รีวิวเกม Shovel Knight Pocket Dungeon จากเกมแอ็กชันผสมพัซเซิลที่สนุกเกินคาด
Our score
8.5

Shovel Knight Pocket Dungeon

จุดเด่น

  1. พัซเซิลที่ผสมผสานแอ็กชันได้ลงตัว
  2. มีระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย
  3. โหมดเนื้อเรื่องน่าติดตาม

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ต้องทำความเข้าใจถึงจะสนุก
  2. ไม่มีโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อน

สำหรับซีรีส์เกมแอ็กชันอินดี้ที่ประสบความสำเร็จในช่วงหลัง ๆ ต้องมีชื่อของ Shovel Knight อยู่ด้วยแน่ เพราะด้วยความสนุกและความโหดที่สามารถถ่ายทอดความยอดเยี่ยมของเกมในอดีตได้ รวมทั้งกราฟิกที่ยังมาแบบพิกเซล สุดแนวที่แฟน ๆ ชื่นชมในความสนุกที่อาจจะมากกว่าเกมฟอร์มดีจากค่ายดังเลยด้วยซ้ำ

ทำให้ผู้สร้างมีการออกภาคแยกย่อยของซีรีส์อัศวินถือพลั่วตักดินออกมาตลอด และล่าสุดมีการเปิดตัว Shovel Knight Pocket Dungeon ภาคเสริมที่ไม่ได้มาแนวทางเดิม แต่เป็นการเอาแนวพัซเซิลต่อบล็อกแบบ Tetris มาผสมกับแอ็กชัน และมีการเล่าเรื่องราวแบบเกม RPG ด้วยทำให้มันดูน่าสนใจกว่าเดิม และวางขายบน PS4 , Xboxone และ Nintendo Switch รวมทั้ง PC ด้วย

เรื่องราวใน Pocket Dungeon จะมาแบบเรียบง่าย ซึ่งอัศวินพลั่วของเราได้ถูกลูกบาศก์ปริศนาดูดเข้าไปในมิติภายในลูกบาศก์ หลังจากหลุดเข้ามาแล้วเราจะพบกับตัวละครจากเกมภาคเก่าทั้งหมดกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และเราต้องหาทางแก้ปริศนาเพื่อหาทางกลับคืนสู่โลกภายนอกอีกครั้งผ่านรูปแบบการเล่นเกมต่อบล็อกที่เรียบง่าย แต่มีอะไรให้เราประหลาดใจตลอด

กราฟิกแบบพิกเซลเหมือนเดิม

หากคุณเคยเล่นซีรีส์ Shovel Knight คงจะคุ้นเคยกับกราฟิกของเกมดีเพราะมันมาเป็นพิกเซลยุค 90S และภาคเสริมนี้ยังคงเดินตามแนวทางเดิม ซึ่งก็ดูดีเหมือนเดิมโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ลื่นไหล และงานออกแบบของเกมยังดูน่ารักน่าชัง ซึ่งหากเทียบกับมาตรฐานเดิมของซีรีส์แล้วถือว่า Shovel Knight Pocket Dungeon ไม่มีอะไรให้ต้องติแต่ก็ไม่มีความสดใหม่ด้วยเช่นกัน

ส่วนเพลงประกอบถือว่าเหมือนกับภาพที่ใช้เสียงประกอบแบบเกมยุค 90S มาใช้ในเกม และเพลงประกอบก็มีการเอาธีมจากภาคหลักมาปรับแต่งใหม่ให้เข้ากับรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนใหม่ได้ลงตัวดี แต่มันก็ยังคงไม่มีเสียงพากย์เหมือนเดิม แต่หากทำความเข้าใจกับแนวทางของเกมและเป็นแฟนซีรีส์ อัศวินถือพลั่ว มาตลอดคงจะไม่มีปัญหากับกราฟิกและเสียงที่มาแนวย้อนยุค

รูปแบบการเล่นแอ็กชันผสมพัซเซิล

ตามที่บอกไปว่า Shovel Knight Pocket Dungeon เป็นภาคเสริมที่นำเอาเกมแนวพัซเซิลต่อบล็อกที่ร่วงหล่นลงมาให้หายไปแบบต้นฉบับ Tetris มาผสมผสานกับแอ็กชันอัศวินพลั่ว โดยกฎพื้นฐานของเกมคือการทำให้สิ่งที่ร่วงหล่นลงมาหายไปก่อนที่จะเต็มฉาก ซึ่งหากเราทำไม่ทันเกมจะโอเวอร์ แต่จะเพิ่มลูกเล่นเข้าไปใหม่มากจนเกมเพลย์ซับซ้อนเกินหน้าเกินตาแนวพัซเซิลทั่วไปมาก และผสมผสานได้ลงตัวเสียด้วย

อย่างแรกคือเราจะไม่ได้บังคับบล็อกที่เป็นศัตรูในเกมที่จะโผล่ออกมาต่อเนื่อง แต่เราจะบังคับตัวอัศวินพลั่วที่สามารถเดินได้อย่างอิสระในฉาก และใช้อาวุธโจมตีศัตรูให้หายไป แน่นอนว่าหากโจมตีศัตรูชนิดเดียวกันที่อยู่ใกล้กันแล้วเราจะสามารถทำให้มันหายไปพร้อมกันได้คล้ายกับเกมแนวต่อบล็อกทั่วไป แต่มันมีความโหดอยู่เพราะ Shovel Knight ของเราจะโดนศัตรูในฉากโจมตีสวนกลับแล้วจะได้รับความเสียหายได้เช่นกัน และหากพลังหมดก็จะตาย แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินเพราะในฉากจะมียาเติมพลังร่วงหล่นมาให้เก็บตลอด

เกมเพลย์ซับซ้อนที่แปลกแต่สนุก

Shovel Knight Pocket Dungeon อาจจะเป็นเกมที่แปลกสักหน่อย เพราะสัมผัสแรกมันดูงง ๆ และวุ่นวายมากเชื่อว่าเล่นครั้งแรกเราจะพลาดตายได้ง่ายมากจนอาจจะหัวร้อนได้ง่าย ๆ แต่หากทำความเข้าใจในระบบแล้วจะพบกับแอ็กชันผสมพัซเซิลที่สนุกมาก เพราะเราต้องคิดวางแผนกันตลอดการเล่น อีกทั้งศัตรูแต่ละตัวที่ออกมาจะมีจุดอ่อนแตกต่างกันเช่นบางตัวต้องโจมตีด้านหลัง หรือบางตัวจะมีการใช้โล่เพื่อป้องกัน และเป้าหมายของเกมคือหากุญแจเพื่อมาเปิดประตูแล้วจะผ่านด่านไปได้ และด้วยเกมเพลย์ที่ซับซ้อนทำให้ผู้เล่นต้องคิดวางแผนกันตลอด และทำให้การเล่นแต่ละครั้งแตกต่างกันทำให้แทบไม่มีจุดที่น่าเบื่อเลย

นอกจากนี้เกมยังเสริมการอัปเกรดตัวละครเข้าไป เช่นการเก็บเงินเพื่อซื้ออาวุธและไอเทมเพื่อทำให้เราโจมตีศัตรูได้แรงหรือเพื่อค่าพลังตัวละคร และยังมาพร้อมกับโหมดเนื้อเรื่องที่เราจะได้เสพเรื่องราว รวมทั้งมีฉากบนแผนที่ด้วย แต่เสียดายที่บนฉากแผนที่หลักจะไม่สามารถบังคับตัวละครเดินได้ และข้อเสียอีกส่วนคือไม่มีโหมดออนไลน์ มีเพียงการเล่นกับเพื่อนแบบออฟไลน์เท่านั้น ถือว่าน่าผิดหวังเล็กน้อยเพราะหากออนไลน์กับเพื่อนได้จะดีกว่านี้มาก

หลังจากได้สัมผัส Shovel Knight Pocket Dungeon แล้วบอกได้เลยว่ามันเป็นอีกเกมที่ทำออกมาดีเกินคาดมาก เพราะจากเดิมไม่ได้สนใจและไม่คิดว่ามันจะสนุก แต่พอได้เล่นแล้วมันคือมิติใหม่ของพัซเซิลที่สามารถนำมาผสมผสานแอ็กชันได้ลงตัวมาก มีความสดใหม่และท้าทายให้เราได้สัมผัสตลอดการเล่น ใครอยากหาเกมแนวต่อบล็อกที่แตกต่างไม่เชยแนะนำให้หามาเล่นได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส