[รีวิวเกม] Piggy เลี้ยงหมูกับเพื่อน เปิดทดลองเล่น ให้ย้อนวันวานเป็นโจรขโมยหมูอีกครั้ง!
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Piggy เลี้ยงหมูกับเพื่อน เปิดทดลองเล่น ให้ย้อนวันวานเป็นโจรขโมยหมูอีกครั้ง!

จุดเด่น

  1. ถอดแบบเกมในตำนาน เล่นแล้วชวนให้คิดถึง
  2. ระบบที่คุ้นเคยมาครบ ทั้งเลี้ยง ทั้งขโมย

จุดสังเกต

  1. เกมยังอยู่ในช่วงทดลอง ระบบยังเปิดไม่ครบ
  2. ตอนนี้ล็อกอินได้ผ่านทาง Facebook เท่านั้น
  3. ยังไม่มีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ

ถ้าให้พูดชื่อเกม Piggy เลี้ยงหมูกับเพื่อน คงจะไม่ค่อยคุ้นเคย แต่หากบอกว่าเกมนี้เหมือนเกมแนว ๆ แฮปปี้คนเลี้ยงหมู หลายคนคงร้องอ๋อแล้วล่ะ ซึ่งตอนนี้ทางผู้พัฒนาได้เปิดให้โหลดเกมในเวอร์ชันทดลองเล่นได้ทั้งสองระบบ ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ถ้าใครอยากหาเกม Simulation ง่าย ๆ เล่น ลองไปย้อนวันวานด้วยเกมนี้กันดู

ระบบต่าง ๆ ถอดเดิมมาครบ

พอเข้าเกมมาก็ไม่ต้องสงสัยเลย นี่มันเกมเลี้ยงหมูบน Facebook ที่เคยเล่น เคยตบตีแย่งหมูกับเพื่อนชัด ๆ โดยตัวเกมจะให้เงินเรามาจำนวนหนึ่งเพื่อลงทุนซื้อหมูมาเลี้ยง มีหมูต่างสายพันธุ์ให้เลือกมากมาย สามารถใช้เลี้ยงเก็งกำไรรอราคาขึ้นค่อยขาย หรือเอาหมูมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เพิ่ม

ระบบเกมถอดเกมในตำนานมาครบ ทั้งการซื้อขายหมู การให้อาหาร อาบน้ำ มียาหรือโพชั่นต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับรักษา ยืดอายุหมูของเรา เราสามารถอัปเกรดเล้าหมูและโรงงานแปรรูปได้ มีร้านค้าให้ซื้อของจำเป็นต่าง ๆ ผสมพันธุ์หมูได้ ที่สำคัญ เป็นแกมแนวนอนแบบที่เราคุ้นเคยเลยล่ะ

ระบบเสียเพื่อนอย่างการ “ขโมย”

เอาจริง ๆ จุดเด่นของเกมนอกเหนือจากการทำฟาร์มหมูคือการเป็น “หัวขโมย” ถ้าใครที่เคยเล่นเกมสมัยยังอยู่บนหน้า Facebook ที่เราจะเล่นไปด้วยกันกับบรรดาเพื่อน ๆ ต้องเข้าใจระบบนี้แน่นอน เพราะในเกม Piggy นี้จะใช้การล็อกอินผ่าน Facebook และเราก็สามารถเห็นว่าเพื่อนบนเฟซเรานั้น ใครเล่นเกมนี้บ้าง ถ้ามีคนที่เล่นเกมนี้ ก็จะกลายเป็นเพื่อนในเกมของเราโดยอัตโนมัติ

และสิ่งที่สามารถทำได้เมื่อมีเพื่อนคือ “ไปเยี่ยม” และ “ขโมย” ในส่วนของการไปเยี่ยม หากเราไปเยี่ยงมหามิตร เราก็สามารถฝากข้อความทางจดหมายไว้ให้เพื่อนได้ หากเราไปเยี่ยง “มหาโจร” แน่นอน ไปลักหมูเพื่อนคือความบันเทิงอย่างหนึ่ง โดยการขโมยนั้น หากถูก NPC ที่เฝ้าเล้าหมูจับได้ จะเสียเงิน 3500 และไม่ได้หมู แต่หากขโมยสำเร็จ เราก็เอาหมูไปเลี้ยงในเล้าของเราได้เลยฟรี ๆ (แลกกับการโดนเพื่อนด่าแหละ)

นอกจากนี้เรายังสามารถ “วางยาพิษ” เล้าหมูของเพื่อนได้ด้วยนะ คือเหนือกว่าขโมยไปอีก อะไรจะชั่วได้เบอร์นั้น ตรงนี้สารภาพว่ายังไม่ได้ทำ ไม่ใช่เพราะมีศีลธรรมอันดีงาม แต่เพราะยังคราฟต์ยาพิษไม่ได้ (ฮ่าฮ่า)

สำรวจระบบต่าง ๆ และกราฟิกกันหน่อย

ตอนนี้เท่าที่ดู ระบบร้านค้าใช้งานได้ปกติ จะซื้อไอเทมมาช่วยในการเลี้ยงหมู ซื้อหมู ขายหมู ทำได้หมด ระบบเพื่อนก็ใช้เพื่อนใน Facebook ไปเยี่ยม ไปขโมยหมูได้แล้ว ระบบเติมเงินยังไม่เปิด อัปเกรดฟาร์มกับโรงแปรรูปยังทำไม่ได้ (เกมเซ็ตค่าให้ใช้เงินแคชที่สูงมาก) พวกโบนัสเช็กอินรายวันก็ยังไม่เปิด เอาง่าย ๆ คือเป็นตัวเกมช่วงทดลอง แต่สามารถเข้ามาเล่นได้ไม่มีปัญหา ระบบสำคัญ ๆ เปิดครบหมดแล้ว

กราฟิกทำได้ไหลลื่น เพราะไม่ได้มีรายละเอียดมากมาย ภาพและตัวเกมเหมือนเกมแฟลชบน PC ทั่ว ๆ ไป เท่าที่ดู ไม่ได้เน้นภาพสวย ดีไซน์ตัวละครละเอียด ๆ เน้นน่ารักและกระตุ้นต่อม Nostalgia หรือความคิดถึงของผู้เล่นเกมบน Facebook ยุคบุกเบิกมากกว่า

สรุปแล้ว

เกมนี้ทำได้เหมือนเกมเลี้ยงหมูบน Facebook แบบแทบจะถอดมาเลย จุดเด่นคือการไปขโมยหมูเพื่อนได้ ผสมพันธุ์หมูได้

ข้อสังเกต ระบบต่าง ๆ ยังเปิดไม่ครบ ยังมีลูกเล่นไม่มาก เน้นเล่นฆ่าเวลา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Piggy เลี้ยงหมูกับเพื่อน Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส