[รีวิวเกม] “Tiny Island Survival” เอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง อีก 1 เกมที่สุดแห่งการดูดเวลาบนมือถือ!!
Our score
6.5

จุดเด่น

  1. สามารถเล่นเพื่อฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดี
  2. เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์น้อย ทำแต่อะไรเดิม ๆ แทบจะตลอดการเล่น
  2. ดีไซน์ไม่ค่อยมีความหลากหลาย
  3. ยังขาดหลายอย่างสำหรับเกมเอาชีวิตรอด

สำหรับเกม “Tiny Island Survival” ที่ผมได้นำว่ารีวิวในวันนี้คิดว่าน่าจะถูกอกถูกใจผู้เล่นที่ชื่นชอบการฟาร์มหาทรัพยากรเป็นอย่างมากเลยล่ะ แต่การฟาร์มในที่นี้ไม่ได้หมายถึงให้เรามาปลูกผักเลี้ยงสัตว์อะไรทำนองนั้นนะครับผม เพราะนี่คือเกมที่เราจะได้มาเอาชีวิตให้รอดบนเกาะร้างต่างหาก ซึ่งถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่สามารถดูดเวลาชีวิตเราไปได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ เพราะฉะนั้นใครที่ชอบเกมที่มีความตื่นเต้นเร้าใจอาจจะไม่เหมาะกับเกมนี้เท่าไหร่ แต่หากคุณคือสายชิลล์รับรองว่าเพลิน

【Tiny Island Survival】 PV

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

ครั้งแรกที่เห็นเกมนี้หลายคนคงคิดว่านี่คงจะเป็นเกมที่เราจะต้องใช้ชีวิตอยู่บนเกาะร้าง ปลูกผัก ล่าสัตว์ สร้างบ้าน อะไรทำนองนั้นใช่ไหมล่ะครับ เพราะตอนแรกผมก็คิดว่าเป็นแบบนั้นเหมือนกัน แต่ทว่าเกมนี้ฉีกเกมเพลย์ไปเป็นอีกรูปแบบนึงอย่างสิ้นเชิง แต่ก็จะคงคอนเซ็ปต์เกมดูดเวลาไว้ไม่ต่างจากเกมแนวปลูกผักแน่นอน อันนี้ผมรับประกันเลย

Tiny Island Survival คือเกมแนว Survival (เอาชีวิตรอด) ที่เราผู้เล่นจะได้รับบทเป็นชายหนุ่มสุดซวยที่เรืออับปางพัดพาให้มาติดอยู่บนเกาะร้างที่มีเหล่ามอนสเตอร์อาศัยอยู่เต็มไปหมด เราจะต้องออกสำรวจ หาทรัพยากร อัปเกรดสิ่งของ ค้นหาเส้นทางและความลับต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในเกาะแห่งนี้

GAME PLAY

เกมเพลย์เรียบง่าย เล่นช้า ๆ ไม่ต้องรีบ เพราะรีบไม่ได้ (ฮา)

ระบบควบคุมของเกมนี้ถือว่าเรียบง่ายมาก ๆ ถึงขนาดว่าช่วงเริ่มต้นแม้ตัวเกมจะไม่มีระบบสอนอะไรมาบอกเราเลย แต่เราก็สามารถเล่นเป็นได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ก็เข้าใจได้ไม่ยากเราแค่จิ้มไปตรงส่วนไหนก็ได้ของหน้าจอ แล้วตัวเราก็จะเดินไปตรงนั้น จบ เช่นอยากตัดไม้ต้นนี้ก็จิ้มไปที่ต้นไม้ อยากขุดแร่นี้ก็จิ้มไปที่แร่ อยากเดินไปตรงไหนก็จิ้ม ๆ จิ้มทั้งเกม (ฮา)

โดยเริ่มต้นเกมจะจับเราโยนเข้ามาอยู่ในเกาะร้างแบบที่ไม่บอกอะไรกับเราเลยทั้งสิ้น เราจะต้องอาศัยการเดินสำรวจ คุยกับ NPC และฟาร์มทรัพยากรไปเรื่อย ๆ และเมื่อเราสำรวจไปจนถึงทางตันเพราะมีของบางอย่างมาขวางทางอยู่ ตัวเกมก็จะบังคับให้เราฟาร์มของต่าง ๆ เพื่อนำมาอัปเกรดอุปกรณ์เพื่อใช้สำหรับผ่านเส้นทางได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเริ่มต้นเราจะได้ขวานตัดต้นไม้เวล 1 แต่พอสำรวจไปสักพักเราจะเจอต้นไม้ที่ขวานเวล 1 ตัดไม่ได้มาขวางทางอยู่ เราจะต้องกลับไปฟาร์มเรื่อย ๆ เพื่อนำวัตถุดิบมาอัปเกรดให้ขวานกลายเป็นเวล 2 เราถึงจะไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ ได้ เป็นต้น และตัวเกมก็จะวนลูปแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ฟาร์มของ อัปเกรด สำรวจเพิ่ม วนไป

มอนสเตอร์จอมขโมย

ขึ้นชื่อว่าเกาะร้างก็ไม่ได้หมายความว่าเราคือสิ่งมีชีวิตเดียวบนเกาะแห่งนี้นะ นอกจากจะมี NPC ที่เป็นคนให้เราได้ซื้อขายและมอบไอเทมบางอย่างแล้วนั้น ในเกาะแห่งนี้ก็มีมอนสเตอร์อาศัยอยู่ด้วย แต่ทว่าเป้าหมายของมอนสเตอร์พวกนี้นั้นหลัก ๆ ไม่ได้จะมาโจมตีเรา แต่จะมาขโมยทรัพยากรที่อยู่บนเกาะนี้ต่างหาก!!

ซึ่งต้องอธิบายก่อนว่าทรัพยากรทุกอย่างบนเกาะนั้น อย่างต้นไม้ ก้อนหิน แร่ธาตุต่าง ๆ เมื่อเราขุดเสร็จแล้วรอให้เวลาผ่านไปสักพักมันก็จะรีกลับมาให้เราได้ขุดต่อเรื่อย ๆ แต่ทว่าก็จะมีทรัพยากรบางอย่างที่มีจำนวนจำกัดมาก ๆ อย่างแร่ธาตุที่ทั้งเกาะจะมีอยู่แค่ชิ้นเดียวเท่านั้น เราจะต้องหาวิธีชิงตัดหน้ามอนสเตอร์พวกนี้ให้ทัน และเตือนไว้เลยว่าแร่ธาตุพวกนี้ใช้เยอะมาก ๆ และใช้เวลารีกลับมาให้ขุดใหม่นานมากเช่นกัน

ซึ่งวิธีรับมือมอนสเตอร์เหล่านี้หลัก ๆ ก็มีประมาณ 3 วิธี อย่างแรกก็คือ วิ่งไปขุดตัดหน้าพวกมันให้ได้ หรือในกรณีที่พวกมอนสเตอร์มันขุดตัดหน้าเราไปก่อน เราก็สามารถใช้อาวุธจู่โจมพวกมันเพื่อแย่งชิงทรัพยากรกลับมาได้ และอย่างสุดท้ายคือล้อมรั้วกั้นมันซะเลย โดยตัวเกมจะมีระบบคราฟต์รั้วไว้สำหรับป้องกันมอนสเตอร์รุกรานได้ในบางจุดของแมป ซึ่งก็ถือว่าใช้ทรัพยากรในการสร้างที่เยอะพอสมควรเลยล่ะ แถมยิ่งเล่นเจอมอนเวลสูง ๆ ก็อาจโดนมอนพวกนั้นทำลายรั้วจนต้องอัปเกรดรั้วเพิ่มอีกด้วย

1 หัวใจ ต่อ 1 การกระทำของเรา

สำหรับเกมนี้หลอด HP จะใช้ร่วมกับทุกค่าสถานะของตัวละครเรา เช่น ค่าเหนื่อย หิว พลังงาน ปริมาณเลือดที่สามารถรับดาเมจของศัตรูได้ และทุก ๆ การกระทำของตัวละครเราจะลดหลอดหัวใจลง 1 หลอดเสมอ ไม่ว่าจะตัดไม้ ขุนแร่ ทุบหิน คราฟต์ของ โดนมอนตี ยกเว้นอย่างเดียวคือตีมอนจะไม่เสียเลือด (ยกเว้นจะโดนมอนตีกลับนะ) ทำให้เกมนี้ค่อนข้างจะเปลืองหลอด HP พอสมควร

การจะรีเซ็ตหลอด HP ให้กลับมาเท่าเดิมได้นั้นมีเพียงวิธีเดียวนั่นก็คือกลับไปนอนในแคมป์ของเราที่อยู่ภายในแมป ทำให้ตลอดการเล่นเกมนี้เราจะต้องเดินไปกลับแคมป์บ่อยมาก ๆ บ่อยจนน่าหงุดหงิด เรียกได้ว่าเพราะระบบนี้เนี่ยแหละที่ทำให้เราสิ้นเปลืองเวลาไปกับเกมนี้เยอะมาก ๆ และมันไม่ใช่ข้อดี ถ้าตัวเกมมีการเพิ่มระบบล่าสัตว์หาอาหารมาไว้สำหรับเพิ่มหลอด HP ระหว่างทางได้นี่คือจะดีมาก ๆ เลยล่ะ

ส่วนในตอนแรกนั้นหลอด HP เราจะมีน้อยมาก ๆ มีเพียงแค่ 3 ดวงเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าต่อการเดินทาง 1 ครั้งหากเราตัดต้นไม้ไป 3 ต้นเราก็ต้องวิ่งกลับมาพักที่แคมป์ซะแล้ว โดยเงื่อนไขเดียวในการเพิ่มหลอด HP ให้ยาวขึ้นได้นั้นคือเราจะต้องหาตังค์จากการนำวัตถุดิบที่เราหาได้ไปขายให้กับ NPC ที่อยู่ในแมป แล้วนำตังค์ไปให้กับนกที่อยู่ในแมปเพื่อแลกเปลี่ยนกับหัวใจ 1 ดวง ซึ่งยิ่งอัปราคาก็ยิ่งทวีคูณความแพงขึ้นเท่านั้น

ข้อสังเกต

หลัก ๆ เลยคือเกมนี้มีคอนเทนต์ให้เล่นน้อยมากกกกกก ตัวเกมจะให้เรารู้สึกถึงการวนลูปไปพักใหญ่ ๆ ก่อนที่เราจะสามารถเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ได้ ซึ่งมันคือเกมเพลย์ที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการทำอะไรซ้ำ ๆ ซาก ๆ เพื่อฟาร์มไอเทมให้มากพอสำหรับปลดล็อกพื้นที่ใหม่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้หลายคนอาจจะเบื่อและท้อในการเล่นระหว่างทางได้ แต่ในอีกแง่นึงถ้าไม่คิดอะไรมากและเป็นที่ใจเย็นพอ นี่ก็ถือว่านี่เป็นเกมที่ฆ่าเวลาได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว สายฟาร์มน่าจะชอบแหละ

GRAPHIC

สำหรับงานภาพในเกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมแนว Pixel Art ที่สามารถพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปไม่ได้มีอะไรโดดเด่นหรือแตกต่างจากเกมอื่นมากนัก และค่อนข้างน่าผิดหวังในแง่ของดีไซน์ที่ทำออกมาได้ไร้ความหลากหลายจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่นต้นไม้ที่มีเลเวลแตกต่างกันนั้นกลับใช้ดีไซน์เดียวกันทำให้ยากที่จะแยกออก หรือไอเทมติดตัวอย่างขวานแม้จะนำไปอัปเกรดแล้วรูปทรงก็เหมือนกันอีก สรุปคือถ้าชอบงานภาพแบบ Pixel Art ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในแง่ของความหลากหลายถือว่าสอบตกครับผม

สรุป

แม้เกมนี้จะจั่วหัวเกมว่ามันคือเกมเอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้ให้ความรู้สึกเอาชีวิตรอดขนาดนั้น มันเหมือนกับเกมที่ให้เราเข้าไปตัดต้นไม้ ขุนแร่ ทุบหิน ตีมอน หาทางไปต่อวนไปอย่างนี้เรื่อย ๆ แม้ตัวผมจะยังไม่ได้เล่นเกมนี้จนจบ และก็ไม่รู้ด้วยว่ามันมีตอนจบหรือเปล่าน่ะนะ (ฮา) แต่ตลอดการเล่นกว่า 10 ชั่วโมงของผมก็คือทำแค่อย่างที่ว่าจริง ๆ ถ้าตัวเกมมีการใส่ระบบอื่น ๆ อย่างค่าความหิว สร้างบ้าน ขยายอาณาเขต ล่าสัตว์ ทำกับข้าวอะไรทำนองนี้เข้ามาสักหน่อยตัวเกมน่าจะมีสีสันเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

แต่โดยรวมก็ถือว่าเป็นเกมที่สามารถเล่นเพื่อฆ่าเวลาได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีความหวือหวาน่าตื่นตาตื่นใจนัก แต่ใจแง่ความเพลินนี่ก็ถือว่าเพลินจริง เอาเป็นว่าถ้าคุณกำลังมองหาเกมเล่นง่าย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากแล้วล่ะก็ เกมนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 ทางเลือกให้คุณลองหามาลองเล่นดูนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส