รีวิวเกม Monster Hunter Stories 2 Wings of Ruin ล่าแย้แบบ RPG ฉบับอัปเกรด
Our score
8.5

Monster Hunter Stories 2 Wings of Ruin

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์รวดเร็ว ระบบต่อสู้ดีงาม
  2. มอนสเตอร์หลากหลายรูปแบบและใช้งานได้จริง
  3. ฉากในเกมกว้างมีอะไรให้สำรวจมากมาย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย
  2. โหลดเข้าฉากต่อสู้นาน

สำหรับเกมล่าแย้ซีรีส์ Monster Hunter หลายคนคงจะนึกถึงเกมแอ็กชัน RPG ที่ต้องเน้นใช้ฝีมือในการต่อสู้ แต่ทางค่าย Capcom ได้ออกภาคแยกเสริมออกมาโดยเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้เข้าถึงคอเกมได้มากกว่าเดิม และเป็นที่มาของซีรีส์ Monster Hunter Stories ภาคแรกที่ออกบน 3DS มาแล้วในปี 2016 และถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร

และหลังจากออกภาคใหม่ไปบน Nintendo Switch ในชื่อภาค Monster Hunter Rise ไปหมาด ๆ ที่เรียกเสียงฮือฮาและขายดิบขายดีตามคาด และเพื่อสานต่อความสำเร็จ Capcom ได้ส่ง Monster Hunter Stories 2 Wings of Ruin ออกบน Nintendo Switch ซึ่งคราวนี้ออกบนพีซี พร้อม ๆ กันเลยด้วยใครไม่มี Switch ก็สามารถสนุกได้ทันทีไม่ต้องรอกันนานเหมือนกับภาค Monster Hunter Rise ที่ต้องรอปีหน้ากว่าจะออกบนพีซี ถือว่าเป็นข่าวดีอย่างไรก็ตามรีวิวนี้เป็นการเล่นบน Nintendo Switch

กราฟิกอัปเกรดจากเดิมแต่ยังมีข้อเสีย

ประเด็นแรกที่ต้องชมและติ ไปพร้อม ๆ กันคือกราฟิกที่ในภาคนี้เนื่องจากออกบนคอนโซลที่รองรับภาพเป็น HD แล้วอย่าง Nintendo Switch และภาคแรกที่ออกบน 3DS ที่ยังเป็นภาพความละเอียดต่ำกว่า ทำให้หากเอาไปเทียบกับของเดิมแล้วภาพบนภาค Monster Hunter Stories 2 ดูดีกว่าเดิมอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากเอาไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานกราฟิกในยุคนี้แล้วถือว่าดูธรรมดามาก ๆ ทั้งเฟรมเรตที่ยังไม่ลื่น ฉากในเกมที่ดูโล่ง ๆ รวมทั้งอาการภาพกระตุกหรือโหลดฉากไม่ทันก็พบเจออยู่ตลอดการเล่น (โดยรีวิวนี้เล่นบน Nintendo Switch)

อย่างไรก็ตามหากไม่ได้สนใจเรื่องกราฟิกแล้วถือว่ามันก็อยู่ในระดับดี โดยเฉพาะงานออกแบบตัวละครที่มาแบบการ์ตูนเซลเฉดที่ดูดีเหมือนได้ชมการ์ตูนญี่ปุ่นที่ฉายทางทีวีไปพร้อมกับการเล่นเกม นอกจากนี้เหล่าตัวมอนสเตอร์ที่ใส่เข้ามาก็จำลองมาจากต้นฉบับของภาคหลักที่เปลี่ยนการใส่สีให้สดใสขึ้นตามงานออกแบบของเกมที่เปลี่ยนไป

รวมทั้งงานออกแบบของมอนสเตอร์ที่ปรับให้ดูเป็นการ์ตูนขึ้นเล็กน้อยไม่ให้ดูน่ารักเกินไป ยังมีความน่ากลัวดุดันของต้นฉบับครบ และความดีงามคือการเคลื่อนไหวสมจริงเหมือนกับต้นฉบับไม่ว่าจะเป็นบนฉากต่อสู้หรือบนแผนที่ก็ตาม ส่วนเพลงประกอบถือว่าทำได้ดีเหมือนกับภาคหลักมีการใส่ธีมที่เราคุ้นเคยเข้ามาให้เราคิดถึงกัน รวมทั้งเพลงประกอบใหม่ โดยรวมแล้วถือว่าสอบผ่านทำให้การนำเสนอแม้จะดูเชยไปแล้วสำหรับปี 2021 แต่ก็ไม่ได้ดูแย่จนรับไม่ได้

รูปแบบการเล่นเปลี่ยนแนวมาเป็น RPG

อย่างที่บอกไปว่า Monster Hunter Stories 2 คือเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งหรือที่เรียกว่าเทิร์นเบส ที่เข้าใจง่ายและเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นแอ็กชันมาเป็นการต่อสู้แบบผลัดกันโจมตีแบบใส่คำสั่งแล้ว และจะเปลี่ยนการต่อสู้เป็นการตัดเข้าฉากต่อสู้แทนแต่จะเจอศัตรูเป็นตัวบนแผนที่ไม่ได้มาแบบสุ่ม และภาคนี้เราคือนักขี่หรือไรเดอร์ที่ต้องมีมอนสเตอร์คู่หู 1 ตัวที่เลือกมาขี่เป็นยานพาหนะและมาร่วมต่อสู้ได้ และยังสลับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาฟังดูคล้ายกับเกมโปเกมอน แต่ความจริงแล้วมันมีอะไรที่แตกต่างพอสมควร

โดยประเด็นแรกคือการได้มาของมอนสเตอร์จะไม่ได้จับแบบโปเกมอน เราต้องไปค้นหาไข่ในรังแล้วเอามาฟักให้เป็นตัวแล้วค่อยเอามาใช้งาน และยังขี่ใช้งานได้และมีความสามารถที่แตกต่างกัน เช่นบางตัวสามารถกระโดดได้ หรือบางตัวว่ายน้ำได้ หรือใช้พลังเสียงคำรามขู่ศัตรูให้หนีไป และยังมีหลายตัวที่มันจำเป็นต่อการเล่นภายในฉากมาก เพราะมีหลายส่วนในโลกของเกมที่ออกแบบมาเพื่อมอนสเตอร์ตัวนี้เท่านั้น

ดังนั้นผู้เล่นต้องจัดทีมให้เข้ากับฉากด้วย ที่จะมีบางฉากมีไอเทมพิเศษซ่อนอยู่หรือเปิดทางลัดเพื่อไปต่อได้ ส่วนการหาไข่มาฟักที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในฉากที่มีบอสเฝ้าอยู่ และเมื่อจัดการได้ก็จะได้ไข่มาและไม่ต้องรอให้โตเพราะฟักออกมาก็ใช้งานได้เลยแค่เอามาเก็บเลเวลก่อน ถือว่าทำได้สะดวกเหมาะกับเกมในยุคนี้มาก

ฉากต่อสู้แบบเดิมเพิ่มเติมความเร็ว

ปรกติแล้วเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งจะมีความอืดพอสมควรเพราะต้องรอให้ตัวละครในฉากต่อสู้กัน และกว่าจะโจมตีกันหรือปล่อยท่าไม้ตายเสร็จก็แทบหลับ ทำให้ทาง Capcom ได้ปรับแต่งให้ความเร็วในฉากต่อสู้ของ Monster Hunter Stories 2 เพิ่มความเร็วสูงขึ้นกว่าปรกติ แถมผู้เล่นยังสามารถปรับความเร็วในการเล่นได้เองด้วยทำให้มันเหมือนกับติดเทอร์โบให้แนว RPG เทิร์นเบสให้ไม่น่าเบื่อเลย

แถมท่าไม้ตายอลังการที่ใช้เวลายาวนานกว่าจะปล่อยท่าได้ผู้เล่นยังสามารถกดข้ามได้หากดูจนเบื่อแล้ว ทำให้เกมเพลย์มันไม่ได้อืดอาดเลย อย่างไรก็ตามมันก็มีข้อเสียเพราะการโหลดเข้าฉากต่อสู้ทำได้ค่อนข้างนาน ยิ่งเจอศัตรูเยอะหรือเจอตัวใหญ่ยิ่งโหลดนานทำให้เป็นข้อเสียที่ทำลายเกมเพลย์ที่เร็วไปหมด

ส่วนระบบต่อสู้จะใช้การเลือกคำสั่ง ที่โดดเด่นคือการโจมตีที่เราเลือกรูปแบบได้ทั้งแบบใช้พลัง, ใช้เทคนิค หรือจะใช้ความเร็วที่ผู้เล่นต้องเลือกวัดกับศัตรูว่าจะใช้รูปแบบไหนและมีการแพ้ทางกันหากเรากับศัตรูตัวนั้นเล็งว่าจะโจมตีกันอยู่ และยังมีการกดปุ่มรัว ๆ แข่งกับศัตรูเพื่อท้าดวลว่าใครจะชนะ ถือว่าเป็นความท้าทายที่ซีรีส์ Stories เสริมให้ระบบ RPG แบบเชย ๆ มีลุ้นมาก นอกนั้นจะคล้ายกับเกมทั่วไปทั้งระบบท่าไม้ตายพิเศษ และการเติมพลังหรือใช้ไอเทม แต่จุดเด่นอีกส่วนคือมอนสเตอร์ร่วมทีมของเราที่นอกจากจะช่วยเราต่อสู้แล้วยังมาพร้อมความโดดเด่นมากมาย

เพราะมอนสเตอร์แต่ละตัวจะมีท่าไม้ตายที่ใช้ร่วมกันได้ไม่ซ้ำรูปแบบ และมีการแพ้ทางกันโดยมีธาตุเป็นตัวกำหนดทำให้การต่อสู้แต่ละครั้งต้องเลือกตัวมาให้ถูก และยังมีการขึ้นไปขี่มอนสเตอร์เพื่อร่วมกันใช้ท่าพิเศษที่รุนแรงได้หากเก็บค่าพลังถึงที่กำหนด และมันก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยเพราะตัวละครที่ผู้เล่นต้องบังคับมีแค่ตัวเอกที่ใส่คำสั่งได้ ส่วน NPC เพื่อนร่วมทีมหรือ มอนสเตอร์เราไม่สามารถคุมได้โดยตรง อย่างไรก็ตามภาค 2 นี้ทาง Capcom ได้เพิ่มรูปแบบการเล่นกับเพื่อนเข้ามา ทำให้เราสามารถหาเพื่อนมาเล่นไปพร้อมกันได้ด้วย

ฉากกว้างมีอะไรให้ทำเพียบ

และภาคใหม่มาออกบนคอนโซลรุ่นใหม่ รวมทั้งออกบน PC ทำให้มีการใส่ฉากที่กว้างกว่าภาคแรกมาก และยังมีอะไรให้สำรวจเพียบไม่ว่าจะเป็นดันเจี้ยนหลักและแบบแยกย่อยมากจนแทบไม่น่าเชื่อ และยังมีเควสต์ย่อยให้ทำเพื่อเก็บสะสมเงินมาพัฒนาตัวละครทั้งตีอาวุธ , ซื้อชุดเกราะใหม่ ๆ รวมทั้งฟาร์มของที่มีอยู่ในฉากเต็มไปหมด และทางทีมงานสร้างได้ใส่ระบบ Save ไว้ทั้งแบบ Auto และจุด Save ในฉากที่ใช้เป็นจุดวาร์ปได้ด้วย ทำให้การเดินทางท่องโลกสะดวกและรวดเร็วอย่างมาก

และนอกจากพัฒนาตัวละครที่เป็นคนแล้วมอนสเตอร์ยังอัปเกรดได้เต็มที่ด้วยทั้งระบบเลเวลและสามารถผสมสกิลของมอนสเตอร์ได้ด้วยระบบตัดต่อ Genes ที่เพิ่มความสามารถของคู่หูของเราได้และก็ไม่ยุ่งยากเพราะมีระบบเมนูที่เข้าใจง่ายเพราะเดินเป็นช่อง ๆ และด้วยระบบนี้ทำให้อยู่กับเกมได้ยาวนานมากกว่าที่คิดเยอะ

ความจริงแล้วการกลับมาของภาคพิเศษของซีรีส์ล่าแย้อย่างเกม Monster Hunter Stories 2 Wings of Ruin ถือว่าทำออกมาดีพอสมควร เพราะเป็นการนำรูปแบบ RPG ใส่คำสั่งให้รวดเร็ว มีอะไรให้ทำมากมายและมีสิ่งให้เราลุ้นกันตลอด แต่น่าเสียดายที่การโหลดเข้าฉากต่อสู้ที่นานไปหน่อยทำให้การเล่นติดขัดเล็กน้อย แต่เชื่อว่าทาง Capcom จะอัปเดตให้ดีขึ้นในอนาคตแน่ ใครอยากออกสำรวจโลกกว้าง ๆ ไปพร้อมกับคู่หูที่เป็นมอสเตอร์ในรูปแบบการเล่นที่ไม่ได้เชยอย่างที่คิดถือว่าเป็นอีกเกมที่สนุกและคุ้มค่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส