รีวิวเกม Big Rumble Boxing Creed Champions เกมชกมวยจากหนังในตำนาน
Our score
6.0

Big Rumble Boxing Creed Champions

จุดเด่น

  1. มีตัวละครจากหนังดัง Rocky และ Creed
  2. ระบบเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาเหมือนเกมมือถือแจกฟรี
  2. ไม่มีโหมดออนไลน์

สำหรับภาพยนตร์ชกมวยระดับตำนานของโลกอย่าง Rocky หรือ Creed ที่ใครชอบดูหนังแนวต่อสู้ของลูกผู้ชายบนสังเวียนผืนผ้าใบคงจะคุ้นเคยกันดีเพราะในอดีตมันโด่งดังอย่างมาก โดยมันเคยถูกสร้างมาเป็นวีดีโอเกมมาแล้วหลายภาคตั้งแต่ยุค 80s ไปจนภาคที่ประสบความสำเร็จของยุค 2000s บน PS2 แต่ล่าสุดทั้ง Rocky และ Creed ถูกสร้างเป็นเกมอีกครั้งในชื่อ Big Rumble Boxing Creed Champions ออกวางขายบน PS4 , XBoxone , Nintendo Switch และ PC

ซึ่งถือว่าน่าประหลาดใจเล็กน้อยเพราะมันไม่มีกระแสของทั้ง Rocky และ Creed ออกมาในตอนนี้และยังไม่มีหนังภาคใหม่เข้าฉาย แต่ก็ถูกสร้างเป็นเกม Big Rumble Boxing Creed Champions ซึ่งส่วนตัวแล้วผู้เขียนเองก็ชื่นชอบหนังทั้งสองเรื่องทำให้ต้องหามาลองเล่น เพราะจากในตัวอย่างมีการนำตัวละครในตำนานมาให้เล่น ซึ่งรวมมาจากภาพยนตร์ทั้งหมดในซีรีส์ที่น่าจะมีหลายตัวละครเพราะมีการสร้างมาหลายภาคมาก และล้วนโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ทำให้มันน่าสนใจแม้ว่าชื่อค่ายผู้สร้างจะไม่ได้ใหญ่อะไร

กราฟิกดูเชยตัวละครทำออกมาธรรมดา

แนวทางการออกแบบตัวละครในเกมอาจจะทำให้ผู้เล่นแปลกใจกันพอสมควร เพราะทีมสร้างไม่รู้ว่าจะมาแนวไหน ตัวละครใน Big Rumble Boxing Creed Champions จะเน้นความสมจริงก็ไม่ใช่เพราะความละเอียดของมันก็ไม่ได้เหมือนในหนัง เหมือนการ์ตูน CG มากกว่าคล้าย ๆ กับตัว Avatars บน Xbox และออกมาแนวการ์ตูนมากกว่า อย่างไรก็ตามมันก็ถอดแบบจากในภาพยนตร์ออกมาได้แบบที่แฟนหนังเห็นได้ก็รู้ว่าเป็นใคร

อย่างไรก็ตามกราฟิกโดยรวมของเกมมันดูธรรมดามาก ๆ เหมือนเกมฟรีบนสมาร์ตโฟนมากกว่าจะวางขายบนคอนโซลยุคนี้ บวกกับการเคลื่อนไหวที่แข็ง ๆ ดูตลกมากกว่าสมจริง ยิ่งมารวมกับระบบเสียงและเพลงประกอบที่ดูธรรมดา แม้ว่าเสียงพากย์จะมีการใส่เสียงที่คล้ายกับตัวละครในหนังเข้ามาก็ยังไม่ช่วยอะไรมาก ยังดีที่มีการใส่ดนตรีประกอบจากภาพยนตร์ Rocky เข้ามาหลายเพลง แต่โดยรวมทั้งภาพและเสียงของ Big Rumble Boxing Creed Champions ควรจะสร้างเป็นเกมมือถือมากกว่า

เรื่องราวผสมผสานจากในหนังและเขียนใหม่

เนื้อเรื่องในเกมจะมีการผสมผสานระหว่างการนำเรื่องราวในภาพยนตร์ มาเล่าเรื่องใหม่ผ่านมุมมองของ Rocky และ Creed ที่จะเล่าย้อนอดีตไปวัยหนุ่มของ Rocky และยังมีการเล่นในส่วนของ Creed ด้วยทำให้ฉากหลังของเกมมีทั้งฉากที่หลุดมาจากภาพยนตร์ และเรื่องราวเสริมที่เขียนเข้าไปใหม่ เหมือนผสานเนื้อเรื่องสองยุคได้ลงตัวดี โดยตัวละครหลักจะมาจากหนังสองเรื่องซึ่งจะมีทั้ง Adonis Creed , Rocky Balboa , Apollo Creed , Clubber Lang , Ivan Drago และลูกชาย Viktor Drago แต่ก็มีอีกหลายตัวละครที่เขียนเข้ามาเสริมอีกด้วย

เกมเพลย์แนวชกมวยที่เรียบง่าย

รูปแบบการเล่นที่ดูเหมือนว่าทีมงานจะใช้แนวเกมมือถือมาด้วยตามภาพ เพราะมันเรียบง่ายมากโดย Big Rumble Boxing Creed Champions จะมาแนวเกมต่อยมวยมุมมองแบบ 3D ที่บังคับตัวละครให้เดินไปต่อยโดยมีการโจมตีหนักและเบา และสามารถสานเป็นคอมโบต่อเนื่องได้ และยังมีการต่อยหนักที่ชาร์จพลังได้ด้วย และแน่นอนเราต้องใช้การหลบหลีกและสวนกลับกันตลอดทำให้ต้องจับจังหวะการเคลื่อนไหวของศัตรูให้ดี รวมทั้งต้องตั้งการ์ดป้องกันไปพร้อมกันด้วย และก่อนการแข่งขันจะมีฉากฝึกฝนที่เหมือนเป็นมินิเกมมาให้เล่นทั้งการกดปุ่มเพื่อวิ่งบนลู่วิ่ง และฝึกต่อยกระสอบทรายมาให้เราได้เล่นก่อนขึ้นชกด้วย ซึ่งมันคล้ายกับเกม Rocky ในอดีตอยู่

นอกจากนี้ผู้สร้างยังเสริมในส่วนของท่าไม้ตายพิเศษที่ผู้เล่นต้องสะสมค่าพลัง แล้วจะสามารถปล่อยท่าที่โจมตีต่อเนื่องและรุนแรงเหมือนซูเปอร์คอมโบในเกมต่อสู้ทั่วไป แต่ต้องจังหวะให้ดีเพราะท่าพวกนี้จะมีระยะสั้นจะหลบได้ง่ายดาย และจะเสียค่าพลังโดยใช่เหตุ โดยรวมไม่ได้โดดเด่นและเรียบง่ายเกินไปหน่อย แต่หากมองว่ามันไม่ได้เน้นความสมจริงอะไรก็ถือว่าสนุกพอใช้ได้ และอย่างน้อยก็มีการอ้างอิงท่าบางส่วนมาจากในภาพยนตร์ด้วย

โหมดน้อยไปสำหรับเกมคอนโซล

อีกส่วนที่ต้องบอกว่าน่าผิดหวังพอสมควรคือโหมดใน Big Rumble Boxing Creed Champions ที่ให้มาน้อยมาก เมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมสมัยนี้ ไม่ต้องไปเทียบกับคอนโซลนะเอาแค่เกมบนสมาร์ตโฟนยังถือว่าน้อยเกินไป โดยมันมีเพียงโหมดเนื้อเรื่องที่มีการเล่าเรื่องราวสองยุคสมัยตามที่บอกไป แต่การนำเสนอที่เรียบง่ายมีเพียงคัตซีนภาพนิ่งเป็นการ์ตูนเล่นเรื่องที่โคตรจะเชย ดูแล้วชวนกดข้ามมากกว่ากดชมถือว่าน่าผิดหวังมากในส่วนนี้

ส่วนโหมดอื่นมีเพียง Freeplay โหมดที่จะเลือกตัวละครแล้วมาต่อสู้แบบไม่มีเนื้อเรื่อง และแน่นอนว่าสามารถเล่นกับเพื่อนได้ 2 คนพร้อมกัน อย่างไรก็ตามมันไม่มีโหมดออนไลน์กับเพื่อนทั่วโลก ถือว่าผิดคาดมากเพราะไม่น่าเชื่อว่าในยุคนี้จะมีเกมกีฬาบนคอนโซลที่ไม่มีโหมดออนไลน์มาให้เล่น ถือว่าเป็นอีกข้อสังเกตหากคุณชอบเล่นหลายคนผ่านระบบออนไลน์ ถือว่าผู้สร้างลดต้นทุนและทำให้มันดูธรรมดาเข้าไปอีก

โดยรวมแล้าการกลับมาลงสังเวียนของ Rocky ใน Big Rumble Boxing Creed Champions ในส่วนของรูปแบบการเล่นที่มาแนวต่อยมวยถือว่าสนุกพอใช้ได้ อย่างน้อยก็มีตัวละครในตำนานมาให้เราเล่นหลายตัว และเกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก และมีความท้าทายให้สัมผัสอยู่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับโหมดที่น้อยเกินไป และยังไม่มีอะไรโดดเด่นกว่าเกมต่อยมวยทั่วไปมากเท่าที่ควร แนะนำว่ารอให้มีการลดราคาค่อยกดซื้อน่าจะดีกว่าซื้อราคาเต็ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส