[รีวิวเกม] Rise of Cultures เกมมือถือสร้างเมือง สร้างอารยธรรมตั้งแต่ยุคหินจนถึงโลกอนาคต
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. เกมแนวสร้างเมืองเล่นง่าย ธีมอารยธรรมทางประวัติศาสตร์
  2. มีระบบสร้างและระบบช่วงชิงดินแดน
  3. มีกิมมิกด้านการวางผังเมือง
  4. สามารถไปเที่ยวเมืองของเพื่อน ๆ ได้

จุดสังเกต

  1. มีระบบไมโครทรานเซกชัน ที่โน้มน้าวผู้เล่นให้จ่าย หากต้องการให้เมืองพัฒนาได้ไวขึ้น
  2. ยังมีอีกหลายระบบที่ยังไม่เปิด

Rise of Cultures มาสร้างอารยธรรมโบราณกันเถอะ

ช่วงนี้ต้องบอกว่าฝั่งเกมมือถือค่อนข้างเงียบเหงาพอตัว แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีเกมใหม่เป็นที่จับตามาให้เล่นมากมาย ผู้เขียนเลยเลือกเกมใหม่ที่เป็นแนวสร้างเมือง ที่มั่นใจว่าไม่ได้ชนกับเกมอื่นในช่วงนี้แน่นอนมารีวิว นั่นก็คือ Rise of Cultures เป็นเกมแนวสร้างเมืองที่มีธีมค่อนข้างน่าสนใจ เกมเพลย์ก็ชิลล์ดีด้วย มาดูกันเลย

สร้างอารยธรรมจากยุคหินสู่โลกสมัยใหม่

ที่บอกว่าธีมเกมน่าสนใจก็ตรงที่เกมนี้เป็นแนวสร้างเมืองย้อนยุคไปตั้งแต่สมัยยุคหิน ซึ่งเราสามารถพัฒนาชุมชน สังคม และสร้างอารยธรรมเพื่อข้ามผ่านยุคสมัยได้เรื่อย ๆ ตั้งแต่ยุคหิน มายุคสำริด เริ่มเปลี่ยนเป็นอารยธรรมมิโนอัน อารยธรรมกรีกโบราณ โรม และอีกมากมายจนปัจจุบัน ทำให้ผู้เล่นได้เห็นพัฒนาการของชุมชนมนุษย์โบราณที่เราสร้างขึ้น ค่อย ๆ มีวิทยาการที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่ที่อยู่อาศัย การเกษตร รวมไปถึงการทหาร ส่วนด้านภาพ ตัวเกมมีกราฟิกใช้ได้ ภาพดีตามมาตรฐาน

จากที่สำรวจคร่าว ๆ นั้น อารยธรรมของเราสามารถเติบโตไปได้ถึงโลกสมัยใหม่ ที่มีความใกล้เคียงโลกอนาคต แต่ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มียุคดังกล่าว ขึ้นว่า coming soon ต้องรอการอัปเดตเพิ่มเติม ทั้งหมดนี้ทำให้รู้สึกว่าเกมนี้เป็นเกมแนวฆ่าเวลาที่น่าสนใจ เล่นเพลิน แถมยังมีเนื้อหาเชิงประวัติศาสตร์ปะปนเล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ

เกมเพลย์เล่นชิลล์ แต่มีรายละเอียด

สำหรับเกมเพลย์จะเป็นแนวสร้างเมืองทั่ว ๆ ไป เริ่มจากตั้งรกราก สร้างบ้านคน สร้างฟาร์ม สร้างโรงฝึกกองกำลัง ขยับขยายชุมชน ซึ่งตัวเกมจะให้เราเริ่มต้นด้วยการสร้างสังคมยุคหิน หลัก ๆ คือทำทุกอย่างตามเควสต์แนะนำ โดยเควสต์จะเป็นเหมือนไกด์ว่าเราต้องอัปเกรดตรงไหนบ้าง ออกไปสำรวจบริเวณรอบ ๆ เก็บไอเทมเล็ก ๆ น้อย ๆ และต้องคอยวิจัยเพื่ออัปเกรดเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเพิ่มจำนวนบ้าน หรือปลดล็อกระดับของสิ่งปลูกสร้างในเมือง

นอกจากในส่วนของการสร้างเมือง จะมีเกมเพลย์ในส่วนของการสำรวจขยายดินแดนด้วย โดยเราจะสามารถออกสำรวจพื้นที่ข้างเคียง และสู้รบกับสัตว์ป่า หรือแม้กระทั่งเผ่าอื่นในการแย่งชิงดินแดน โดยในฉากสู้นั้น จะเป็นการสู้แบบเรียลไทม์เหมือนเกมแนววางแผนสงคราม เลือกวางกองกำลังไว้ตามตำแหน่งต่าง ๆ ที่เราจะได้เปรียบ เช่น เอาพลหอกไว้หน้า พลยิงหินไว้หลัง และยังสามารถกดใช้สกิลโจมตีทัพศัตรูระหว่างต่อสู้ได้ด้วย

หลังจากรบชนะ ชิงดินแดนได้ตามกำหนด เกมก็จะให้เราสามารถขยับขยายพื้นที่เมืองของเราได้ เพื่อเพิ่มสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ โดยตัวเกมจะไม่ได้ปล่อยให้เราสร้างเมืองตามมีตามเกิด แต่การสร้างเมืองของเราจะถูกควบคุมด้วยเควสต์หลักและงานวิจัย เมื่อวิจัยตามหัวข้อที่กำหนดครบ ทำเควสต์ในยุคที่เราเล่นอยู่ครบ เกมก็จะปลดล็อกให้เราเข้าสู่ยุคถัดไปได้ เพื่อรับเควสต์และทำการวิจัยสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป และทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ชุมชนเมืองของเราไปถึงยุคที่เจริญยิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง

การวางผังเมืองที่มีลูกเล่น

นอกจากการสร้างสิ่งปลูกสร้างและอัปเกรดพื้นที่ต่าง ๆ จะถูกคุมด้วยเควสต์ การเลือกทำเลวางสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ก็ส่งผลต่อเมืองของเราเช่นเดียวกัน (ไม่ใช่แค่คิดจะวางจะสร้างตรงไหนก็ได้) ตัวเกมจะมีสิ่งปลูกสร้างที่เรียกว่าแท่นบูชา (หรืออะไรทำนองนี้) เพื่อเป็นเหมือนที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ผู้คนในชุมชน โดยพื้นที่ในการวางใช้ไม่มาก แต่พื้นที่เอฟเฟกต์จะแผ่ขยายออกไปประมาณหนึ่ง ตอนวาง พยายามวางให้พื้นที่เอฟเฟกต์นั้นซ้อนทับกับสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เช่น บ้านคน ฟาร์ม ลานฝึก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ได้ด้วย ทำให้เราต้องคิดหาจุดวางหรือบางทีถึงขั้นรื้อผังเมือง เพื่อให้แท่นบูชาอยู่ในจุดที่เกิดเอฟเฟกต์กับสิ่งปลูกสร้างรอบ ๆ ได้มากที่สุด เลยล่ะ

เราสามารถกดดูสถานะเอฟเฟกต์ของแท่นบูชาต่อสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในเมืองได้โดยกดแถบเล็ก ๆ มุมขวาบนที่เป็นรูปเหมือนดอกไม้ ไม่ก็พระอาทิตย์ แล้วหน้าจอก็จะแสดงผลของเอฟเฟกต์ ว่าพื้นที่ไหนได้รับผลมากน้อยแค่ไหน ช่วยเป็นไกด์ในการจัดวางสิ่งปลูกสร้างให้เราได้

มีกิลด์ให้อยู่ ไปเยี่ยมเมืองของเพื่อนก็ได้

นอกจากระบบสร้างเมือง แย่งชิงดินแดน ตัวเกมยังมีระบบกิลด์ให้เข้าไปอยู่ ซึ่งในเบื้องต้นตัวกิลด์ยังไม่ได้มีเนื้อหาอะไรให้ทำนอกจากการเข้าร่วม แต่เราก็สามารถดูรายชื่อสมาชิก และสามารถไปเที่ยว ไปเยี่ยมชม หรือไปแลกเปลี่ยนกับเมืองของผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ สามารถไปที่ตารางลีดเดอร์บอร์ด ดูเมืองของผู้เล่นอันดับต้น ๆ และศึกษาการวางผังเมืองของพวกเขาได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น เกมนี้มีไมโครทรานเซกชันอยู่ ซึ่งไอเทมสำคัญก็คือเพชรเขียว ๆ ที่จะเป็นทางลัดในการเร่งเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการอัปเกรด วิจัย การสำรวจ หรือการปลดล็อกสิ่งปลูกสร้างสวย ๆ ที่การเล่นแบบฟรีไม่มี ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่น ถ้าเป็นสายฟรี สายอดทน ก็เล่นได้ แต่อาณาจักรของเราก็จะพัฒนาช้าหน่อย หากเป็นสายซิ่ง มีงบ ก็เปย์เอาตามสะดวก

สรุปแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมสร้างเมืองเล่นง่ายที่งานภาพใช้ได้ เกมเพลย์ไม่ยาก เพลิน ๆ มีรายละเอียดและธีมที่น่าสนใจ มีระบบเควสต์ไกด์ไลน์ที่ชัดเจน เหมาะเล่นฆ่าเวลา ไม่ต้องใช้ความคิดเยอะ กระนั้นก็ยังมีจุดที่ต้องขบคิดอยู่บ้าง เช่น การวางผังเมืองเพื่อให้เกิดเอฟเฟกต์ที่ดีที่สุดตามที่เล่าไป

จุดสังเกต ดูเหมือนยังมีอีกหลายระบบที่ยังไม่ได้เปิดให้เล่น หลัก ๆ จึงยังไม่ค่อยมีอะไรให้ทำมากนัก นอกจากพัฒนาเมืองของตัวเอง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส