[รีวิวเกม] Angry Birds Journey การกลับมาของปักษาพิโรธ มีอะไรแตกต่างจากเดิมบ้าง มาดู
Our score
8.0

[รีวิวเกม] Angry Birds Journey การกลับมาของปักษาพิโรธ มีอะไรแตกต่างจากเดิมบ้าง มาดู

จุดเด่น

  1. เกมภาคใหม่จากแฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Angry Birds
  2. คงเกมเพลย์แบบ Slingshot เป็นเอกลักษณ์
  3. เพิ่มระบบบัฟและสกิล
  4. เล่นออฟไลน์ได้

จุดสังเกต

  1. มีโฆษณาแทรกประปราย
  2. เมื่อด่านยากขึ้น เกมจะโน้มน้าวให้เราจ่าย In-App Purchased เพื่อความสะดวกสบาย

Angry Birds Journey เกมมือถือภาคใหม่ของแฟรนไชส์ เกม Slingshot ชื่อดัง

ต้องบอกว่าเกมนี้เป็นเกมที่ตัวเองเล่นมาเกือบ ๆ สัปดาห์เต็ม ๆ กับ Angry Birds Journey ที่เปิดให้บริการช่วงที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด แล้วหาโหลดเกมออฟไลน์เพลิน ๆ ไว้เล่นบนเครื่องบิน ถือว่าเป็นเกมที่ตอบโจทย์สุด ๆ แถมยังเล่นเพลินไม่มีเปลี่ยน จึงคิดว่าจะมาเขียนรีวิวแนะนำระบบใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากเกมภาคก่อนเสียหน่อย

งานภาพที่ละมุนขึ้น

จุดแตกต่างแรกที่สังเกตได้คืองานภาพของเกมภาคนี้มีความนุ่มละมุน เป็น 3 มิติมากขึ้นจากเกมภาคเก่าที่จะออกแนวคอมิก ลายเส้นการ์ตูนคมชัด แต่กระนั้นก็ยังมีลักษณะการเดินเรื่องเป็นแบบคอมิกอยู่ และลายเส้นแบบนี้ก็สวยดีด้วย ตัวละครจะเป็นตัวที่เราคุ้นเคยนั่นก็คือเจ้านกสีสันต่าง ๆ นำทีมโดยเจ้าเรด (Red) ที่พาตะลุยด่านช่วยเหลือลูกนกที่ถูกแก๊งหมูตัวเขียวขโมยไป คอนเซ็ปต์เดียวกันเป๊ะ คือการดีดตัวเองไปทำลายโครงสร้างคุกหรือหอคอยที่ใช้จองจำเจ้าลูกนกต่าง ๆ ของพวกหมูตัวร้าย เพื่อปลดปล่อยให้พรรคพวกเป็นอิสระ

เอาง่าย ๆ คืองานภาพดีขึ้นกว่าเดิม วัตถุต่าง ๆ รายละเอียด เอฟเฟกต์สกิล (เดี๋ยวจะพูดถึงทีหลัง) ก็มีมาให้ตื่นตาตื่นใจซึ่งไม่มีให้เห็นในภาคก่อน ถือว่ามีการพัฒนาคุณภาพกราฟิกขึ้นแต่ยังเก็บจุดเด่นเดิมไว้ครบ

เกมเพลย์แบบเดิม เพิ่มเติมคือ ‘สกิล’

สำหรับการเล่น เหมือนเดิมทุกอย่างเลย คือเป็นแนว Slingshot ดีดตัวละครออกไปเพื่อทำลายคุกของเจ้าหมูเขียว และช่วยเหลือเหล่านกน้อยที่ถูกจับมา ซึ่งการเล่นก็จะเป็นการเล่นไปทีละด่าน แต่ละด่านจะยากขึ้นเรื่อย ๆ ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเราเล่นไปเรื่อย ๆ เราก็จะได้ปลดล็อกนกตัวใหม่ ๆ ที่มีความสามารถแตกต่างกันไป เพื่อให้เลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ เช่น บางตัวยิงทำดาเมจเป็นเส้นตรงแนวนอน บางตัวยิงทำดาเมจเป็นเส้นตรงแนวตั้ง บางตัวยิงออกไปแล้วระเบิด บางตัวยิงออกไปแล้วจะเด้งไปเด้งมา ทำดาเมจหลายทิศทาง

ในส่วนของด่านและอุปสรรคต่าง ๆ ก็ออกแบบมาให้เราใช้ความคิด เพื่อให้เราสามารถทำลายทุกคุกในแต่ละด่านได้หมดภายในโควตาจำนวนนกที่กำหนด เช่น ด่านนี้ใช้นกได้ 10 ตัว หากจบด่านเคลียร์หอคอยไม่หมดภายในการดีด 10 ครั้ง จำเป็นต้องเล่นใหม่ หรือจ่ายเหรียญซื้อนกเพิ่ม

ตัวเกมจะสุ่มนกออกมาจากชนิดของนกที่เรามีอยู่ และเราจะรู้ล่วงหน้าว่านกตัวถัดไปคือชนิดไหนได้เพียง 1 ลำดับ บางด่านจะง่ายแบบยิงฐาน ฐานพัง ก็พังครืนลงมาหมด บางด่าน โครงสร้างชั้นบน ๆ มีการยึดไว้ด้วยหมุด ทำให้ต่อให้ฐานข้างล่างพัง ด้านบนก็จะยังคงอยู่ได้ เราก็ต้องเน้นทำลายหมุดเหล่านั้น และโครงสร้างของคุกก็มีระดับความแข็งแรงตั้งแต่น้อยไปมาก เช่น ไม้ หิน เหล็ก ยิ่งเป็นเหล็กก็ยิ่งทำลายได้ยาก ส่วนลูกนกที่ต้องช่วยก็มีหลากหลายแบบ หลากหลายเงื่อนไขในการช่วยเหลือ ต้องลองไปเล่น ไปศึกษากันดู

มาถึงจุดเด่นของภาคนี้ นั่นก็คือบัฟและสกิล เริ่มจากบัฟก่อนแล้วกัน ตัวเกมจะมีเกจการทำดาเมจไว้ให้ทุกครั้งที่เข้าไปเล่นด่านจนจบ แถบเกจจะเพิ่มขึ้น และหากเกจเต็มเมื่อไร ก็สามารถกดใช้บัฟก่อนจะยิงนกออกไป นกตัวนั้นก็จะโจมตีได้แรงขึ้นตามแต่ลักษณะการโจมตีของแต่ละตัว

ต่อมาคือสกิล เราสามารถติดสกิลในเกมนี้ได้สูงสุด 3 สกิล ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบไอเทมสกิล โดยตอนนี้เท่าที่เล่นมาจะมีสกิลลมหนาว ที่จะเปลี่ยนโครงสร้างของคุกให้เป็นน้ำแข็ง (ทำลายง่ายขึ้น) สกิลฝนเป็ด ที่จะตกลงมาทำดาเมจกับโครงสร้างโดยตรง สกิลดอกเห็ด ที่จะมีดอกเห็ดผุดขึ้นมาทำลายฐานของโครงสร้าง ตรงนี้ก็แล้วแต่เราจะเลือกใช้ โดยหากเล่นไปเรื่อย ๆ ตัวเกมจะให้ไอเทมสกิลเหล่านี้แก่เราเอง

เล่นสนุกแบบออฟไลน์ แต่เมื่อความยากมาเยือนอาจต้องใช้เงินแก้ปัญหา

เกมนี้ยังคงรูปแบบของเกมออฟไลน์เอาไว้ คือเราสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต แต่อาจมีปัญหาเวลาเปลี่ยนเครื่องเล่นแล้วข้อมูลไม่ต่อเนื่องกัน จึงจำเป็นต้องทำการผูกไอดีและคอยซิงโครไนซ์ข้อมูลเรื่อย ๆ เพื่อความชัวร์

และด้วยตัวเกมเป็นการเล่นผ่านด่านไปเรื่อย ๆ มีความแคชวล ทำให้เกมนี้เล่นชิลล์ ๆ เพลิน ๆ แอบมีใช้ความคิดนิด ๆ แต่ก็ยังเป็นเกมที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว และเป็นเกมช่วยชีวิตยามตกอยู่ในสถานการณ์น่าเบื่อ เช่น อยู่บนเครื่องบิน หรือต้องรอคอยอะไรก็ตามเป็นชั่วโมง ๆ จัดได้ว่าความสนุกไม่ทิ้งจากภาคเดิม แถมยังมีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มมาให้ผู้เล่นอีกด้วย

แต่เกมนี้ก็เหมือน ๆ กับเกมฟรีทั่ว ๆ ไปที่มีระบบ microtransactions หรือ In-App Purchased ซึ่งเมื่อเราเล่นไปด่านหลัง ๆ เกมจะเริ่มยากขึ้นผิดหูผิดตา และเราจะใช้โควตานกหมดไปอย่างรวดเร็วก่อนจะจบด่าน เกมจึงออกแบบมาให้เราจ่ายเป็นเหรียญแคช (เหรียญที่ซื้อได้จากเงินจริง แต่ก็สามารถหาได้เล็กน้อยจากในเกม) เพื่อซื้อโควตานกเพิ่มได้อีกครั้งละ 3 ตัว โดยไม่ต้องรีเซตเกม เรียกได้ว่าลูกเล่นเก็บตังค์แพรวพราวทีเดียว หรือไม่ก็เลือกเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น แต่จะเสียหัวใจไป ซึ่งแน่นอนว่าเกมนี้เป็นระบบพลังงาน พลังงานหมดก็ต้องรอฟื้นฟูพลังงานใหม่ เล่นยาว ๆ เพลิน ๆ ไม่ได้แล้ว

สรุปแล้ว

เป็นเกมแคชวลแนว Slingshot จากแฟรนไชส์ดัง ที่มีการปรับปรุงกราฟิกให้ละมุนตามากขึ้น ความท้าทายในแต่ละด่านมีความซับซ้อนน่าสนใจเพิ่มขึ้น มีระบบการใช้ไอเทมสกิลและบัฟเพิ่มเข้ามาให้ผู้เล่นเล่นสนุกยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคงดำเนินเรื่องแบบคอมิก เก็บจุดเด่นจากภาคเดิมเอาไว้ครบ ทั้งยังเล่นออฟไลน์ได้ด้วย

จุดสังเกต มีโฆษณาและ In-App Purchased ในจุดที่อาจจะน่าหงุดหงิดหน่อย ๆ เมื่อเกมยากขึ้น อาจจำเป็นต้องจ่ายเพื่อซื้อโควตานกเพิ่มในการเคลียร์ด่าน

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส