[รีวิวเกม] Blue Archive เกม RPG มือถือจัดทีมนักเรียนสาวปืนดุ สุดน่ารัก
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. กราฟิกสไตล์อนิเมะ เสียงพากย์ญี่ปุ่น ตัวละครเรียกชื่อของผู้เล่นได้ด้วย
  2. คาแรกเตอร์ดีไซน์น่ารักทั้ง 2D และ 3D
  3. การต่อสู้ที่สามารถใช้วัตถุในด่านมาเป็นความได้เปรียบของตัวละคร มีการใช้จุดกำบังเพื่อลดดาเมจ
  4. มีกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ น่ารัก ระหว่างเราและนักเรียน

จุดสังเกต

  1. โดยรวมคือเกม RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป ยังไม่มีระบบอะไรใหม่มากมาย
  2. หน้าโหลดเกมใช้เวลานานเกินความจำเป็น

Blue Archive สวมบทครู คุมเหล่านักเรียนสาวมือปืนลุยภารกิจ

เปิดให้บริการมาสักพักแล้ว กับ Blue Archive เกมแนว RPG บนมือถือลายเส้นอนิเมะและเหล่าตัวละครสาว ๆ สุดน่ารัก ตอนแรกก็คิดว่าเป็นแค่เกม RPG ทั่ว ๆ ไป แต่ความจริงคือเล่นไปเล่นมาสนุกอยู่เหมือนกันนะ มันมีดีเทลเกมเพลย์บางอย่างที่น่าสนใจ มาดูรีวิวกันเลย

กราฟิกแนวอนิเมะสุดแจ่มทั้ง 2D และ 3D งานเสียงพากย์ญี่ปุ่น

จุดเด่นแรกของเกมนี้คืองานภาพอย่างไม่ต้องสงสัย เป็นอีกหนึ่งเกมนี้มีกราฟิกแนวอนิเมะและคาแรกเตอร์ดีไซน์เป็นสาว ๆ นักเรียนน่ารัก งานอาร์ตเวิร์กก็ดี อนิเมชันต่าง ๆ ดูเพลิน ซึ่งหากคิดว่าตัวอาร์ตเวิร์กภาพ 2D สาว ๆ สวยแล้ว งาน 3D แบบจิบิของสาว ๆ ตอนลงด่านสู้คือทำออกมาได้ดี สวยน่ารักมากกว่าอีก ส่วนตัวชอบ 3D ตอนต่อสู้มาก ๆ ดูเพลินสุด ๆ ดุ๊กดิ๊ก ๆ

ในส่วนของ UI จะคลีนกว่าเกม RPG ส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้โล่งมาก คิดว่าออกแบบมากำลังดี โดยเฉพาะสาว ๆ ที่จะเป็น Virtual Background ดูเพลิน อิริยาบถจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เช่น เดี๋ยวนั่งหลับอยู่ที่โต๊ะ เดี๋ยวไปยืนตรงหน้าต่าง ส่วนนี้ชอบมาก

ในส่วนของเสียงพากย์นี่ก็ไฮไลต์เลย นอกจากจะพากย์ญี่ปุ่นแล้ว การตั้งชื่อของเราจะไม่ใช่การตั้งพอเป็นพิธี แต่จะเป็นชื่อที่ตัวละครสาว ๆ จะเรียกชื่อเราได้ด้วย ซึ่งตัวเกมจะเปิดให้เรากรอกชื่อ 2 ส่วน คือ ชื่อแบบภาษาเขียนของเรา และชื่อที่เป็นคำอ่าน ซึ่งระบบเกมจะประมวลผลเป็นคำอ่านให้ จากนั้นก็ดาวน์โหลดไฟล์เพิ่ม ตัวละครสาว ๆ ทุกตัวก็จะเรียกชื่อเราตามด้วยคำว่า sensei (เซนเซย์) ที่แปลว่าครู/อาจารย์ เพราะในเรื่องเราจะรับบทเป็นอาจารย์คอยคุมภารกิจให้สาว ๆ นักเรียนในชมรม (น่าจะประมาณนี้นะ)

ธีมเรื่องแนวชมรมต่อต้านเหตุร้ายที่มีสมาชิกจากหลายโรงเรียน

สำหรับเนื้อเรื่องคร่าว ๆ จะประมาณว่าเราได้รับแต่งตั้งเป็นครูที่ปรึกษาให้กับชมรมสอบสวนชมรมหนึ่ง โดยมีสมาชิกเป็นนักเรียนสาว ๆ จากหลากหลายโรงเรียนทั่วเมืองมาร่วมกันทำภารกิจ สืบสวน ต่อกรองค์กรวายร้ายต่าง ๆ นี่คือเหตุผลที่สาว ๆ ในเกมจะเรียกเราว่าเซนเซย์นั่นเอง และสาว ๆ ทั้งหลายก็จะอยู่ในเครื่องแบบนักเรียน โรงเรียนใครโรงเรียนมัน บ่งบอกบุคลิกและจุดเด่นของโรงเรียนของพวกเธอได้ดี

ซึ่งระหว่างการทำภารกิจ จะเต็มไปด้วยเรื่องราว และความผูกพันระหว่างเรากับบรรดานักเรียนสาว ๆ โดยเราสามารถแชตคุยกับนักเรียนแต่ละคนได้ ปลดล็อกเนื้อเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนได้ด้วย

เกมเพลย์แนวออโต้ที่สนุกกว่าที่คิด

สำหรับการเล่น จะคล้าย ๆ กับเกม RPG บนมือถืออื่น ๆ คือจัดทีม เอาลงด่านภารกิจ ในเกมนี้ตัวละครเราจะเดินสู้อัตโนมัติ เราคอยกดสกิล ควบคุมพื้นที่การโจมตีเท่านั้น

แล้วจุดต่างคืออะไร หลายคนคงสงสัย อ่ะ จุดต่างชัด ๆ เลยคือวัตถุในฉากถูกนำมาใช้เป็นข้อได้เปรียบในการต่อสู้ได้ เช่น ที่กำบังต่าง ๆ เพราะด้วยความที่สาว ๆ เป็นมือปืน เมื่อเข้าเกม ตัวละครจะพยายามเดินไปหาจุดกำบังเพื่อให้ได้ประโยชน์ทางสภาพแวดล้อมและยุทธภูมิ (หากอยู่หลังจุดกำบัง จะช่วยลดดาเมจจากศัตรูได้) โดยนักเรียนของเราจะถูกแบ่งตามตำแหน่ง ได้แก่ Front Middle และ Back ซึ่งตำแหน่ง Front จะเป็นตำแหน่งที่ไม่หาจุดกำบัง ส่วนใหญ่จะเป็นตัวละครโจมตีวิถีใกล้ต่าง ๆ ส่วนตำแหน่ง Middle กับ Back จะจัดเป็นแนวหลังที่ตัวละครจะหาจุดกำบังโดยอัตโนมัติ เมื่อลงต่อสู้

การต่อสู้จะเป็นแบบออโต้อยู่แล้ว เราสามารถเลือกได้ว่าจะคอยคุมกดสกิลของตัวละครเอง หรือจะออโต้สกิลไปด้วยเลย เมื่อต่อสู้จนผ่านศัตรูกลุ่มสุดท้าย/บอส ถือเป็นสำเร็จด่านภารกิจ

ความหลากหลายของตัวละคร แพ้-ชนะทาง มีผลต่อการจัดทีม

อีกจุดเด่นของการเล่น คือการจัดทีมให้สอดคล้องกับศัตรูที่ต้องเจอในด่าน เกมนี้จะแบ่งหน้าที่หลัก ๆ ออกเป็น 4 หน้าที่ ได้แก่ แทงก์ ดีลเลอร์ (ตัวทำดาเมจ) ซัพพอร์ต และตัวฮีล ซึ่งก็ดูเหมือนกับเกม RPG อื่น ๆ แต่เกมนี้จะมีระบบแพ้ทางด้วย คือ ประเภทโจมตี และประเภทป้องกัน เช่น หากเป็นประเภทโจมตีระเบิด จะชนะทางพวกประเภทป้องกันเกราะอ่อน แต่จะแพ้ทาง (คือโจมตีไม่แรง) กับพวกประเภทป้องกันเกราะพิเศษ กับสิ่งปลูกสร้าง ส่วนพวกโจมตีประเภทเจาะเกราะ จะชนะทางพวกประเภทป้องกันเกราะหนัก แต่จะแพ้ทางพวกประเภทป้องกันเกราะเบาและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น

สำหรับการจัดทีม สามารถเลือกตัวละครลงด่านได้ 6 ตัว โดยจะมีตัว Striker หรือตัวแทนลงไปสู้ 4 ตัว และตัว Special ที่ไม่ได้ลงไปสู้แต่จะบวกสเตตัสให้ทีมและสามารถใช้สกิลของตัวละครเหล่านี้ได้อีก 2 ตัว ซึ่งทั้งสองแบบจะประกอบไปด้วยตัวละครหน้าที่ต่าง ๆ เหมือนกันหมด ยกเว้น 2 หน้าที่ ได้แก่ แทงก์ ที่จะมีใน Striker เท่านั้น กับตัวฮีลที่จะมีใน Special เท่านั้น

นอกจากนั้นการอัปเกรดตัวละครก็เป็นอะไรที่ไม่ยุ่งยาก ค่อนข้างเข้าใจง่าย เพราะหลัก ๆ เป็นการอัปเลเวล ปลดลิมิต อัปสกิล และหาของใส่เท่านั้น

ดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ น่ารัก

เกมนี้ความน่ารักน่าเล่นอยู่ตรงการลงด่านภารกิจ เราจะได้เห็นตัวละครนักเรียนสาว ๆ จิบิ 3D เดินด๊อกแด๊กต่อสู้กันอย่างจริง ๆ โดยพวกเธอมีปฏิสัมพันธ์กันเองได้ เช่น หากเรากดสกิลฮีล นักเรียนที่ได้รับฮีลก็จะกล่าวขอบคุณ คือน่ารักมาก ๆ

มีส่วนของคาเฟ่ให้เราเข้าไปและสุ่มเจอนักเรียนบางคน ให้เรากดรับหัวใจ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ และสามารถเข้าไปรับพลังงานและเงินเล็กน้อยที่ได้จากการใช้บริการของนักเรียนด้วยนะ

สำหรับกาชาเกมนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล เรทตัว 3 ดาวอยู่ที่ 0.138889% ไปพิจารณากันเอาเองเด้อ (ส่วนตัวลองแล้ว ยากจริง แต่ก็พอจะมีดวงอยู่ ฮ่าฮ่า)

สำหรับโหมดการเล่นอื่น ๆ ไม่ได้ต่างจากเกม RPG บนมือถือทั่วไป ก็คือมีโหมดเนื้อเรื่อง มีดันฟาร์มทรัพยาการ มีเรดบอส มีอารีน่า เอาเป็นว่ามันเหมือนกับเกมอื่น แต่มีจุดแตกต่างในการต่อสู้อยู่บ้าง ใดใดก็คือตัวละครสาว ๆ น่ารักจริง นั่งยันนอนยัน ใครเล่นก็ต้องหลงรัก!

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG มือถือ ที่ระบบการเล่นไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น ๆ แต่มีดีเทลการต่อสู้ที่น่าสนใจ การใช้วัตถุในฉากเพื่อชิงความได้เปรียบเสียเปรียบ กิมมิกต่าง ๆ ระหว่างตัวละคร ภาพ เสียง แนวอนิเมะสุดน่ารัก และตัวละคร 3D น่ารักขึ้นไปอีก

จุดสังเกต แทบจะเป็นจุดขัดใจเดียวของการเล่นเกมนี้คือหน้าโหลดเกมตอนเข้าเกมจะต่อนยอนไปไหน โหลดนานเกินความจำเป็นมาก ต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะกดเข้าเกมนี้ อยากให้ปรับปรุงตรงนี้มาก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส