รีวิวเกม Diablo II Resurrected รีมาสเตอร์ปีศาจจากขุมนรก
Our score
8.0

Diablo II Resurrected

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นแบบคลาสสิกที่สนุกเหมือนเดิม
  2. ภาพในเกมปรับให้ดูดีขึ้น

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย
  2. เกมเพลย์ยังเชยเหมือน 20 ปีก่อน

หนึ่งในตำนานของวงการเกมแนวแอ็กชัน RPG ที่ผลิตจากทีมงานตะวันตก คงจะหนีไม่พ้นเกม Diablo ที่มีข่าวว่าจะออกภาค 4 แล้ว และทีมงานสร้างอย่าง Blizzard ยังได้ประกาศขุดเอาอีกตำนานของซีรีส์อย่างภาค 2 กลับมาขายใหม่ในชื่อ Diablo II Resurrected บนคอนโซลและ PC อีกครั้ง ถือว่าตอนเปิดตัวสร้างความฮือฮาได้มากพอตัว เพราะมันเป็นอีกภาคที่ได้รับความนิยมอย่างมากมากในอดีต การได้กลับมาอีกครั้งถือว่าเติมเต็มให้แฟนเก่า และสร้างฐานแฟนใหม่เพื่อรอรับภาค 4 ที่กำลังจะมา

โดยเกม Diablo II Resurrected รีมาสเตอร์จากภาคต้นฉบับที่วางขายในปี 2000 และการกลับมาขายใหม่เป็นการยกเอาของเดิมมาปรับภาพใหม่ รวมทั้งใส่คัทซีนเข้าไปใหม่หมดด้วย ถือว่ายังพอมีการลงทุนไม่ได้เอามาขายใหม่ทั้งดุ้นเหมือนที่บางค่ายชอบทำกัน ทำให้มันน่าสนใจอย่างมาก เพราะเชื่อว่ามีเด็กรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยเลยมาก่อนจะได้สัมผัสความคลาสสิก โดย Diablo II Resurrected วางขายบน PS4 , Xbox one , PC รวมทั้ง Nintendo Switch ด้วย

กราฟิกปรับให้ดูดีขึ้นแต่ยังไม่สุด

ขึ้นชื่อว่ารีมาสเตอร์ทำให้ Diablo II Resurrected ทำให้กราฟิกต้องนำมาปรับใหม่อยู่แล้ว และถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับน่าพอใจ เพราะมีการลงทุนทำโมเดลของตัวละครใหม่ให้เป็นแบบ 3D ในเกมรวมทั้งยังทำคัตซีนใหม่ด้วย และองค์ประกอบของฉากปรับเปลี่ยนให้มีรายละเอียดมากขึ้นแต่ยังอยู่ในกราฟิกแบบเดิม โดยรวมดูดีขึ้นเข้ากับหน้าจอทีวียุคปัจจุบันได้ดี แต่งานออกแบบของเกมยังคงเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อนที่เชยมากโดยเฉพาะระบบเมนูรวมทั้งหน้าตาของตัวละคร แต่ก็ต้องทำใจว่ามันไม่ใช้การเปลี่ยนทั้งหมดแต่ถือว่าดูดีมากแล้วเมื่อคิดว่ามันเป็นการรีมาสเตอร์ แฟนเก่าต้องชอบแน่นอน

และนอกจากกราฟิกแล้วเพลงประกอบยังมีการปรับเปลี่ยนยกระดับด้วยเช่นกันโดยจะรองรับระบบ Dolby 7.1 แล้ว แต่ก็ยังดูเชยเพราะว่าหลายส่วนของเกมจะเป็นเสียงประกอบเพื่อสร้างบรรยากาศที่คล้ายกับเกม PC ที่ไม่ได้มีเพลงธีมตื่นเต้นกันตลอดการเล่น โดยทีมงานสร้างไม่ได้ใส่หรือแต่งเพลงใหม่เข้าไปเพราะมันคือการรีมาสเตอร์ ที่ต้องการความคลาสสิกจริง ๆ ซึ่งมันก็ดีหากคุณชอบอะไรเดิม ๆ เพราะตอนที่นั่งเล่น Diablo II Resurrected ได้ อารมณ์เหมือนนั่งเล่นเกมบน PC โบราณสมัยเรายังเด็กซึ่งใครชอบก็ชอบเลยใครไม่ชอบก็เหมือนโดนบังคับให้ดูหนังเก่าน่าเบื่อไป

รูปแบบการเล่นไม่เปลี่ยนแต่ปรับให้เข้ากับคอนโซล

เป็นที่รู้กันว่าซีรีส์ Diablo เป็นหนึ่งในต้นแบบของเกมแนว แอ็กชันผสม RPG แบบ hack and slash ที่ต้องโจมตีและหลบหลีก รวมทั้งได้ท่องไปในโลกกว้างรวมทั้งดันเจี้ยนสุดโหดที่มีศัตรูและบอสระดับเทพราวกับขุมนรกรอเราอยู่ ซึ่งการนำมารีมาสเตอร์ใหม่ก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก เพราะยังนำเสนอด้วยมุมกล้องมองด้านบนจากมุมเฉียงเหมือนเดิม ที่มีการปรับให้เข้ากับการเล่นด้วยจอยเกมปรกติด้วยเพราะมีการออกบนคอนโซล และถือว่าทำได้ดีพอ ๆ กับการเล่นบน PC เลย

และการปรับเปลี่ยนการบังคับถือว่าต้องชมเพราะมันช่วยให้การบังคับง่ายขึ้น แฟน ๆ ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็เข้าใจได้ในทันที และยังปรับให้การใช้ท่าไม้ตายทำได้ลื่นไหลมากขึ้น เพราะเมื่อเราใช้จอยเกมจะสามารถปรับแต่งการใช้ท่าพิเศษได้ตามใจโดยใช่แค่ปุ่มเดียวเท่านั้น แต่ระบบเมนูการเก็บไอเทมอาจจะทำให้แฟนรุ่นใหม่หงุดหงิดเล็กน้อย เพราะมันเก็บของได้จำกัดมาก ๆ เวลาลงดันเจี้ยนยาว ๆ ต้องมานั่งจัดระเบียบกันตลอด ซึ่งทีมงานยังคงรูปแบบเมนูที่ดูเชยและการเก็บของที่ดูจำกัดไว้เพื่อคงความคลาสสิกของเกมไว้อยู่ ซึ่งก็ตรงกับแนวทางที่มันคือการขายของเก่าแบบปรับภาพ ยังดีที่มีระบบเก็บเงินที่ตกอยู่กับพื้นแบบอัตโนมัติมาให้ใช้ตามยุคสมัยแล้ว

ส่วนการเล่นที่อาจจะดูเก่าไปแล้วในยุคนี้คือฉากและภารกิจที่มีให้ทำถือว่าไม่ได้หลากหลาย ยังคงความเป็นเกมที่ออกเมื่อ 20 ปีที่แล้วอยู่ รวมทั้งการอัปเกรดตัวละครที่ทำได้ไม่มากและจำกัดมาก ทำให้แฟน ๆ ที่เพิ่งจะเคยเล่นอาจจะรู้สึกไม่คุ้นและมองว่ามันเหมือนของเก่าเชย ๆ มากกว่า ยังดีที่ระบบออนไลน์แชร์ไอเทมกับผู้เล่นคนอื่นปรับให้ดีขึ้นไม่ต้องกลัวของหายแล้ว และการเล่นกับเพื่อนแบบออนไลน์ยังทำได้สนุกเหมือนเดิมซึ่งยังดูไม่ตกยุคเลย

ของใหม่ก็มีแต่เป็นของเดิมที่ขายมาแล้ว

การกลับมาขายใหม่ใช่ว่าจะไม่เพิ่มอะไร เพราะระบบอาชีพใน Diablo II Resurrected มีการเพิ่มเติมอาชีพใหม่เข้ามา แต่จะเป็นภาคเสริมที่ขายตามมาอย่าง Lord of Destruction ที่จะมาทั้งอาชีพ Paladin, Sorceress, Amazon , นักฆ่า Assassin, คนเถื่อน Barbarian, Druid และ Necromancer มาให้เราเลือกใช้ได้ตามใจ แน่นอนว่าแต่ละอาชีพจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งถือว่าทำได้สมดุลดี และเราเลือกตามความชอบได้เลยว่าอยากเป็นสายลุย หรือใช้พลังเวทมนตร์ แน่นอนว่าเนื้อเรื่องเสริมก็จะมาจาก Lord of Destruction ด้วยเช่นกัน

และหลังจากได้สัมผัสกันยาว ๆ แม้ว่าจะร้างการเล่นไปนานบอกได้เลยว่าหากคุณเกมแนวนี้หรือเคยเล่นต้นฉบับมาก่อน รับประกันว่ามันยังคงทำให้คุณติดหนึบเล่นได้หลายสิบชั่วโมงไปจนถึงหลักร้อยชั่วโมงได้เหมือนเดิม เพราะมันมีความลื่นไหลและรูปแบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ในยุคนั้นอยู่ครบ แม้ว่าการนำเสนอจะดูเชยไปหน่อยก็ตาม ส่วนแฟนใหม่ก็อาจจะต้องทำใจรับความโบราณของเกมเพลย์ ซึ่งหากเคยเล่น Diablo III หรือเกมแนวใกล้เคียงกันอย่าง Hades มาบ้างแล้วก็น่าจะปรับตัวไม่ยาก

แม้ว่าการคืนชีพจากขุมนรกของ Diablo II Resurrected อาจจะมีพื้นฐานอยู่บนเกมเดิมที่วางขายมากว่า 20 ปี แถมกราฟิกที่ปรับเปลี่ยนใหม่อาจจะไม่ได้มากเพียงพอกับมาตรฐานในยุคนี้ รวมทั้งเกมเพลย์ที่สุดแสนจะเชยแม้ผู้สร้างพยายามจะปรับบางอย่างให้ก็ตาม ก็ต้องเข้าใจว่ามันคือการนำความคลาสสิกในอดีตกลับมาแนะนำให้คนรุ่นใหม่รู้จัก และให้แฟนรุ่นเก่าได้รำลึกถึงอดีตที่สนุกไปกับการลุยดันเจี้ยนจนลืมวันลืมคืน ถือว่าทีมงาน Blizzard ทำได้ประสบความสำเร็จและถือเป็นการรีมาสเตอร์ที่ไม่เสียของอย่างแท้จริง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส