[รีวิวเกม] Hot Wheels Unleashed เกมรถแข่งที่รถบัมป์แรงกว่าซูเปอร์คาร์
Our score
8.2

Hot Wheels Unleashed (PC)

จุดเด่น

  1. มีเกมเพลย์แข่งรถที่สนุกไม่ว่าจะเล่นคนเดียวหรือเล่นกับผู้เล่นอื่นก็ตาม
  2. ความหลากหลายของกลไกต่าง ๆ บนสนามแข่ง เป็นองค์ประกอบหลักของความสนุกในเกมนี้
  3. มีโหมดต่าง ๆ ที่ให้ผู้เล่นได้ใช้เวลาเพลิดเพลินเป็นเวลานาน
  4. มีการอัปเดตเพิ่มคอนเทนต์ใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ
  5. ราคาไม่แพงมาก

จุดสังเกต

  1. เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบเกมแข่งรถมากกว่า
  2. มีรูปแบบการแข่งแค่ 2 แบบ (ชิงอันดับ และ แข่งจับเวลา)
  3. ฟิสิกส์ของเกมที่ทำให้รถสูงเสียเปรียบ
  4. รถไม่มีเกียร์ถอยหลัง
  • Gameplay

    8.5

  • Presentation

    7.0

  • Performance

    9.0

Hot Wheels Unleashed เกมแข่งรถที่นำคอลเลกชันรถ Hot Wheels มาให้ผู้เล่นได้ซิ่งกันอย่างสะใจบนสนามแข่งของเล่นสุดมัน พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยทีมงาน Milestone ผู้มีผลงานอย่างซีรีส์เกมแข่งมอเตอร์ไซค์ MotoGP ซึ่งตัวเกมได้วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา และได้ผลตอบรับจากผู้เล่นในแง่ดีอย่างล้นหลาม จนสื่อเกมหลาย ๆ เจ้าถือให้ Hot Wheels Unleashed เป็นอีกหนึ่งเกมม้ามืดที่ทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้เลยครับ

โดย Hot Wheels Unleashed นั้น จะเป็นเกมแข่งรถแนว Stunt Race ที่ผู้เล่นสามารถเล่นโหมด ‘ออฟไลน์’ หรือ City Rumble เพื่อปลดล็อกของรางวัลต่าง ๆ (อาทิ เงินใช้ซื้อรถ, เฟืองอัปเกรดสถานะรถ, ของตกแต่งโปรไฟล์ออนไลน์ และอุปกรณ์ตกแต่งอีกมากมาย) พร้อมกับโหมด ‘ออนไลน์’ หรือ Multiplayer ที่ผู้เล่นจะสามารถแข่งรถกับผู้เล่นอื่นบนสนามแข่งต่าง ๆ รวมไปถึงสนามแข่งที่สร้างโดยผู้เล่นจากโหมด Track Builder เช่นกัน

*ก่อนที่เราจะเริ่มกัน ทางเราต้องขอขอบคุณทีมงาน Milestone สำหรับโค้ดรีวิวเกมนี้เป็นอย่างสูงครับ*

Gameplay

จากที่ได้กล่าวไว้ข้าง Hot Wheels Unleashed จะเป็นเกมรถแข่งแนว Stunt Race ซึ่งก็หมายความว่าผู้เล่นจะได้เจอกับกลไกและสิ่งกีดขวางบนสนามต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแท่น Boost ความเร็ว, ใยแมงมุมที่จะหยุดความเร็วรถชั่วคราว หรือ จุด Stunt Jump ที่ผู้เล่นสามารถโชว์การตีลังการถของตัวเองเช่นกัน ซึ่งจากที่เล่นมา ความหลากหลายเหล่านี้ ถือว่าเป็นองค์ประกอบหลัก ๆ ที่ทำให้การแข่งนั้นท้าทายและสนุกเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

ต่อมาในส่วนของการควบคุมรถ ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้ดริฟต์รถบ่อยมาก ๆ เพราะแต่ละสนามแข่งจะมาพร้อมกับโค้งที่ต้องดริฟต์อยู่หลายแห่ง อย่างไรก็ตาม การดริฟต์นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักในการแข่งเลยก็ว่าได้ เพราะระหว่างที่ดริฟต์จะช่วยเพิ่มปริมาณ Nitrous ที่ผู้เล่นจะต้องใช้เป็นเทอร์โบเร่งความเร็วอยู่บ่อย ๆ

ถึงแม้จะมีหลาย ๆ อย่างที่ผมชอบเกี่ยวกับระบบควบคุมรถในเกมนี้ก็ตาม แต่ในเกมนี้ก็มีบางส่วนที่ขัดใจเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องระบบฟิสิกส์ที่สมจริงเกินไป เพราะหากคุณได้ขับรถที่มีความสูงมาก เมื่อถึงช่วงที่ต้องดริฟต์เข้าโค้งคุณจะประสบอุบัติเหตุรถคว่ำบ่อยมาก ๆ และอีกส่วนที่ขัดใจมากก็คือ เมื่อผู้เล่นขับรถชนติดกับอะไรสักอย่างที่ทำให้รถขยับออกไม่ได้นอกจากถอยหลังครับ เพราะรถทั้งหมดในเกมนี้จะไม่มีเกียร์ R (Reverse) มีแต่ปุ่ม R ที่ใช้ Respawn รถใหม่อย่างเดียว

ผู้เล่นจะได้ใช้เวลาไปกับโหมดต่าง ๆ ในเกมพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นโหมด City Rumble ที่ผู้เล่นจะต้องเคลียร์ด่านต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกของรางวัล และโหมดออนไลน์เล่นกับคนอื่น ซึ่งนอกจากนั้นแล้วก็มีโหมดแปลก ๆ ที่ผมเองไม่คิดว่าจะมีในเกมแข่งรถอย่าง Basement ที่ผู้เล่นจะสามารถแต่งห้องตัวเองได้ตามใจชอบ พร้อมกับโหมดที่เด่นสุดของเกมนี้อย่าง Track Builder ที่ผู้เล่นจะสามารถสร้างสนามแข่งด้วยอุปกรณ์ที่ทางทีมพัฒนาเกมใช้สร้างสนามแข่งครับ

นอกจากนั้นแล้วก็มีโหมด Livery Editor อีกหนึ่งโหมดที่ผมเองชอบมาก ๆ เพราะผู้เล่นจะสามารถแต่งรถของตัวเองได้ตามใจชอบอย่างเต็มอิ่มเลยก็ว่าได้ โดยในโหมดนี้นอกจากจะใช้สีอะไรก็ได้เพื่อแต่งรถแล้ว ก็มีสติกเกอร์มากกว่า 100 แบบ ที่สามารถเลือกผสมเข้าเป็นลวดลายใหม่เพื่อให้รถคุณดูเท่และไม่เหมือนใครในเกมได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โหมด City Rumble นั้นค่อนข้างจะทำให้รู้สึกเบื่อหลังจากได้เล่นไปหลายด่าน เนื่องจากมีรูปแบบการแข่งแค่ 2 แบบ (แข่งแบบจับเวลา, แข่งชิงอันดับ) เป็นไปได้ถ้าทางทีมงานสามารถเพิ่มรูปแบบในการแข่งที่แตกต่างออกไปได้ จะถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับโหมด City Rumble ของเกมนี้เลยครับ

ในเกมนี้จะมีรถ Hot Wheels ให้ผู้เล่นได้ขับเป็นจำนวนไม่น้อยเลยครับ โดยทุกครั้งที่มีการอัปเดตใหม่ ทางทีมงานจะมีการเพิ่มรถใหม่ ๆ เข้ามาอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถ DLC, Battlepass ที่ต้องเสียเงินซื้อ หรือรถของขวัญแจกฟรีที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้กับรถ DLC ครับ

สำหรับรถต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในเกม ผู้เล่นจะสามารถรับรถเหล่านั้นได้จากการซื้อกล่อง Blind Box (ระบบ Lootbox) เพื่อสุ่มเปิดในราคา 500 เหรียญในเกม หรือซื้อจากร้านค้า Limited Offer ที่จะสุ่มเปลี่ยนรถขายตามเวลาที่กำหนด

โดยส่วนตัวแล้ว ในช่วงแรกผมรู้สึกไม่ค่อยชอบกับการซื้อรถใหม่ผ่าน Blind Box เท่าไหร่ เพราะรถที่เปิดได้ช่วงเริ่มต้นมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะส่งผลทำให้เกมนี้เล่นยากพอสมควร แต่ก็โชคดีที่ผู้เล่นสามารถลดความยากในเกมได้

และในส่วนของเหรียญในเกมที่ผู้เล่นต้องใช้ซื้อรถและของแต่งห้องต่าง ๆ สำหรับใครที่ได้เล่นช่วง Day One ถือว่าหาได้ยากมากหากไม่เคลียร์ด่านต่าง ๆ ในโหมด City Rumble แต่ก็โชคดีที่ตัวเกมมีระบบ Battlepass พร้อมกับภารกิจรายวัน ที่ส่งผลทำให้การฟาร์มเหรียญในเกมนี้ง่ายกว่าเดิมหลายเท่าครับ

โดยรวมจากที่เล่นมา เกมเพลย์ของ Hot Wheels Unleashed นั้นสนุกพอสมควร ถึงแม้จะมีรูปแบบในการแข่งแค่ 2 แบบก็ตาม แต่ด้วยสนามแข่งที่สร้างโดยผู้เล่นจากทั่วโลกและไม่ซ้ำกับใคร พร้อมกับด่านใหม่ ๆ จาก Season Pass อีก 3 ชุด ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะเจอกับอะไรเดิม ๆ เมื่อเปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่นเลย

และแน่นอนว่าเกมนี้จะมีโหมดต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะได้ใช้เวลาสนุกไปกับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองเพื่อออกแบบห้องพักส่วนตัว, ลวดลายรถ และสนามแข่งสุดท้าทาย พร้อมกับระบบ Progression จาก Battlepass ที่ทำให้ผู้เล่นมีเป้าหมายที่จะอยากเล่นด่านต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกของรางวัลมากมายออกมาเรื่อย ๆ อีกด้วย

บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่เป็นสายแข่งรถจะได้อยู่กับเกมนี้ไปอีกยาวเลยครับ

Presentation

ในเรื่องของงานภาพกราฟิกนั้น ถึงแม้จะไม่ได้มีการเน้นเรื่องความเสมือนจริงเหมือนกับเกมแข่งรถหลาย ๆ เกมในปัจจุบัน แต่เรื่องแสงเงาของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ดูดีเลยทีเดียวครับ

นอกจากนั้นแล้ว ในส่วนของดีไซน์รถต่าง ๆ ในเกมนั้น แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมีความหลากหลายที่แตกต่างออกกันไป เพราะรถทุกคันนั้นมาจากคอลเลกชันรถ Hot Wheel ที่วางจำหน่ายในโลกจริง อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของการออกแบบรถเหล่านี้ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างของรถ แต่มาจาการออกแบบค่าประสิทธิภาพให้กับรถในเกมต่่างหาก เพราะจากที่เล่นมา มีครั้งหนึ่งที่ผมกำลังขับซูเปอร์คาร์อย่าง Koenigsegg จู่ ๆ ก็โดยแซงโดยรถบัมป์ของผู้เล่นอื่นจนตกเป็นอันดับ 2 อย่างไม่น่าเชื่อครับ

ในส่วนของงานเสียงของเกมนี้ไม่มีอะไรที่โดดเด่นมาก เว้นแต่เรื่องเสียงเอฟเฟกต์ที่ทางทีมงานใช้กับกลไกต่าง ๆ บนสนามแข่งจะมีรูปแบบที่เยอะพอสมควร เพราะหากคุณได้เล่นเกมนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว จะสังเกตได้ว่ากลไกต่าง ๆ ในเกมจะใช้เสียงเอฟเฟกต์ที่ไม่ซ้ำกันเลยครับ

โดยรวมในส่วนของการนำเสนอของเกมนี้ไม่ค่อยมีอะไรที่โดดเด่นมาก นอกจากธีมของตัวเกมไม่เหมือนกับเกมแข่งรถทั่วไป และการออกแบบค่าสถานะต่าง ๆ ของรถแต่ละคันที่ออกมา OP กว่ารูปร่างของตัวรถเองครับ

Verdict

สำหรับแฟนเกมแข่งรถทุกเพศทุกวัย หากคุณกำลังมองหาเกมแข่งรถที่มาพร้อมกับความท้าทายที่เหนือความเป็นไปได้ล่ะก็ Hot Wheels Unleashed ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ผมขอแนะนำให้ลองเล่นครับ ถึงแม้ตัวเกมอาจจะไม่ยอดเยี่ยมเท่า Forza Horizon 5 ในทุกด้านก็ตาม แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า, เกมเพลย์ที่แตกต่างจากเกมแข่งรถทั่วไป และตัวเกมมีการอัปเดตคอนเทนต์เข้าเกมอยู่เรื่อย ๆ ก็ถือได้ว่า Hot Wheels Unleashed นั้นทำออกมาได้ดีไม่แพ้กับ Forza Horizon 5 เลยครับ

ทั้งนี้ Hot Wheels Unleashed วางจำหน่ายให้กับ PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series, Nintendo Switch และ PC บน Steam แล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส