รีวิวเกม Zelda Skyward Sword HD ตำนานเซลด้าดาบทะลุฟ้า
Our score
9.0

Zelda Skyward Sword HD

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  2. แอ็กชันการใช้ดาบยอดเยี่ยม และปรับให้ใช้ปุ่มกด
  3. กราฟิกคมชัด เฟรมเรตลื่นระดับ 60 FPS

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับราคาขาย

ในปีนี้ตำนานของวงการเกมอย่างเซลด้า จะครบรอบ 35 ปีและแน่นอนว่าต้องมีการฉลอง แม้ว่าการระบาดของ Covid-19 ทำให้หลายเกมไม่ได้ออกมาตามที่แฟน ๆ หวังไว้แต่อย่างน้อยปู่นินก็ส่งหนึ่งในตำนานอย่าง The Legend of Zelda Skyward Sword มาทำภาพใหม่เป็น HD แบบรีมาสเตอร์ออกบน Nintendo Switch มาให้เล่นกัน

โดยต้นฉบับของเกม The Legend of Zelda Skyward Sword ออกบน Wii รุ่นแรกในปี 2011 ปีที่ผู้เขียนต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะน้ำท่วมใหญ่ ผ่านมา 10 ปีไม่น่าเชื่อว่าจะได้นั่งเล่น Skyward Sword ในช่วงกักตัวอยู่บ้านอีกครั้ง (แต่เพราะ Covid-19) นอกเรื่องไปเสียเยอะ โดยภาคนี้ถือว่าได้รับเสียงชื่นชมตอนออกวางขายอย่างมากมาย เพราะเป็นอีกภาคที่ทำได้ยอดเยี่ยมแม้ว่ามันจะถูกสร้างเพื่อรองรับอุปกรณ์เสริม Wii Motion Plus เท่านั้นแต่ก็ประสบความสำเร็จทั้งเสียงวิจารณ์และเป็น เกมในซีรีส์ Zelda ที่ขายดีอย่างมาก จึงไม่แปลกที่การกลับมาอีกครั้งบน Switch จะได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี

กราฟิกปรับเป็น HD ที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด

ในเมื่อต้นฉบับออกบนคอนโซลที่ไม่ได้รองรับความละเอียดระดับ HD อย่าง Wii การมาบน Nintendo Switch ย่อมจะทำให้แฟนเกมคาดหวังว่ากราฟิกจะดูดีขึ้นอย่างมาก ซึ่งพอได้สัมผัสแล้วถือว่าทำได้ดีในระดับน่าพอใจ เพราะความคมชัดถูกยกระดับมาเป็น HD ที่มีความคมมากทำให้มองภาพระยะไกลได้ชัดขึ้นมองฉากได้ดีขึ้น และตัวละครมีการปรับโมเดลใหม่นิดหน่อยทำให้ดูสวยงามแต่ก็ไม่ได้ยกระดับจนกลายเป็นคนละเกมแบบ Xenoblade Chronicles สำหรับ Zelda แค่ปรับความละเอียดกับบางส่วนนิดหน่อยนอกนั้นเหมือนเล่นเกมเดิม ที่งานออกแบบภาคนี้จะมาแนวภาพสีน้ำที่ดูแปลกตา แต่ตัวละครจะไม่ได้เป็น SD แบบภาค Wind Waker แต่มีสีสันที่ดูเป็นการ์ตูนมากคล้ายกัน โดยรวมภาพใน Skyward Sword ถือว่าดูแปลกที่สุดในซีรีส์เลย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ดีงามที่หนึ่งคือเฟรมเรตของเกมที่ปรับให้ลื่นขึ้นระดับ 60 FPS แล้วทำให้การเล่นลื่นไหลมาก นอกจากนี้การโหลดของเกมยังเร็วขึ้นมาก เพราะไม่ได้ใช้สื่อเป็นแผ่นแล้วส่วนนี้ทำให้เวลาเข้าฉากใหญ่ ๆ ที่ต้องเสียเวลานานในการโหลดส่วนนี้ถือว่าเปลี่ยนไปเหมือนคนละเกม ส่วนเพลงประกอบก็ยังคงใช้ของเดิมที่บอกไว้ก่อนว่า Zelda Skyward Sword เป็นอีกภาคที่ทำดนตรีได้ยอดเยี่ยมที่สุดภาคหนึ่งในซีรีส์ ที่เต็มไปด้วยพลังและเพลงธีมใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็มและยังมีการใส่เพลงเดิมอย่าง zelda lullaby และอีกหลายเพลงเข้ามาด้วย ยิ่งเป็นส่วนช่วยเสริมให้มันลงตัว อย่างไรก็ตามภาคนี้ยังไม่มีการใส่เสียงพากย์ยังคงเป็นเสียงประกอบแบบเรียบ ๆ ที่แฟนคุ้นเคยดี ซึ่งใครเพิ่งจะเคยเล่นภาค Breath Of The Wild มาอาจจะรู้สึกแปลกเล็กน้อย

เรื่องราวย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น

อย่างที่รู้กันว่าเรื่องราวของภาคนี้จะย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของตำนานของซีรีส์ Zelda เป็นภาคที่มีเนื้อเรื่องก่อนทุกภาคในซีรีส์นี้ ไล่ตั้งแต่ในภาคนี้จะไม่ได้เกิดที่เมือง Hyrule ฉากเริ่มต้นของเกมจะอยู่บนเมืองลอยฟ้านาม Sky Loft และ Zelda ไม่ใช่เจ้าหญิง รวมทั้งยังไม่มีการสร้าง TriForce เรียกว่าแปลกจากที่แฟน ๆ คุ้นเคยมาก อีกทั้งวายร้ายยังไม่ใช่ Ganon ส่วนดาบมาสเตอร์ในตำนานยังไม่มี แต่เกมจะค่อย ๆ เล่าเรื่องราวและทุกอย่างจะเริ่มเป็นสิ่งที่แฟน ๆ Zelda คุ้นเคย รวมทั้งตอนจบที่น่าประทับใจมากจนน้ำตาซึมได้เลยแม้ว่าเกมจะไม่มีเสียงพากย์ก็ตาม

รูปแบบการเล่นคลาสสิก Zelda ที่สมบูรณ์แบบ

เกมเพลย์ของ Zelda Skyward Sword HD เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่างเพราะมันคือการปรับภาพเป็นหลักทำให้ของที่เพิ่มมาไม่ใช่การเปลี่ยนรูปแบบการเล่น โดยมันคือเกมเพลย์ของ Zelda แบบเดิม ๆ ที่แฟนคุ้นเคยที่มีฉากกว้าง ๆ และต้องหาทางไปตะลุยดันเจี้ยนและต่อสู้กับบอส เพื่อค้นหาอาวุธหรือไอเทมใหม่เพื่อนำไปใช้ในด่านต่อไปแบบต้นฉบับดั้งเดิมที่ผู้สร้างทำได้สมบูรณ์แบบเต็มร้อย เพราะงานออกแบบฉากที่ยอดเยี่ยมและซับซ้อน นอกจากนี้ยังไม่มีการบอกใบ้ตรง ๆ แบบเกมยุคใหม่ ผู้เล่นต้องอ่านและตีความพอสมควร ซึ่งหากคุณเล่นไม่ผ่านก็ไม่ยากให้หาบทสรุปของต้นฉบับมาดูได้เลยเพราะมันเหมือนเดิม

อีกทั้งดันเจี้ยนในภาคนี้มีงานออกแบบที่ไม่ธรรมดา แม้อาจจะไม่ได้ฉีกกฎของ Zelda ไปแบบภาค Breath Of The Wild แต่ก็มีอะไรให้พูดถึงจนทุกวันนี้ไล่ตั้งแต่การตวัดดาบที่เป็นประเด็นหลักที่ต้นฉบับใช้จอย Wii Motion Plus ที่ทำให้ภาคนี้ Link จะใช้ดาบได้หลายองศาฟันได้หลายทิศทางที่ใช้ในการต่อสู้กับศัตรูได้สมจริงราวกับเป็นเกมต่อสู้ และยังใช้ช่วยในการแก้ปริศนาในเกมได้เช่นการหมุนควงดาบให้ศัตรูตาลาย ส่วนฉากก็มีการใส่ลูกเล่นหลายอย่างเข้ามาเช่น ดันเจี้ยนที่เล่นกับระบบเวลาที่เราจะได้เล่นทั้งฉากอดีตกับปัจจุบันไปพร้อมกัน

ซึ่งทำให้มันซับซ้อนมากกว่าเดิมที่ผ่านมา 10 ปีก็ยังคงแปลกใหม่และสนุกท้าทายให้เราคิดจนหัวระเบิดกันเหมือนเดิม รวมทั้งบอสในเกมที่ไม่ได้แค่ใช้ฝีมือต่อสู้ยังต้องหาวิธีจัดการที่แตกต่างและต้องใช้อาวุธหลากหลายด้วย และในภาคนี้การใช้ดาบสำคัญมากตามชื่อของเกม ที่การกำหนดทิศทางการฟันเพื่อโจมตีจำเป็นต่อการต่อสู้กับบอสด้วย เช่นบางตัวมีหลายมือและการใช้ดาบต้องฝึกฝนใช้ฝีมือเพื่อต่อสู้กับมันด้วย ที่ขอบอกใบ้ไว้นิดหน่อยว่าการศึกสุดท้ายกับบอสใหญ่ใน Skyward Sword ถือว่าสุดยอดระดับตำนานมาก

อย่างไรก็ตามในภาคนี้ถือว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่พอสมควร อย่างที่บอกคือฉากหลักคือเมืองลอยฟ้าและตัวเอก Link จะมียานพาหนะเป็นนกยักษ์ที่บินไปบนท้องฟ้าที่กว้างใหญ่และร่อนลงไปบนพื้นแผ่นดินที่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาและเป็นที่อยู่ของฉากหลัก และ Skyward Sword ยังมาพร้อมกับค่าพลังความอึดของตัวละครที่ทำให้เราไม่สามารถวิ่งได้ยาว ๆ ต้องพักรวมทั้งการปีนป่ายไปยังที่สูงด้วย ทำให้ต้องคิดวางแผนให้ดีไม่งั้นต้องหยุดพักก่อน ที่ค่าความอึดถูกเอามาใช้อีกครั้งในภาค Breath Of The Wild รวมทั้งระบบเครื่องป้องกันเช่นโล่ที่หากโดนโจมตีหนัก ๆ แล้วจะพังได้ทำให้ต้องเอามาซ่อมแซมรวมทั้งมีระบบอัปเกรดอาวุธด้วย

ส่วนดันเจี้ยนสุดซับซ้อนเหมือนเดิม โดยภาคนี้เราจะมีเพื่อนคู่คิดเป็นเทพประจำดาบนาม Fi ที่จะช่วยเราบอกใบ้สิ่งต่าง ๆ ในเกมคล้ายกับเทพหรือนางฟ้าในภาคก่อน อย่างไรก็ตามในภาครีมาสเตอร์ได้เปิดให้เราสามารถปรับให้ Fi ไม่ออกมาบ่อยจนเกินไปทำให้เล่นได้ลื่นไหลมากขึ้น และของที่อยู่คู่กับ Zelda มานานอย่างเครื่องดนตรีที่ภาคนี้เราจะได้เล่นฮาร์ป (พิณ) ในการช่วยแก้ปริศนาหรือเดินเรื่องราวและต้องเล่นมินิเกมกดตามจังหวะเหมือนเดิมด้วย แต่ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรและการเล่นดนตรีจะไม่ได้ซับซ้อนเท่าภาคเก่า

ส่วนที่เพิ่มไม่มาก แต่ทำให้เล่นได้หลายแบบ

แน่นอนว่าเอามาขายใหม่ก็ต้องมีของเพิ่มบ้างที่แม้จะไม่มากแต่ก็มีของที่ต้องพูดถึง โดยที่เด่นชัดที่สุดคือการควบคุมบังคับที่เดิมจะต้องใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Wii Motion Plus เล่นเท่านั้นแม้แต่จอย Wii ปรกติก็เล่นไม่ได้ มาบน Nintendo Switch ที่สามารถใช้ Joy-con ในการเล่นแบบเดียวกับต้นฉบับได้ เพราะมีระบบจับการเคลื่อนไหวเหมือนกัน

แต่หากคุณไม่ชอบหรือมี Switch Lite หรืออยากเล่นในโหมดพกพา นินเทนโดได้ปรับให้ภาครีมาสเตอร์เล่นโดยใช้ปุ่มกด 100% ได้ด้วย โดยการฟันดาบจะใช้ปุ่มแอนะล็อกด้านขวาแทน และทำได้ดีพอสมควรด้วย นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบโมชันของเครื่องในการเล็งยิงด้วย แต่จะใช้ปุ่มก็ได้เรียกว่าชอบแบบไหนก็เลือกได้เลยเล่นจนจบได้หมด และในภาค HD มีการเพิ่มช่อง Save เข้ามาให้เป็นสามช่องรวมทั้งระบบ Auto Save มาให้ด้วยทำให้มีทางเลือกในการเล่นมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าฉบับรีมาสเตอร์บน Switch รอบรับ Amiibo ที่มีแยกขายด้วย

การกลับมาขายใหม่ของ The Legend of Zelda Skyward Sword HD รีมาสเตอร์บน Nintendo Switch ถือว่าดีงามเหมือนต้นฉบับ ที่แม้จะปรับเปลี่ยนไม่มาก แต่ของเดิมก็ยอดเยี่ยมอยู่แล้วหากใครชอบต้นฉบับจะยิ่งรักการกลับมาขายใหม่แบบปรับภาพนิดหน่อย ส่วนใครไม่เคยเล่นมาก่อนยิ่งต้องแนะนำ เพราะภาคดาบทะลุฟ้าถือว่าเป็นอีกเกมซีรีส์ Zelda ที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก แม้ราคาขายของมันจะค่อนข้างแพงเพราะคือราคาเกมเต็มไม่ได้เป็นราคารีมาสเตอร์ แต่หากเทียบคุณภาพแล้วยังคงถือว่าคุ้มค่าเพราะเกมเพลย์สนุกเต็มไปด้วยรายละเอียด และยังสามารถข้ามกาลเวลาเล่นในยุคนี้ก็ยังคงสนุกเหมือนเดิม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส