[รีวิวเกม] “Auto Heroes” เกมสะสมตัวละคร จัดทัพ วัดกลยุทธในสไตล์ Idel RPG!!
Our score
7.4

[รีวิวเกม] “Auto Heroes” เกมสะสมตัวละคร จัดทัพ วัดกลยุทธในสไตล์ Idel RPG!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เรียบง่าย เบาสมอง ใครก็เล่นได้
  2. งานภาพ 2.5D มีสไตล์ ดูดีเหมาะสมกับแพลตฟอร์ม
  3. สายฟรีอยู่ได้สบาย ตัวเกมแจกของผู้เล่นใหม่เยอะมาก
  4. ระบบอัปเกรดทำออกมาได้ดี ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของค่าพลังแต่ละตัวละคร

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ยังถือว่าน้อยอยู่ หากเทียบกับเกมที่มีแนวใกล้ ๆ กัน
  2. อยากให้ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมกับระบบ combat ได้เยอะกว่านี้หน่อย

สำหรับเกมเมอร์สายชิลล์วันนี้ผมขอนำเสนอ “Auto Heroes” อีก 1 เกมดูดเวลาเบาสมอง เล่นง่าย เล่นเพลิน สามารถควักออกมาเล่นได้ทุกเวลา มีคอนเทนต์ให้เล่นได้เรื่อย ๆ พร้อมกับตัวละครมากมายให้เราได้สะสม สามารถเรียกได้อย่างเต็มปากเลยว่านี่มันคือเกมฆ่าเวลาชั้นดีที่ควรค่าแก่การโหลดติดมือถือของคุณอีกเกมนึงเลย สามารถเล่นได้เกิน 100 ชั่วโมงจนกว่าตัวคุณจะเบื่อเลยล่ะ และที่สำคัญตัวเกมรองรับภาษาไทยด้วยนะ

AutoHeroes– Introduction

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่

iOS

Androi

ABOUT THIS GAME

Auto Heroes คือเกมแนวสะสมตัวละคร Idel RPG ที่เกมเพลย์จะเน้นไปทางวางกลยุทธ์มากกว่าระบบ Combat (ต่อสู้) ซึ่งหากใครที่เคยผ่านเกมแนว ๆ นี้มาน่าจะพอมองเห็นภาพกันนะครับ

โดยระบบหลัก ๆ ของเกมนี้ก็ถือว่าไม่ค่อยแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันสักเท่าไหร่นัก แต่ก็จะมีบางระบบเฉพาะที่ถือว่าเป็นจุดขายของเกมอยู่ แต่ทว่าสิ่งที่น่าสนใจและโดดเด่นสะดุดตาจนทำให้ผมตัดสินใจโหลดเกมนี้มาเล่นนั้น ก็คงหนีไม้พ้นอาร์ตสไตล์แนวตะวันตกที่ผสมผสานกับตัวละครการ์ตูน 2.5D ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจนมาก

GAME PLAY

เล่นง่ายตามสไตล์แนว Idel เค้าแหละ

สำหรับระบบ Combat ของเกมนี้ก็ตามสไตล์ของเกมแนว Idel เลย คือเราไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้นนอกจากนั่งดูแล้วปล่อยให้ตัวละครเราทำการโจมตีไปเรื่อย ๆ เองแบบอัตโนมัติ ซึ่งก็ถือว่าเล่นง่ายเลยเพราะเราแทบจะไม่ต้องควบคุมอะไรทั้งนั้นตอนตัวละครเราออกมาต่อสู้ เพราะฉะนั้นหน้าที่หลักของเราจะอยู่ตรงที่การเลือกจัดทีมและอัปเกรดตัวละครเป็นซะส่วนใหญ่

ซึ่งก็น่าเสียดายมากเพราะส่วนตัวอยากให้เกมใส่ระบบบางอย่างที่ให้ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมในการต่อสู้ด้วยเข้ามาหน่อย จะได้มีโอกาสสร้างจังหวะที่สามารถพลิกเกมได้ แบบจากที่กำลังจะแพ้อาจจะชนะได้หากเรากดใช้อะไรบางอย่างแบบถูกจังหวะ อย่างเช่นการใช้สกิล ไอเทม หรือเลือกทิศทางเดินของตัวละครระหว่างต่อสู้ได้อะไรทำนองนี้ เพราะหลายครั้งทีมเรามันสู้ได้แต่บอตมันควบคุมไม่ค่อยได้ดั่งใจสักเท่าไหร่ ทำให้เกมนี้ถ้าอยากชนะหลัก ๆ ก็คือไปอัปตัวซะจะชนะง่ายขึ้นมาก

การจัดทีม มีความยืดหยุ่นในการเลือกกลยุทธ์ตามความถนัดของผู้เล่น

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ทุกครั้งก่อนเริ่มเล่นตัวเกมจะให้เราเลือกจัดสรรตำแหน่งยืนของฮีโรแต่ละตัวของเรา ซึ่งเราสามารถสลับสับเปลี่ยนได้อย่างอิสระก่อนเล่นว่าอยากให้ตัวไหนยืนตำแหน่งไหน (หากเริ่มเกมแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนกลางคันได้) ตรงจุดนี้ถ้าเราศึกษาสกิลหรือข้อมูลตัวละครเราดี ๆ ก็อาจจะสร้างความได้เปรียบในแต่ละรอบได้ เผลอ ๆ แม้ตัวละครทีมเราจะมีค่าพลังน้อยกว่าฝั่งตรงข้ามแต่ถ้าจัดตำแหน่งยืนดี ๆ ก็สามารถเอาชนะได้แบบไม่ยาก

มีตัวละครให้เลือกเล่นและสะสมเพียบ

แน่นอนว่าในเมื่อจุดขายของเกมแนวนี้คือการวางแผนการต่อสู้ตามตัวละครที่เรามี ก็จำเป็นที่ต้องมีตัวละครให้ผู้เล่นได้เลือกใช้มากมายเช่นกัน โดยแต่ละตัวละครจะมีทักษะและบริบทหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป และไม่ต้องห่วงว่าตัวละครเกมนี้จะหามาใช้ได้ยาก แม้แต่สายฟรีหากเราเล่นไปสักพักพยายามเก็บเควสต์เก็บกิจกรรมต่าง ๆ ทุกวัน ตัวเกมก็ถือว่าใจป๋ามากมีแจกของมากมายไม่เว้นแต่ละวัน มากพอที่เราจะปั้นทีมเทพ ๆ สำหรับเล่นได้ยาว ๆ ทีมนึงเลย

แต่ทว่าเกมนี้หากเราอยากจะหาตัวละครเพิ่มนั้น ก็หนีไม่พ้นจำเป็นต้องไปสุ่มหาที่ตู้กาชา แต่สำหรับกาชาเกมนี้ผมมองว่าไม่ได้เกลือมากสักเท่าไหร่ แม้เราจะสุ่มได้ตัวธรรมดามาใช้ แต่ระบบเกมนี้แม้ตัวธรรมดาเราก็สามารถอัปเกรดให้เก่งได้ไม่แพ้ตัวระดับตำนานเลย

ระบบอัปเกรด ยืดหยุ่นดี ไม่ค่อยมีความเหลื่อมล้ำของตัวละครนัก

สำหรับระบบอัปเกรดของเกมนี้นั้นส่วนมากก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนว Idel อื่น ๆ นักสักเท่าไหร่ ก็มีอัปเวล ใส่อุปกรณ์เสริมพลัง ตีบวกชุดเกราะ เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นระบบพื้นฐานที่เกมแบบนี้ต้องมีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องขอชมว่าระบบตรงนี้จัดการได้ดีมาก UI ของเกมทำออกมาได้เข้าใจง่ายดี

แต่ทว่าตรงจุดที่ผมชอบมาก ๆ ของเกมนี้คือระบบปลุกพลังตัวละครเราเนี่ยแหละ ซึ่งมันเป็นระบบที่จะช่วยให้ตัวละครที่มีเลเวลพื้นฐานที่จัดว่าอ่อน (3ดาว) สามารถพัฒนาจนเก่งได้ไม่แพ้ตัวระดับตำนาน (5ดาว) เลย โดยเราสามารถนำตัวละครที่มีซ้ำและมีธาตสีตรงกันมาผสมกันได้ และจะเพิ่มพลังให้ตัวละครเราแบบเยอะมาก ๆ ซึ่งระบบนี้ทำเอาอาการเกลือจากการเปิดกาชาหายไปในทันที เพราะต่อให้เราเปิดได้ตัวละคร 3 ดาวซ้ำมาหลายตัว เราก็ยังสามารถปลุกพลังให้ตัวละครนั้นกลายเป็น 5 ดาวได้เช่นกัน

GRAPHIC

ในแง่ของงานกราฟิกของเกมนี้ผมมองว่าทำออกมาได้โอเคเลย ตัวเกมนำเสนอภาพการ์ตูนแนวตะวันตกแบบ 2.5D ที่ให้ความรู้สึกมืดหม่น ลึกลับ แต่อีกแง่นึงกลับให้ความรู้สึกน่ารักและแฟนตาซีไปพร้อม ๆ กัน แม้ตัวเกมจะจัดว่ามีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างเรียบง่ายเมื่อเทียบกับเกมที่มีแนวเดียวกัน แต่งานภาพของเกมนี้ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่แบกเกมนี้ให้น่าสนใจเลยก็ว่าได้ แถม UI ก็จัดเรียงได้ดีไม่รก มองง่าย

จะติดก็แค่ดีไซน์ของศัตรูมันค่อนข้างจะจำเจเกินไปหน่อย และส่วนใหญ่ตัวละครฝั่งศัตรูมันก็คือตัวที่เราสามารถหามาเล่นได้เช่นกัน ข้อดีคือเมื่อเราเล่นไปสักพักเราจะจำได้ว่าตัวละครไหนใช้สกิลไหนทำให้เราวางแผนรับมือได้ง่าย แต่ในอีกแง่นึงก็คือมันเดาทางง่ายไปหน่อย ไม่ค่อยเจอเซอร์ไพรส์ภายในเกมนี้เลย

สรุป

โดยรวมนี้คือเกมที่มีไว้สำหรับเล่นฆ่าเวลาอย่างแท้จริง ด้วยความที่ตัวเกมเล่นง่ายมาก ระบบไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนให้ต้องทำความเข้าใจอะไรมากมายสักเท่าไหร่ ต่อ 1 แมตช์การเล่นก็กินเวลาไม่ได้เยอะมาก ทำให้นี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมทางเลือกที่คุณอาจจะมีโหลดไว้ติดโทรศัพท์สำหรับเปิดขึ้นมาคลิกเล่นตอนช่วงเวลาว่าง ๆ ระหว่างวัน ค่อย ๆ เก็บสะสมตัวละคร ค่อย ๆ อัปเกรดไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ ผจญภัยตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบร้อนเล่นแบบเอาเป็นเอาตาย สำหรับผู้เล่นใหม่ตัวเกมมีของแจกฟรีระหว่างวันเพียบ มากพอจะจัดทีมเทพ ๆ ได้ทีมนึงเลย เพราะฉะนั้นสายฟรีก็เล่นได้แบบสบาย ๆ เลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส