รีวิวเกม OlliOlli World หนึ่งในเกมสเกตบอร์ดที่ดีที่สุด
Our score
8.8

OlliOlli World

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเข้าใจง่าย
  2. มีท่าพิเศษให้ใช้เยอะมาก
  3. ฉากออกแบบมาดี ยิ่งเล่นยิ่งสนุก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย

ปรกติแล้วเกมแนวกีฬาที่ดูภายนอกเรียบง่าย มักจะถูกสร้างลงบนสมาร์ตโฟน แต่การมาของ OlliOlli World ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะมันเป็นเกมฟอร์มไม่ได้ใหญ่อะไรแต่ได้รับเสียงวิจารณในแง่บวกมากมาย ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจในทันทีทั้งทีมันอาจจะไม่ได้มีจุดดึงดูดให้เล่น โดยเกมวางขายบน PS4 ,PS5 ,Xbox Series X/S , Xboxone , Nintendo Switch และ PC

โดยเรื่องราวในเกม OlliOlli World จะเกิดขึ้นที่ Radlandia โลกสมมติที่ทุกอย่างจะกำหนดโดยการแข่งขันสเกตบอร์ด ที่จะมีงานออกแบบที่แปลกตาและแฟนตาซีหลุดโลก ส่วนเป้าหมายของเราคือการได้เป็น Skate Wizard และต้องออกไปพบกับเทพสเกตบอร์ด ที่อยู่ตามด่านในเกม โดยเรื่องราวจะดูเป็นการ์ตูนหลุดโลกและไม่ได้เน้นความสมจริง ก็เข้าใจได้ว่ามันคือเกมอินดี้ที่ไม่ได้มาแนวทางเดียวกับ Tony Hawk

กราฟิกแบบเซลเฉดที่เรียบง่าย

เนื่องจาก OlliOlli World เน้นไปที่เกมเพลย์ทำให้ภาพดูธรรมดาไปหน่อย เพราะมันเหมือนกับเกมเล่นฟรีบนสมาร์ตโฟน เพราะทั้งขาดรายละเอียดทุกอย่างดูเรียบ ๆ และความสมจริงก็ไม่มีโดยมันใช้กราฟิกแบบเซลเฉดแบบการ์ตูนที่อยู่ในระดับธรรมดาไปหน่อย อีกทั้งตัวละครก็ขาดความโดดเด่นและไม่มีเสน่ห์ ทุกตัวจะเหมือนการ์ตูนหรือเกมบนสมาร์ตโฟนที่หน้าตาเรียบ ๆ ไม่มีจุดเด่นอะไร แต่งานออกแบบเสื้อผ้ายังถือว่าดีก็พอจะทำให้เห็นความแตกต่างของตัวละครบ้าง และบอกใบ้ไว้หน่อยว่าในเกมมีตัวละครรับเชิญที่เป็นนักแสดงจากหนังฮอลลีวูดด้วย

อย่างไรก็ตามเรายังสามารถสร้างตัวละครเองได้ และยังสามารถปรับแต่งได้พอสมควร แต่ที่ต้องชมคือการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลแบบไม่มีสะดุด แต่ใครอยากได้เกมสเกตบอร์ดภาพสวยคงต้องไปหาเกมอื่นเล่น ส่วนเพลงประกอบก็เรียบง่ายตามแนวทางของเกม ไม่มีเพลงธีมติดหูตามคาด เสียงประกอบก็เรียบ ๆ แถมไม่มีเสียงพากย์โดยตรงมีเพียงเสียงของตัวละครแต่ก็จับใจความไม่ได้ว่าเป็นภาษาอะไรคล้ายกับเกม Zelda ภาคเก่า ๆ แต่โดยรวมแล้วหากคุณไม่ได้คาดหวังอะไรในส่วนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าผิดหวัง

รูปแบบการเล่นเข้าใจง่ายแต่หลากหลาย

เกมเพลย์หากดูแค่คลิปหรือภาพตัวอย่างอาจจะไม่น่าสนใจ เพราะมันจะเป็นการเล่นสเกตบอร์ดแบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง แม้ภาพในเกมจะเป็นแบบ 3D ก็ตาม แต่ภาพรวมก็เหมือนเกมบนมือถือ รูปแบบหลัก ๆ จะเป็นแค่เล่นสเกตบอร์ดให้ไปถึงเป้าหมายท้ายฉาก แต่ก็ที่มีอุปสรรครอให้ผู้เล่นลื่นล้มตลอดฉาก และหากพลาดล้มแล้วก็ต้องกลับมาเริ่มเล่นใหม่หมด ซึ่งหากเล่นแค่ด่านแรก ๆ ก็อาจจะไม่รู้สึกว่ามันสนุกอะไรมากมาย

แต่พอได้เล่นผ่านไปสักพัก และปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ รวมทั้งเรียนรู้การกดท่าผาดโผนของการเล่นสเกตบอร์ด แล้วจะพบว่ามันไม่ใช่เกมธรรมดาทั่วไป เพราะแม้มันจะเล่นแบบ 2 มิติ แต่ในฉากจะมีการใส่อุปสรรคมากมายรวมทั้งแปลก ๆ หลุดโลกทั้งนั้นเช่นการกระโดดข้ามสัตว์อันตรายอย่างสิงโต แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงอะไร และความเร็วสูงในการเล่นที่เราต้องทำท่าไถสเกตบอร์ดเพื่อเร่งความเร็ว และมันจะส่งผลกับการผ่านกับดักในฉาก ที่เราต้องจดจำว่าต้องทำท่าอะไรจังหวะไหนถึงจะผ่านไปได้ และมีเวลาคิดไม่กี่วินาทีแน่นอนว่าคงไม่มีใครผ่านในการเล่นรอบแรก ต้องกลับมาเล่นหลายครั้งจนหัวร้อนกันบ้าง

แน่นอนว่านอกจากอุปสรรคต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาแล้ว ยังมีการทำท่าสวยงามเช่นการสไลด์ไปตามราวบันไดเพื่อไถลไปข้างหน้าเพื่อเร่งความเร็วสูงขึ้นไปอีก และยังมีแท่นสำหรับกระโดดไกล รวมทั้งมีการไต่กำแพง เรียกว่ามากมายจนอาจจะเรียกว่าพอ ๆ กับ Tony Hawk เลย และแน่นอนว่าเป้าหมายหลักนอกจากเข้าเส้นชัยที่อยู่ท้ายด่านแล้ว ยังมีการทำคอมโบท่าสวย ๆ เพื่อเก็บคะแนนให้มากที่สุดด้วย

ยิ่งเล่นยิ่งสนุกและท้าทาย

ความดีงามของ OlliOlli World คือความเข้าถึงได้ง่าย และผู้สร้างจะค่อย ๆ นำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ในการเล่นเข้ามาเรื่อย ๆ จนเราจะสามารถใช้ท่าแปลก ๆ เพื่อจำลองการเล่นสเกตบอร์ดได้ระดับเทพ ซึ่งถ้าใครใจร้อนอยากรู้ว่ามันมีท่าอะไรบ้าง แนะนำให้ลองกดไปชมเมนูแนะนำการเล่นแล้วจะพบว่า มันมีมากมายหลายสิบรูปแบบ และยังเอามาผสมผสานเพื่อให้เกิดท่าสุดแจ่มได้ด้วย และทำให้เรากลายเป็นเทพแห่งสเกตบอร์ดได้เลยหากเราเรียนรู้ในการใช้ท่าให้เป็น

แต่เราต้องเช่นจนชำนาญและกว่าจะเก่งต้องหัวร้อนกันแน่นอนเพราะอย่างที่บอกว่าหากพลาดแล้วก็ต้องเริ่มใหม่หมดทั้งฉาก และเมื่อผ่านด่านแล้วจะค่อย ๆ ปลดล็อกฉากใหม่ ส่วนคะแนนที่เราเก็บได้จากการทำท่าสวย ๆ ในตอนเล่นก็จะใช้เพื่อปลดล็อกตัวละครใหม่ หรือนำมาแลกไอเทมเพื่อมาปรับเปลี่ยนเสื้อผ้า และอัปเดตการหน้าตาเช่นการเปลี่ยนทรงผมใหม่ได้ด้วย และแน่นอนว่าสุดท้ายเป้าหมายในเกมคือการเป็นเทพแห่งสเกตบอร์ดคนใหม่ ในดินแดน Radlandia

OlliOlli World เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างเกมที่ไม่ต้องเน้นกราฟิกสวยงาม แต่เน้นไปที่เกมเพลย์ล้วน ๆ ที่ใช้ความเรียบง่ายของฉากแบบ 2 มิติ และจะค่อย ๆ เพิ่มความซับซ้อนและความโหดเข้ามาจนเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ แล้วมันจะกลายเป็นเกมสเกตบอร์ดที่ซับซ้อนมาก มีลูกเล่นและท่าแปลก ๆ ให้เราเล่นมากมาย รวมทั้งยังมีอะไรให้ปลดล็อกรวมทั้งมีสิ่งให้เราประหลาดใจเกินคาดเดาแน่นอน และทำให้ OlliOlli World เป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดไป ยิ่งเมื่อเทียบกับราคาขายที่ไม่แพงยิ่งคุ้มค่ามาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส