รีวิว Vivo Y20s สมาร์ตโฟนแบตฯ ใหญ่ กล้อง AI ในราคา 6,599 บาท
Our score
8.1

VIVO Y20s

จุดเด่น

  1. กล้องถ่ายสวย มี AI ช่วยปรับแต่งภาพตามสถานการณ์
  2. RAM และ ROM จัดเต็มในระดับราคาที่จับต้องง่าย
  3. SIM รองรับ 4G ทั้ง 2 ช่อง
  4. ตัวเครื่องดีไซน์ดูหรูหรา มีสไตล์
  5. แบตเตอรีอึด 5000 mAh พร้อมชาร์จไว 18 W

จุดสังเกต

  1. หน้าจอยังคงเป็น Full HD+ อยู่
  2. ยังคงใช้พอร์ต microUSB ซึ่งเป็นมาตรฐานเก่า
  3. เป็นลำโพงแบบ Mono
  • ความลื่นไหล

    7.0

  • หน้าจอ

    7.5

  • กล้อง

    8.0

  • แบตเตอรี

    9.1

  • ดีไซน์

    8.7

รีวิวสมาร์ตโฟนตระกูล Y ของ Vivo ในรุ่น Vivo Y20s ตัวล่าสุดที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มคนงบจำกัดที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน

สเปกของตัวเครื่อง

  • CPU Qualcomm Snapdragon 460 ความเร็ว 1.8 GHz
  • หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 610
  • หน้าจอเป็น Halo FullView Display (IPS LCD) ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1600×720 พิกเซล), อัตราส่วนแบบ 20:9 มาพร้อมเทคโนโลยี In-Cell และฟีเจอร์ Eye Protection
  • Ram 8 GB
  • Rom 128 GB รองรับหน่วยความจำเสริม 256 GB แบบแยก
  • ใส่ได้ทั้งหมด 2 ซิมแบบ 4G
  • เชื่อมต่อ WiFi 5GHz และ Bluetooth 5.0
  • ทำงานอยู่บน Funtouch OS 10.5 ที่ครอบอยู่บน Android 10
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างตัวเครื่อง (Side-Mounted Fingerprint) สามารถปลดล็อกได้รวดเร็ว พร้อมระบบปลดล็อกด้วยใบหน้า
  • ฟังก์ชัน Multi-Turbo 3.0 (Center Turbo และ AI Turbo), Ultra Game Mode 8.0, 4D Game Vibration 2.0 และ Game Countdown
  • มาพร้อมสี Purist Blue และ Obsidian Black

รูปลักษณ์ภายนอก

สำหรับ Vivo Y20s ตัวนี้มาพร้อมหน้าจอ Halo Fullview Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ 1600×720 พิกเซล ให้อัตราส่วน 20:9 โดยใช้จอแบบ IPS LCD ที่ให้สีสันที่คมชัด พร้อมรายละเอียดภาพที่แสดงผลออกมาได้ค่อนข้างสวยงาม และกล้องหน้าเป็นแบบหยดน้ำลงมา ดูไม่เกะกะสายตาเวลาใช้งาน โดยที่ตัวเครื่องมีความโค้งมนกระชับฝ่ามือ ฝาหลังมีความเงางามเป็นกระจกสะท้อนแสงสวยงาม พร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัวเรียงเป็นแนวตั้ง พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง

ส่วนด้านข้างทางขวาเป็นตัวสแกนลายนิ้วมือ และปุ่มสำหรับเปิด / ปิดเครื่อง พร้อมปุ่มเพิ่ม / ลดเสียง

และทางซ้ายเป็นช่องสำหรับใส่ nanoSIM ได้ 2 ตัว พร้อม microSD ได้สูงสุด 256 GB

ส่วนด้านล่างเป็นช่องลำโพง, พอร์ตที่ใช้เป็น microUSB 2.0 และพอร์ต 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟังหรือ Small talk ได้

การใช้งาน

สำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไปของ Vivo Y20s นี้ถือได้ว่าค่อนข้างเหมาะมือ ด้วยน้ำหนัก 193 กรัม และตัวเครื่องที่ขนาดพอดี ๆ มือ ทำให้การจับถือไม่รู้สึกว่าใหญ่หรือเล็กจนเกินไป

ส่วนความเร็วในการเปิดแอปต่าง ๆ นั้นก็อยู่ในเกณฑ์กลาง ๆ ไม่เร็วไม่ช้า มีจังหวะโหลดอยู่บ้างสำหรับแอปขนาดใหญ่ การเปิดใช้งานแอปอย่าง YouTube ก็เรียกได้ว่าให้ภาพที่สวยงามในระดับ 720p และการเปิดเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น beartai.com ก็แสดงผลได้รวดเร็ว ไม่รู้สึกหน่วงเวลาเลื่อนอ่านข่าว

ส่วนของระบบความปลอดภัยทั้งการปลดล็อกด้วยใบหน้า และการปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือถือว่าทำได้อย่างรวดเร็ว สามารถตั้งค่าได้ง่าย และตั้งค่าลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 นิ้ว

การเชื่อมต่อ

สำหรับ VIVO Y20s สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 4G ได้พร้อมกันทั้ง 2 SIM โดยสามารถกดสลับเลือกการใช้งานได้อย่างอิสระ และนอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อ WiFi 5GHz และ Bluetooth 5.0 ได้อีกด้วย

ทดสอบเล่นเกม

ถึงแม้ Vivo Y20s จะมาพร้อมชิปเซ็ตจะเป็น Snapdragon 430 ที่ไม่ใช่รุ่นบน ๆ แต่เราก็ได้ลองทดสอบกับเกมที่กินสเปกสูงอย่าง Genshin Impact โดยปรับภาพที่แสดงผลในระดับต่ำสุด และใช้โหมด 30 fps โดยรวมก็เรียกว่าพอเล่นได้โดยไม่รู้สึกกระตุกจนภาพค้างระหว่างเล่น และมีจังหวะ fps ตกอยู่หลายจังหวะ ซึ่งเป็นปกติสำหรับเกมแนว Open World ที่มีการแสดงผลภาพกว้าง ๆ บนสเปคระดับนี้ แต่จุดที่สำคัญคือ Vivo Y20s สามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่เครื่องไม่ร้อน และแบตเตอรีที่ค่อนข้างอึดถึง 5000 mAh ทำให้เล่นเกมได้ยาวนานหลายชั่วโมงต่อเนื่องโดยไม่ต้องชาร์จไปเล่นไป

นอกจากนี้ Vivo Y20s ยังมีโหมดที่เรียกว่า Ultra Game Mode เวอร์ชัน 8.0 ที่เข้ามาช่วยจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ของตัวเครื่อง รวมไปถึงจัดการเรื่องการแจ้งเตือน การบล็อคสายโทรเข้า เพื่อให้สามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดอีกด้วย

ทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง

โดยการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ก็ได้ผลคะแนนออกมาดังนี้

  • โปรแกรม 3DMark โหมด Wild Life Stress Test ได้คะแนนอยู่ที่สูงสุด 245 คะแนน และต่ำสุดอยู่ที่ 241 คะแนน ซึ่งถือว่าค่อนข้างนิ่งไม่มีแกว่งมากนัก
  • โปรแกรม GeekBench 5 ได้คะแนนแบบ Single-Core อยู่ที่ 255 คะแนน และคะแนนแบบ Multi-Core อยู่ที่ 1,139 คะแนน
  • โปรแกรม Androbench ได้ความเร็วในการอ่านข้อมูลที่ 504 MB/s และความเร็วในการเขียนข้อมูลอยู่ที่ 217 MB/s

กล้อง

สำหรับกล้องของ Vivo Y20s ตัวนี้ถือว่าออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพได้ในหลากหลายรูปแบบ หลายสถานการณ์ ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ตัวกล้องจะมีระบบ AI ในการช่วยตรวจจับว่า ภาพที่เรากำลังจะถ่ายเป็นภาพแบบไหน ตัวสมาร์ตโฟนก็จะทำการปรับแต่งภาพให้เหมาะสมกับเหตการณ์นั้น ๆ ทันที

โดยกล้องหลังทั้ง 3 เลนส์มาพร้อมสเปคดังนี้

  • เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f2.2 มีระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ PDAF
  • เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f2.4 สำหรับถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ
  • เลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f2.4 ถ่ายภาพระยะใกล้สุดที่ 4 เซนติเมตร

ภาพทั่วไป

ภาพบุคคล

และจุดเด่นของ Vivo Y20s คือการถ่ายภาพบุคคลหรือ Portrait ที่มีความสามารถในการปรับแต่งภาพให้สวยงามเหมาะสมกับบุคคลโดยไม่รู้สึกว่าภาพถูกปรับแต่งมากจนเกินพอดี

โดยความน่าสนใจอีกเรื่องคือ โหมดสำหรับช่วยไกด์การโพสท่าถ่ายรูปได้อย่างเหมาะสมตามสไตล์ที่เราชื่นชอบได้อีกด้วย ซึ่งสามารถทำได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

กล้องหน้า

ส่วนกล้องหน้าสำหรับถ่ายเซลฟี่ของ Vivo Y20s มาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f1.8 ซึ่งภาพที่ได้ออกมาก็จัดได้ว่าดูดี โดยมีโหมด Portrait Bokeh ที่สามารถปรับระดับความเบลอได้ตามที่เราต้องการ และ AI Face Beauty ปรับแต่งโครงสร้างใบหน้าได้อย่างอิสระ

แบตเตอรี

Vivo Y20s มาพร้อมแบตเตอรีสุดอึดขนาด 5000 mAh ใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยที่แบตเตอรีเหลือกลับบ้านได้ พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18W FlashCharge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 65% ได้ในเวลาประมาณ 60 นาที พร้อมฟังก์ชัน Reverse Charging สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นผ่านสาย OTG ได้อีกด้วย

หรือใครที่กลัวแบตเตอรีหมด ก็จะมีโหมดพิเศษอย่าง โหมดประหยัดพลังงานขั้นสูงที่จะปิดฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เหลือแค่รายชื่อ โทรศัพท์ ข้อความ และนาฬิกาปลุกเท่านั้น

ราคา

สำหรับ VIVO Y20s ตัวนี้มาพร้อมราคา 6,599 บาท มีให้เลือก 2 สีคือ Purist Blue และ Obsidian Black วางจำหน่ายแล้ววันนี้ตามร้านไอทีชั้นนำ ร้านค้าออนไลน์ และร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทุกแห่งทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส