[รีวิวเกม] พาไปเล่น AEIOU ตามซีรีส์ SQUID GAME ใน ROBLOX

[รีวิวเกม] พาไปเล่น AEIOU ตามซีรีส์ SQUID GAME ใน ROBLOX

จุดเด่น

  1. เป็นมินิเกมตามธีมซีรีส์เรื่อง SQUID GAME ที่กำลังเป็นที่นิยม
  2. คุมธีมได้ดี ทั้งคอสตูมในเกม ฉาก ดนตรี
  3. เล่นง่ายมาก

จุดสังเกต

  1. ส่วนใหญ่มาจากเดเวลอปเปอร์มือสมัครเล่น การแสดงผลอาจไม่ได้มีคุณภาพดีเท่าไร
  2. ระหว่างเล่นอาจค้าง กระตุก ไม่ไหลลื่นบ้างในบางเกม

เรียกได้ว่ากำลังเป็นกระแสเลยก็ว่าได้กับซีรีส์เกาหลีเรื่อง SQUID GAME ใน Netflix ที่ตัวเนื้อหาหลักจะเป็นการให้คนจำนวนมากมาร่วมแข่งเกมชิงเงินรางวัลมหาศาล แต่ต้องอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย ซึ่งหลายเกมที่เป็นที่จดจำคงหนีไม่พ้นเกม AEIOU ที่เราเคยเล่นสมัยเด็ก เป็นวัฒนธรรมร่วมที่มีเล่นกันในหลายประเทศโดยใช้คำพูดต่างกันออกไป (บ้านเราก็ AEIOU นั่นแหละ) และพอดีเห็นเพื่อนแนะนำว่ามีให้เล่นใน ROBLOX ที่เป็นแพลตฟอร์มรวมเกมต่าง ๆ โดยผู้เล่นสามารถเข้าไปสร้างอวทาร์ของตัวเองและเข้าร่วมเกมที่มีอยู่มากมายจากเดเวลอปเปอร์หลากหลาย ก็เลยลองเข้าไปเล่นดู และจะมาแนะนำวิธีเข้าไปเล่นสำหรับคนที่ยังไม่ทราบด้วย

วิธีเล่น AEIOU แบบ SQUID GAME บน Roblox

ก่อนอื่นต้องโหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า ROBLOX จากสโตร์ : Android , iOS

สมัครสมาชิกให้เรียบร้อย และเข้าสู่หน้าแรก

จากนั้นจิ้มที่สัญลักษณ์สามจุดตรงมุมล่างขวา

เลือกเมนู Groups แล้วพิมพ์ค้นหา โดยเกมที่ทำแบบ SQUID GAME จะมีค่อนข้างเยอะและมาจากหลากหลายเดเวลอปเปอร์ แต่ที่แนะนำมีอยู่ 2 เดเวลอปเปอร์ ก็คือ Goodjuju และ Nebula Games Studio จากนั้นก็พิมพ์ชื่อเดเวลอปเปอร์ชื่อใดชื่อหนึ่งแล้วค้นหา

เลือกกรุปตามรูป

จะมีโลโก้ของเกมมาให้กดร่วมเล่น ชื่อว่า Fish Game เท่านี้ก็ไปสนุกกันได้เลย

เวอร์ชัน Goodjuju

เวอร์ชันนี้เป็นที่นิยมและมีผู้เล่นค่อนข้างเยอะทีเดียว ส่วนตัวชอบเวอร์ชันนี้พอสมควร พอกดเข้าไป ตัวอวทาร์ของเราจะเข้าไปอยู่ในโถงนอนของผู้เข้าแข่งขันตามซีรีส์ แต่จะมีวงกลมสีชมพูอยู่ที่สุดห้อง หากอยากเล่นเกมก็แค่เดินเข้าไปในวงนั้น แล้วคอสตูมของเราจะเปลี่ยนเป็นเครื่องแบบของผู้เข้าแข่งขันสีเขียวตามแบบฉบับซีรีส์ทันที

ในโถงนอนนั้นจะมีดนตรีประกอบแบบเดียวกับดนตรีในตัวซีรีส์ รอเวลานับถอยหลังสักพัก เกมก็จะพาเราเข้าสู่เกมฮอลล์ ที่เป็นลานโล่ง ๆ ของเกม AEIOU ในซีรีส์นั่นเอง

จากนั้นรอเวลานับถอยหลัง พอตุ๊กตาร้องเพลงภาษาเกาหลี เราจะสามารถวิ่งได้ และต้องหยุดก่อนที่ตุ๊กตาจะร้องจบ มิเช่นนั้นคือโดนเป่าหัวนอนตายทันทีจ้า

เท่าที่เล่นคือค่อนข้างต้องจับจังหวะเหมือนกัน แต่ไม่ได้ยากเท่าไร แต่พอเพลงหยุดแล้วเสียงปืนดังปัง ปัง ผู้เล่นรอบ ๆ นอนไปทีละคนสองคน คือตกใจเบา ๆ เหมือนกัน

หากไปถึงเส้นชัยได้ก่อนเวลานับถอยหลังเป็นอันชนะไปเลย กติกาง่ายมาก

เวอร์ชัน Nebula Games Studio

เป็นอีกเวอร์ชันที่ส่วนตัวรู้สึกว่าค่อนข้างเสถียรและก็คุมธีมได้ดีเหมือนกัน โดยเข้าเกมไปเราจะไปอยู่ในโถงนอนเหมือนกับเวอร์ชันข้างบน ดีไซน์แตกต่างออกไปนิดหน่อย แต่ก็จะแนว ๆ เดียวกัน มีวงกลมขาว ๆ แดง ๆ ที่สุดห้องให้เดินเข้าไปรอนับถอยหลังเพื่อจะเข้าร่วมเหมือนกัน และตัวอวทาร์ของเราจะเปลี่ยนเป็นเครื่องแบบผู้เข้าแข่งขันเช่นเดียวกัน

จุดแตกต่างคือเมื่อเข้าไปเล่นแล้ว เกมนี้จะมีชื่อว่า Red Light, Green Light ตัวเกมฮอลล์จะเป็นห้องโล่ง ๆ แบบในซีรีส์ แต่คำที่ตุ๊กตาพูดจะไม่ใช่เพลงภาษาเกาหลี แต่เป็นคำว่า Green Light เพื่อให้เราออกวิ่งได้ โดยเกมนี้จะระทึกตรงที่ เรากะจังหวะหยุดวิ่งตามการหยุดของเพลงไม่ได้ เพราะตุ๊กตาจะเงียบ และจู่ ๆ ก็จะพูดว่า Red Light ขึ้นมา ถ้าตอนนั้นใครหยุดวิ่งไม่ทันก็โดนเป่าสมองเลือดนองพื้นไปเลยล่ะ

เอาจริง ๆ เวอร์ชันนี้ค่อนข้างท้าทายกว่าเบา ๆ ถ้าใครคิดว่าเวอร์ชันข้างบนมันง่ายไปแล้ว ก็มาลองเวอร์ชันนี้ดู ระทึกใจเต้นตึกตักอยู่เหมือนกัน

สรุปแล้ว

นับว่าเป็นหนึ่งในเกมที่สร้างสีสันให้กับกระแสซีรีส์ได้ค่อนข้างดี ใครอยากลองวัดดวง อยากลองจินตนาการว่าถ้าตัวเองได้เข้าไปเล่นจะเป็นอย่างไร ก็ไปเล่นเอาขำ ๆ ได้

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่เป็นแอปพลิเคชันที่รวมมินิเกมจากเดเวลอปเปอร์ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ เกมที่อยู่ในแอปจึงอาจไม่ได้ดีเพอร์เฟกต์ อาจมีกราฟิกแปลก ๆ การแสดงผลแปลก ๆ เล่นแล้วหลุดเด้งออกบ้าง ค้างบ้าง เอาเป็นว่าถือว่าเล่นขำ ๆ เอาอรรถรสหลังดูซีรีส์จบก็พอได้อยู่นะ

ภาพโดย : marianet_07

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส