[รีวิวเกม] Tears of Themis เกมแนวสืบสวนท่ามกลางหนุ่มหล่อ ภาพสวยกริ๊บจาก miHoYo
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. ภาพสวย อาร์ตเวิร์กดีมาก CG คุณภาพ เสียงประกอบไพเราะ
  2. เกมเพลย์แนวสืบสวน แทรกอินเทอร์แอ็กทีฟเพิ่มประสบการณ์การเล่น
  3. มีเนื้อเรื่องย่อย และมีกิมมิกเพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครหนุ่ม ๆ ได้

จุดสังเกต

  1. เกมแนวสะสมการ์ด เพชรสำหรับสุ่มหาค่อนข้างยาก สายฟรีอาจไม่ใช่ทาง
  2. เล่นแล้วเครื่องร้อน แบตลดไวมาก

Tears of Themis เกมแนวสืบสวนท่ามกลางตัวละครหนุ่ม ๆ เอาใจสาว ๆ เกมเมอร์

แค่พูดชื่อค่าย หลายคนจะรู้กันว่า miHoyo นั้นถนัดนักในการสร้างตัวละครผู้หญิงสุดสวยน่ารักในเกมเพื่อดึงดูดเกมเมอร์ผู้ชายเสียส่วนมาก สำหรับเกม Tear of Themis จะเป็นเกมแรกที่หันมาเอาใจเกมเมอร์ผู้หญิงกันบ้างแล้ว ในรูปแบบเกมแนวสืบสวนดำเนินเรื่องที่มีตัวละครหนุ่มหล่อมากมายสไตล์โอโตเมะเกม พร้อมอาร์ตเวิร์กและงาน CG คุณภาพ มาดูกันเลยว่าเกมนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง

ภาพสวย ตัวละครดี ลายเส้นกินขาด

เรียกได้ว่าคุณภาพอาร์ตเวิร์กของเกมนี้จัดว่าดีมาก ๆ ลายเส้นสวย ตัวละครหล่อ เท่ กราฟิกต่าง ๆ ลื่นไหล ที่สำคัญ ตัว CG ต่าง ๆ ในเกมสอดแทรกฟังก์ชันในการมีอินเทอร์แอ็กทีฟได้หลากหลาย และซับซ้อน มันจึงไม่ใช่เกมเนื้อเรื่องเก็บ CG แบน ๆ อย่างที่เคยเล่น ๆ กันมา

ในส่วนของ CG ต่าง ๆ มีทั้งแบบ CG สองมิติเรียบ ๆ กับ CG เคลื่อนไหวเล็กน้อย เพิ่มมิติ ความสมจริง และสร้างความดื่มด่ำและสร้างประสบการณ์การเล่นได้ดีทีเดียว

ที่สำคัญดนตรีประกอบเกมนี้ดีมาก ๆ คือถ้าผ่านมือเกมค่าย miHoYo มาจะรู้เลยว่างานดนตรีประกอบค่อนข้างทำได้ดีและส่งเสริมการเล่น ธีมเพลงในเกมนี้จะมาในแนวโรแมนติกหน่อย ๆ เข้ากับตัวเกมที่เราอยู่ท่ามกลางหนุ่ม ๆ รายล้อมและมีวัตถุประสงค์รองคือการเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับพวกเขาไปเรื่อย ๆ

เนื้อเรื่องเข้มข้น ไขคดีสนุก

เกมนี้เป็นเกมแนวดำเนินเนื้อเรื่อง คือหลัก ๆ จะเป็นการจิ้ม ๆ ให้เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อย อาจมีแทรกให้อินเทอร์แอ็กทีฟกับฉาก กับบุคคลเป็นระยะ ช่วยให้การเสพเนื้อหาของเราเป็นไปอย่างสมจริงยิ่งขึ้น

โดยเปิดมาเราจะรับบทเป็นหญิงสาวทำงานในสำนักกฎหมาย ที่คอยว่าความสู้คดีให้ลูกค้า ระหว่างนั้นก็จะมีคดี มีลูกค้ามาจ้างให้เราช่วยเหลือมากมายหลากหลายกรณี ซึ่งตัวเนื้อหาในแต่ละคดีก็ค่อนข้างเข้มข้น น่าติดตาม ซึ่งเราจะมีส่วนร่วมในการค้นพบข้อเท็จจริงต่าง ๆ เพื่อปะติดปะต่อเป็นชุดข้อมูลในการไขคดี ตรงนี้ชอบมาก ในส่วนของหนุ่ม ๆ แต่ละคนที่เป็นตัวละครหลักในเรื่อง ต่างมีเรื่องราว พื้นเพแตกต่างกันไป โดยเราสามารถปลดล็อกเนื้อเรื่องในแต่ละตัวละคร เพื่อทำความรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น แม้กระทั่งในการ์ดที่เปิดได้ ก็จะมีเนื้อเรื่องย่อย ๆ แทรกอยู่ หากนำมาอัปเกรดตามระดับที่กำหนด

เกมเพลย์แบบเกมการ์ด ผสมเกมแนวสำรวจสืบสวน

เกมนี้วิธีเล่นหลัก ๆ คือการเล่นไปตามเนื้อเรื่องซึ่งจะตัดสลับระหว่างการดำเนินเรื่อง บทสนทนา การสืบหาหลักฐาน พยาน และการดวลการ์ดที่จะมาในรูปแบบของการโต้เถียงเพื่อให้ชนะและอีกฝ่ายจำนนต่อข้อมูลและเหตุผลของเรา

โดยในการดวลการ์ด เราสามารถพกการ์ดตัวละคร (ได้จากการสุ่มกาชาปอง) ไปได้ 5 ใบ ซึ่งการ์ดแต่ละใบมีระดับตั้งแต่ R SR SSR และมีสถานะการ์ดต่างกันตามสี ได้แก่ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน โดยจะชนะทางกันตามลำดับ และแต่ละใบมีสกิลแตกต่างกัน สามารถอัปเกรดได้ รวมไปถึงการอัปเลเวลด้วย

พอจัดเดสก์เสร็จแล้ว หากอยู่ในด่านที่ต้องดวลการ์ด เราสามารถเลือกหยิบการ์ดมาโจมตีได้อิสระ โดยเลือกการ์ดที่โจมตีแล้วได้เปรียบ อาจจะเป็นการ์ดที่มีเลเวลสูง ๆ หรือการ์ดที่มีสถานะชนะทางฝั่งตรงข้ามก็ได้ อ่อ นอกจากนี้สามารถเปิดออโต้ให้เกมหยิบการ์ดไปสู้ได้อัตโนมัติเช่นกัน ประหยัดเวลา เราทำแค่จัดเดสก์มาให้เรียบร้อยก็พอ

และสำหรับการเล่นในส่วนที่ไม่ใช่การดวลการ์ด ระหว่างการดำเนินเนื้่อเรื่อง เกมอาจตัดเข้า CG ที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับภาพได้ เช่น เป็นบุคคล ที่เราสามารถสำรวจและวิเคราะห์รูปลักษณ์ของเขาที่อาจส่งผลต่อการสืบสวนของเราได้ หรือจะเป็นสถานที่ ที่เราสามารถสำรวจไปรอบ ๆ ลองกดตรวจสอบสิ่งของต่าง ๆ ที่อาจเป็นเบาะแสให้กับคดีที่เรารับผิดชอบ จากนั้นเราก็เอาเบาะแสที่ได้มาหาจุดเชื่อมโยงเพื่อไขคดี จัดว่าเป็นเกมแนวสืบสวนเอาใจสาว ๆ ที่มีรายละเอียดของเกมสนุกใช้ได้ ไม่ได้มีจุดขายแค่หนุ่ม ๆ หน้าตาดีอย่างเดียว

มีอินเทอร์แอ็กทีฟกับตัวละครหนุ่ม ๆ ค่อนข้างเยอะ

ไม่ว่าจะเป็นระหว่างการเล่นโหมดเนื้อเรื่อง หรือจะเป็นในส่วนของเนื้อเรื่องย่อย ตัวเกมจะให้โอกาสเราได้มีปฏิสัมพันธ์กับหนุ่ม ๆ ตัวละครหลักของเกมเรื่อย ๆ เช่น สำรวจรูปลักษณ์ เสื้อผ้า สภาพร่างกาย พูดคุย วิดีโอคอล ทั้งยังสามารถไปเยี่ยมหนุ่ม ๆ แต่ละคนเป็นการส่วนตัวได้ที่เมนูแผนที่เมืองด้วย โดยเราสามารถพูดคุย สัมผัส เล่นเกมต่าง ๆ อาทิ เป่ายิงฉุบ หรือไพ่โจ๊กเกอร์ เพื่อเพิ่มระดับความสัมพันธ์ได้

ในส่วนของตัวการ์ดที่สะสม นอกจากจะมีเนื้อเรื่องย่อยแถมมา (ในบางใบ) แล้ว บางการ์ดจะขยับเคลื่อนไหวได้ เรียกได้ว่างานละเอียดสุด ๆ และเราสามารถเลือกได้ด้วย ว่าจะมีปฏิสัมพันธ์กับหนุ่ม ๆ ด้วยเสียงพากย์ภาษาอะไร มีทั้งจีน ญี่ปุ่น เลือกตามความชอบเลย โดยในฝั่งญี่ปุ่นก็ขนนักพากย์ดัง ๆ มาทั้งนั้น สาวกเซย์ยูญี่ปุ่นก็ฟินไปเลยจ้า อ่อ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมแทบจะตลอดเวลา มีด่านให้ฟาร์มไอเทมอัปเกรด เรียกได้ว่ามีอะไรให้ทำเยอะ ต่อให้มีโหมดหลักแค่ส่วนของเนื้อเรื่อง ก็เล่นเพลินอยู่นะ ไม่น่าเบื่อเลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวดำเนินเรื่องสืบสวนสอบสวนที่มีบรรยากาศแบบโอโตเมะเกม มีระบบภาพและเสียงดีมาก ๆ ลายเส้นสวย ตัวละครดีงาม เกมเพลย์น่าสนใจ CG ดีมาก ระหว่างการเล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับฉาก บุคคล สิ่งของต่าง ๆ ได้เยอะ มีการรวบรวมหลักฐาน นำข้อมูลที่ได้มาเชื่อมต่อกันเพื่อไขคดี ให้อารมณ์เหมือนกำลังสืบคดีอยู่จริง ๆ

จุดสังเกต หนึ่งเลยคือเล่นแล้วเครื่องร้อนเร็ว แบตหมดเร็วพอสมควร ที่สำคัญ เป็นเกมสะสมการ์ดที่พึ่งพาการเปย์สูงมากจ้า (แค่ชื่อค่ายก็รู้กัน ไม่ต้องพูดเยอะ) เกมนี้เน้นสะสมการ์ด และการจะได้การ์ด จำเป็นต้องใช้ไอเทมคริสตัลหยดน้ำตา ที่มันหาฟรีจากด่านได้ค่อนข้างน้อย เอาง่าย ๆ คือถ้าจะสะสมการ์ดเกมนี้ แทบจะต้องเปย์เท่านั้นคือคำตอบ แต่เชื่อเถอะ หนุ่ม ๆ เกมนี้งานดีมาก ลองเล่นดูก่อน แล้วเดี๋ยวตัดสินใจได้เอง ว่าจะยอมไม๊

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Tears of Themis Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส