[รีวิวเกม] New Swordsman เกมมือถือ MMO จากนิยาย “กระบี่เย้ยยุทธจักร” ภาพสวย เนื้อเรื่องเข้มข้น
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. เกม MMORPG บนมือถือ สเกลใหญ่ ภาพสวย เนื้อเรื่องสนุก
  2. ระบบพัฒนาตัวละครเยอะ
  3. โหมดการเล่นหลากหลาย มีอะไรให้ทำเยอะมาก
  4. สายฟรี สายเติมน้อยเล่นได้

จุดสังเกต

  1. บาลานซ์อาชีพยังไม่ดีมาก ไม่ค่อยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นเท่าไร

ช่วงนี้เกม MMORPG บนมือถือเปิดใหม่กันถ้วนหน้า ที่จ่อรอกำลังจะเปิดอีกเป็นแผง และหนึ่งในเกมที่เปิดให้โหลดมาเล่นในสโตร์ไทยแล้วก็คือ New Swordsman หรือรู้จักในชื่อไทย กระบี่เย้ยยุทธจักร เกมจากนิยายจีนชื่อดังที่มีการดำเนินเรื่องน่าสนใจ กราฟิกอลังการ เสียงพากย์ไทยก็มี ลองมาดูกันเลยว่าเกมนี้จะน่าเล่นมากน้อยแค่ไหน

หนึ่งในเกม MMO จีนที่ภาพสวยถูกใจ

เชื่อว่าหลายคนคงผ่านมือเกม MMORPG จีนบนมือถือกันมาบ้างแล้ว ขอบอกว่าเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีคุณภาพกราฟิกสอดคล้องกับสเกลของเกมที่ค่อนข้างจะใหญ่ คือระบบต่าง ๆ จัดเต็มระดับ Lineage II หรือ Ragnarok M บวกกับกราฟิกที่สวยงาม การออกแบบตัวละครดีเยี่ยม อาร์ตเวิร์กแบบม่านฮว่าจีน (หนังสือการ์ตูน) มีเสียงพากย์ไทย และดำเนินเรื่องราวของกระบี่เย้ยยุทธจักรได้ไหลลื่นมาก ๆ เรียกได้ว่ากราฟิกและบรรยากาศเกมก็สะกดผู้เล่นได้ตั้งแต่หน้าเลือกอาชีพและสร้างตัวละครเลยทีเดียว

อีกส่วนที่ชอบคือบรรดา cut scene และฉากต่าง ๆ ทำออกมาได้ประณีตและดูเพลินมาก ๆ ตอนแรกเล่นบนมือถือ แล้วถึงกับต้องย้ายมาเล่นบนแท็บเล็ต (เล่นบน iPad Air) คือเพลินตาดีแท้ จอใหญ่อลังการ เห็นดีเทลเกมชัดเจน UI จัดว่ามาตรฐาน ไม่งง ไม่ซับซ้อน และไม่รกเกินไป (บางเกมคือเลือกเมนูไม่ถูกกันเลยทีเดียว)

เอาง่าย ๆ คือเกมนี้กราฟิกได้คะแนนไปมากกว่าครึ่งแล้ว ทำดีถูกใจมาก ๆ

เกมเพลย์ผสมผสาน

เปิดเข้าเกมมาเราจะสามารถเลือกสร้างตัวละครจาก 6 สำนัก ได้แก่ หัวซาน เส้าหลิน เหิงซาน บู๊ตึ๊ง ตะวันจันทรา และเบญจพิษ ซึ่งแต่ละสำนักมีความโดดเด่นเฉพาะตัวของเคล็ดวิชาแตกต่างกันไป ผู้เล่นต้องไปลองศึกษาเอาว่าชอบการเล่นแบบไหน จากนั้นก็เข้าสู่เมนูสร้างตัวละคร ที่ก็มีให้ปรับแต่งรายละเอียดพอประมาณ ไม่เยอะมาก และไม่น้อย

เนื้อเรื่องจะประมาณว่าเราเป็นคนจากสำนักลับในยุทธจักรที่ชื่อว่า “สำนักเงา” แต่ต้องไปแฝงตัวในสำนักดัง ๆ ในยุทธภพอีกที เพื่อดำเนินการสืบเสาะเรื่องราวต่าง ๆ ไขปมปริศนาต่าง ๆ ในยุทธภพ ตัวละครของเราก็จะมีความเป็นสายลับสองหน้าแบบนาตาชา โรมานอฟเบา ๆ คือภารกิจจากสำนักเงาก็ต้องทำ ภารกิจจากสำนักที่เราอยู่อย่างเปิดเผยก็ต้องทำ แบ่งรับแบ่งสู้อะไรประมาณนี้ (แต่เราก็ไม่ใช่คนไม่ดีนะ)

ตัวเกมจะดูเหมือนจะเป็นเกมเดินเควสต์ทั่ว ๆ ไป แต่เอาเข้าจริงคือมีการวางระบบปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ตลอด ไม่ใช่แค่รับเควสต์ ตีมอนสเตอร์ จบเควสต์ แต่การพูดคุยกับ NPC ยังมีลักษณะของการเลือกคำตอบ และวิธีจัดการปัญหาของเรา ตัวเกมก็จะบันทึกแล้วก็นำไปคำนวณว่าลักษณะการคิดการตัดสินใจและการเล่นของเรา มีนิสัยเหมือนตัวละครตัวใดในเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร ซึ่งก็เออ แปลกดีเหมือนกัน

อีกทั้งระหว่างทำเควสต์ เราอาจต้องปลดล็อกนู่นนี่ ตกปลา ปลอบใจสัตว์เลี้ยง และอีกมากมาย อีกทั้งแอ็กชันการต่อสู้เกมนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย สกิลอลังการ และบรรดา CC ต่าง ๆ ส่งผลต่อการเล่นมาก ๆ แม้โดยรวมจะสามารถเปิดสู้อัตโนมัติได้ แต่ในบางการต่อสู้ ผู้เล่นจำเป็นต้องบังคับเองเพื่อหลบหลีกสกิลที่อาจขัดจังหวะการทำดาเมจ และอาจทำเราตายได้เลย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย

ระบบความสัมพันธ์ “จอมยุทธ” เพิ่มความเก่ง

ที่น่าสนใจคือเราสามารถผูกสัมพันธ์กับจอมยุทธในจักรวาลกระบี่เย้ยยุทธจักรได้ ซึ่งจะมาในรูปแบบกึ่ง ๆ สะสมตัวละคร คือมีแจกตัวละครตามเควสต์บ้าง และเปิดสุ่มกาชาปองหาเอา ระดับก็มีตั้งแต่ต่ำไปจนสูง ยิ่งเราปลดล็อกตัวละครจอมยุทธเยอะเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มสเตตัสตัวละครของเรามากขึ้น อีกทั้งยังสามารถอัปเกรดจอมยุทธเพิ่มความสัมพันธ์โดยการให้ของขวัญ และเลือกจอมยุทธที่ให้สเตตัสที่ต้องการเข้าสู่ช่องตัวละครช่วยรบ ซึ่งวางได้มากสุด 3 ตัว

และอย่างที่บอกไป ยิ่งสะสมจอมยุทธมาก ก็จะยิ่งปลดล็อกเครือข่ายความสัมพันธ์ (ขอเรียกแบบนี้แล้วกัน) ยิ่งเพิ่มสเตตัสต่าง ๆ ให้เรามากขึ้นไปอีก ยกตัวอย่าง หากเรามีจอมยุทธที่มีความสัมพันธ์กัน แล้วอัปเกรดขั้นให้สูงขึ้นตามที่ระบบกำหนด ก็จะได้โบนัสสเตตัสเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าเป็นระบบที่มีประโยชน์ในการพัฒนาตัวละครหลักของเรามาก ๆ

มีอะไรให้ทำเยอะไปหมด สายฟรี สายประหยัดเล่นได้

เกริ่นไปแล้วว่าเกมนี้เป็น MMORPG บนมือถือที่มีสเกลค่อนข้างใหญ่ (เล่นชิลล์ไม่แนะนำ เหมาะเล่นจริงจัง) จึงมีระบบและโหมดการเล่นค่อนข้างเยอะ ทั้งระบบพัฒนาอาวุธและตัวละคร สัตว์เลี้ยง สัตว์ขี่ กิลด์ ดันเจี้ยนเดี่ยว หมู่ ตีบอสเรดต่าง ๆ รวมไปถึงเควสต์ประจำวันและเควสต์ช่วยเหลือ เรียกได้ว่าสารพัดมาก ๆ คือเข้าเกมไปมีอะไรให้ทำเยอะไปหมด อีกทั้งนอกจากเลเวลในยุทธภพ เราก็ต้องทำเควสต์ย่อยที่จะช่วยอัปตำแหน่งในสำนักเงาของเราอีกด้วย เรียกได้ว่าซับซ้อนของซับซ้อนอีกที แต่มีประโยชน์ เพราะยิ่งตำแหน่งในสำนักเงาของเราสูงขึ้น ก็จะยิ่งบวกสเตตัสที่มีประโยชน์แก่ตัวละครของเราเพิ่มขึ้นด้วย ตรงนี้อย่าลืมเข้าไปดูเมนู “ตำแหน่งเงา” แล้วเช็กเควสต์เลื่อนตำแหน่งบ่อย ๆ นะ

อ่อ อีกอย่างคือเท่าที่สำรวจพวกของขายในมอลล์ ส่วนใหญ่แพ็กต่าง ๆ ราคาไม่สูง ความจริงเล่นเป็นสายฟรีได้ถ้าขยัน เพราะมีระบบให้อัปนู่นอัปนี่เพิ่มสเตตัสเยอะแยะ แต่ถ้าอยากเติมบ้างราคาค่างวดก็ไม่ใจร้ายนัก แต่ถ้าเงินถึงจะอัดฉีดหนัก ๆ แต่ต้นเกมก็ได้เหมือนกัน เอาเป็นว่าเกมนี้เป็นมิตรทั้งสายฟรี สายประหยัด และสายเปย์ ส่วนตัวคือเล่นตามเนื้อเรื่องก็สนุกแล้ว

สรุปแล้ว

เป็นเกม MMORPG บนมือถือที่สเกลใหญ่ ภาพสวย กระแสค่อนข้างน้อย (รึเปล่า) เนื้อเรื่องดีมีพากย์ไทย สนุกน่าติดตาม เกมเพลย์เล่นเพลิน มีอะไรให้ทำเยอะแยะไปหมด ระบบพัฒนาตัวละครก็เยอะมาก เหมาะกับสายจริงจังเกมเมอร์

จุดสังเกต อาชีพยังไม่ค่อยบาลานซ์ คือ ยังสามารถเล่นได้ด้วยตัวคนเดียวไม่ว่าจะเล่นสำนักอะไร ตัวฮีลได้ก็ดาเมจเอาเรื่อง ตัวถึก ๆ หน่อยก็ดาเมจเอาเรื่อง ทำให้ช่วงแรก ๆ อาจจะไม่ค่อยได้เล่นแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นมากนัก ขาดเสน่ห์ของเกม MMORPG ไปพอสมควร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : ลู่อันหลิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส