[รีวิวเกม] “Ragnarok X Next Generation” สานต่อตำนานสุดยอดเกม MMORPG อ่านจบเล่นเป็นเลย!!
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. ยังคงเสน่ห์ของ RO ได้เป็นอย่างดี
  2. กราฟิก Full3D อย่างเต็มรูปแบบ สวยงาม น่ารัก แต่ยังคงคลาสสิก
  3. สายฟรีอยู่ได้สบาย ค่าเงินทุกอย่างสามารถหาได้ภายในเกม
  4. ระบบพื้นฐานค่อนข้างเข้าใจง่าย ๆ และน่าจะเป็น RO ที่เล่นง่ายที่สุดตอนนี้แล้ว

จุดสังเกต

  1. ยังมีบักให้พบเห็นบ้าง
  2. ใช้เวลากับมันค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะต้องเปิดบอท ขุดแร่ ตกปลา ทำเควสต์

ก็ถือว่าเป็นที่ฮือฮาและเป็นกระแสช่วงนึงเลยสำหรับเกมมือถือ RO ภาคใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวออกมาให้เราเล่นกันในเซิร์ฟไทยเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และได้ใช้ชื่อภาคนี้ว่า Ragnarok X Next Generation ซึ่งตัวผมก็ได้ทดลองเล่นเป็นเวลาเดือนกว่า ๆ สารภาพตรงนี้เลยว่าติดงอมแงมมาก (ฮา) ก็คิดว่าน่าจะมีข้อมูลเพียงพอจะนำมาเขียนรีวิวให้ใครหลาย ๆ คนที่กำลังจะเริ่มก้าวขาเข้าสู่วงการ Ragnarok เป็นครั้งแรกพอจะเข้าใจระบบต่าง ๆ ของเกมและสามารถเล่นเป็นได้ทันทีหลังจากที่อ่านรีวิวนี้จนจบนะครับผม

Trailer – Ragnarok X: Next Generation

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่

App Store

Google Play

ABOUT THIS GAME

Ragnarok X Next Generation คือเกมมือถือภาคใหม่ล่าสุดจากตระกูลเกม Ragnarok ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์เป็นเกม MMORPG ออกผจญภัยเก็บเวลเหมือนเคย แต่ก็จะมีระบบเฉพาะและดีเทลต่าง ๆ ที่แตกต่างจากตัวเกมภาคอื่น ๆ ที่เราอาจเคยเล่นมา

โดยรวมนี่คือเกมที่นำสิ่งเก่ามาผสมผสานต่อยอดจนกลายมาเป็นเกมใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายเก่า ๆ ที่แสนคิดถึงไม่ว่าจะเป็นเพลง BGM ของเมืองต่าง ๆ ที่คุ้นหู มอนสเตอร์ต่าง ๆ ที่คุ้นตา อัปตัวละครอาชีพต่าง ๆ ที่เรารู้จัก การปั้นตัวละครที่ยืดหยุ่น การ์ดดรอปทีกรี๊ดแทบบ้านแตกเหมือนเคย ผมการันตีเลยว่าใครที่เคยเป็นแฟนเกม RO มาก่อนคุณจะต้องชอบภาคนี้แน่นอน ส่วนใครที่เป็นผู้เล่นใหม่นี่ก็ถือว่าเป็นจังหวะดีที่คุณจะได้ทอลองเข้าสู่โลกของ RO เพราะตั้งแต่ที่ผมเคยเล่นเกมจากซีรีส์นี้มาภาคนี้ดูเหมือนจะเล่นง่ายที่สุดแล้วครับ

GAME PLAY

ศึกษาสายอาชีพให้ดีก่อนเล่น

โดยพอเริ่มเกมตัวละครเราจะเริ่มต้นด้วยคลาสเดียวเหมือนกันหมดนั่นก็คือ คลาส Novice และเมื่อเริ่มเล่นทำเควสต์ไปได้สักพักเราจะสามารถเลือกคลาสอาชีพได้ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้เพราะเมื่อเลือกเล่นคลาสใดคลาสหนึ่งแล้วเราจะต้องเล่นคลาสนั้นไปตลอดไม่สามารถเปลี่ยนทีหลังได้ แนะนำให้อ่านหรือศึกษาหาข้อมูลของแต่ละคลาสดูก่อนว่าตัวเอาชอบเล่นแนวไหน เพราะทุกสายอาชีพภายในเกมนี้จะมีบริบทที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง

โดยคลาสที่ตัวเกมจะมีให้เลือกจะประกอบไปด้วย 6 คลาสหลัก ๆ ด้วยกันได้แก่ Swordman , Acolyte , Mage , Thief , Archer และ Merchant

ปล.หากใครคิดจะเล่นกับเพื่อนก่อนสร้างตัวละครควรเลือกเซิร์ฟให้ตรงกันก่อนนะครับ เกมนี้เล่นข้ามเซิร์ฟไม่ได้นะ

หลอด Base Job และ STM แตกต่างกันอย่างไร?

สำหรับคนที่ไม่รู้อาจจะสงสัยว่าทำไมเกมนี้มันถึงมีหลอด EXP ถึง 3 หลอด วันนี้ผมจะมาขออธิบายแบบให้เข้าใจง่าย ๆ ถึงหน้าที่ของหลอดพวกนี้นะครับผม

BASE

คือหลอด EXP เลเวลหลักของตัวละครเรา เมื่อหลอดนี้เต็มเราจะได้รับแต้มสำหรับอัปสเตตัสตัวละครของเรา สามารถหาได้จากการฆ่ามอนสเตอร์ และเควสต์ต่าง ๆ ภายในเกม

JOB

คือหลอดสำหรับอัปสกิล เมื่อค่า Job เต็มตัวละครเราจะได้แต้มสำหรับอัปสกิลพิเศษต่าง ๆ ไว้สำหรับใช้ง่าย และเมื่อ Job เลเวลเต็มถึง 50 ตัวละครเราจะมีเควสต์พิเศษสำหรับเปลี่ยนคลาสอาชีพได้ สามารถหาค่า Job ได้จากการฆ่ามอนสเตอร์ และเควสต์ต่าง ๆ ภายในเกมเช่นกัน

STM

หรือก็คือสเตมิน่า ไว้สำหรับใช้ในระบบไลฟ์ (จะอธิบายถึงระบบไลฟ์ในหัวข้อถัดไป) เอาไว้หาของมาอัปเกรดตัวละครของเรา สามาหารถได้จากการใช้ Odin’s Blessing หรือได้รับจากไอเทมบางชนิด

ระบบไลฟ์ ระบบสำคัญที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด

ระบบไลฟ์ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของ ROX เลยก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นระบบที่เน้นให้เราได้หาไอเทมและวัตถุดิบต่าง ๆ ไว้ใช้สำหรับพัฒนาตัวละครของเราให้เก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ (ขอย้ำว่าสำคัญมาก) แต่การจะทำอะไรสักอย่างในระบบไลฟ์นั้นจะต้องแลกมากับการใช้ STM(สเตมิน่า) ของตัวละครเรา ซึ่งถ้าค่านี้หมดเราจะไม่สามารถทำอะไรกับระบบไลฟ์ได้เลยครับผม

ซึ่งก็จะมีทั้งตกปลา ขุดแร่ เก็บเกี่ยว หลอม ทำอาหาร โดยวัตถุดิบที่ได้จากการทำแต่ละอย่างก็จะมีหน้าที่สำหรับใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อย่างตีบวกชุด ตีบวกอาวุธ อัปเกรดอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ Enchant เป็นต้น เราสามารถคลิกดูตรงไอเทมได้เลยว่ามันมีไว้ใช้สำหรับทำอะไร บริหารจัดการค่า STM กันให้ดี ๆ นะครับผม การทำแต่ละอย่างใช้ค่า STM ไม่เท่ากัน

สิ่งที่ควรทำในแต่ละวัน

สำหรับใครที่อยากเก่งเร็ว ๆ ผมขอแนะนำว่าอย่าลืมทำ ‘คาร์นิวัล’ (เควสต์รายวัน) เด็ดขาดเพราะของตอบแทนในแต่ละวันถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ ซึ่งถ้าให้ผมแนะนำสิ่งสำคัญที่ควรทำให้เป็นประจำในแต่ละวันก็จะมี

Mission Board

10 ภารกิจประจำวันที่จะมอบค่า Base Job และ Odin’s ให้เรามหาศาล

COC Mission

เควสส่งของที่จะให้เหรียญไว้สำหรับเปิดกาชาประจำเมือง Prontera เอาไว้หาการ์ด หาอาวุธ ชุดดี ๆ มาใส่ให้ตัวละครเรา (แล้วแต่ดวงนะ)

ลงดันเจี้ยนรายวัน

เป็นการลงดันสู้กับบอสเพื่อรับของรางวัลมากมาย จำกัดจำนวนเข้าต่อวันได้แค่ 3 ครั้งเท่านั้น แนะนำให้หาปาร์ตี้เข้านะครับผม

เปิดใช้ Odin’s Blessing

Odin’s Blessing หรือถ้าให้เรียกเหมือนเกมอื่น ๆ ก็คือระบบคูณ Exp อัตราดรอปของจากการ์ฟาร์มมอนสเตอร์นั่นแหละครับแต่สำหรับเกมนี้จะคูณให้เราสูงถึง 5 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งต่อวันหลังจากที่เราทำเควสต์บอร์ดและยืนในเมือง Prontera ครบกำหนดเวลาแล้ว เราจะได้รับโอดินมาประมาณ 2000 หน่วย และที่สำคัญหลังจากที่เราเปิดโอดินเราจะได้ STM เท่ากับโอดินที่ใช้ไปด้วยนะ

แต่ถ้าหากเราไม่รู้ว่าควรไปฟาร์มกับมอนตัวไหนดีเราสามารถกดตรงแนะนำจุดอัปเลเวลก็ได้ ระบบจะขึ้นชื่อมอนสเตอร์ที่เลเวลเราสามารถฟาร์มได้พร้อมกับของตอบแทนของมอนสเตอร์แต่ละตัว ก็แนะนำว่าเราอยากได้การ์ดตัวไหนก็ไปปล่อยบอทฟาร์มตัวนั้นแหละครับผม (เกมนี้มีระบบฟาร์มAuto)

ระบบตลาดกลาง ระบบที่ช่วยให้สายฟรีอยู่ได้แบบสบาย ๆ

สำหรับค่าเงินในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 สกุลเงินด้วยกันเริ่มจาก 1.เหรียญทอง(Zeny) เอาไว้ซื้อของทั่วไปกับ NPC ในเกมอย่างยาเติมเลือด วัสดุทำอุปกรณ์บางชิ้นเป็นต้น 2.Diamond เงินที่ได้จากการเติมไว้สำหรับซื้อสินค้าพิเศษบางชนิด และอย่างสุดท้าย Crystal ค่าเงินที่สามารถใช้ซื้อของกับผู้เล่นคนอื่นจากตลาดกลางได้

ซึ่งจุดที่ผมชอบมาก ๆ ก็อยู่ตรงที่เราสามารถหาเงินจากในเกม (Crystal) ให้เปลี่ยนเป็นเงินที่ได้จากการเติม (Diamond) ได้ ซึ่งต้องเกริ่นก่อนว่าเกมนี้นั้นเมื่อเราเติมเงินเข้าไปเราจะได้รับทั้ง Diamond และ Crystal (กรณีเติมครั้งแรกเท่านั้น) แต่ทว่าค่าเงิน Crystal (ผมขอเรียกว่าเพชรชมพูนะ) เราสามารถหาได้จากการนำของต่าง ๆ ที่เราหามาได้ไม่ว่าจะทั้งของที่ดรอปจากมอนหรือจากระบบไลฟ์ไปขายไว้ในตลาดกลาง และที่สำคัญเรายังสามารถนำเพชรชมพูไปแลกเป็น Diamond ได้อีกด้วย ทำให้เกมนี้สายฟรีก็สามารถเล่นได้สบาย ๆ จะเสียก็แค่อาจจะไปได้ช้ากว่าสายเปย์นิดหน่อยเพราะต้องเจียดไอเทมบางชนิดมาขายทำทุนด้วย

จุดสังเกต

ข้อควรระวังแรกที่ผมอยากจะขอเตือนผู้เล่นใหม่เลยก็คือ หลัก ๆ เกมนี้คือเกมที่ใช้เวลาเล่นเยอะมาก ไหนจะเควสต์รายวัน ขุดแร่ ตกปลา และโดยเฉพาะตอนต้องปล่อยบอทฟาร์ม แม้ตัวเกมจะมีระบบออโต้ให้แต่สุดท้ายเราก็จำเป็นที่ต้องเปิดหน้าจอเกมทิ้งไว้แทบจะตลอดเวลา อย่างแค่จะใช้โอดินและ STM ให้หมดต่อวันอย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีเวลาเปิดหน้าจอทิ้งไว้สัก 1-3 ชั่วโมงแล้วครับผม แม้ตัวเกมจะมีโหมดประหยัดแบตให้เราขณะปล่อยบอทแต่เอาเข้าจริงเปิดทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจทำให้แบตโทรศัพท์เราเสื่อมได้เหมือนกัน แนะนำก็ให้เล่นบน PC ดีกว่า

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีบักให้ผมเห็นอยู่บ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเฉพาะช่วงที่คนเยอะ ๆ อย่าง GVG หรือตอนเดินผ่านเมือง Prontera ก็อาจจะเจออาการแบบว่าเดิน 2 ก้าวถอยหลัง 6 ก้าวบ้าง แต่ช่วงหลัง ๆ มานี้ดีขึ้นเยอะมากแลัวครับผม เจอไม่บ่อยเท่าช่วงแรก ๆ

GRAPHIC

ในแง่ของงานภาพของ Ragnarok X Next Generation ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจมาก ๆ ตัวเกมนำเสนอภาพแบบ Full3D 360 องศา หมุน ซูมเข้าออกได้อย่างอิสระทั้งยังสามารถเลือกปรับภาพได้ทั้งแบบ 2.5D และ 3D ตามแต่ความชอบของผู้เล่น สำหรับใครที่คิดว่าโทรศัพท์ตัวเองแรงไม่พอตัวเกมก็ยังสามารถปรับกราฟิกได้ค่อนข้างหลากหลายมาก ๆ การออกแบบตัวละครที่นำดีไซน์เก่า ๆ มาต่อยอดใหม่ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม สกิลเอฟเฟกต์ตัวละครต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีก็ถูกยกระดับให้สวยงามมากยิ่งขึ้น องประกอบฉาก เมือง ก็ยังคงส่งกลิ่นอายของภาคเก่า ๆ ที่ให้ทั้งความรู้สึกใหม่แต่ก็ยังคงความคลาสสิกได้เป็นอย่างดี

แต่ก็แอบมีบักให้พบเห็นอยู่พอสมควรเช่นบางทีแอนิชันไม่เคลื่อนไหวแบบตัวละครเราเดินแต่แอนิเมชันมันคือยืนเฉย ๆ คอสตูมที่ใส่โผล่ผิดที่ผิดทาง เป็นต้น

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมดยังถือว่าเป็นส่วนน้อยมาก ๆ ของระบบในเกมนี้เพราะยังมีระบบปลีกย่อยอื่น ๆ อีกมากมายให้เราได้ศึกษาภายในเกมไม่ว่าจะเป็นระบบ KVM , GVG ล่าบอสและมินิบอส แนวทางปั้นตัวละคร ตัวละครสายนี้ต้องใช้ของอะไร ควรอัปสกิลไหนก่อน อัปสเตตัสอะไร เพิ่มอะไรตีแรงสุด ซึ่งมีอะไรให้เรียนู้อีกเยอะมาก ก็เล่นไปค่อย ๆ ศึกษาไปก็ได้ครับ ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่เราคิด มั้งนะ (ฮา) ไว้มีโอกาสผมจะมาเขียนทริคการเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์ให้ได้อ่านกันเพิ่มนะครับผม

โดยรวมนี่คือเกมที่เหมาะมากสำหรับใครที่กำลังมองหาเกมเล่นยาว ๆ แบบเล่นแค่เกมเดียวก็แทบไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นแล้ว (ฮา) หรือใครที่เคยเล่นเกม RO ภาคเก่า ๆ มาก่อนคุณต้องชอบภาคนี้แน่นอน ส่วนใครที่เป็นผู้เล่นใหม่นี่ก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่คุณจะได้ลองเข้ามาสัมผัสโลกของ RO เพราะจากที่ตัวผู้เขียนได้ทดลองเล่นมาเป็นเวลาเดือนกว่า ๆ ก็รู้สึกว่านี่น่าจะเป็นภาคที่เล่นง่ายที่สุดแล้วล่ะ