[รีวิวเกม] Pokémon Unite เกมโปเกม่อน MOBA 5V5 พร้อมแนะนำวิธีการเล่นสำหรับมือใหม่
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Pokémon Unite เกมโปเกม่อน MOBA 5V5 พร้อมแนะนำวิธีการเล่นสำหรับมือใหม่

จุดเด่น

  1. เกมโปเกม่อน MOBA กติกาแปลกใหม่
  2. คุณภาพกราฟิกดีเยี่ยม
  3. เล่นสนุก มีกิมมิกของท่า สกิล และการอีโวของโปเกม่อน
  4. เกมแมทช์ไว จบไวใน 10 นาที

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรทตกอยู่บ้าง
  2. ไอเทมในการต่อสู้ต้องเติมเงินเพื่ออัปเกรดได้ไวมากขึ้น สายฟรีอาจเสียเปรียบอยู่บ้าง

Pokémon Unite เมื่อเหล่าโปเกม่อนลงสังเวียนเกม MOBA

จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมที่หลายคนรอคอยอย่างมากกับ Pokémon Unite ที่ล่าสุดเปิดให้โหลดเล่นฟรีกันได้แล้วบนเครื่อง Nintendo Switch และมีแผนจะลงบนแพลตฟอร์มมือถือในช่วงเดือนกันยายน โดยสามารถเล่นครอสแพลตฟอร์มได้ จุดเด่นของเกมคือการนำเอาโปเกม่อนที่เราคุ้นเคยมาดวลในศึก 5V5 ในรูปแบบ MOBA การเล่นจะมีความแตกต่างและน่าสนใจอย่างไร มาดูกันเลย

กราฟิกสวยงาม ธีมโลกโปเกม่อน

ชุดเด่นของเกมนี้ที่เปิดตัวมาบนเครื่อง Switch คือมาพร้อมกับโทนภาพและคุณภาพกราฟิกสุดเแจ่ม ผู้พัฒนาคือ Tencent เจ้าเดียวกับเกม MOBA ชื่อดังอย่าง ROV แต่ภาพนี่ นินเท็นโด๊ นินเท็นโด ส่วนตัวชอบกราฟิกหมดทุกอย่างเลย ทั้งงานดีไซน์ฉากสนามต่อสู้ ตัว UI ที่ออกมาในสไตล์เกมคอนโซลผสมเกมมือถือ แต่อาจจะขัดใจตอนเลือกเมนูหน่อยแหละ เพราะการเลือกเมนูต่าง ๆ บางเมนูต้องใช้ปุ่มเฉพาะกดดู ถ้าเป็นมือถือก็แค่จิ้ม ๆ แล้วจบ

Cut Scene ต่าง ๆ ตอนต้นเกมค่อนข้างตื่นตาตื่นใจ และได้อธิบายตัวแกนหลักของเกมเอาไว้แล้ว แนะนำอย่า Skip เพราะถ้าใครที่เป็นมือใหม่จริง ๆ หากดูจนจบฉากจะพอเข้าใจแนวเกมขึ้นมาระดับหนึ่งเลย

เอฟเฟกต์เกมนี้ทำได้ดี ทั้งการออกสกิลต่าง ๆ การทำคะแนนต่าง ๆ การเคลื่อนที่ของโปเกม่อนในสนามประลองก็ทำออกมาได้มีมาตรฐานเกม MOBA แต่ระหว่างเล่นเจอปัญหาเฟรมเรตตกเล็กน้อย

เกมเพลย์แนว MOBA ที่แตกต่าง

สำหรับการเล่นเกมนี้ หากมีพื้นฐานเกม MOBA มาก่อนแล้วจะไม่ยาก แต่ก็มีกติกาที่ต่างออกไปที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพิ่ม โดยการต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งละ 5 ผู้เล่น ผู้เล่นเลือกโปเกม่อน 1 ตัวในการลงสนาม สนามต่อสู้ก็จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง มีห่วงชู้ตลูกบอลทำหน้าที่แทนป้อมในเขตแดนของตัวเองทั้งหมดทีมละ 5 จุด ได้แก่ ห่วงที่เลนบนและล่าง อย่างละ 2 และที่หน้าบ่อเกิดตัวละครอีก 1

การเล่นคือแยกย้ายไปตามแมป ตีโปเกมอนในป่า หรือในเลน หรือแม้กระทั่งสังหารฝ่ายตรงข้าม เพื่อดรอปไอเทมที่เรียกว่า Unite Ball และเมื่อเก็บได้ก็แค่นำไปโยนลงห่วงของฝ่ายตรงข้ามให้เต็มหลอด ก็จะทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามไป และมุ่งสู่ห่วงต่อไปที่เข้าใกล้ฐานของฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น

ในหนึ่งแมตช์ ตัวเกมจะกำหนดเวลาไว้เพียง 10 นาที มันจึงจะไม่ยืดเยื้อเท่าเกม MOBA อื่น ๆ ผลแพ้ชนะ วัดกันเมื่อเวลาหมด แล้วฝั่งที่โยนบอลลงห่วงทำแต้มได้มากที่สุดก็ชนะไปเลย นั่นหมายความว่า เกมนี้ไม่ได้จบที่การไปตีป้อมสุดท้ายที่หน้าบ่อเกิดของฝ่ายตรงข้ามให้แตกแล้วชนะ และการสังหารอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยให้ชนะเช่นกัน

วิธีการเล่น สำหรับมือใหม่และไม่ใหม่

ก่อนอื่นเข้าเกมมา เราจะได้สร้างตัวละครที่เป็นเทรนเนอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนอวทาร์ของเรา ตรงนี้เลือกสร้างกันได้ตามใจ เมื่อเข้ามาเราจะเข้าสู่โหมด Tutorial ต่าง ๆ ตรงนี้แนะนำว่าเล่นให้ครบ แล้วจะทำความเข้าใจภาพรวมของเกมได้ จนถึงจุดที่เกมไม่ได้บังคับให้เล่นด่านฝึกต่อ ก็ควรเข้าไปเล่นต่อให้จบ (เพราะมันได้เหรียญเอาไปซื้อโปเกม่อนนะ)

จากนั้นเราจะสามารถเลือกโปเกม่อนเริ่มต้นของตัวเองได้ ซึ่งตรงนี้เลือกเอาตามความชอบ

  • สายโจมตี Attacker (การ์ดสีแดง) – Pikachu
  • สายแทงก์ Defender (การ์ดสีเขียว) – Snorlax
  • สายสมดุล คล้าย ๆ ไฟเตอร์ All-rounder (การ์ดสีม่วง) – Charizard
  • สายป่า Speedster (การ์ดสีน้ำเงิน) – Talonflame
  • สายสนับสนุน Support (การ์ดสีส้ม) – Eldegloss

ตรงนี้คนที่เล่น MOBA มาก่อนน่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก แต่หากเป็นมือใหม่จริง ๆ แนะนำให้เลือก Charizard เพราะมีความสมดุลและยืดหยุ่นสูง ไม่สุดโต่ง จึงเล่นง่ายกว่าตัวอื่น

เริ่มกดแมทต์เกม เราจะเล่นได้ทั้งจับคู่ปกติ กับแรงก์โหมด (ซึ่งผู้เล่นต้องมีเลเวล 5 ขึ้นไป) โดยเราสามารถแอดเพื่อนแล้วชวนจอยทีมกดสุ่มการแข่งขันไปด้วยกัน หรือจะให้เกมสุ่มให้ก็ได้ โดยในทีม 5 คนจะมีเวลาให้เลือกโปเกม่อนที่จะใช้เล่นอยู่ประมาณหนึ่ง เซตไอเทมที่จะเอาให้เรียบร้อย ในหนึ่งทีมควรกระจายกันเล่นในหลาย ๆ หน้าที่ แต่ตำแหน่งสำคัญในเกม MOBA ส่วนใหญ่ อย่างน้อย ๆ ควรมีตัวแทงก์ ตัวทำดาเมจหลัก และตัวป่า นอกนั้นปรับกันได้ตามใจชอบ จะเลือกตัวซัปพอร์ตมาช่วยเสริมก็ได้เช่นกัน

เข้าเกมมาโปเกม่อนของเราจะอยู่ในร่างแรก ต้องไปตีโปเกม่อนในเลนและในป่าเพื่อเก็บเลเวล เมื่อเลเวลถึงกำหนดจะอีโวร่างได้ แต่โปเกม่อนบางตัวก็ไม่มีการอีโว เช่น Pikachu แต่ถ้าถามว่าเสียเปรียบไหมก็ไม่ เพราะร่างอีโวคือทำให้เท่ขึ้นเฉย ๆ วัดกันจริง ๆ ที่เลเวล

ทุกครั้งที่มีการอัปเลเวลได้จำนวนหนึ่ง ผู้เล่นสามารถอัปสายสกิลได้ 1 ช่องสกิล อัปได้ 2 แบบ ตรงนี้ไปหาศึกษา หรืออ่านรายละเอียดกันเอา เพราะการเลือกสายสกิลมีผลต่อการเล่นในแมตช์นั้น ๆ พอสมควร

เมื่อสังหารโปเกม่อนรายทาง หรือแม้กระทั่งผู้เล่นฝั่งตรงข้าม จะได้ Unite Ball มาสะสมไว้ โดยเราสามารถสะสมได้สูงสุด 50 ลูก และสามารถเอาไปหยอดในห่วงฝ่ายตรงข้ามได้โดยไม่จำเป็นต้องสะสมให้เต็ม (การหยอดห่วงจะมีการชาร์จ ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับจำนวนลูกบอลที่สะสมอยู่ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ทีละมาก ๆ แล้วไปหยอด เพราะชาร์จนาน และเสี่ยงต่อการถูกฝ่ายตรงข้ามขัดจังหวะ)

จำนวนบอลที่ต้องใช้ในการทำลายห่วง ได้แก่ ห่วงหน้าสุด 80 ลูก ห่วงกลาง 100 ลูก และห่วงในฐานศัตรู ไม่จำกัดจำนวน เมื่อเหลือ 2 นาทีสุดท้าย ทุก ๆ การทำคะแนนจะ x2 (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) สายเลทเกมมักจะมาตีตื้นเอาตอนนี้ และเมื่อครบ 10 นาที รวมคะแนนตามจำนวนบอลที่หยอดลงห่วงศัตรู ใครทำคะแนนมากกว่าก็ชนะไปเลย

ในส่วนของสายฟาร์มป่า ถ้าใช้โปเกม่อน Speedster จะตีมอนสเตอร์ป่าได้ค่อนข้างเร็ว โดยในป่าจะมีมอนสเตอร์ที่ให้บัฟ มีมินิบอส และบอส ที่หากสังหารจะเพิ่มความได้เปรียบแก่ทีม อย่างเช่น Thunder ที่จะทำให้เราโยนบอลลงห่วงโดยไม่ติดลิมิตห่วง ตรงนี้ไปศึกษาเพิ่มเติมกันเอา น่าจะเป็นส่วนของผู้เล่นที่มีประสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว

ไอเทมเสริมมากมาย ของแจกพอประมาณ

คล้ายกับเกม MOBA ทั่วไปคือเกมนี้สามารถนำสกิลพิเศษติดตัวไปได้ 1 อย่าง ตรงนี้จะเรียกว่า Battle items อาจเป็นสกิลฮีล สกิลเพิ่มความเร็ว เป็นต้น โดยจะมีคูลดาวน์ในการใช้ รวมไปถึงการใส่ของที่เรียกว่า Held items ทำหน้าที่เหมือนรูน ที่จะช่วยเพิ่มสเตตัสและเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้โปเกม่อนของเราในการต่อสู้ ส่วนนี้สามารถอัปเกรดเพิ่มระดับให้ไอเทมโหดยิ่งขึ้นได้

ในส่วนของกิจกรรมอะไรต่าง ๆ คล้ายเกมออนไลน์บนมือถือ คือ มีอีเวนต์ชาแลนจ์กำหนดระยะเวลาให้ทำเพื่อรับของรางวัล มี Battle Pass และ Level Pass รับไอเทมมากมาย

สรุปแล้ว

เป็นเกม MOBA ที่มีตัวละครเป็นโปเกม่อน มีกิมมิกของการต่อสู้และการอีโว มาในกติกาที่แตกต่างและแปลกใหม่ ภาพเสียงดี เล่นสนุก ดูไม่รุนแรง (แต่ก็หัวร้อนได้) ความเสถียรของตัวเกมจัดว่าดีทีเดียว แมตช์ไว เกมจบไว 10 นาทีรู้ผล

ข้อสังเกต ระหว่างเล่นมีเฟรมเรตตกอยู่บ้าง และไอเทมในการต่อสู้บางชิ้นต้องเติมเงินถึงจะอัปเกรดได้ไว อาจทำให้สายฟรีเสียเปรียบอยู่บ้าง

ดาวน์โหลดฟรีใน eShop

ภาพโดย : milet , Pokémon Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส