รีวิวเกม Arietta of Spirits เกมแนว Zelda 2 มิติที่เน้นแอ็กชันมากกว่า
Our score
7.0

Arietta of Spirits

จุดเด่น

  1. แอ็กชันที่สนุก บอสในเกมหลากหลาย
  2. เกมเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. ปริศนาไม่ซับซ้อน ไม่เหมือน Zelda
  2. เกมสั้นไปหน่อย

ช่วงนี้มีเกม 2D จากค่ายเล็ก ๆ ออกมามากมาย เพราะสามารถสร้างได้ง่ายและหากใช้แนวทางย้อนยุคของความคลาสสิกในอดีตมาสร้างใหม่แล้วทำออกมาได้สนุกแล้วขายดีขึ้นมา ทีมสร้างก็เหมือนถูกหวยกันเลยเพราะจะทำกำไรได้มากมายมหาศาล และเกมที่มาแนะนำล่าสุดคือ Arietta of Spirits ที่ส่งประกวดจากค่าย Red art games ที่มีผลงานสร้างเกมมามากมายทั้งบนคอนโซลและ PC

ส่วนเกม Arietta of Spirits จะออกวางขายบน PS4 , XBox one , Nintendo Switch รวมทั้ง PC ด้วย และจากการนำเสนอที่มาแนว 2 มิติที่เรียบง่าย เบื้องต้นหากคุณดูตัวอย่างอาจจะมีความคล้ายกับ The Legend of Zelda A Link to the Past บน Super Famicom อยู่ในแง่ของรูปแบบการเล่น แต่พอได้เล่นพบว่ามันมีความแตกต่างกันพอสมควร แต่กลับเต็มไปด้วยสิ่งที่ถือว่าทำได้ดีกว่าเกมที่สร้างจากค่ายเล็ก ๆ อยู่พอสมควรเช่นกัน

เนื้อเรื่องเน้นความเรียบง่ายและอบอุ่น

เรื่องราวใน Arietta of Spirits เกิดในบ้านน้อยท่ามกลางป่าใหญ่ที่สวยงามและลึกลับ โดยคุณจะได้รับบทเป็น Arietta ที่ครอบครัวของเธอ ทั้งคุณพ่อ และแม่ ได้ไปเยี่ยมกระท่อมของคุณยาย หลังจากเธอได้จากไปครบ 1 ปี แต่แล้วสาวน้อย Arietta ได้ค้นพบพลังวิญญาณที่อยู่ในป่า และได้ออกไปต่อสู้กับตัวร้ายที่มารุกรานเพื่อปกป้องดินแดน รวมทั้งค้นพบความลับที่ยิ่งใหญ่ที่มีซ่อนอยู่ในเกมมากมาย รวมทั้งเพื่อนใหม่ที่อาศัยอยู่ในป่าด้วย

กราฟิกแบบ 2 มิติที่ย้อนไปยุค 90s

อย่างที่ออกไปว่ามันมาแนวย้อนยุคแบบ 2 มิติมุมมองด้านบนแบบเดียวกับ Zelda ภาคเก่า มีการใช้กราฟิกแบบ ดอตพิกเซลคล้ายกับเกม 16 Bit สมัย Super Famicom ที่ยุค 90s นิยมใช้ ที่ต้องชมคือแม้กราฟิกจะดูเก่าแต่ตัวละครในเกมก็มีการเคลื่อนไหวที่ละเอียดพอสมควร โดยเฉพาะฉากที่ต้องแสดงอารมณ์ของตัวละครเวลามีดราม่า ถือว่าทำได้ดีมากการเคลื่อนไหวลื่นไหลสมจริงกว่าเกมยุคเก่าพอสมควร และคัทซีนก็จะมีการสร้างกราฟิกที่จำลองมาจากการ์ตูนที่เป็น ดอตพิกเซลเช่นกันโดยรวมถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ใครชอบแนวทางนี้น่าจะหลงรักได้ไม่ยาก

ส่วนเพลงประกอบที่ผู้สร้างพยายามจะใช่แบบ 16Bit เช่นกัน และแน่นอนว่ามันไม่มีเสียงพากย์ตามแนวทางเกมย้อนยุค แต่เป็นที่น่าเสียดายสักหน่อยที่ทีมงานกลับลืมใส่จิตวิญญาณของเพลงประกอบในอดีตที่จะเพราะติดหูมาด้วย เพลงใน Arietta of Spirits เรียบไปหน่อย เพราะหากคุณเกิดทันในอดีตดนตรีประกอบของเกมดังในยุค 80s – 90s จะติดหูง่ายและหลายเพลงยังคงกลายเป็นตำนานจนถึงตอนนี้เลย ซึ่งใน Arietta of Spirits มีคัตซีนที่ดราม่ามากมายเสียดายที่ไม่มีเพลงดี ๆ มาช่วยเสริมในส่วนนี้

รูปแบบการเล่น 2 มิติที่เน้นแอ็กชัน

เกม Arietta of Spirits มาแนวแอ็กชัน RPG ที่เบื้องต้นคล้ายกับ Zelda ก็จริงเพราะงานออกแบบกราฟิก ฉากของเกมรวมทั้งค่าพลังงานที่เป็นหัวใจ แต่พอได้เล่นมันถือว่ามีความแตกต่างพอสมควรเพราะมันไม่ได้มีความซับซ้อนมากมายอะไร เน้นการตะลุยและสำรวจป่าใหญ่ที่เต็มไปด้วยสิ่งแปลกใหม่ ส่วนสาวน้อย Arietta จะใช้ดาบไม้เป็นอาวุธแต่จะสามารถอัปเกรดได้ด้วยพลังวิญญาณ โดยเธอจะมีเพื่อนคู่หูเป็นดวงจิตนาม Arco ที่จะคอยช่วยเหลือและบอกใบ้ตลอด และความแปลกที่บางคนอาจจะไม่ชอบคือการเดินทางไปจุดต่าง ๆ จะใช้คำบอกใบ้เพื่อให้เราเดินทางไปทำเนื้อเรื่องต่อ ซึ่งเป็นรูปแบบของเกมในอดีตที่ไม่บอกเราตรง ๆ และไม่มีระบบนำทาง ซึ่งผู้เล่นต้องทำความเข้าใจและอ่านคำใบ้กันตลอด

ส่วนภารกิจใน Arietta of Spirits จะเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ เช่นไปหาผลไม้มาให้คนที่บ้าน หรือแต่ไปหยิบทิชชู่มาให้คนในห้องน้ำ ไปจนถึงสำรวจช่วยเหลือสัตว์ประหลาดสุดน่ารักที่หลงทาง หรือออกต่อสู้กับวิญญาณร้ายที่มาด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งพอเล่นไปสักพักจะรู้ว่ามันจะไม่ได้เหมือนกับ Zelda แต่มันคือแอ็กชันที่มีการต่อสู้ที่สนุก เน้นการโจมตีและหลบหลีกด้วยการกลิ้งตัวหลบ ที่จะไม่สามารถใช้การหลบต่อเนื่องได้เพราะตัวละครจะเหนื่อยก่อน นอกจากนี้ยังมีท่าพิเศษที่ Arietta จะสร้างม่านพลังมาป้องกันกระสุนและไล่ปีศาจร้ายให้ไปห่าง ๆ ได้ แต่จะใช้ได้จำกัดต้องรอชาร์จพลังก่อนถึงจะใช้ได้อีกครั้ง

ปริศนาไม่ซับซ้อน แต่ต่อสู้กับบอสสนุก

ส่วนปริศนาในเกมไม่ได้มีความซับซ้อนเท่ากับ Zelda ที่เชื่อว่าหากคุณมีประสบการณ์การเล่นเกมมายาวนานก็แทบจะเดาทางไปต่อได้ทันที ซึ่งหากเราจดจำชื่อสถานที่ในเกมได้ แล้วขยันอ่านคำบอกใบ้ที่มีการบอกตลอดเวลาแล้วยังไงก็เล่นไม่ติดขัดแน่ อย่างไรก็ตามมันเกือบจะเหมือนเป็นแอ็กชันตะลุยด่านไป เพราะปริศนามันไม่ได้มีความยากอะไรมากมาย เรียกว่าแค่สำรวจแล้วไปกดปุ่มเพื่อเปิดทาง หรือหาไอเทมมาผสมของก็จะผ่าน ฟังดูอาจจะไม่ค่อยดีแต่ผู้เขียนกลับชอบเพราะฉากออกแบบมาค่อนข้างดี ซึ่งหากมองว่ามันเป็น 2D แอ็กชันแล้วถือว่ามันสนุกพอสมควรเลยแต่หากชอบแนวทาง Zelda ก็ขอบอกเลยว่ามันแค่คล้าย ๆ ในบางส่วนเท่านั้น

ส่วนระบบต่อสู้ถือว่าเป็นจุดเด่น แม้ว่าจะไม่ได้มีความหลากหลายในส่วนของอาวุธ และท่าพิเศษก็มีไม่มาก ทำให้ทีมงานสร้างได้เน้นหนักไปที่แอ็กชันมากพอสมควร เพราะศัตรูมีการโจมตีหลายรูปแบบมากแม้ว่ารูปร่างหน้าตาอาจจะใช้ซ้ำ ๆ กันบ้าง ทำให้เราต้องใช้ฝีมือทั้งการโจมตีและหลบหลีกกันตลอด แถมผู้สร้างยังเสริมให้เราจำเป็นต้องใช้ท่าพิเศษที่จะช่วยปกป้องเราจะกระสุนบางชนิดของศัตรูได้ และมันจำเป็นมากโดยเฉพาะการต่อสู้กับศัตรูระดับบอสในเกมที่จัดเต็ม มาหลากหลายรูปแบบที่เราต้องหาจุดอ่อนและคอยสวนกลับ ที่ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Arietta of Spirits สนุกมากหากชอบแนวทางแอ็กชัน อย่างไรก็ตามเกมก็สั้นไปหน่อยเล่นไม่นานก็จบตามแบบเกมแอ็กชันเช่นกัน

โดยรวมแล้ว Arietta of Spirits ถือว่าไม่ใช่เกมที่เลียนแบบจาก Zelda ตามที่คิดไว้ เพราะหลังจากได้เล่นแล้วถือว่าทีมงานสร้างมีความพยายามจะใส่ความแตกต่าง รวมทั้งปริศนาที่ไม่ได้เน้นหนัก แต่จะไปเน้นที่แอ็กชันที่จัดเต็มและทำออกมาได้กลมกล่อมและลงตัวในระดับน่าพอใจ มีความยากของเกมในอดีตที่ผู้เล่นต้องใช้ฝีมือเข้ามาท้าทายให้ผู้เล่นได้สัมผัสด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมจากค่ายเล็ก ๆ ที่น่าสนใจหากคุณอยากสัมผัสความสนุกของเกมแอ็กชัน 2 มิติในอดีต รวมทั้งราคาขายที่ไม่ได้แพงมากอะไรถือว่าจะหามาเล่นก็ไม่เสียดายเงินแน่ แต่อย่าคาดหวังว่ามันคือ Zelda เพราะมันมีความแตกต่างและมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส