[รีวิวเกม] Pokémon Unite เกมโปเกม่อน MOBA 5V5 พร้อมแนะนำวิธีการเล่นสำหรับมือใหม่
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. เกมโปเกม่อน MOBA กติกาแปลกใหม่
  2. คุณภาพกราฟิกดีเยี่ยม
  3. เล่นสนุก มีกิมมิกของท่า สกิล และการอีโวของโปเกม่อน
  4. เกมแมทช์ไว จบไวใน 10 นาที

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรทตกอยู่บ้าง
  2. ไอเทมในการต่อสู้ต้องเติมเงินเพื่ออัปเกรดได้ไวมากขึ้น สายฟรีอาจเสียเปรียบอยู่บ้าง

Pokémon Unite เมื่อเหล่าโปเกม่อนลงสังเวียนเกม MOBA

จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมที่หลายคนรอคอยอย่างมากกับ Pokémon Unite ที่ล่าสุดเปิดให้โหลดเล่นฟรีกันได้แล้วบนเครื่อง Nintendo Switch และมีแผนจะลงบนแพลตฟอร์มมือถือในช่วงเดือนกันยายน โดยสามารถเล่นครอสแพลตฟอร์มได้ จุดเด่นของเกมคือการนำเอาโปเกม่อนที่เราคุ้นเคยมาดวลในศึก 5V5 ในรูปแบบ MOBA การเล่นจะมีความแตกต่างและน่าสนใจอย่างไร มาดูกันเลย

กราฟิกสวยงาม ธีมโลกโปเกม่อน

ชุดเด่นของเกมนี้ที่เปิดตัวมาบนเครื่อง Switch คือมาพร้อมกับโทนภาพและคุณภาพกราฟิกสุดเแจ่ม ผู้พัฒนาคือ Tencent เจ้าเดียวกับเกม MOBA ชื่อดังอย่าง ROV แต่ภาพนี่ นินเท็นโด๊ นินเท็นโด ส่วนตัวชอบกราฟิกหมดทุกอย่างเลย ทั้งงานดีไซน์ฉากสนามต่อสู้ ตัว UI ที่ออกมาในสไตล์เกมคอนโซลผสมเกมมือถือ แต่อาจจะขัดใจตอนเลือกเมนูหน่อยแหละ เพราะการเลือกเมนูต่าง ๆ บางเมนูต้องใช้ปุ่มเฉพาะกดดู ถ้าเป็นมือถือก็แค่จิ้ม ๆ แล้วจบ

Cut Scene ต่าง ๆ ตอนต้นเกมค่อนข้างตื่นตาตื่นใจ และได้อธิบายตัวแกนหลักของเกมเอาไว้แล้ว แนะนำอย่า Skip เพราะถ้าใครที่เป็นมือใหม่จริง ๆ หากดูจนจบฉากจะพอเข้าใจแนวเกมขึ้นมาระดับหนึ่งเลย

เอฟเฟกต์เกมนี้ทำได้ดี ทั้งการออกสกิลต่าง ๆ การทำคะแนนต่าง ๆ การเคลื่อนที่ของโปเกม่อนในสนามประลองก็ทำออกมาได้มีมาตรฐานเกม MOBA แต่ระหว่างเล่นเจอปัญหาเฟรมเรตตกเล็กน้อย

เกมเพลย์แนว MOBA ที่แตกต่าง

สำหรับการเล่นเกมนี้ หากมีพื้นฐานเกม MOBA มาก่อนแล้วจะไม่ยาก แต่ก็มีกติกาที่ต่างออกไปที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพิ่ม โดยการต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งละ 5 ผู้เล่น ผู้เล่นเลือกโปเกม่อน 1 ตัวในการลงสนาม สนามต่อสู้ก็จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง มีห่วงชู้ตลูกบอลทำหน้าที่แทนป้อมในเขตแดนของตัวเองทั้งหมดทีมละ 5 จุด ได้แก่ ห่วงที่เลนบนและล่าง อย่างละ 2 และที่หน้าบ่อเกิดตัวละครอีก 1

การเล่นคือแยกย้ายไปตามแมป ตีโปเกมอนในป่า หรือในเลน หรือแม้กระทั่งสังหารฝ่ายตรงข้าม เพื่อดรอปไอเทมที่เรียกว่า Unite Ball และเมื่อเก็บได้ก็แค่นำไปโยนลงห่วงของฝ่ายตรงข้ามให้เต็มหลอด ก็จะทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามไป และมุ่งสู่ห่วงต่อไปที่เข้าใกล้ฐานของฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น

ในหนึ่งแมตช์ ตัวเกมจะกำหนดเวลาไว้เพียง 10 นาที มันจึงจะไม่ยืดเยื้อเท่าเกม MOBA อื่น ๆ ผลแพ้ชนะ วัดกันเมื่อเวลาหมด แล้วฝั่งที่โยนบอลลงห่วงทำแต้มได้มากที่สุดก็ชนะไปเลย นั่นหมายความว่า เกมนี้ไม่ได้จบที่การไปตีป้อมสุดท้ายที่หน้าบ่อเกิดของฝ่ายตรงข้ามให้แตกแล้วชนะ และการสังหารอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยให้ชนะเช่นกัน

วิธีการเล่น สำหรับมือใหม่และไม่ใหม่

ก่อนอื่นเข้าเกมมา เราจะได้สร้างตัวละครที่เป็นเทรนเนอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนอวทาร์ของเรา ตรงนี้เลือกสร้างกันได้ตามใจ เมื่อเข้ามาเราจะเข้าสู่โหมด Tutorial ต่าง ๆ ตรงนี้แนะนำว่าเล่นให้ครบ แล้วจะทำความเข้าใจภาพรวมของเกมได้ จนถึงจุดที่เกมไม่ได้บังคับให้เล่นด่านฝึกต่อ ก็ควรเข้าไปเล่นต่อให้จบ (เพราะมันได้เหรียญเอาไปซื้อโปเกม่อนนะ)

จากนั้นเราจะสามารถเลือกโปเกม่อนเริ่มต้นของตัวเองได้ ซึ่งตรงนี้เลือกเอาตามความชอบ

  • สายโจมตี Attacker (การ์ดสีแดง) – Pikachu
  • สายแทงก์ Defender (การ์ดสีเขียว) – Snorlax
  • สายสมดุล คล้าย ๆ ไฟเตอร์ All-rounder (การ์ดสีม่วง) – Charizard
  • สายป่า Speedster (การ์ดสีน้ำเงิน) – Talonflame
  • สายสนับสนุน Support (การ์ดสีส้ม) – Eldegloss

ตรงนี้คนที่เล่น MOBA มาก่อนน่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก แต่หากเป็นมือใหม่จริง ๆ แนะนำให้เลือก Charizard เพราะมีความสมดุลและยืดหยุ่นสูง ไม่สุดโต่ง จึงเล่นง่ายกว่าตัวอื่น

เริ่มกดแมทต์เกม เราจะเล่นได้ทั้งจับคู่ปกติ กับแรงก์โหมด (ซึ่งผู้เล่นต้องมีเลเวล 5 ขึ้นไป) โดยเราสามารถแอดเพื่อนแล้วชวนจอยทีมกดสุ่มการแข่งขันไปด้วยกัน หรือจะให้เกมสุ่มให้ก็ได้ โดยในทีม 5 คนจะมีเวลาให้เลือกโปเกม่อนที่จะใช้เล่นอยู่ประมาณหนึ่ง เซตไอเทมที่จะเอาให้เรียบร้อย ในหนึ่งทีมควรกระจายกันเล่นในหลาย ๆ หน้าที่ แต่ตำแหน่งสำคัญในเกม MOBA ส่วนใหญ่ อย่างน้อย ๆ ควรมีตัวแทงก์ ตัวทำดาเมจหลัก และตัวป่า นอกนั้นปรับกันได้ตามใจชอบ จะเลือกตัวซัปพอร์ตมาช่วยเสริมก็ได้เช่นกัน

เข้าเกมมาโปเกม่อนของเราจะอยู่ในร่างแรก ต้องไปตีโปเกม่อนในเลนและในป่าเพื่อเก็บเลเวล เมื่อเลเวลถึงกำหนดจะอีโวร่างได้ แต่โปเกม่อนบางตัวก็ไม่มีการอีโว เช่น Pikachu แต่ถ้าถามว่าเสียเปรียบไหมก็ไม่ เพราะร่างอีโวคือทำให้เท่ขึ้นเฉย ๆ วัดกันจริง ๆ ที่เลเวล

ทุกครั้งที่มีการอัปเลเวลได้จำนวนหนึ่ง ผู้เล่นสามารถอัปสายสกิลได้ 1 ช่องสกิล อัปได้ 2 แบบ ตรงนี้ไปหาศึกษา หรืออ่านรายละเอียดกันเอา เพราะการเลือกสายสกิลมีผลต่อการเล่นในแมตช์นั้น ๆ พอสมควร

เมื่อสังหารโปเกม่อนรายทาง หรือแม้กระทั่งผู้เล่นฝั่งตรงข้าม จะได้ Unite Ball มาสะสมไว้ โดยเราสามารถสะสมได้สูงสุด 50 ลูก และสามารถเอาไปหยอดในห่วงฝ่ายตรงข้ามได้โดยไม่จำเป็นต้องสะสมให้เต็ม (การหยอดห่วงจะมีการชาร์จ ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับจำนวนลูกบอลที่สะสมอยู่ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ทีละมาก ๆ แล้วไปหยอด เพราะชาร์จนาน และเสี่ยงต่อการถูกฝ่ายตรงข้ามขัดจังหวะ)

จำนวนบอลที่ต้องใช้ในการทำลายห่วง ได้แก่ ห่วงหน้าสุด 80 ลูก ห่วงกลาง 100 ลูก และห่วงในฐานศัตรู ไม่จำกัดจำนวน เมื่อเหลือ 2 นาทีสุดท้าย ทุก ๆ การทำคะแนนจะ x2 (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) สายเลทเกมมักจะมาตีตื้นเอาตอนนี้ และเมื่อครบ 10 นาที รวมคะแนนตามจำนวนบอลที่หยอดลงห่วงศัตรู ใครทำคะแนนมากกว่าก็ชนะไปเลย

ในส่วนของสายฟาร์มป่า ถ้าใช้โปเกม่อน Speedster จะตีมอนสเตอร์ป่าได้ค่อนข้างเร็ว โดยในป่าจะมีมอนสเตอร์ที่ให้บัฟ มีมินิบอส และบอส ที่หากสังหารจะเพิ่มความได้เปรียบแก่ทีม อย่างเช่น Thunder ที่จะทำให้เราโยนบอลลงห่วงโดยไม่ติดลิมิตห่วง ตรงนี้ไปศึกษาเพิ่มเติมกันเอา น่าจะเป็นส่วนของผู้เล่นที่มีประสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว

ไอเทมเสริมมากมาย ของแจกพอประมาณ

คล้ายกับเกม MOBA ทั่วไปคือเกมนี้สามารถนำสกิลพิเศษติดตัวไปได้ 1 อย่าง ตรงนี้จะเรียกว่า Battle items อาจเป็นสกิลฮีล สกิลเพิ่มความเร็ว เป็นต้น โดยจะมีคูลดาวน์ในการใช้ รวมไปถึงการใส่ของที่เรียกว่า Held items ทำหน้าที่เหมือนรูน ที่จะช่วยเพิ่มสเตตัสและเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้โปเกม่อนของเราในการต่อสู้ ส่วนนี้สามารถอัปเกรดเพิ่มระดับให้ไอเทมโหดยิ่งขึ้นได้

ในส่วนของกิจกรรมอะไรต่าง ๆ คล้ายเกมออนไลน์บนมือถือ คือ มีอีเวนต์ชาแลนจ์กำหนดระยะเวลาให้ทำเพื่อรับของรางวัล มี Battle Pass และ Level Pass รับไอเทมมากมาย

สรุปแล้ว

เป็นเกม MOBA ที่มีตัวละครเป็นโปเกม่อน มีกิมมิกของการต่อสู้และการอีโว มาในกติกาที่แตกต่างและแปลกใหม่ ภาพเสียงดี เล่นสนุก ดูไม่รุนแรง (แต่ก็หัวร้อนได้) ความเสถียรของตัวเกมจัดว่าดีทีเดียว แมตช์ไว เกมจบไว 10 นาทีรู้ผล

ข้อสังเกต ระหว่างเล่นมีเฟรมเรตตกอยู่บ้าง และไอเทมในการต่อสู้บางชิ้นต้องเติมเงินถึงจะอัปเกรดได้ไว อาจทำให้สายฟรีเสียเปรียบอยู่บ้าง

ดาวน์โหลดฟรีใน eShop

ภาพโดย : milet , Pokémon Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส