รีวิวเกม Sol Cresta เกมยานยิงรวมร่างจากค่าย Platinum Games
Our score
7.0

Sol Cresta

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเรียงยานที่หลากหลาย
  2. มีความท้าทายแบบเกมในอดีต

จุดสังเกต

  1. ราคาเกมแพง
  2. ไม่มีโหมดเล่นกับเพื่อน

หากจะพูดถึงหนึ่งในค่ายเกมที่มีแนวทางการสร้างเป็นของตัวเองและหลากหลาย ก็ต้องมีชื่อของ Platinum Games อยู่ด้วยแน่นอน เพราะมีการเปิดตัวเกมออกมาหลายแนวทางมาก ที่มีทั้งฟอร์มใหญ่ฟอร์มเล็กออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีการเปิดตัว Sol Cresta บนคอนโซล PS4 , Nintendo Switch และ PC

โดย Sol Cresta มาแนวทางเกมยิงแบบคลาสสิก ที่ไม่ใช่เกมยิง FPS แบบที่เด็กรุ่นใหม่รู้จักกัน แต่เป็นเกมยานอวกาศยิงศัตรูในฉากแบบ 2 มิติ ที่คอเกมรุ่นเก่าต้องเคยเล่นกัน แม้ว่าทุกวันนี้แนวทางนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว ทำให้การมาของ Sol Cresta อาจจะดูแปลกสักหน่อย แต่ก็คาดว่าตามแนวทางเกมย้อนยุคมาแรงทำให้คาดว่าค่าย Platinum Games น่าจะอิงกระแสนี้ด้วย

เกม Sol Cresta ไม่ใช่ภาคใหม่เป็นภาคต่อของ Terra Cresta ที่เปิดตัวในปี 1985 บนเกมตู้อาเขต ที่นำเสนอแบบเกมยานยิงในยุคนั้นที่เป็นหน้าจอแบบแนวตั้ง ตามรูปแบบเกมตู้ในยุคนั้นและมีการวางขายบนคอนโซลแล้วทั้งบน แฟมิคอม และอีกหลายเครื่องจนมีการเอามาขายใหม่บน Nintendo Switch และ PS4 ในปี 2018 ทำให้มันไม่ได้ห่างหายไปจากวงการเกมเลยยังพอมีกระแสบ้าง

กราฟิกตั้งใจให้ดูเชย แต่น่าจะทำให้ดีกว่านี้

ภาพใน Sol Cresta แม้จะขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าจะมาในแนวทางย้อนยุค แต่ผู้สร้างไม่ได้ใชกราฟิกแบบ 8Bit หรือ 16Bit ตามสมัยนิยมกัน แต่ไปเลือกใช้ภาพแบบยุค 32Bit แทนทำให้เหมือนเล่นเกมสมัย PS1 ที่บอกตรง ๆ ว่ามันไม่ได้ดูแย่หากมีการเพิ่มความละเอียดหรือลูกเล่นอะไรเข้าไปบ้าง แต่ผู้สร้างตั้งใจทำให้ภาพดูเชยและดูแปลกตาไปหน่อยและไม่ได้ดูดีบนหน้าจอทีวียุคนี้

แต่มันก็ยังดีที่เกมเพลย์มีความลื่นไหลไม่มีสะดุด และมีการลงทุนสร้างตัวละครอนิเมะที่เหมือนหลุดมาจากการ์ตูนแนวซูเปอร์โรบอตในยุคก่อนมาด้วย โดยตัวละครหลักจะมี 3 คนได้แก่ Amaterasu, Tsukuyomi และ Susano แน่นอนว่ามีการใส่เสียงพากย์แบบจัดเต็มมาก เพราะหากเรื่องโหมดเนื้อเรื่องแล้วจะมีการพูดกันตลอดเกม เรียกว่าพูดมากเกินไปด้วยซ้ำ ส่วนเพลงประกอบถือว่าทำได้ดีในระดับน่าพอใจ และสามารถใส่เพลงแนวเทคโนที่เข้ากับแนวทางเกมแนวยานยิงได้ลงตัว ส่วนเสียงพากย์จะเป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น

รูปแบบการเล่นเกมยานยิงแบบยุค 90S

สำหรับคนที่ชอบอะไรง่าย ๆ เดิม ๆ ใน Sol Cresta มีให้แบบจัดเต็มเพราะนอกจากภาพจะเหมือนหลุดมาจากยุค 90S แบบไม่ได้ปรับแต่งอะไรแล้ว เกมเพลย์ยังเหมือนกับเกมตู้ในอดีตด้วยเช่นกัน ที่มาแนวยานยิง 2 มิติมุมมองด้านบน และฉากในเกมจะมาในแนวตั้งทำให้ดูไม่เข้ากับหน้าจอทีวียุคปัจจุบันที่มาในแนวนอน แต่ก็ไม่ได้มองลำบากอะไร แค่ตัวละครอาจจะดูเล็กไปหน่อยหากคุณเล่นบนทีวีขนาดเล็ก หรือเล่นในโหมดพกพาบน Nintendo Switch

ส่วนด้านข้างหน้าจอที่ไม่ใช่ฉากหลักของเกม ผู้สร้างก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการใส่เข้ามาทั้งระบบเมนูลูกเล่นหลักของเกม และหากเลือกโหมดเนื้อเรื่องแล้วจะมีภาพการ์ตูนของตัวละครหลักด้วย ที่จะมาพร้อมเสียงพากย์เพื่อเล่าเรื่อง ส่วนระบบอาวุธหลักก็เหมือนกับเกมยานยิงทั่วไปที่จะมีทั้งอาวุธแบบธรรมดา และปืนพลังแรงสูงที่จะได้จากการเก็บได้ในฉาก รวมทั้งยังมีปืนที่ชาร์จพลังได้ด้วย

ระบบยานรวมร่างคือจุดเด่น

ความโดดเด่นของเกม Sol Cresta คือการรวมร่างของยานอวกาศที่จะมียานมาให้ใช้ 3 ลำและมีระบบจัดเรียงยานเป็นรูปทรงที่เกมกำหนด เช่นการเรียงยานเป็นรูป 3 เหลี่ยม หรือเส้นตรง ที่เมื่อเราจัดเรียงยานตามที่กำหนดแล้วจะสามารถปลดล็อกพลังพิเศษที่เป็นกระสุนที่มีความรุนแรงมากกว่าเดิม และยังมาหลายรูปแบบตามที่เราจัดเรียงยาน แต่มันก็มีจุดอ่อนเพราะเมื่อเราเรียงยานตามรูปแบบแล้วจะโดนศัตรูโจมตีได้ง่ายขึ้น แต่การจัดเรียงยานจะใช้ได้จำกัดต้องเก็บค่าพลังก่อน

อีกส่วนที่ทำให้เกมสนุกและท้าทายคือความยากที่จัดเต็มพอสมควร แม้ว่ายานมีค่าพลังเกราะป้องกัน ไม่ได้โดนโจมตีครั้งเดียวตายเหมือนเกมยานยิงทั่วไป แต่ศัตรูในเกมก็จัดเต็มมีความอึดไม่แพ้เรา แถมยังมีรูปแบบการโจมตีที่หลากหลายและมีบางตัวใช้การเรียงยานแล้วโจมตีแบบเราได้ด้วย ทำให้ผู้เล่นมือใหม่หัวร้อนได้ง่าย ๆ แม้จะมีโหมดง่ายมาให้เล่นแต่ก็ช่วยได้ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นข้อดีเพราะจะได้อยู่กับเกมได้นานกว่าเดิม เพราะอีกข้อเสียหลัก ๆ คือ Sol Cresta เล่นได้แค่คนเดียวไม่มีโหมดเล่นกับเพื่อนทำให้น่าเสียดายไปพอสมควร

สำหรับการสานต่อตำนานเกมยิง Sol Cresta ของค่าย Platinum Games ถือว่าทำได้ดีในรูปแบบการเล่นที่เคารพต้นฉบับ และยังใส่รูปแบบที่ทำให้ผู้เล่นสนุกอย่างการจัดเรียงยานเพื่อเพิ่มรูปแบบการโจมตี ทำให้มันหลากหลาย อย่างไรก็ตามผู้ที่คิดจะลองก็ต้องเป็นแฟนเกมแนวนี้จริง ๆ เพราะราคาขายของมันค่อนข้างแพงพอ ๆ กับเกมฟอร์มดีไม่ได้มาราคาถูกแบบเกมย้อนยุค แต่หากคุณชอบแนวทางยานยิง 2 มิติแล้วถือว่ามันมีความสนุกในอดีตมาให้เล่นแบบไม่เสียดายเงินแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส