างครอบครัว เราสามารถมีนางบำเรอ (ก็เหมือนคู่สมรส) โดยเราสามารถเลือกตัวละครของเราได้ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือชาย ในส่วนของนางบำเรอ ก็มีให้เลือกทั้งหญิงชายเช่นกัน ไม่ต้องกลัวว่าเกมจะบังคับให้เราเล่นเพศใดเพศหนึ่งแล้วมีคู่สมรสเป็นเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญ มีได้หลายคน สามารถให้ของขวัญ อัปเกรดความสามารถต่าง ๆ ได้ อ่อ แถมเรามีลูกได้ด้วยจ้า พาลูกไปสู่ขอลูกคนอื่นแต่งงานได้ด้วยนะ ตอนแรกงงมาก แค่มาหางานทำใช้หนี้ มีครอบครัวเฉยเลย (ฮ่าฮ่า)

มีอะไรให้ทำเยอะมาก

คือเกมนี้แม้ไม่ใช่เกมจริงจังหนักหน่วง เน้นเล่นฆ่าเวลา แต่มีหมวดย่อย ๆ ให้เข้าไปเล่นค่อนข้างเยอะ นอกจากกิจการของเราแล้ว เราก็ต้องคอยอัปเกรด เพิ่มความสัมพันธ์กับบรรดานางบำเรอและบุตร คอยอัปเกรดผู้ติดตาม รับสัตว์เทพมาติดตั้งเพิ่มทักษะต่าง ๆ คอยไปขยายแย่งชิงที่ดิน ออกท่องเที่ยว ไหว้พระขอพร เข้าโรงเตี๊ยม ไปหอนางโลม และอื่น ๆ เพื่อเก็บสะสมค่าสนิทกับบรรดาสาวงามหรือบุรุษงามมาเป็นนางบำเรอได้ มีมินิเกมต่าง ๆ ให้เล่น ยิ่งเลเวลสูง ยิ่งปลดล็อกโหมดต่าง ๆ เพิ่มขึ้น จนไป ๆ มา ๆ เป็นเกมที่ผลาญเวลาได้พอสมควรเลย

อาร์ตเวิร์กลายเส้นจีน ดูเพลิน

เอาจริง ๆ มันคือจุดที่ทำให้ตัดสินใจดาวน์โหลดเกมมาเล่นเลยล่ะ ก็คืออาร์ตเวิร์กของเกมที่หน้าเปิด และอาร์ตเวิร์กนครการค้าที่มาในแนวลายเส้นจีนสองมิติ ลงสีคุมโทนนิด ๆ ให้อารมณ์ภาพวาดสีของจิตรกรจีน และที่สำคัญภาพเหล่านี้จะมีกิมมิกตรงที่ผู้คนหรือวัตถุในภาพบางจุด จะเคลื่อนไหวด้วยอิริยาบถซ้ำ ๆ ดูเพลิน สบายตามาก ๆ

แต่นอกนั้น พวกรายละเอียดตัวละคร และอาร์ตเวิร์กในส่วนอื่น ๆ เช่น ไอเทม NPC และคาแรกเตอร์ต่าง ๆ จะเป็นลายเส้นสามมิติที่เหมือนกับเกมแนวนิยายจีนทั่ว ๆ ไป ตรงนี้แอบผิดหวังนิด ๆ เพราะตอนแรกคาดว่าเกมจะคุมลายเส้นแบบหน้าเปิดตลอดทั้งเกม

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวบริหารกิจการสไตล์เกมนิยายจีน เน้นเรื่องของการสร้างธุรกิจการค้าสมัยจีนโบราณ อาร์ตเวิร์กสวย ระบบเกมเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน มีมินิเกมและโหมดต่าง ๆ ยิบย่อยให้เล่นเยอะ เหมาะเล่นฆ่าเวลา

จุดสังเกต เกมไม่ได้คุมอาร์ตเวิร์กในโทนลายเส้นพู่กันจีนได้หมด หลายส่วนในเกมยังเป็นลายเส้นแบบเกมนิยายจีนทั่วไป การเล่นไม่ได้แหวกจากเกมแนวนี้เท่าไรนัก ใครที่คิดว่าเกมนี้จะแปลกใหม่ น่าจะผิดหวัง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : ลู่อัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส