[รีวิวเกมมือถือ] “Archer Forest” รวมพลังเหล่าสัตว์ป่าสุดน่ารักพิทักษ์เมืองในสไตล์ IDEL !!
Our score
6.5

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่าย ระบบบางอย่างค่อนข้างเฉพาะตัวดี
  2. กราฟิกลายเส้นการ์ตูนทำออกมาได้น่ารักดี
  3. เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลา

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ยังแอบน้อยเกินไปหน่อย รู้สึกเล่นแล้ววนลูปพักนึง
  2. ไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับช่วยผู้เล่นฟาร์มสักเท่าไหร่
  3. เกมค่อนข้างเอื่อย ๆ ดำเนิดไปแบบช้ามาก ๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมแนว IDEL RPG ถือว่าเป็นเกมที่มีเกมเพลย์เป็นมิตรกับผู้เล่นแทบจะทุกกลุ่ม ทั้งยังสามารถเล่นได้ยาว ๆ นานกว่า 100 ชั่วโมง เรียกได้ว่าเล่นจนกว่าเราจะเบื่อได้เลยทีเดียว เพราะมันไม่ค่อยจะมีฉากจบน่ะนะ (ฮา) แต่สำหรับเกม “Archer Forest” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้เองก็เป็นเช่นนั้น แต่ทว่าสำหรับเกมนี้แม้จะไม่ได้มีอะไรโดดเด่นกว่าเกมอื่นมากนัก แต่โดยรวมก็ถือว่าทำออกมาตอบโจทย์ผู้เล่นที่หาเกมไว้สำหรับฆ่าเวลาได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ

Archer Forest : Idle Defence

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

Archer Forest คือเกมแนว Idel RPG ที่จะให้เรามาป้องกันฐานจากศัตรูที่กระหน่ำบุกเราแบบไม่ขาดสาย แบ่งเป็นเวฟ ๆ ซึ่งในระหว่างการ Combat (ต่อสู้) ผู้เล่นแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะตัวละครเราจะทำการโจมตีเองโดยอัตโนมัติ แต่ก็จะมีบางอย่างที่ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมได้เช่นกดสกิลหรือโจมตีพิเศษ

โดยสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสเป็นพิเศษเลยนั่นก็คือทำยังไงก็ได้ให้ทีมหรือปราการของเราแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเกมนี้ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้อัปด้วยกัน ชนิดที่ว่าทันทีที่เปิดเกมขึ้นมาเล่นก็มีอะไรให้ทำแทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่แค่มานั่งดูตัวละครเราสู้เฉย ๆ

GAME PLAY

จัดทีม กันฐาน พัฒนาตัวละคร

สำหรับระบบ Combat ของเกมนี้ก็ตามแนว idel เลย เราไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้นนอกจากนั่งดูแล้วปล่อยให้ตัวละครเราทำการโจมตีไปเรื่อย ๆ เองแบบอัตโนมัติ แต่ทว่าตัวเกมก็ได้ใส่ระบบที่สามารถให้เรามีส่วนร่วมกับการต่อสู้ได้ในกรณีฉุกเฉินในช่วงที่ตัวละครเราสู้ไม่ไหว โดยหลัก ๆ จะมี 2 อย่างด้วยกัน

การใช้สกิลเฉพาะของตัวละคร

สำหรับเกมนี้จะมีตัวละครเป็นเหล่าบรรดาสัตว์ป่ามากมายให้เราได้หานำมาใช้ ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะมีแรงก์และสกิลเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป เช่นบางตัวกดใช้แล้วตีแรง ตีเร็ว บางตัวใช้แล้วจะเป็นสกิลสำหรับโจมตีหมู่ เป็นต้น ซึ่งสกิลเหล่านี้จะมีคูลดาวน์ที่นานระดับนึงแล้วแต่ตัว เราสามารถกดใช้สกิลเหล่านี้ได้เองตามสถานการณ์ หรือไม่ก็สามารถตั้งออโต้ไว้ได้ตัวละครเราก็จะกดใช้เรื่อย ๆ ทุกครั้งที่สกิลคูลดาวน์เสร็จ และต้องบอกก่อนว่าเกมนี้นั้นสามารถจัดทีมได้สูงสุดถึง 8 ตัวละครด้วยกัน (โดยเริ่มต้นเกมเราจะจัดตัวละครเข้าทีมได้แค่ 2 ตัวเท่านั้น ต้องเล่นเพื่อปลดล็อกซะก่อน) นั่นก็หมายความว่าในช่วงหลัง ๆ เราจะมีสกิลให้ได้กดใช้มากถึง 8 สกิลเลยทีเดียว

กดหน้าจอรัว ๆ เพื่อสร้างดาเมจ

และอีกระบบนึงที่สามารถให้เราช่วยตัวละครเราทำดาเมจใส่ศัตรูได้โดยตรงแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง นั่นก็คือเราสามารถจิ้มหน้าจอรัว ๆ เพื่อปล่อยสายฟ้าออกมาใส่ศัตรูได้เลย ซึ่งเราจะสร้างดาเมจได้ถี่และรัวขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับความเร็วของนิ้วเรานั่นแหละครับ ซึ่งเอาจริงก็แทบจะใช้ระบบนี้น้อยมาก ๆ (เพราะเมื่อยนิ้วฮ่าๆ) ส่วนมากจะเอาไว้ใช้ช่วงบอสไฟต์เป็นหลักซะมากกว่า

ระบบอัปเกรดตัวละครเพียบ!!

สำหรับเกมนี้พวกระบบอัปเกรดต่าง ๆ ก็ยังให้อารมณ์ไม่ต่างจากเกมอื่นสักเท่าไหร่นัก อย่างเพิ่มดาเมจ ตีเร็ว คริแรง คริบ่อย เป็นต้น แต่ก็มีบางอย่างที่ค่อนข้างมีความเฉพาะตัวอยู่บ้างเช่น

ผสมลูกธนู

เกมนี้จะไม่ได้มีอาวุธเครื่องแต่งกายอะไรให้เราได้เปลี่ยนใช้เลย อาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่เราสามารถใช้ได้ก็คือลูกธนู ต้องอธิบายก่อนว่าเกมนี้ไม่ได้มีระบบซื้อขายอาวุธหรือต้องเปิดกาชาลูกธนูใด ๆ เลย แต่ตัวเกมจะทำการให้ลูกธนูเลเวล 1 เราเรื่อย ๆ ตามเวลาที่เกมกำหนด ซึ่งเราจะต้องนำธนูที่มีเลเวลเท่ากันมาผสมเพื่ออัปเกรดระดับขั้นขึ้นไปอีกขั้น เช่น นำธนูเลเวล 1 มาผสมกันก็จะกลายเป็น 2 ถ้านำเลเวล 2 ผสมกันก็จะกลายเป็นเลเวล 3 เป็นต้น

การอัปเกรดทักษะถาวรและแบบชั่วคราว

ทักษะตัวละครในเกมนี้หลัก ๆ แล้วก็ทั่ว ๆ ไปอย่างที่ได้บอกไปข้างต้น เพิ่มดาเมจ เพิ่มเลือด เพิ่มพลังโจมตี อะไรทำนองนี้ แต่จุดที่เราต้องสังเกตดี ๆ ก็คือเกมนี้จะมีทั้งการอัปทักษะที่ได้มาแบบถาวรและแบบชั่วคราว

ซึ่งแบบชั่วคราวนั้นเราสามารถใช้เหรียญทองที่ได้จากการล้มศัตรูมาอัปได้ แต่เมื่อเราตายหรือเปลี่ยนแมปเล่นสเตตัสที่เราอัปมาทั้งหมดก็จะรีเซ็ตกลับไปเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ 0 เสมอ

ส่วนแบบถาวรนั้นก็ใช้หลักการคล้าย ๆ กัน แต่จะใช้ทรัพยากรที่หายากกว่าในการอัปเกรด อย่างเพชรหรือหัวใจเขียว ซึ่งการอัปแบบนี้ถึงแม้จะคงอยู่แบบถาวรก็จริง แต่กว่าจะอัปได้แต่ละขั้นนี่หาทรัพยากรกันแทบตาแหก (ฮา)

ตัวละครกว่า 30 แบบให้สะสม

สำหรับเกมนี้การจะหาตัวละครใหม่ ๆ มาใช้ก็เข้าใจได้ง่าย ๆ ผ่านระบบกาชา ซึ่งการจะหาตัวละครให้ครบถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะการเปิดกาชาแต่ละรอบนั้นใช้ทรัพยากรค่อนข้างน้อย แต่การจะเปิดให้ได้ตัวซ้ำเพื่อนำมาอัปเกรดก็ถือว่าเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ทำให้เราอาจจะต้องมานั่งชั่งน้ำหนักดูว่าเราจะเอาเพชรไว้อัปทักษะหรือหาตัวใหม่ ๆ ดี

จุดสังเกต

สำหรับจุดสังเกตของเกมนี้ผมแบ่งออกมาได้ประมาณ 2 ข้อใหญ่ ๆ นั่นก็คือสิ่งอำนวยความสะดวกในการฟาร์มของเกมนี้ค่อนข้างจะมีน้อยมาก ๆ ตัวเกมไม่มีการ AFK แล้วได้ของ อย่างบางเกมแนว ๆ นี้เวลาปิดเกมไปแล้วตัวละครเราก็จะฟาร์มไปเรื่อย ๆ พอเข้าเกมก็จะได้ทรัพยากรสำหรับอัปตัวอะไรทำนองนี้ซึ่งเกมนี้ไม่มี จะฟาร์มทีคือต้องเปิดเกมทิ้งไว้เท่านั้น ทำให้นอกจากจะเปลืองแบตโทรศัพท์แล้วยังค่อนข้างใช้เวลาเล่นนานพอสมควรกว่าจะเทพ

ข้อ 2 เกมนี้ดำเนินเกมเพลย์ช้ามากกกกกก ทำให้หลายคนอาจจะรู้สึกเบื่อซะก่อนเมื่อต้องมานั่งเล่นระบบเดิม ๆ ซ้ำวนไปวนมา กว่าจะมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจก็ใช้เวลานานเกินไปจนหมดสนุกไปซะก่อน เพราะเอาเข้าจริงก็รู้สึกว่าตัวเกมแอบมีคอนเทนต์ให้เล่นน้อยเกินไปหน่อย

GRAPHIC

โดยรวมเกมนี้ถือว่ามีกราฟิกที่ธรรมดาทั่วไปมาก ๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นหรือแปลกแหวกแนวจนน่าตื่นตาตื่นใจอะไรเลย แต่ถ้าถามว่าลายเส้นการ์ตูนที่แสดงอยู่ในเกมดูดีมั้ย ผมก็รู้สึกว่าก็โอเคนะ น่ารักดี แม้จะมีการย้อมแมวฉากหรือศัตรูอยู่บ่อย ๆ แต่ผมก็มองว่ามันเป็นปกติของเกมแนว Idel อยู่แล้ว ยังพออยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับผม

สรุป

จากที่บอกไปว่าเกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างจะดำเนินไปแบบช้า ๆ เรื่อย ๆ เราจะได้รับความรู้สึกเหมือนติดอยู่ในลูปพักนึงเลย ไม่ว่าจะเจอมอนเดิม ๆ ตัวละครเราก็หน้าเดิม ๆ บอสก็ดีไซน์เดิม ๆ และถึงแม้จะเปลี่ยนดีไซน์วิธีสู้ก็ยังเดิม ๆ อีก กว่าจะอัปเกรดอะไรได้สักอย่างก็ใช้เวลานานมาก ๆ ตัวเกมไม่มีระบบอำนวยความสะดวกช่วยเราฟาร์มสักเท่าไหร่ จะฟาร์มคือต้องเปิดเกมเล่นเท่านั้น ทำให้โดยรวมเกมนี้คือเกมที่เหมาะแค่สำหรับคนที่ว่างจริง ๆ และกำลังมองหาอะไรเล่นสำหรับฆ่าเวลา เน้นเกมที่ให้ความรู้สึกเบาสมอง ไม่ต้องคิดอะไรเยอะแยะให้ปวดหัว เกมนี้ก็อาจจะเหมาะกับคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส