รีวิว dtac Phone Joey Jet 2 หนึ่งในสมาร์ทโฟนสุดคุ้มแห่งยุค
Our score
7.8

dtac phone Joey Jet 2

จุดเด่น

  1. ประสิทธิภาพในการใช้งานจริงดี เปิดเว็บ เล่นเกม เล่นเฟซลื่น!
  2. แบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนานพอสมควร ทิ้งเครืองพร้อมเชื่อมเครือข่ายเอาไว้อยู่ได้ 2 วัน
  3. มีแอปมาพร้อมใช้งาน
  4. ราคาถูกมาก
  5. มาพร้อมโปรโมชั่นค่าบริการจาก dtac

จุดสังเกต

  1. จอสีเหลือบๆ บ้างถ้าไม่ได้มองตรงๆ
  2. ปุ่มด้านล่างไม่มีไฟ ทำให้การใช้ในที่มืดอาจแตะผิดๆ ถูกๆ บ้าง
  3. พื้นที่ 8 GB เหลือใช้จริงเกือบ 3 GB ก็ต้องบริหารจัดการพื้นที่กันเยอะหน่อย
  4. กล้องไม่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเวลากลางคืน
  • คุณภาพวัสดุ งานประกอบ

    7.5

  • คุณภาพจอ

    7.0

  • ประสิทธิภาพต่อราคา

    8.5

  • คุณภาพภาพถ่าย

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนราคาถูกออกมาเยอะมากนะครับ แต่หลายคนก็อาจจะยังกังขาถึงประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนในกลุ่มราคาไม่เกิน 2,000 บาทว่าจะใช้งานในชีวิตประจำวันได้แค่ไหน วันนี้เว็บแบไต๋จึงขอรีวิว dtac phone joey jet 2 สมาร์ทโฟนในระดับราคา 1,990 บาทจาก dtac ให้ดูกันว่าเครื่องถูกขนาดนี้จะใช้ได้แค่ไหนกัน

สเปกถือว่ามาเต็มเมื่อเทียบกับราคา

JoeyJet2-front

ถ้าคิดถึงว่า dtac phone joey jet 2 มีราคาไม่ถึง 2,000 บาท สเปกชุดนี้ก็ถือว่าคุ้มราคาอยู่ไม่น้อย เพราะได้ CPU แบบ Quad Core พร้อม GPU Mali-400MP ที่ก็เชื่อได้ว่ามีประสิทธิภาพพอสมควรครับ

  • CPU: Spreadtrum SC7731 Quad Core 1.3 GHz
  • GPU: Mali-400 MP
  • หน้าจอ 4.0 นิ้ว TFT WVGA ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล รองรับการสัมผัส 2 จุด
  • RAM 1 GB, ROM 8 GB
  • รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลัง 5 MP auto-focus ถ่ายวิดีโอได้ 1080p พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้า 2 MP พร้อมแฟลช!
  • Android 5.1
  • รองรับเครือข่าย 2G GSM: 900/1800 MHz, 3G UMTS: 850/2100 MHz
  • รับประกันเครื่องนาน 15 เดือน

ประสิทธิภาพในการใช้งานจริง

ถ้าเราเอาเครื่องมารีวิวแล้วแค่ก็อปสเปกแปะบอกว่ามันน่าจะลื่นก็ง่ายดีนะครับ บ้า! ใครเขารีวิวเครื่องกันแบบนี้ เราจึงถ่ายวิดีโอการใช้เครื่องจริงๆ ออกมาให้ดูเลยว่าการใช้แอปหนักๆ อย่าง facebook และการเล่นเกมอย่าง Lara Croft: Relic Run ด้วย Joey Jet 2 ตัวนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจากตัววิดีโอก็จะเห็นว่า Joey Jet 2  ทำงานได้ดีเลยตั้งแต่การปลดล็อกเครื่อง ความเร็วในการเปิดแอป เลื่อนโพสต์เฟซบุ๊ก การเปิดหน้าเว็บจากเฟซบุ๊กรวมถึงการเล่นวิดีโอด้วย ส่วนการเล่นเกม 3 มิติอย่าง Relic Run ก็ตอบสนองได้ดีมาก ผู้รีวิวสามารถเล่นเกมได้จนจบฉากโดยไม่ตายไปเสียก่อน ก็ต้องขอบคุณ Android 5.1 ด้วยที่ทำให้เครื่องราคาประหยัดลื่นได้ขนาดนี้

Play video

ส่วนการทดสอบเครื่องด้วย AnTuTu 6.0 ได้คะแนนประมาณ 20,000 ครับ ถือว่าโอเคเลยแหละสำหรับเครื่องราคานี้

การใช้งานกล้องถ่ายภาพ

JoeyJet2-Shot

dtac phone Joey Jet 2 ไม่ได้มีแอปกล้องพิเศษเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ นะครับ จะใช้เป็น Google Camera เลย ความสามารถจึงไม่ได้มากมายเท่าไหร่ จะมีฟีเจอร์พิเศษแค่เปิด/ปิดโหมด HDR ได้ ปรับซูมได้ เลือกจุดโฟกัสภาพได้ เปิด-ปิดแฟลชได้ ถ่ายวิดีโอได้ พวกตัวเลือก White balance หรือปรับระดับแสงในการถ่ายภาพก็มีให้เลือกอยู่เหมือนกัน โดยต้องกดจากปุ่มรูปฟันเฟืองเวลาจะเปลี่ยนโหมดระหว่างถ่ายภาพกับถ่ายวิดีโอ ก็เรียกใช้งานได้ยากอยู่เหมือนกัน

สำหรับคุณภาพภาพ ถ้าถ่ายตอนกลางวันก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้ครับ ใช้บันทึกเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้โอเค กล้องหน้าก็ถ่ายคนได้ชัดเจนอยู่ มีแฟลชสำหรับกล้องหน้าด้วย แต่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นภาพฟรุ้งฟริ้งนะ ส่วนการถ่ายเวลาที่แสงน้อยก็ต้องใช้ตัวช่วยเยอะหน่อย อาจจะต้องเปิดไฟ เปิดไฟฉาย เปิดแฟลชช่วย หรือใช้โหมดถ่ายรูปกลางคืน เพราะกล้องของ Joey Jet 2 เก็บแสงได้ค่อนข้างน้อยเลย

ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้น Joey Jet 2 ทำได้ดีเกินคาดเลยแหละครับ ภาพที่ได้ออกมาลื่นไหล คมชัด สามารถบันทึกเสียงมาได้ชัดเจน และสามารถปรับความละเอียดสูงสุดได้ที่ 1080p ครับ

Play video

ซอฟต์แวร์ภายในเครื่อง

ชุดโปรแกรมภายในตัว dtac Phone Joey Jet 2 นั้นปรับปรุงไม่เยอะจากตัว Android 5.1 มาตรฐานนะครับ หน้าโฮมหลักที่ใช้นั้นคล้ายๆ กับ Google Now Launcher ที่มือถือตระกูล Nexus ใช้อยู่ไม่น้อย แต่ถ้าไม่ชอบในความเรียบง่ายของมัน Joey Jet 2 ก็มี LINE Launcher ติดมากับเครื่องเลย ให้เปลี่ยนรูปแบบหน้าโฮมให้มุงมิ้งถูกใจ มีตัวการ์ตูนจาก LINE มาแปะอยู่บนหน้าโฮมก็ทำได้

ในส่วนแอปที่ติดมากับเครื่องก็เป็นแอปจาก dtac เช่น แอปเหตุฉุกเฉิน “ร่วมด้วยช่วยกัน”, ข่าวสารราคาผลิตผลการเกษตร “Farmer Info”, แอปเช็คค่าใช้จ่าย “dtac”, แอปสำรองรูปและข้อมูลขึ้นอินเทอร์เน็ต “Capture” รวมถึงแอปบันเทิงอีกหลายตัวอย่าง “dtacPlay”, dtac music” หรือ “doonung.com”

นอกจากนี้ในเครื่องยังมาพร้อมแอปที่จำเป็นพร้อมใช้อีกหลายตัว เช่น LINE, facebook, Free Basics (บริการเข้าถึงข้อมูลในอินเทอร์เน็ตฟรีของเฟซบุ๊ก), WPS Office (สำหรับเปิดและแก้ไขเอกสาร) รวมถึง SuperBeam ที่เอาไว้รับส่งไฟล์ด้วย ซึ่งซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่มากับเครื่องนี้สามารถลบออกได้ถ้าไม่ต้องการ ยกเว้น LINE Launcher ที่ไม่สามารถลบทิ้งจากเครื่องได้ครับ

ใน Settings ของระบบมีฟังก์ชั่นเดียวเท่านั้นที่เสริมจาก Android รุ่นอื่นๆ คือ Blackscreen gestures หรือการสั่งงานในขณะจอดับ เช่นแตะจอ 2 ครั้งให้เปิดจอ หรือวาดเป็นตัว o ให้เปิด Chrome เป็นต้นครับ ซึ่งสามารถปรับการใช้งานตามที่ต้องการได้เลยว่าวาดอะไรจะให้ทำงานอะไร

การออกแบบและรอบตัวเครื่อง

dtac Phone Joey Jet 2 นั้นออกแบบได้ดูดี ด้วยฝาหลังมันเงาแบบเมทัลลิกสีเทาเข้ม ประกบกับขอบเครื่องสีเทาเมทัลลิกเช่นเดียวกัน ก็ให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่าราคาจริง ซึ่งในส่วนของฝาหลังนี้จะประกอบด้วยกล้อง ไฟแฟลช และช่องลำโพงด้านหลังที่เทสแล้วว่าเปิดเพลงแล้ววางจนโต๊ะก็ไม่มีปัญหาบังช่องลำโพง ส่วนขอบเครื่องจะเป็นที่อยู่ของปุ่มปรับเสียงและปลดล็อกเครื่องทางด้านขวา ส่วนด้านบนจะเป็นช่องเสียบ MicroUSB สำหรับโอนข้อมูลและชาร์จพร้อมช่องหูฟัง 3.5 mm ส่วนด้านล่างมีช่องไมโครโฟนเพียงช่องเดียว

ด้านหน้าเครื่องก็มีช่องลำโพงและกล้องหน้าตามปกติ แต่ที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ คือ Joey Jet 2 จะมีไฟ LED เป็นแฟลชด้านหน้าด้วย อยู่ตรงบริเวณข้างช่องลำโพง และสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังมีปุ่มหลักของ Android (ปุ่ม Recent App, Home, Back) เป็นปุ่มจริงๆ อยู่ทางด้านล่างของจอภาพ ไม่ได้เป็นปุ่มอยู่ในจอเหมือนมือถือหลายๆ รุ่น ก็คงเพราะ Joey Jet 2 มีหน้าจอแค่ 4 นิ้ว จึงต้องออกแบบให้จอมีพื้นที่สำหรับใช้งานมากที่สุด ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งคือเมื่อแกะกล่องก็จะมีฟิล์มกันรอยติดหน้าจอมาให้เรียบร้อยแล้วด้วย

อุปกรณ์ภายในกล่อง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

นอกจากนี้ภายในกล่องของ dtac Phone Joey Jet 2 ยังใส่อุปกรณ์มาครบถ้วนทุกอย่างที่ต้องใช้ คือนอกจากจะมีสายชาร์จ หัวชาร์จ หูฟังตามปกติแล้ว ยังมีเคสซิลิโคนใสแถมมาพร้อมกับฟิล์มกันรอย (แถมให้อีกแผ่น นอกจากที่ติดกับจออยู่แล้วแผนหนึ่ง) ทำให้ไม่ต้องไปหาจากที่อื่นอีก

dtac phone Joey Jet 2 สมาร์ทโฟนราคาคุ้มค่าที่ใช้งานได้จริง

JoeyJet2-end

ความรู้สึกหลังจากใช้ dtac phone Joey Jet 2 คือประสิทธิภาพของมันดีกว่ามือถือหลัก 2000 บาทที่เคยใช้มามากครับ ใช้งานได้จริงๆ ไม่หน่วง  จนทำให้เราต้องปรับภาพลักษณ์ที่เคยคิดกับมือถือระดับราคานี้ได้เลย ในส่วนน้ำหนักจับถือ งานประกอบก็ดูดีใช้ได้ แต่จุดที่อาจต้องทดลองกันสักนิดก่อนซื้อคือจอกับกล้องที่มีข้อจำกัดจากราคาพอสมควรครับ ถ้าลองดูแล้วโอเคไม่มีปัญหาก็จัดได้เลย

นอกจากนี้ dtac ยังจัดโปรโมชั่นร่วมกับ Joey Jet 2 สำหรับลูกค้าระบบเติมเงินจะได้รับค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ตเท่าค่าเครื่อง มูลค่า 2,000 บาท พร้อมเล่นฟรี 10 แอปพลิเคชั่นยอดนิยม LINE, Facebook, Instagram, Facebook Messenger, Twitter, Whatsapp, Wechat, Beetalk, Pantip และ Kakao นานถึง 10 เดือน เมื่อเติมเงินเดือนละ 150 บาทขึ้นไป และใช้ฟรีในเดือนแรก สำหรับลูกค้าระบบรายเดือน มาพร้อมแพ็กเกจเลิฟแอนด์โรว์ นอนสต็อป (Love & Roll Non-Stop) ให้เล่นเน็ตได้ไม่มีหยุด ใช้ไม่หมดทบไปได้ พร้อมโทรฟรีทุกเครือข่าย เริ่มต้นเพียง 299 บาท