[รีวิวเกม] World Flipper เกม RPG ต่อสู้ในรูปแบบ Pinball
Our score
8.5

[รีวิวเกม] World Flipper เกม RPG ต่อสู้ในรูปแบบ Pinball

จุดเด่น

  1. เกม RPG คุณภาพดี กราฟิกแจ่ม ตัวละครแนวอนิเมะ
  2. ระบบต่อสู้แบบเกมพินบอล มีความแปลกใหม่
  3. มีตัวละครหลากหลายให้สะสม
  4. เล่น co-op ได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. UI ในส่วนของการพัฒนาตัวละคร การจัดทีมค่อนข้างงง
  2. จอดับระหว่างเล่นบ่อย

World Flipper เกมผจญภัย RPG ที่เล่นแบบ Pinball

จัดว่าเป็นเกมที่มีไอเดียแปลกแหวกแนวมากสำหรับ World Fillper เกมมือถือแนว Adventure RPG ที่มีแอ็กชันการต่อสู้ในรูปแบบของเกม Pinball โดยค่ายญี่ปุ่น-เกาหลี อย่าง Cygames และ Kakao Games ได้นำเกมนี้มาเปิดให้บริการในเวอร์ชัน Global บ้านเราก็เล่นได้แล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=Wp_ww9Zjcgg

เกมพินบอล ก็ต้องแนวตั้ง

สำหรับเกมนี้ ด้วยการที่ชูจุดเด่นการต่อสู้แบบเกมพินบอล จึงเป็นเกม RPG แนวตั้งที่มี UI แบบเกมแนวตั้งทั่ว ๆ ไป กราฟิกต่าง ๆ เสียงพากย์ต่าง ๆ ทำได้ดีสมมาตรฐานค่ายดัง ตัวคาแรกเตอร์สไตล์อนิเมะแฟนตาซี ที่เมื่อต่อสู้ จะเปลี่ยนเป็นตัวแบบพิกเซล รวมไปถึงตอนผจญภัยด้วย ให้บรรยากาศเกมเรโทรพอสมควร

ส่วนตัวรู้สึก UI งงนิดหน่อย โดยเฉพาะในส่วนของการอัปเกรดตัวละคร จัดทีม เล่นใหม่ ๆ มึนเหมือนกัน เรียกได้ว่า งงจนเกินความจำเป็น งงผิดหูผิดตาจากเกม RPG อื่น ๆ ที่เคยเล่นมาก แต่เพราะมีเมนูภาษาอังกฤษ เลยไม่มีปัญหาอะไรมากมาย แค่จะเสียเวลาทำความเข้าใจหน่อยเท่านั้น

เกมเพลย์แบบเล่นพินบอล แหวกแนวสุด ๆ

เกมนี้วิธีเล่นจะเป็นเกมแนว RPG สะสมตัวละครมาจัดทีมเพื่อผจญภัยไปตามด่านต่าง ๆ ใครคอเกม RPG บนมือถือ ทำความเข้าใจไม่ยาก แต่จะมาต่างตรงแอ็กชันเวลาต่อสู้ ที่ตัวเกมจะตัดเข้าหน้าปัดเกมพินบอล มีขาดีดสองข้างให้เราคอยดีด “ตัวละคร” ในทีม โดยหนึ่งทีมจะใส่ตัวละครได้ 3 ตัว เมื่อเราดีดตัวละครไปโดนศัตรู ก็จะเกิดดาเมจ

ระหว่างดีดตัวละครใส่ศัตรูหรือบอส ตัวเกมจะมีเกจให้เก็บเพื่อรอปล่อยสกิล เกจเต็มปุ๊บก็ใช้สกิลได้ โดยสกิลแต่ละตัวละครจะแตกต่างกันไป เช่น โจมตี บัฟ ฮีล สไตล์เกม RPG ทั่ว ๆ ไป แต่การบังคับโดยการดีดตัวละครให้ไปชนเพื่อทำดาเมจนั้นคือหน้าที่ของเรา เราสามารถใช้เหลี่ยมใช้มุม ใช้ขอบกำแพงให้เป็นประโยชน์ในการเด้งไปเด้งมา ทำดาเมจศัตรูแบบรัว ๆ ได้ด้วย ตรงนี้ไม่ต้องกลัวงง ตัวเกมมี Tutorial ให้เรียบร้อย ใช้เวลาไม่นานก็เข้าใจและชินมือเอง

ตัวละครเยอะมาก มีหลากหลายตำแหน่ง

จุดที่ทำให้เกมนี้สนุก นอกจากการเล่นแบบเกมพินบอลแล้ว ยังมีตัวละครมากมายให้สะสม มีทั้งตำแหน่งตีใกล้ ตีไกล เวทมนตร์ แทงก์ ซัปพอร์ต โดยใส่ระบบแพ้ทางธาตุมาด้วยดังนี้ ไฟ->ลม->สายฟ้า->น้ำ->ไฟ ส่วนธาตุแสงและธาตุมืดแพ้ชนะทางกันเอง

ซึ่งสกิลของแต่ละตัวละครก็มีหลากหลาย บางตัวโจมตีเน้น ๆ บางตัวเน้นซัปพอร์ต และมีฮีล บางตัวแจกสถานะ รวมไปถึงสกิลผู้นำ หรือ Leader Skill ที่จะ Activated ทันทีที่ตั้งตัวละครนั้น ๆ เป็นหัวหน้าทีม โดยจะเป็นสกิลพาสซีฟ เช่น เพิ่มเปอร์เซ็นต์การโจมตีให้ตัวละครธาตุไฟทั้งหมดในทีม หรืออาจเป็นเพิ่มค่าพลังชีวิตให้เพื่อนร่วมทีมทั้งหมด ตรงนี้ลองไปศึกษากันดู มีประโยชน์ต่อกันจัดทีมพอสมควร

นอกจากนั้นยังมีระบบอาวุธให้ติด โดยตัวละครเราสามารถใส่อาวุธยุทโธปกรณ์ได้ 1 ชิ้น สามารถดรอปจากด่านผจญภัย หรือเปิดกาชาปองก็ได้ รวมไปถึงใส่การ์ดตัวละครเพื่อเพิ่มสเตตัสและทำคอมโบตอนปล่อยสกิลได้ แต่เท่าที่เล่น กาชาเกมนี้เกลือไม่ใช่น้อย ขนาดรีโรลได้ ยังรู้สึกโชคไม่เข้าข้างเบา ๆ

Co-op ก็ได้นะ

เกมนี้สามารถร่วมกันตีบอสกับเพื่อนได้ด้วย ตอนแรกงงมาก ว่าในเมื่อมันเป็นพินบอล มันจะเล่นไปพร้อมกันยังไง แต่พอลองเข้าไปเล่นโหมดนี้ดู เออ มันทำได้แฮะ คือ ศัตรูตัวเดียวกัน เรากับเพื่อนจะต่างคนต่างดีดตัวละครในทีมตัวเองใส่ศัตรู โดยเราจะเห็นทีมของเพื่อนที่เพื่อนดีดไปดีดมาเป็นตัวโปร่งแสงจาง ๆ opacity ต่ำ ๆ ให้พอจะรู้ว่าเพื่อนเล่นอะไรยังไงอยู่ โดยที่ไม่ได้รบกวนการบังคับของเราแต่อย่างใด เออ มันแปลกดีวุ้ย

แต่นอกเหนือจากนั้นยังไม่เห็นโหมดอื่นที่น่าสนใจ หลัก ๆ คือผจญภัยไปตามด่านต่าง ๆ ยังมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้เล่นอื่น ๆ ไม่ได้มาก

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG บนมือถือที่มีไอเดียแปลกใหม่ คุณภาพกราฟิกและเสียงดี ตัวละครน่ารักน่าสะสม แอ็กชันต่อสู้แบบเกมพินบอลไม่เหมือนใคร และเล่นแบบ co-op ได้ (แม้จะดูเหมือนไม่น่าทำได้)

ข้อสังเกตคือ UI งง ๆ โดยเฉพาะในส่วนการจัดทีมและอัปเกรดตัวละคร และเกมจอดับบ่อยเหมือนกัน อาจจะต้องรอทางทีมงานแก้ไข

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส