รีวิวเกม Mario Party Superstars รวมฮิตเกมทำลายมิตรภาพในตำนาน
Our score
8.5

Mario Party Superstars

จุดเด่น

  1. รวมฮิตมินิเกมในตำนานมากกว่า 100 เกม
  2. ภาพในเกมสวยงามดูดี
  3. โหมดเกมกระดานแบบเดิมเข้าใจง่ายและสนุก

จุดสังเกต

  1. เหมือนเป็นภาครวมฮิตมากกว่า
  2. เล่นคนเดียวไม่สนุกเหมือนเดิม

สำหรับซีรีส์เกมแนวปาร์ตี้ของ Nintendo ที่ประสบความสำเร็จมากคือซีรีส์ Mario Party ที่วางขายภาคแรกในปี 1998 บนเครื่อง Nintendo 64 และขายดีแบบไม่น่าเชื่อจนมีการสร้างภาคต่อมายาวนาน ที่แม้ว่าแนวทางมินิเกมที่เน้นความเฮฮาปาร์ตี้ จะถูกเกมบนสมาร์ตโฟนแย่งไปเกือบหมดแล้วในยุคนี้ แต่ Mario Party ก็ยังสามารถยืนอยู่ในวงการได้

และล่าสุดปู่นินได้เปิดตัว Mario Party Superstars ภาคใหม่บน Nintendo Switch ที่มีการบอกว่ามันคือการหวนคืนสู่ต้นกำเนิดเกมทำลายมิตรภาพในอดีต ที่ยำรวมความคลาสสิกมารวมกันในภาคเดียว และมีเกมกระดานของ 3 ภาคแรกสมัยออกบน Nintendo 64 กลับมาซึ่งมาพร้อมกับความคลาสสิกแบบจัดเต็มเพราะลูกเล่นและกฎกติกาเก่า ๆ กลับมาหมดไม่มีตัวช่วยแปลก ๆ ของภาคใหม่ที่แฟนหลายคนอาจจะไม่ชอบ ดังนั้นแฟนซีรีส์เก่า (และแก่) ต้องถูกใจแน่นอน แถมยังรวมมินิเกมแบบจัดเต็มมากกว่า 100 เกมถือว่าคุ้มค่าตั้งแต่ปริมาณแล้ว

กราฟิกดูดีเกินหน้ามินิเกม

แม้ว่ามันจะขึ้นชื่อเรื่องเฮฮาปาร์ตี้มากกว่าเน้นภาพงาม ๆ แต่กราฟิกใน Mario Party Superstars ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินคาด และยิ่งมันคือการรวมเอาฉากเก่า ๆ มาทำใหม่ยิ่งทำให้ดูดีกว่าต้นฉบับอย่างเห็นได้ชัด และยังได้ใส่รายละเอียดของตัวละครเข้าไประดับใกล้เคียงกับเกม Super Mario 3D ยุคหลัง ๆ เข้าไปทำให้กราฟิกดูดีงามเกินหน้าแนวทางมินิเกมที่มักจะไม่เน้นภาพสวย แต่ภาคนี้ทำได้ดีงามมาก ๆ โดยเฉพาะแสงเงาของฉากที่ใส่มาแบบจัดเต็ม

ส่วนอีกความดีงามคือเพลงประกอบที่ยกเอาของเดิมจากภาคต้นฉบับบน Mario Party มาปรับแต่งใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย และระบบเสียงในยุคปัจจุบัน ที่มีความโดดเด่นและเข้ากับแนวทางของเกมที่เน้นความสนุกสนานเฮฮากับเพื่อน ๆ และมีเพลงธีมสนุก ๆ อยู่เพียบ ส่วนเสียงประกอบก็ยกมาจากซีรีส์ Mario กันครบรวมทั้งเสียงพากย์ของตัวละครดังแม้ว่าจะไม่ได้มีเพียงพากย์แบบเต็ม ๆ มีเพียงแค่เสียงร้องของตัวละครที่ได้ยินก็รู้ทันทีว่าเป็นใคร โดยรวมทั้งภาพและเสียงทำได้ดีเกินคาดไว้พอสมควร

เกมเพลย์รวมฮิตความสนุกในตำนาน

อย่างที่บอกไปว่า Mario Party Superstars มันคือการรวมเอาความสนุกมานำรวมกัน และเกมเพลย์บางส่วนย้อนคืนกลับคืนสู่ความสนุกแบบเดิม ๆ ของ Mario Party ภาคแรก ๆ ที่ไม่เน้นลูกเล่นแปลก ๆ แต่เน้นความสนุกจัดเต็ม แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้สดใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีภาค Mario Party Top 100 ออกมาแล้วบน 3DS ที่ในภาค Superstars ก็มีจำนวนมินิเกมใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นการรวมมาเกือบทุกภาค และคัดเอาเกมดัง ๆ ในตำนานมาปรับให้สนุกมากขึ้นกว่าเดิม ที่อาจไม่แปลกใหม่แต่อย่างน้อย ๆ กราฟิกในเกมก็ดูดีกว่าบน 3DS หลายเท่า

โดยโหมดในเกมจะเข้าใจง่าย เริ่มมาเราจะอยู่ในเมืองแล้วเลือกจุดที่จะไป แน่นอนว่าผู้เล่นจะสามารถเลือกมินิเกมมาเล่นเดี่ยว ๆ ไม่ต้องผ่านการเล่นบนกระดานได้ และจะมีการปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ รวมทั้งมีค่าเงินในเกมที่ไว้ซื้อไอเทมใหม่ด้วยเช่นเพลงประกอบที่ไว้เปิดฟังเพลิน ๆ ได้ และหากไม่อยากเล่นมินิเกมแบบที่เลือกเองและยังไม่อยากเล่นโหมดกระดาน ก็มีการเล่นในชื่อ มิสเตอร์มินิเกมมาให้ที่จะเลือกได้ว่าเราจะเล่นแบบโหมดเอาตัวรอด หรือมีความท้าทายที่สุ่มมาให้ทุกวัน และยังมีการแข่งเก็บเหรียญนอกจากนี้ยังมีโหมดที่เล่นได้อิสระได้ตามใจด้วย เรียกว่ามีความท้าทายและอะไรให้ทำมากกว่าที่คาดไว้

มินิเกมรวมความสนุกและทำลายมิตรภาพ

อย่างที่บอกไปว่ามันคือการรวมเอามินิเกมจำนวน 100 เกมที่ไล่มาตั้งแต่ภาคแรกยันภาค 10 โดยคัดมาจากมินิเกมระดับตำนานโดยเน้นหนักไปที่ 3 ภาคแรกบน Nintendo 64 ที่หากใครทันเล่นจะจำได้ว่ามันคือยุคทองของ Mario Party เลย และมีความสนุกที่เรียบง่ายแต่สุดฮาทั้งการแข่งดึงหน้าคุปป้าให้บิดเบี้ยวแบบที่เกมกำหนด หรือมินิเกมที่ต้องยกธงให้เหมือนกับตัว Shy-Guy และมีการนำกีฬาจริงมาปรับให้เล่นแบบสั้น ๆ เช่นการเตะลูกฟุตบอลเข้าประตู หรือเล่นฮอกกี้น้ำแข็ง ซึ่งแต่ละเกมจะมีเวลาเล่นสั้น ๆ และมีกฎกติกาที่เข้าใจง่ายและมีการอธิบายก่อนเข้าเล่นทำให้มือใหม่ไม่งงแน่นอน

ส่วนความโดดเด่นคือการแกล้งกันเพื่อเอาชนะ ซึ่งแต่ละมินิเกมจะมีกฎที่แตกต่างกันเช่นการแข่งแบบต่อสู้กันของตัวละครในฉากทั้ง 4 คนที่ใครเหลือรอดหรือได้คะแนนสูงสุดก็จะชนะ หรือแข่งแบบ 3 ต่อ 1 หรือแบ่งเป็นทีม 2 VS 2 ก็มี ถือว่าทำให้การเล่นท้าทายเพราะหากเล่นแบบสุ่มเราจะไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง และที่สำคัญแต่ละเกมมีการแกล้งกันแบบไม่ต้องแคร์บางครั้งหากเล่นกันแรงอาจจะทำให้หัวร้อน (แบบฮา ๆ ) กันได้เลยเช่นมินิเกมแนวเอาตัวรอดที่ต้องทำให้คู่แข่งตกเหวหรือพลาดตายเพื่ออยู่เป็นคนสุดท้าย

แน่นอนว่ามันมีโหมดเล่นกับเพื่อนแบบออฟไลน์แบบที่นิยมไปใช้ในงานปาร์ตี้ แต่หากกลัว Covid มาเจอหน้ากันไม่ได้ Mario Party Superstars ก็มีโหมดออนไลน์มาให้เล่นเช่นกัน ส่วนหากคุณไม่มีใครคบก็มีโหมดเล่นคนเดียวให้เล่นที่อาจจะเป็นข้อด้อยเดียวของ Mario Party ทุกภาคคือเล่นกับตัวละครที่เป็น A.I. แล้วเกมจะน่าเบื่อมาก ๆ เพราะขาดสีสันในการแกล้งเพื่อน ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าหากจะซื้อมาเล่นคนเดียวแล้วอย่าเล่นตั้งแต่แรกดีกว่า

ด่านเกมกระดานที่เข้าใจง่าย

อีกจุดเด่นของ Mario Party คือโหมดเกมกระดานที่เล่นแบบทอยลูกเต๋าแล้วเดินไปบนแผนที่ และเมื่อถึงจุดก็จะมีภารกิจหรือไอเทมเช่นเหรียญทองหรือดาว ให้ปลดล็อก และเมื่อเดินครบทุกตัวละครใน 1 ตาแล้วก็จะตัดเข้ามินิเกมแข่งกันแล้วจะได้รางวัลเป็นเหรียญทอง แล้วจะกลับมาเดินบนแผนที่ไปจนกว่าจะครบที่เกมกำหนด ซึ่งจุดเด่นของโหมดนี้คือการแกล้งกันด้วยไอเทมบนฉากแผนที่ ซึ่งตัวละครจะใช้ไอเทมพิเศษที่ได้มาที่บางชิ้นจะส่งผีไปขโมยของเพื่อนมาให้เราได้

ซึ่งในโหมดนี้ความเก่งในการเล่นมินิเกมจะไม่สำคัญเท่ากับดวง เพราะบางครั้งคนที่ใช้ไอเทมเพื่อแกล้งเพื่อนกลับได้ผลลัพธ์ที่ทำให้เราแย่กว่าเดิมก็มี จุดนี้เองหากเราเล่นกับเพื่อน ๆ แบบล้อมวงแล้วจะสร้างความฮาได้มาก และมันทำให้ซีรีส์ Mario Party ถูกเรียกว่าเกมทำลายมิตรภาพ และในภาค Superstars จะย้อนไปสู่ความคลาสสิกของกระดานรุ่นเก่าในภาคแรก ๆ ของซีรีส์ ทำให้เข้าใจง่ายและเหมาะกับการเริ่มเล่นเป็นภาคแรกมากหากคุณไม่เคยเล่นซีรีส์นี้มาก่อน

แม้โดยรวมแล้ว Mario Party Superstars อาจจะไม่สดใหม่เพราะมันเหมือนการรวมฮิตมินิเกมในอดีตมายำรวมขายใหม่ แต่ก็มีการพัฒนาหลายส่วนไล่ตั้งแต่กราฟิกที่ยกระดับขึ้นอย่างมาก และแม้ด่านที่ใส่มาจะเป็นของเดิมแต่ก็เป็นสิ่งที่ผู้สร้างคัดมาอย่างดีแล้วว่ามันคือมินิเกมที่ดีที่สุดของซีรีส์ ใครอยากหาเกมสนุกไว้เล่นกับเพื่อนในช่วงปีใหม่มันถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีมากเพาะคุณจะสามารถสนุกได้ทั้งกับเพื่อน ๆ และคนในครอบครัว ทำให้ Mario Party Superstars เป็นอีกหนึ่งเกมที่ควรมีไว้ติดเครื่อง Nintendo Switch อีกหนึ่งเกม

https://www.youtube.com/watch?v=MDTTZisOtX0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส