[รีวิวเกม] MARVEL Future Revolution เกมมือถือ OPEN WORLD ตัวแรกจากมาร์เวล พร้อมคำแนะนำผู้เล่นใหม่
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกมลิขสิทธิ์มาร์เวลตัวละครจากคอมิกส์เยอะ โดนใจแฟนค่าย
  2. กราฟิกอลังการ คัตซีนคุณภาพเหมือนภาพยนตร์อนิเมชัน หรือเกมพีซี/คอนโซลเกรดสูง ๆ
  3. เนื้อเรื่องเข้มข้น สนุกมาก
  4. เป็น Open World สำรวจแมปได้อิสระ
  5. สามารถเล่นกับผู้เล่นอื่น ๆ ได้ ปาร์ตี้ได้ สู้บอสแบบ Co-op ได้
  6. ระบบอัปเกรดหลากหลาย เล่นได้หลายตัวละครใน 1 เซิร์ฟ

จุดสังเกต

  1. กินสเปกอุปกรณ์ค่อนข้างมาก เล่นแล้วเครื่องร้อนไว
  2. ตัวแมปไม่ได้มีสิ่งของหรืออะไรให้ปฏิสัมพันธ์เท่าไรนัก
  3. เซิร์ฟเวอร์แอบมีค้าง ๆ หน่วง ๆ เวลามีผู้เล่นหนาแน่น

MARVEL Future Revolution เกมมือถือฟอร์มยักษ์จาก Netmarble เปิดให้บริการแล้ว

MARVEL Future Revolution เป็นเกม Open World RPG สเกลใหญ่ที่ทาง MARVEL และ Netmarble ร่วมกันสรรค์สร้าง ถือเป็นเกม MMORPG บนมือถือเกมแรกจาก MARVEL เลยก็ว่าได้ โดยเกมเมอร์และแฟนค่ายซูเปอร์ฮีโรดังต่างเฝ้ารอ และเมื่อวาน ( 25 สิงหาคม ) ทางผู้พัฒนาก็เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากไปลองเล่น รับประสบการณ์วันเปิดเซิร์ฟร่วมกับเพื่อน ๆ จึงจะขอมารีวิวตัวเกมเสียหน่อย

งานภาพอลังการ กราฟิกเล่นใหญ่ งานเสียงพากย์ดีมาก

ในด้านของคุณภาพกราฟิกเกมนี้แทบไม่ต้องสงสัย หลังจากลองเล่นแล้ว เกมนี้จะเหมือน MARVEL Future Fight ในรูปแบบ Open World ที่ทุกอย่างมันเวอร์วังขึ้นหลายเท่าตัว ตัวรายละเอียดตัวละคร แอ็กชันต่าง ๆ คัตซีนต่าง ๆ ทำออกมาได้โหดจนน่าขนลุก ร้อยทั้งร้อยแฟนมาร์เวลเข้าไปเล่นพูดเสียงเดียวกัน คือเหมือนได้ชมภาพยนตร์แอนิเมชันย่อม ๆ ของมาร์เวลเลยก็ว่าได้ ส่วนตัวคือเล่นไปบ่นไป บ่นในความเล่นใหญ่ของทั้ง MARVEL ทั้ง Netmarble นั่นแหละ

อีกอย่างที่ไม่ชมไม่ได้คืองานเสียงพากย์ ตัวละครทุกตัวในคัตซีนนั้นได้เสียงพากย์ที่ดี เสียงเอฟเฟกต์และเสียงประกอบต่าง ๆ จะโทนคล้าย ๆ MARVEL Future Fight คาดว่าคนที่เคยเล่นเกมนั้นก็จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี สำหรับเกมนี้จึงสรุปได้ว่างานกราฟิกโหดจัด มือถือไม่แรงมีดับแน่ ๆ นี่เล่นเดี๋ยวเดียวก็เครื่องร้อนแล้ว ถ้าใครเล่นในโปรแกรมจำลอง มีโอกาสกระตุก ค้าง ค่อนข้างสูงทีเดียว (ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่แรงพอ) เอาเป็นว่างานภาพและเสียงอยู่ในระดับ AAA ไปเลยแล้วกัน

เนื้อเรื่องสนุก คิดซะว่าได้ดูหนังมาร์เวล

ต้องบอกก่อนว่าตัวเนื้อหาและรายละเอียดต่าง ๆ จะยึดคอมิกส์เป็นหลัก ไม่ใช่ MCU ตัวละคร เสื้อผ้า และหลาย ๆ อย่างจะไม่คุ้นตาคนที่ดูแต่ภาพยนตร์มาร์เวล แต่คุ้นแน่ถ้าอ่านคอมิกส์ โดยเรื่องจะเริ่มจากเหตุการณ์คอนเวอร์เจนซ์ ( Convergence ) ซึ่งโลกจากต่างมิติเกิดจะมารวมกัน เหล่าฮีโรจากโลกปัจจุบันก็พยายามจะหยุดการชนกันระเนระนาดของโลก แล้ววิชั่นก็เสียสละตัวเองผนวกโลกที่จะชนไม่ชนแหล่ให้สามารถเมิร์จกันได้ กลายเป็นโลกจากต่างมิติได้มารวมกัน แต่การทำเช่นนี้ทำให้บรรดาวายร้ายจากมิติต่าง ๆ ได้ทีออกมาอาละวาด คิดแผนชั่วร้าย (บ้างก็แผนที่เจ้าตัวคิดว่าดี) ทำให้ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ จากหลากมิติก็ต้องมารวมกำลังสู้ในนามของกองกำลัง โอเมกา ไฟลต์ แล้วเราจะได้พบตัวละครซูเปอร์ฮีโรจากต่างมิติในรูปลักษณ์คอสตูมต่าง ๆ โดยที่มีเราเป็นหนึ่งในนั้น

ขอบอกว่าเกมนี้อินโทรยาวนานมาก แต่ตัวอินโทรที่เต็มไปด้วยเรื่องราว คัตซีนต่าง ๆ จะสอดแทรกแอ็กชันให้เราได้ลองบังคับควบคุมตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่เราจะสามารถเลือกเล่นได้หลังจบอินโทรไว้อย่างแยบยล เรียกได้ว่า พอตัดเข้ามาเลือกตัวละครหลัก เราจะผ่านการทดลองบังคับ ปล่อยสกิล ของตัวละครทั้งหมดมาแล้ว ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นไปอีก ที่เหลือก็แล้วแต่ความชื่นชอบส่วนตัว ว่าอยากเล่นตัวไหนเป็นตัวเริ่มต้น

เกมเพลย์แอ็กชันได้ใจ เอฟเฟกต์ตระการตา

เกมนี้เป็นแบบ MMORPG บน Open World เราจะสามารถเลือกตัวละครหลักได้ตอนต้นเกม ซึ่งเป็นตัวละครดัง ๆ จากมาร์เวลนั่นละ ทั้ง Captain America Captain Marvel Iron Man Spider Man Dr.Strange และอื่น ๆ อีกมาก คาดว่าจะมีตัวใหม่ ๆ มาเพิ่มเรื่อย ๆ

ตัวละครแต่ละตัวมีรูปแบบการโจมตีและชุดสกิลที่โดดเด่นแตกต่างกัน เล่นยากง่ายต่างกัน ตรงนี้แนะนำให้เสียเวลาอ่านรายละเอียดตัวละคร และประเมินความสามารถก่อนจะเลือกเล่นสักนิด แต่ถ้าจะเล่นตัวอวย ก็ไม่ต้องรอแล้ว เลือกแล้วลุย

พอเริ่มเล่นด้วยตัวละครที่เลือก แต่ละตัวละครจะมีเนื้่อเรื่องเฉพาะไม่เหมือนกันสักตัวเลย เรียกได้ว่าใส่ข้อมูลมาจัดหนักจัดเต็มมาก พอผ่านคัตซีนมาแล้ว เราจะมาอยู่กันในที่คล้าย ๆ กับศูนย์บัญชาการของโอเมกา ไฟลต์ จากนั้นก็เริ่มรับภารกิจวิ่งเควสต์ได้เลย

เกมนี้เป็น Open World RPG การเล่นหลัก ๆ คือการวิ่งเควสต์ โดยจะมีทั้งเควสต์หลัก และเควสต์ย่อยต่าง ๆ ที่อาจเด้งขึ้นมาเมื่อเราผ่านแมปบางจุด เพียงแต่ระหว่างไล่ทำเควสต์ไปเรื่อย เราจะได้ซึมซับเนื้อเรื่องและคัตซีนเป็นระยะ ๆ

หน้าที่ของเราคือการทำเควสต์หาของมาอัปเกรดตัวละครในแง่ต่าง ๆ ทั้งทองที่ต้องใช้ในแทบทุกการอัปเกรด การหาชุดใส่ การ์ดต่าง ๆ ตราแบทเทิล ที่สามารถได้รับจากเควสต์ กิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการซื้อในร้านค้าด้วย โดยตัวละครของเราจะมีค่า CP ( พลังต่อสู้​ ) ในการแสดงสถานะความสามารถในการต่อสู้ ช่วงแรก ๆ อาจเดินเควสต์ไปได้เรื่อย ๆ แต่พอเลเวลเพิ่มมากขึ้น ศัตรู หรือมอนสเตอร์ที่มาในรูปแบบตัวร้ายในจักรวาลมาร์เวลต่าง ๆ เริ่มเก่งกาจ ต่อกรยากขึ้น เราก็อาจต้องหยุดเพื่ออัปเกรดตัวละครให้เก่งขึ้นจนมี CP มากพอที่จะเอาชนะทั้งลูกสมุน ทั้งบอสในแต่ละเควสต์ได้

เอฟเฟกต์สกิลในเกมถือว่าทำออกมาได้ตื่นตาตื่นใจทีเดียว คิดว่าตัว Future Fight มันอลังแล้ว เกมนี้อลังยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก โดยเฉพาะตัวสกิลอัลติเมตที่สุดจะบรรยาย แถมขอบอกว่าเจ้าอัลติเมตนี่ไม่มีคูลดาวน์แต่ต้องเก็บเกจจากการโจมตีของเรา เรียกได้ว่าใช้เวลาพอสมควรกว่าจะได้กดใช้ แต่ใช้ทีคือคุ้มค่ามาก เพราะมันแรงโหดสมการรอคอยมากจริง ๆ

แมปใหญ่ สำรวจได้ เล่นไปกับเพื่อน ด้วยการ CO-OP ก็ได้

พอเป็น MMORPG เกมนี้จึงเดินเจอผู้เล่นอื่นตามแมปต่าง ๆ ได้ แอดเพื่อนกันได้ ส่งของขวัญให้กันได้ ปาร์ตี้กันได้ ตั้งกิลด์อยู่เพื่อรับผลประโยชน์ต่าง ๆ ได้ ที่สำคัญคือการล่าบอสด้วยกัน ฟาร์มดันเจียนด้วยกันได้แบบ CO-OP สร้างสีสันในการเล่นไปอีกแบบ ทำให้เกมนี้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทำเควสต์ ตีบอสล่าของรางวัล

ในส่วนของแมปต่าง ๆ เราสามารถไปไหนก็ได้ หยุดเควสต์แล้วแวะฟาร์มตีศัตรูก็ได้ หรือจะวิ่งไปทั่วแมปเพื่อตามหาของสะสมที่จะพบได้ตามจุดต่าง ๆ ในแมปก็ได้เหมือนกัน มันคือ OPEN WORLD ที่ไม่ใช่แฟนตาซีป่าเขาและเหล่ามอนสเตอร์ แต่เป็นโลกไซไฟที่เต็มไปด้วยเหล่าวายร้ายและหุ่นยนต์สุดโหดแทน

คำแนะนำสำหรับผู้เล่นใหม่

สำหรับสุดสัปดาห์นี้ ใครที่กำลังหาเกมมือถือสเกลใหญ่ ๆ เล่นแบบจริงจัง แล้วพิจารณาเกมนี้ไว้ มีคำแนะนำนิดหน่อยที่อาจจะพอช่วยได้ เผื่อใครที่เป็นมือใหม่ ไม่คุ้นชินเกมแนวนี้

  1. ไม่ควรข้ามอินโทร : ตัวเนื้อเรื่องค่อนข้างเข้มข้น ข้ามไปน่าเสียดายแย่
  2. อ่านรายละเอียดและข้อแนะนำตัวละคร : หากเล่นครั้งแรก ควรอ่านรายละเอียดของตัวละครก่อนจะตัดสินใจเลือก ตัวเกมมีการประเมินความยากง่ายของการเล่นตัวละครนั้น ๆ รวมถึงลักษณะสกิลไว้ให้เราพิจารณาด้วย
  3. อย่าเดินเควสต์เพลิน แวะพักทำความเข้าใจระบบอัปเกรดด้วย : เกมนี้มีระบบอัปเกรดค่อนข้างละเอียดและหลากหลาย ผู้เล่นใหม่ควรค่อย ๆ ทำความเข้าใจเพื่อวางแผนการเล่นสักน้อย
  4. ควบคุมเองเมื่อรู้สึกว่าศัตรูโหดเกินไป : แม้เกมนี้จะมีระบบต่อสู้อัตโนมัติ แต่บางครั้งในตัวเควสต์อาจพาเราไปเจอกับศัตรูที่ต่างจากลูกกระจ๊อกอื่น ๆ มีท่าไม้ตาย มีพลังโจมตีที่รุนแรง การบังคับเองเพื่อคอยหลบหลีกการโจมตี ช่วยเซฟเลือดและเพิ่มโอกาสชนะให้มากขึ้น
  5. สำรวจแมปให้ทั่ว ๆ : เมื่อเปิดแมปใหม่ ๆ ระหว่างทำเควสต์หลักก็แวะสำรวจแมป บางครั้งจะเจอพวกกล่องของสะสมซ่อนอยู่ตามจุดต่าง ๆ หรือมีเควสต์ย่อยในบาง NPC ให้เราได้ทำเพื่อแลกรางวัลด้วย
  6. อย่าลืมลง CO-OP : พวกดันบอสต่าง ๆ ที่ต้องลงแบบ CO-OP จะให้ของรางวัลที่คุ้มค่า พอเป็น Open World หลายคนมักลืมมาเล่นตรงนี้
  7. หากเล่นหลายตัว มีโกดังส่วนกลาง : เกมนี้เปิดโอกาสให้เราได้เล่นตัวละครได้หลายตัวใน 1 เซิร์ฟเวอร์ โดยทุกตัวแชร์ค่าพลังสคอว์ต รวมไปถึงโกดังเก็บของด้วย สามารถแชร์ทรัพยากรกันไปมาได้

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือลิขสิทธิ์มาร์เวลสเกลยักษ์ที่อลังการแทบจะในทุกอย่าง กราฟิก เสียง เนื้อเรื่อง ส่วนเกมเพลย์จะมีกลิ่นอายของตัว MARVEL Future Fight เล็กน้อย ข้อดีคือเป็น MMORPG เล่นไปกับเพื่อนได้เลย มีโกดังรวมที่เราสามารถแชร์ทรัพยากรระหว่างตัวละครต่าง ๆ ของเราภายในเซิร์ฟเดียวกันได้

MARVEL Future Revolution เป็นเกม Open World RPG สเกลใหญ่ที่ทาง MARVEL และ Netmarble ร่วมกันสรรค์สร้าง มาดูรีวิวและคำแนะนำสำหรับมือใหม่กัน

จุดสังเกต คงเป็นที่ขนาดเกมและกราฟิกคุณภาพสูง จึงอาจไม่ได้เหมาะสำหรับทุกอุปกรณ์หากอยากสัมผัสงานภาพที่อลังการ ถ้าผู้เล่นที่ไม่ซีเรียสสามารถปรับลดคุณภาพกราฟิกเพื่อความไหลลื่นในการเล่นได้ และแน่นอน เล่นไปไม่นาน เครื่องร้อน คอนเฟิร์ม ในส่วนของแมป ไม่ค่อยมีอะไรให้ปฏิสัมพันธ์มากมายนัก (ไม่ใช่แนวดำน้ำ ตกปลา ทำอาหาร ปีนต้นไม้) อ่อ ส่วนเซิร์ฟเวอร์มีอาการค้างนิดหน่อย เมื่ออยู่ในจุดที่ผู้เล่นหนาแน่น

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพ : milet , MARVEL Future Revolution

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส