[รีวิวเกม] Castle Craft – World War เกมมือถือแนววางแผนจัดการ์ด PVP สุดเดือด
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Castle Craft – World War เกมมือถือแนววางแผนจัดการ์ด PVP สุดเดือด

จุดเด่น

  1. เกมการ์ดกลยุทธ์ PVP แบบเรียลไทม์ เล่นสนุก ไม่น่าเบื่อ
  2. กราฟิกดี ดีไซน์ตัวละครสวย
  3. เล่น co-op ได้ จับคู่ดวลกับเพื่อนได้
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ภาษาไทยแปลไม่หมด ยังมีภาษาต่างดาวปนอยู่
  2. อาจต้องเปย์บ้าง เพราะเกมไม่ได้มีกิจกรรมแจกผู้เล่นใหม่เยอะเท่าไร เพชรหาค่อนข้างยาก

Castle Craft – World War เกมจัดทีมการ์ดลงสมรภูมิแบบ 1V1

พักหลัง ๆ ห่างหายกับเกมแนวจัดเดสก์การ์ดต่อสู้ไปสักพัก ล่าสุดก็มีเกมแนวนี้เปิดให้เล่นในสโตร์ไทย นั่นก็คือ Castle Craft – World War เป็นเกมกลยุทธ์เล่นง่ายโดยการจัดการ์ดในสำรับไปลงสมรภูมิต่อสู้แบบ PVP เรียลไทม์ ซึ่งเกมแนวนี้แม้จะเฉพาะทางนิด ๆ แต่รับรองแล้วว่าถ้าได้ลองเล่นจะติดลม มาดูกันเลย

กราฟิกสวยงาม ตัวละครน่าเล่น

กราฟิกและอาร์ตเวิร์กเกมนี้จัดว่าใช้ได้ทีเดียว มาในธีมแฟนตาซีตะวันตกที่มีตัวละครมากมายหลากหลายเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครในการ์ด หรือตัวละครแม่ทัพ ในส่วนของ UI ก็เรียบง่าย ไม่รกตา เมนูต่าง ๆ จัดวางค่อนข้างดี หาเจอง่าย ไม่งง

ในส่วนของฉากต่อสู้ จะเป็นแนวกลยุทธ์ที่เราเป็นผู้บังคับบัญชากองทัพภาพมุมบน เห็นสนามทั้งกระดาน ให้เราเลือกจัดวางกองกำลัง หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างขยับขยายพื้นที่เพื่อเอาชัยชนะ ซึ่งรายละเอียดในฉากสู้ก็ทำออกมาไม่ถึงกับดีผิดหูผิดตา อยู่ในระดับมาตรฐาน ระบบเสียงเอฟเฟกต์ เสียงประกอบต่าง ๆ ทำออกมาได้ดี ที่สำคัญ เกมนี้มีภาษาไทย ถ้าใครไม่ถนัดภาษาอังกฤษก็เล่นเกมนี้ได้สบาย

เกมเพลย์แบบ PVP ลุ้นสุด เดือดสุด ประชันกลยุทธ์กันสุด ๆ

สำหรับเกมเพลย์จะเป็นลักษณะของการจัดเดสก์ หรือสำรับการ์ดกองกำลังแล้วลงไปยังสนามต่อสู้ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองฝั่ง นั่นก็คือฝั่งเราและฝั่งศัตรู แต่ละฝั่งจะมีปราสาทหรือหอคอยหลัก ที่จำเป็นต้องรักษาฝั่งเราและโจมตีฝั่งเขา ฝั่งไหนหอคอยเลือดหมดก่อนก็แพ้ไป จะเป็นแนวเดียวกับเกม Soul of Eden ที่เปิดให้บริการเมื่อปีที่แล้ว

การเล่นก็ง่ายมาก เราสามารถเลือกวางกองกำลังออกไปโจมตี หรือเลือกสร้างสิ่งปลูกสร้างที่จะเป็นประโยชน์แก่เราได้ โดยสิ่งปลูกสร้างจะมี 2 ประเภท ประเภทแรกคือบ่อมานา ที่จะคอยเพิ่มแต้มมานาให้เรานำมาซื้อกองกำลัง หรือซื้อสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงอัปเทียร์ของหอหอยได้ และอีกประเภทคือป้อมยึดดินแดน ที่จะมีความสามารถพิเศษในการขยายดินแดนของเราและยึดพื้นที่ในสนามต่อสู้ และเมื่อดินแดนเราขยายไปเรื่อย ๆ เราจะสามารถปล่อยกองกำลังของเราได้ไกลขึ้น ใกล้ฐานของศัตรูมากขึ้น ใช้เวลาเดินทัพน้อยลง

สำหรับการ์ดตัวละครจะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวตีใกล้ ตีไกล ตัวที่เหมาะใช้โจมตีป้อมและหอคอย ตัวปล่อยสกิล ตัวแทงก์ และนอกจากนั้นยังมีตัวละครที่เป็นเหมือนแม่ทัพ ซึ่งจะมีเกจเลือดเยอะกว่าและสกิลแรง ๆ ให้เรานำลงไปด้วย 1 ตัวละคร อาจเป็นสายตีใกล้ ที่หรือตีไกลก็ได้ และระหว่างการต่อสู้ สามารถสั่งกองกำลังถอยกลับเข้าป้อมเมื่อพบว่าฝ่ายเรากำลังเพลี่ยงพล้ำได้ด้วยเช่นกัน

ตรงนี้หลังจากเล่นแล้วไม่ผิดหวัง ส่วนตัวชอบเกมแนวดวลการ์ดต่อสู้แบบ PVP อยู่แล้ว ค่อนข้างสนุก ได้แก้เกมและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้เลย ว่าฝ่ายตรงข้ามจะบุกก่อนหรือจะต่างฝ่ายต่างรอดูเชิง รวมไปถึงการเลือกใช้การ์ดกองกำลังที่จะไปกู้สถานการณ์ยามวิกฤต หรือจะใช้การ์ดสกิลโจมตีกันโต้ง ๆ ก็ทำได้

CO-OP สู้กับคอมก็มีเหมือนกัน

ถ้าตีกับผู้เล่นด้วยกันเองยังสนุกไม่พอ เกมนี้สามารถจับคู่ผู้เล่นมาช่วยกันตีหอคอยของบอสในเกมก็ได้เช่นกัน ความท้าทายจะเพิ่มขึ้นเพราะฝั่งตรงข้ามค่อนข้าง OP และทั้งเราทั้งผู้เล่นอีกคนต้องสื่อสาร และเทรดกันออกไปโจมตี-ป้องกัน ให้สามารถผ่านเวฟการโจมตีให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็รับของรางวัลมากมายไปเลย

ตรงนี้รู้สึกว่าสนุก แต่อาจต้องอัปเกรดการ์ดตัวละครมาระดับหนึ่งก่อน เพราะฝั่งคอมค่อนข้าง OP (อย่างที่บอกไปแล้ว) อีกอย่าง ถ้าการ์ดและแม่ทัพเราเลเวลต่ำ ๆ เผลอ ๆ จะเป็นตัวถ่วงผู้เล่นอีกคนด้วย แต่ตรงนี้ถ้าเล่นแบบไม่ซีเรียสก็ไม่ต้องอะไรมาก แค่อย่าละเลยการอัปเกรดการ์ดและแม่ทัพก็พอ เชื่อว่าผู้เล่นทุกคนก็ต้องทำอยู่แล้ว

มีกิลด์ให้อยู่ มีโหมดการเล่นเพื่อฝึกปรือฝีมือ

นอกจากจะเป็นเกมเน้น PVP ระหว่างผู้เล่น เกมนี้ยังสามารถเข้าร่วมกิลด์เพื่อรับผลประโยชน์ต่าง ๆ ทั้งกล่องสนับสนุน และสามารถลงขอเศษการ์ดกองกำลังจากเพื่อนร่วมกิลด์เพื่อนำมาอัปเลเวลการ์ดได้ด้วย

ถ้าหากมีเพื่อนที่อยากเล่นด้วยก็มีโหมดเล่นกับเพื่อนให้เปิดห้องมาดวลกันสักยกสองยก รวมไปถึงโหมดฝึกต่าง ๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะและได้รับเทคนิคสำคัญ ๆ ที่ใช้ต่อยอดกลยุทธ์ในเกมนี้ให้เพิ่มพูนขึ้น เมื่ออยู่ในแรงก์สูง ๆ เจอผู้เล่นเก่ง ๆ เราก็จำเป็นต้องเก่งขึ้นด้วย นอกจากการ์ดตัวละครที่ต้องมีเลเวลเยอะขึ้น คอยสะสมการ์ดใหม่ ๆ ระดับดี ๆ เพิ่มขึ้น การฝึกฝนก็จะช่วยให้เรารับมือคู่ต่อสู้ได้ดีขึ้นด้วย

อาจต้องเปย์ (บ้าง)

เท่าที่เล่น แม้จะมีการ์ดพื้นฐานแจกฟรีเรื่อย ๆ เศษการ์ดก็ตกได้จากกล่องสมบัติที่ได้หลังต่อสู้ ตัวแม่ทัพก็มีแจกเมื่อบรรลุภารกิจต่าง ๆ แต่ก็ยังมีการ์ดกองกำลังระดับดี ๆ แม่ทัพที่สกิลโกง ๆ รอให้เปย์อยู่เพียบ เรียกได้ว่าถ้าอยากให้การต่อสู้ของเรามีสีสันและฉูดฉาดขึ้น การเปย์เท่านั้นที่จะตอบโจทย์ เว้นเสียแต่ว่าจะเป็นสายเล่นเรื่อย ๆ ใช้การ์ดกองกำลังพื้นฐานไปก็สนุกแล้ว อันนี้ก็ได้เหมือนกัน เพราะจากที่เล่น มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการ์ดหรือแม่ทัพเทพ ๆ แต่ขึ้นอยู่กับเลเวล ซึ่งหากเรามีตัวฟรี ๆ ต่าง ๆ แต่อัปเลเวลสูง ๆ ประกอบกับทักษะการวางแผนของเรา สายฟรีก็เล่นเกมนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ก็อาจไม่ฉูดฉาดอย่างที่ว่าเท่านั้นเอง (ฮ่าฮ่า)

สรุปแล้ว

เป็นเกมการ์ดกลยุทธ์แนวจัดทัพตีป้อม/ป้องกันป้อมที่สนุกอีกเกม การเล่นเป็นแบบ PVP ดวลกันระหว่างผู้เล่น จึงไม่น่าเบื่อ กราฟิกและดีไซน์ตัวละครดีทีเดียว แถมมีภาษาไทยด้วย

ข้อสังเกตคือ เกมนี้แปลภาษาไทยไม่หมด ยังมีบางคำสั่งที่เป็นภาษาต่างดาว และต่อให้เป็นเกมเปิดใหม่ แต่นับว่าแจกไม่ได้เยอะมาก เน้นเล่นเอง เก็บเกี่ยวเอง เติบโตเองในระยะแรก หากใครเป็นสายรีบ จำเป็นต้องเปย์อยู่บ้าง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส