[รีวิว] Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction ปฏิบัติการกอบกู้โลกจากเหล่าอาร์เคียน
Our score
7.0

Tom Clancy's Rainbow Six Extraction (PC)

จุดเด่น

  1. เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มองหาเกมแนว PvE ตะลุยด่านร่วมทีมกับเพื่อน
  2. ระบบ Progression พร้อมกับของรางวัลที่น่าสนใจ
  3. ด่านต่าง ๆ ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ ไม่มีการนำด่านจาก Rainbow Six Siege มาดัดแปลงใช้ใหม่

จุดสังเกต

  1. เกมไม่ค่อยมีอะไรที่เด่นหรือพิเศษมาก
  2. ปริมาณคอนเทนต์ไม่ค่อยเหมาะกับราคาเท่าไหร่นัก
  • Gameplay

    7.0

  • Presentation

    5.0

  • Performance

    9.0

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction เกมภาคแยกของ Tom Clancy’s Rainbow Six Siege ซึ่งเป็นเกมแนว FPS, Multiplayer พัฒนาโดยทีมงาน Ubisoft และวางจำหน่ายในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องพาเหล่า Operator ที่รู้จักกันจากภาคต้นฉบับออกปฏิบัติการกอบกู้โลกจากเหล่าเอเลียนหรือที่เรียกกันในเกมว่า ‘อาร์เคียน’ ที่เข้ามารุกรานโลก

โดยในเกมภาคแยกนี้ ผู้เล่นจะต้องร่วมมือกับเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน(สไตล์ PvE) เพื่อวางแผนยุติการรุกรานจากเหล่าอาร์เคียนในแต่ละพื้นที่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่ามีความแตกต่างจาก Rainbow Six Siege ที่จะต้องวางแผนกำจัดผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม(สไตล์ PvP) อย่างสิ้นเชิง

*ก่อนที่เราจะมาเริ่มกัน ทางเราก็ต้องขอขอบคุณทาง Ubisoft สำหรับโค้ดรีวิวเกมนี้ครับผม*

Gameplay

จากที่กล่าวไว้ข้างต้น Rainbow Six Extraction จะมีรูปแบบในการเล่นสไตล์ PvE ที่ผู้เล่นจะต้องร่วมมือกับเพื่อนในทีม(หรือลุยเดี่ยว) เพื่อลงปฏิบัติภารกิจในแต่ละพื้นที่ และในแต่ละครั้งที่เล่นก็จะได้รับภารกิจที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำลายรังอาร์เคียน, ช่วยเหลือ Operator ที่ติดอยู่ในพื้นที่ หรือข้ามมิติเพื่อไปสู้กับบอสในพื้นที่ลับ

ในการเล่นภารกิจเหล่านี้ ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องทำให้ผ่านทั้งหมด 3 ภารกิจในรวดเดียว เพราะในแต่ละภารกิจผู้เล่นจะสามารถถอนตัวก่อนได้หากไปต่อไม่ไหว ซึ่งก็เป็นเรื่องดีเพื่อเลี่ยงความล้มเหลว เพราะหากทำภารกิจล้มเหลวแล้ว นอกจากจะสูญเสีย Operator ที่ใช้ชั่วคราว ผู้เล่นจะสูญเสียค่า EXP อีกเช่นกันครับ

ผู้เล่นจะต้องเลือก Operator ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นตัวละครที่เราคุ้นเคยจาก Rainbow Six Siege และมาพร้อมกับความสามารถพิเศษที่คล้ายกับในเกมภาคต้นฉบับ อาทิ Sledge ที่มีความสามารถในการทำลายกำแพงในเกมทั้ง 2 ภาค

ถึง Operator ส่วนมากจะคงความสามารถเดิมไว้จากเกมภาคต้นฉบับก็ตาม แต่บาง Operator ก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันในเกมนี้ ยกตัวอย่าง Pulse ที่มีความสามารถในการสแกนคลื่นหัวใจของศัตรูในภาคต้นฉบับ แต่ใน Extraction นี้ Pulse จะใช้ความสามารถเพื่อสแกนหาคลื่นหัวใจของรังอาร์เคียนครับ

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างในเกมเพลย์ของ Operator มีแค่นั้นครับ เพราะระบบการเลือกอาวุธปืนและอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้น เหมือนกับ Rainbow Six Siege เลย

อีกส่วนหลัก ๆ ที่แตกต่างจากตัวเกมภาคหลัก ก็คือระบบ Progression ที่ถูกแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แค่ เลเวลของเหล่า Operator และเลเวลของ React Milestone ซึ่งหลังจากที่ผู้เล่นเลเวลเพิ่มขึ้น ตัวเกมก็จะปลดล็อกอาวุธ, อุปกรณ์, ค่าสถานะของตัวละคร พร้อมกับด่านใหม่ ๆ

การหาค่า EXP แน่นอนว่าต้องมาจากการที่ผู้เล่นทำภารกิจต่าง ๆ แต่ในเกมนี้จะมีการแบ่งภารกิจ 2 แบบ ได้แก่
– ภารกิจในแต่ละด่าน ที่ผู้เล่นจะได้รับ EXP สำหรับเหล่า Operator ที่ผู้เล่นเลือก
– ภารกิจ Research Studies ที่ผู้เล่นจะได้รับ EXP สำหรับ React Milestone

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบ EXP ถึงแม้ผู้เล่นจะได้รับเมื่อทำภารกิจสำเร็จก็ตาม แต่หากทำภารกิจล้มเหลวเมื่อไหร่ล่ะก็ ผู้เล่นจะถูกลดค่า EXP ที่มีอยู่เช่นกันครับ

โดยรวมแล้ว ในส่วนของเกมเพลย์ถือว่าสนุกพอสมควร ซึ่งก็เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบเกมสไตล์ PvE หรือชอบเกมแนวยิงซอมบี้เล่นกับเพื่อน อย่างไรก็ตามข้อด้อยของเกมเพลย์นั้นคือไม่ค่อยมีอะไรที่เด่นมาก เช่นเดียวกับคอนเทนต์ที่น้อยเช่นกันครับ

Presentation

สำหรับผู้เล่นจาก Rainbow Six Siege แน่นอนที่จะต้องชวนกันสงสัยว่า Rainbow Six Extraction คือเกมที่นำอีเวนต์ซอมบี้ที่เคยจัดในเกมภาคหลักมาต่อยอดหรือเปล่า ใช่ครับ! ระบบการเล่นเหมือนกับอีเวนต์ซอมบี้เลย แค่ระบบเกมเพลย์, ซอมบี้ที่ถูกเปลี่ยนเป็นอาร์เคียน พร้อมกับภารกิจต่าง ๆ จะมีความหลากหลายมากกว่าในอีเวนต์และท้าทายกว่า

ในส่วนของงานภาพกราฟิกก็ไม่มีอะไรเด่นหรือแตกต่างจาก Rainbow Six Siege เช่นกัน เพราะตัวเกมนั้นถูกสร้างมาจากภาคต้นฉบับที่มีรูปแบบเกมเพลย์ที่แตกต่างแค่นั้น อย่างไรก็ตาม เกมนี้ก็มีในส่วนของเสียงเอฟเฟกต์ที่เป็นจุดเด่น นั่นก็คือเสียงของเหล่าอาร์เคียนที่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ เพราะนอกจากแต่ละตัวจะมีเสียงที่บ่งบอกตัวเองว่าเป็นอาร์เคียนประเภทไหนแล้ว เสียงของพวกมันก็สามารถทำหน้าที่ให้ออกมาน่าสยดสยองได้เช่นกัน แต่ก็น่าเสียดายที่ดีไซน์ของพวกมันดูค่อนข้างจะเฉย ๆ ไปหน่อย

อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของเกมก็คือการด่านต่าง ๆ ในเกม ที่มีการออกแบบขึ้นมาใหม่พร้อมกับรายละเอียดและ Easter Egg ที่น่าสนใจต่าง ๆ ซึ่งก็ถือว่าดีที่ตัวเกมไม่ได้นำด่านจากเกมภาคต้นฉบับมาดัดแปลงใช้ใหม่ครับ

ในขณะนี้ตัวเกมจะมีแผนที่ทั้งหมด 4 ด่านใหญ่ ๆ ได้แก่ New York, San Francisco, Alaska, Truth or Consequences ซึ่งหลังจากที่ผู้เล่นปลดล็อกด่านใหม่ ๆ ก็จะมีความยากที่มากขึ้นตามมาเช่นกัน นอกจากนั้นแล้วตัวเกมจะมาพร้อมกับโหมด Ranked PvE ชื่อว่า Maelstrom Protocol ที่ผู้เล่นต้องทำภารกิจมากถึง 9 พื้นที่เพื่อปลดอุปกรณ์พิเศษที่ไม่มีให้ในโหมดปกติอีกเช่นกันครับ

Verdict

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction ถือว่าเป็นเกมที่ทำออกมาให้ผู้เล่นได้สนุกกับเพื่อน ๆ ได้ดีพอสมควรในระดับหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวมองว่าเกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบเกมแนวยิงซอมบี้ตะลุยด่านที่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ หรือผู้เล่นที่ติดใจอีเวนต์ซอมบี้จาก Rainbow Six Siege

อย่างไรก็ตาม หากคุณมองหาเกมแนวนี้ที่มาพร้อมกับสิ่งที่เด่นเป็นพิเศษล่ะก็ เกมนี้ไม่น่าเหมาะกับคุณเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยมีอะไรที่โดดเด่นเป็นพิเศษ หากเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่จัดอยู่ในแนวเดียวกัน

ทั้งนี้ ด้วยความที่ตัวเกมมีราคาอยู่ที่ 1,070 บาท ด้วยจำนวนคอนเทนต์ที่น้อยและยังไม่ค่อยน่าสนใจหรือเด่นมากนัก แนะนำให้ซื้อตอนที่ตัวเกมลดราคา หรือเล่นจาก Xbox Game Pass จะคุ้มกว่าครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส