รีวิวเกม Valis The Fantasm Soldier Collection รวมฮิตเกมนักรบเทพในตำนาน
Our score
7.0

Valis The Fantasm Soldier Collection

จุดเด่น

  1. รวมฮิต 3 เกมคลาสสิกในชุดเดียว
  2. มีโหมดเพิ่มเติม และ Save เกมได้ตลอดเวลา

จุดสังเกต

  1. กราฟิกไม่ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมเลย
  2. ไม่มีโหมดย้อนเวลา

ในยุค 80S-90S มีเกม 2 มิติชื่อดังหลายเกมที่สร้างชื่อแล้วไม่สามารถสานต่อมาสู่โลก 3 มิติได้ และมันก็ได้ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา และซีรีส์นักรบเทพ Valis ก็เป็นหนึ่งในเกมดังที่ไม่ได้สานต่อมาในยุคเกม 3D รุ่งเรือง ทำให้เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดยุค 2000S อาจจะไม่รู้จักเพราะมันหายไปจากวงการคอนโซลสักพักใหญ่แล้ว

แต่ล่าสุดมีการเปิดตัว Valis The Fantasm Soldier Collection เกมรวมฮิตที่ยำรวม Valis , Valis 2 และ Valis 3 ในชุดเดียวโดยจะวางขายแบบออนไลน์บน Nintendo Switch ในโซนญี่ปุ่น แต่จะมีการวางขายแบบตลับเกมในจำนวนจำกัดสำหรับนักสะสม ถือว่าน่าแปลกใจไม่น้อยเพราะ Valis แทบจะไม่มีกระแสและถูกลืมจากคอเกมไปหลายสิบปีอยู่ ๆ ก็มีการเอามาขายใหม่แบบงง ๆ แต่ก็มีการระบุว่าทำออกมาเพื่อฉลองครบรอบ 35 ปีของซีรีส์ แต่สำหรับคอเกมรุ่นเก่าแล้วอาจจะเป็นข่าวดีเพราะในอดีตมันก็ประสบความสำเร็จพอสมควร (โดยเวอร์ชันที่เอามารวมฮิตเป็นเกมที่วางขายบน PC-Engine CD-rom)

กราฟิกเหมือนเดิม แต่โดดเด่นที่เพลงประกอบ

เกม Valis The Fantasm Soldier Collection ยังคงใช้รูปแบบการเล่นของการเอาของเก่ามาขายใหม่ในยุคนี้ คือการไม่ได้ยุ่งกับกราฟิกอะไรมากมาย มีเพียงแต่ปรับสัดส่วนของหน้าขอให้เข้ากับทีวีรุ่นใหม่เท่านั้น นอกนั้นคือกราฟิกแบบพิกเซลของยุค 80S ที่นิยมใช้ตามสเปกของเครื่องเกม อย่างไรก็ตามมันทำมาเพื่อแฟน ๆ เกมรุ่นเก่าที่อยากเล่นอีกรอบอยู่แล้ว ดังนั้นหากคุณรับภาพแบบนี้ไม่ได้ก็ไม่ควรเล่นตั้งแต่แรก โดยเป็นภาพแบบ 16Bit ที่ยกเอาต้นฉบับบน PC-Engine คอนโซลดังยุค 80S-90S มาแบบ 100%

และจุดเด่นของเกมคือเป็นภาคที่ใช้ PC-Engine CD-Rom ทำให้มีการใส่คัทซีนที่เป็นการ์ตูนมาเล่าเรื่องราวด้วยตามสเปกของเครื่องที่มีสื่อเป็น CD ทำให้มีความจุมากมายมหาศาลในการใส่การ์ตูนมาให้ชม แม้จะไม่ได้มีการเคลื่อนไหวอะไรมากมายตามยุคสมัยแต่ก็ช่วยเล่าเรื่องราวในเกมได้อย่างดี และทำให้จุดเด่นของเกมคือเพลงประกอบที่มีคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับเกมในยุคนั้น เพราะนอกจากจะมีเสียงที่คมชัดและมีเพลงประกอบระดับดีมีเพลงธีมอลังการงานสร้างแล้ว ยังมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาในหลายจุดด้วย

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 2D ที่เรียบง่าย

ซีรีส์ Valis ทุกภาคจะมาในรูปแบบแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง เราจะได้รับบทเป็นนักรบสาว Yuko ที่ต้องออกปกป้องโลกจากปีศาจร้าย และได้พลังจากดาบ Valis ที่ทำให้เราทรงพลังและใช้พลังเวทมนตร์ได้ และจุดเด่นของซีรีส์นี้คือตัวละครหลักที่เป็นสาวน้อยน่ารักที่ต้องต่อสู้กับปีศาจ และเรื่องราวที่เล่าผ่านคัทซีนยาว ๆ มากกว่าเกมเพลย์ ทำให้หากจะมองเทียบกับมาตรฐานเกมแอ็กชันแล้ว Valis อาจจะไม่ได้โดดเด่นเท่าเกมอื่นในยุคนั้น

แต่ไม่ใช่ว่าซีรีส Valis จะไม่สนุก เพราะตัวละครหลักอย่าง Yuko ของเราจะใช้พลังจากดาบได้หลากหลาย โดยจะมาเป็นไอเทมที่เมื่อเราเก็บมาจะปล่อยพลังออกจากดาบได้หลายรูปแบบ และมีแบบเทพ ๆ เช่นพลังคลื่นทำลายระยะกว้าง หรือมีรูปแบบยิงกระสุนติดตามศัตรู และยังมีระบบ MP ที่จะมีการใช้เวทมนตร์ ได้หลายรูปแบบแต่จะจำกัดต้องเก็บค่า MP ให้ถึงกำหนดก่อน ซึ่งทั้ง 3 ภาคจะมาในรูปแบบเดียวกันหมด แต่จะเพิ่มความซับซ้อนของฉาก ส่วนความยากจะอยู่ระดับกลาง ๆ ไม่ยากและไม่ง่าย ศัตรูในเกมจะโจมตีเป็นรูปแบบที่ตายตัวหากจับจังหวะได้ก็จะผ่านไปได้

โดยภาคแรกอาจจะไม่ซับซ้อนอะไรนัก ส่วนภาค 2 มีการเพิ่มเติมเรื่องราวใหม่ที่น่าติดตามกว่าเดิมรวมทั้งมีชุดเกราะใหม่ และความยากก็เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนความโดดเด่นอยู่ที่ภาค 3 ที่ผู้สร้างใส่รายละเอียดเข้าไป รวมทั้งมีตัวละครให้เลือกเล่นได้ 3 ตัว ที่มีทั้ง Yuko ที่ใช้ดาบแห่งเทพ Valis และยังมาพร้อมกับสาวน้อย Cham ที่ใช้แส้ฟาดศัตรู และจอมเวท Asou ที่เชี่ยวชาญในการใช้เวทมนตร์ ที่แต่ละตัวละครจะมีความแตกต่างทั้งอาวุธหลัก , ท่าไม้ตายเสริม และมีเวทมนตร์แตกต่างกันหมด และยังสามารถสลับเปลี่ยนได้ตลอดการเล่น ถือว่าเป็นภาค 3 ที่เล่นได้สนุกและยังดูไม่เชย

มีของใหม่ใส่เข้ามาพอประมาณ

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องมีหากเอาของเก่ามาขายใหม่คือโหมดเพิ่มเติมที่ใน Valis The Fantasm Soldier Collection ใส่เข้ามาแบบพอประมาณไม่ได้มากมาย แต่ก็พอจะเอาใจแฟน ๆ ซีรีส์ Valis ที่คิดถึงได้ เพราะมีทั้งภาพงานออกแบบของปกเกมต้นฉบับ มีเพลงประกอบมาให้ฟัง รวมทั้งหากไม่อยากเล่นแต่อยากดูฉากจบ ก็มีโหมดที่รวมเอาคัตซีนที่เป็นการ์ตูนมาให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบมาให้ดูกันเพลิน ๆ ด้วยแต่ถือว่ามีมาให้น้อยไปหน่อย

และอีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือโหมด Save ได้ทุกที่ทุกเวลา ที่ใน Valis The Fantasm Soldier Collection ก็มีแต่มันจะดูเชยไปหน่อย เพราะมาแค่การเปิดโอกาสให้เรา Save เกมได้แต่ระบบมันเชยมาก เพราะต้องกดเข้าไปเมนูก่อน ทำให้การ Save ไม่สะดวกเพราะต้องกดหลายจังหวะ และยังไม่มีโหมดย้อนเวลาเพื่อกลับไปแก้ไขเหมือนเกมรวมฮิตอื่น ทำให้มันดูเป็นข้อด้อยไป

สำหรับการกลับมาอีกครั้งของเกมรวมฮิต Valis The Fantasm Soldier Collection อาจจะดูเหมือนเป็นเกมเฉพาะกลุ่มเพราะมันได้ห่างหายไปยาวนานไม่มีการออกภาคใหม่มาหลายปีแล้ว แต่มันเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่เชื่อว่าคนที่เกิดทันยุค 80S-90S น่าจะเคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง และแม้ว่ามันเหมือนจะไม่ค่อยลงทุนเพราะแทบจะยกของเดิมมาทั้งดุ้น แต่ก็ยังคงความสนุกแบบเดิม ๆ ไว้ด้วยเช่นกันใครเกิดทันยุคที่เกมบน CD-Rom เป็นของใหม่และมีราคาแพง จะลองไปหามาเล่นก็ไม่เสียหายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส