รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 ตัวท็อปค่ายเยอรมันในราคาถูกลงกว่าเดิม
Our score
9.1

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3

จุดเด่น

  1. คุณภาพเสียงดีงาม ให้เสียงดนตรีได้ละเมียดละไม ฟังนาน ๆ ไม่ล้าหู
  2. ขนาดเคสชาร์จเล็กกว่าเดิม พกพาง่าย
  3. ปรับแต่งการสวมใส่ได้หลากหลาย ทั้งปรับขนาดจุกยาง และปรับขนาดปีดที่เกี่ยวหูได้
  4. ไม่มีปัญหาแบตไหลเวลาเก็บในกล่องนาน ๆ
  5. ควบคุมได้หลากหลาย ทั้งการแตะที่ตัวหูฟัง และการปรับแต่งผ่านแอปที่กำหนดโซนการใช้ได้ หรือจูน EQ ให้เข้ากับผู้ใช้ได้

จุดสังเกต

  1. การเชื่อมต่อคุณภาพสูงสุดคือ aptX Adaptive ยังมีอุปกรณ์รองรับไม่เยอะ
  2. เวลาคุยโทรศัพท์ ไม่ได้ดึงเสียงภายนอกเข้ามาให้ได้ยิน
  3. ต้องระวังเรื่องการวางหูฟังบนพื้น อาจทำให้หูฟังลั่นได้ แนะนำให้ใส่กล่องไว้อย่างเดียว
  • คุณภาพเสียง

    9.5

  • คุณภาพวัสดุ

    9.0

  • ความคล่องตัวในการใช้

    10.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    8.6

  • ความคุ้มค่า

    8.5

ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดหูฟังไร้สายยุคปัจจุบัน Sennheiser ค่ายหูฟังจากเยอรมัน (ที่ปัจจุบันอยู่ในเครือ Sonova จากสวิตเซอร์แลนด์ไปแล้ว) ก็เป็นอีกแบรนด์ที่รักษาชื่อเสียง และฐานของแฟน ๆ เอาไว้ได้ตลอด และหูฟัง TWS ตัวท็อปรุ่นล่าสุดอย่าง Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 ก็พัฒนาออกมาน่าประทับใจมาก ปรับปรุงจากรุ่นเดิมทุกด้าน ทั้งดีไซน์ที่ใส่สบายขึ้น เสียงที่ละเมียดขึ้น แถมเคสหูฟังยังมีขนาดเล็กลงอีกด้วย

ดีไซน์ของ MOMENTUM True Wireless 3

(บน) MOMENTUM True Wireless 2 และล่างคือรุ่นใหม่ MOMENTUM True Wireless 3
(บน) MOMENTUM True Wireless 2 และล่างคือรุ่นใหม่ MOMENTUM True Wireless 3

จุดแรกที่เราเห็นแล้วจำได้ทันทีว่านี่คือหูฟังรุ่นท็อปจาก Sennheiser คือดีไซน์ตัวเคสครับ ที่หุ้มผ้าเนื้อหยาบ ๆ แต่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลเป็นธรรมชาติเวลาใช้เหมือนรุ่นเดิม ซึ่งผ้าลักษณะนี้ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งในดีไซน์ของ Sennheiser MOMENTUM 4 หูฟังไร้สายแบบครอบหูตัวท็อปของค่ายเช่นกัน

ซึ่งเคสชาร์จของรุ่นใหม่นี้มีขนาด 70.1 x 44.6 x 34.8 mm เทียบกับเคสชาร์จของ MOMENTUM True Wireless 2 ที่มีขนาด 76.8 x 43.8 x 34.7 mm จะเห็นว่าเคสใหม่สั้นลงกว่ารุ่นเดิม 6.7 mm หรือเกือบ 1 cm ก็ทำให้การพกพาสะดวกขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนดีไซน์ให้พอร์ตชาร์จ USB-C ย้ายมาอยู่ด้านหน้าเคสแทน แต่จริง ๆ เราชอบให้พอร์ตชาร์จอยู่ด้านหลังเคสมากกว่านะครับ มันดูเรียบร้อยกว่าในเวลาใช้งาน

อีกเรื่องที่ดีงามมากคือ MOMENTUM True Wireless 3 นั้นรองรับการชาร์จไร้สายเรียบร้อยครับ สามารถวางเคสชาร์จบนแท่นชาร์จมาตรฐาน qi เพื่อชาร์จไฟได้เลย

ส่วนดีไซน์หูฟังนั้นเปลี่ยนไปเยอะจากรุ่นพี่ จากเดิมที่ face plate ที่มีโลโก้ Sennheiser จะเป็นแผ่นวงกลม ทำให้ดีไซน์โดยรวมของหูฟังรุ่นเดิมจะอิงมาจากวงกลม ส่วนหูฟังรุ่นใหม่ของรุ่น 3 นี้ face plate ด้านนอกจะมีความโค้งมนมากขึ้น ทำให้ภาพรวมดีไซน์แตกต่างจากเดิม และยังทำขนาดหูฟังเล็กลงด้วย ใส่แล้วสบายหูกว่าเดิมครับ แต่ทดลองสะบัดหัวแรง ๆ แล้วหูฟังก็ยังไม่หลุดออกจากหูนะครับ

ดีไซน์หูฟัง MOMENTUM True Wireless 3
ดีไซน์หูฟัง MOMENTUM True Wireless 3

นอกจากนี้หูฟังรุ่นใหม่ยังสามารถเปลี่ยนปีกหรือ Ear Adapter ที่ตัวหูฟังได้ด้วย สำหรับคนที่รู้สึกว่าหูฟังใส่แล้วไม่สบายหู ก็สามารถเลือกเป็นอันเล็กสุดที่ไม่มีปีกออกมาเกี่ยวใบหูเลย หรือใครต้องการใส่หูฟังแล้วเคลื่อนไหวเยอะๆ ก็เลือก Ear Adapter ที่มีปีกออกมาเพื่อเกี่ยวหูให้มั่นคงขึ้นได้ครับ

โดยในกล่องจะมี Ear Adapter ให้เลือกใช้ 4 ขนาด และจุกหูฟังซิลิโคน 3 ขนาดครับ เพื่อให้เหมาะกับหูคนทั่วไปให้ได้มากที่สุด

โดย Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 นั้นมีให้เลือก 3 สีคือ ขาว, ดำ และกราไฟต์ที่เรารีวิวในครั้งนี้ครับ สวยคนละแบบและสวยทุกสีครับ

การควบคุม MOMENTUM True Wireless 3

การควบคุมหูฟังรุ่นนี้ค่อนข้างเรียบง่ายไม่แตกต่างจากรุ่นเดิมมากนะครับ อาศัยการแตะหูฟังด้านซ้ายและขวาตามนี้

หูซ้ายหูขวา
แตะ 1 ครั้งเปิด/ปิดโหมด Transparencyเล่น/หยุดเพลง
แตะ 2 ครั้งเล่นซ้ำ-ย้อนเพลงก่อนหน้านี้เปลี่ยนเพลง
แตะ 3 ครั้งเปลี่ยนโหมดตัดเสียงรบกวนเรียก Siri, Google
แตะค้างลดเสียงเพิ่มเสียง
แตะค้าง 2 ข้างเข้าโหมดเชื่อมหูฟัง (Pairing)Pairing

ส่วนถ้าใช้ระหว่างคุยโทรศัพท์แตะข้างซ้ายหรือขวาจะให้ผลเหมือนกันครับคือ

  • แตะ 1 ครั้ง – รับสาย/จบสาย
  • แตะ 2 ครั้ง – ตัดสาย

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งหูฟังผ่านแอป Sennheiser Smart Control ได้อีกเพียบครับ คือ

  • จัดการรายชื่ออุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อ ปรับ EQ ได้ 3 ย่าน
    • เปิด Bass Boost เพื่อเร่งเสียงเบสให้หนักหน่วงขึ้น
    • เปิดโหมด Podcast เพื่อเน้นเสียงพูดให้ชัดขึ้นก็ได้
  • เลือกโหมด Adaptive Noise Cancellation ให้เปิดปกติ หรือจะเปิดแบบสู้ลม ลมพัดเข้าหูด้านนอกก็ไม่ได้ยินเสียงลม (เหมาะมากสำหรับการใส่ซ้อนมอเตอร์ไซค์) แต่จะทำให้ตัดเสียงรบกวนได้น้อยลง
  • เลือกโหมด Transparency ว่าให้ดึงเสียงภายนอกมากหรือน้อย แล้วเวลาเปิดโหมดดึงเสียงจะให้เพลงเล่นอยู่ หรือหยุดเพลง
  • ปรับแต่งรูปแบบการสั่งงานหูฟัง ว่าแตะกี่ครั้งจะให้ทำอะไร
  • อัปเดตเฟิร์มแวร์ให้เป็นรุ่นล่าสุดได้ผ่านแอป

ในแอป Smart Control รุ่นล่าสุดยังมีความสามารถใหม่อีก 2 อย่างคือ Sound Check เป็นตัวช่วยให้เราจูนเสียงหูฟังให้ออกมาถูกใจเรามากที่สุด โดยให้เราเปิดเพลงโปรดของเราไปเรื่อย ๆ แล้วจะมีตัวเลือกมาให้เราเลือกว่าชอบเสียงจากตัวเลือกไหน ซึ่งถ้าเลือกจนครบหมดแล้ว ก็จะออกมาเป็น EQ แบบพิเศษที่เราจูนเองให้ถูกใจเรามากที่สุด

อีกความสามารถคือ Sound Zones ที่คล้าย ๆ ฟังก์ชันที่มีในหูฟังโซนี่ คือตัวแอปจะตรวจจับตำแหน่งการใช้งานของเรา และปรับหูฟังให้เหมาะกับการใช้งานในสถานที่นั้น เช่นกำหนดตำแหน่งบ้านลงไปในแผนที่ของแอป แล้วปรับให้เป็นการฟังแบบเปิดโหมด Transparency ให้เสียงภายนอกเข้ามา เพื่อให้ได้ยินเวลาคนในบ้านเรียกหา แล้วกำหนดให้ตำแหน่งที่ทำงานตัดเสียงรบกวนเต็มที่เพื่อให้ทำงานมีสมาธิก็ได้

แต่การควบคุมด้วยการแตะของ MOMENTUM True Wireless 3 มีเรื่องต้องระวังนิดหน่อยครับ ถ้าเราวางหูฟังไว้นอกกล่อง การควบคุมของหูฟังอาจลั่นเองได้ เช่นวางหูฟังข้างขวาบนโต๊ะโดยเผลอวาง face plate ติดพื้น อาจเป็นการเร่งเสียงดังจนสุดได้ โดยเฉพาะกับพื้นผิวบางประเภทที่นำไฟฟ้าได้

อายุแบตเตอรี่

อายุแบตเตอรี่ของ MOMENTUM True Wireless 3 ตามสเปกคือฟังต่อเนื่องได้ 7 ชั่วโมง และสามารถชาร์จผ่านเคสได้อีก 3 รอบทำให้ได้อายุแบตเตอรี่สูงสุด 28 ชั่วโมงครับ ซึ่งก็เป็นสเปกเดียวกับรุ่นที่แล้ว และเป็นการทดสอบแบบปิดระบบตัดเสียงรบกวนหรือ ANC นะครับ ถ้าเปิดอายุการใช้งานก็จะลดลงอีกนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นหูฟังที่ใช้ได้ทั้งวัน ส่วนการชาร์จจะสามารถชาร์จเต็มได้ใน 1.5 ชั่วโมง และชาร์จ 10 นาที จะใช้งานได้ 1 ชั่วโมงครับ

ส่วนประเด็นที่หลายคนสงสัยคือหูฟังรุ่นนี้ยังมีปัญหาแบตไหล ที่เก็บหูฟังในกล่องนานเป็นสัปดาห์แล้วแบตหมดเหมือนรุ่นแรกไหม เราเทสต์ MOMENTUM True Wireless 3 มาหลายเดือน ก็ไม่มีปัญหานี้ครับ บางทีเก็บในกล่องนานเป็นสัปดาห์ หูฟังก็ยังพร้อมใช้งานทันที

สเปกด้านเสียงของ MOMENTUM True Wireless 3

หูฟังรุ่นนี้ใช้ไดรเวอร์แบบไดนามิก TrueResponse™ ขนาด 7 mm เหมือนรุ่นที่แล้วนะครับ โดยรองรับความถี่เสียงตั้งแต่ 5 – 21,000 Hz ซึ่งก็ไม่ได้เสียงในระดับ Hi-Res ส่วนการเชื่อมต่อนั้นรองรับ Bluetooth 5.2 โดยรองรับ Codec เสียง SBC, AAC, aptX และตัวที่ดีที่สุด aptX Adaptive ครับ แต่เสียงที่ดีที่สุด ก็ต้องใช้กับสมาร์ตโฟนที่รองรับ aptX Adaptive ด้วยนะครับ ซึ่งปัจจุบันมีสมาร์ตโฟนไม่กี่ตัวที่รองรับ แม้แต่มือถือตัวท็อปอย่าง iPhone 13 Pro (ไอโฟนรองรับสูงสุดแค่ AAC เสมอ) หรือ Samsung Galaxy Z Fold4 ก็ยังไม่รองรับครับ

จุดหนึ่งที่หูฟังรุ่นนี้ปรับปรุงจากรุ่นที่แล้วคือสามารถเปิดกล่องแล้วเชื่อมต่อทันทีครับ จากรุ่นเดิมที่ต้องแกะหูฟังออกจากกล่องก่อนถึงจะเริ่มเชื่อมต่อกับมือถือ ก็ทำให้เริ่มใช้งานได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังหยุดเพลงได้เมื่อถอดหูฟังออกจากหูด้วย และสามารถใช้งานข้างเดียวได้ ข้างไหนก็ได้ ไม่ใช่หูฟังระบบ Master-Slave ที่มีหูฟังข้างหลัก และข้างรองเหมือนเมื่อก่อน

เสียงของ MOMENTUM True Wireless 3

เสียงมาตรฐานของ MOMENTUM True Wireless 3 คือเสียงที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่เป็นเสียงที่จูนมาอย่างดีนะครับ ให้ความละมุนหูอย่างที่สุด เป็นเสียงผู้ดีที่ไม่ได้รุกเร้า ฟังนาน ๆ ก็ไม่ล้าหู

  • เสียงเบส: มีความนวล เป็นเบสนุ่ม ๆ ให้รายละเอียดดี และไม่ได้ถูกเร่งจนเกินงาม ไม่มีไปกวนย่านกลางจนทำให้เสียงร้องพร่ามัว
  • เสียงกลาง-แหลม: เสียงร้องสวยหวาน ให้ความรู้สึกเหมือนมาร้องอยู่ข้างหู เสียงแหลมกำลังละมุน แต่ก็ทำให้ได้ยินประกายของเสียงแหลมลดลงบ้าง ก็มีข้อดีตรงฟังนาน ๆ แล้วไม่เหนื่อยหูครับ
  • เวทีเสียง: กว้างขวาง ให้มิติเครื่องดนตรีต่าง ๆ ได้ดี ฟังไม่อึดอัด

ส่วนระบบตัดเสียงรบกวน ANC ทำได้ดี ตัดเสียงภายนอกได้เงียบพอสมควร ต่างจากหูฟังตัวเทพเรื่องตัดเสียงรบกวนนิดเดียว ส่วนโหมด Transpareny ให้เสียงรอบข้างได้เป็นธรรมชาติ ไม่ได้ดึงเสียงขึ้นมามากกว่าที่ควรจะเป็น และสามารถแยกทิศทางเสียงได้ด้วย

ไมโครโฟนของ MOMENTUM True Wireless 3

ที่หูฟังแต่ละข้างของ MOMENTUM True Wireless 3 จะมีไมโครโฟนอยู่ 3 ตัวนะครับ ทำให้รวมแล้วมีไมโครโฟนทั้งหมด 6 ตัว เทียบกับรุ่นที่แล้วที่มีข้างละ 2 ตัวเท่านั้น ซึ่งคุณภาพเสียงออกมาเป็นแบบนี้ครับ เราทดสอบโดยบันทึกผ่านแอป Voice Memo ของไอโฟน ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวนเหมือนอยู่ริมถนน

เสียงที่บันทึกจาก Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3

เพื่อให้ชัดเจนขึ้น เราบันทึกเสียงในสถานการณ์เดียวกัน เทียบกับหูฟังรุ่นที่แล้ว และ Devialet Gemni มาให้ฟังกันด้วย

เสียงที่บันทึกจาก Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2
เสียงที่บันทึกจาก Devialet Gemini

ก็ถือว่า MOMENTUM True Wireless 3 พัฒนาไมโครโฟนให้จัดการเสียงภายนอกได้ดีขึ้นอีกนิดหน่อยนะครับ เราใช้หูฟังรุ่นนี้ในการประชุมออนไลน์ด้วย ก็สามารถทำได้ดี สามารถใช้คุยโดยใช้หูฟังข้างเดียวได้ ใช้ข้างไหนก็ได้ด้วย ซึ่งการใช้แบบหูฟังข้างเดียวนี้ ทำให้การพูดอึดอัดน้อยลง

ส่วนความสามารถ Multipoint เท่าที่เราเทสต์มาจนถึงเดือนกันยายน ในเฟิร์มแวร์รุ่น 2.6.8 ก็ยังไม่มีความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกัน 2 ตัวครับ ซึ่ง Sennheiser บอกว่าจะอัปเดตความสามารถนี้ให้ในอนาคต

(อัปเดต ในเฟิร์มแวร์รุ่น 2.9 ที่ออกมาในเดือนตุลาคม มีความสามารถ Multipoint เรียบร้อย ทำให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 2 ตัวได้ง่ายขึ้นมาก)

เปรียบเทียบหูฟังรุ่นอื่น ๆ

เปรียบเทียบกับ MOMENTUM True Wireless 2

MOMENTUM True Wireless 2 และ MOMENTUM True Wireless 3
MOMENTUM True Wireless 2 และ MOMENTUM True Wireless 3

MOMENTUM True Wireless 2 ให้เสียงเบากว่า MOMENTUM True Wireless 3 ในระดับความดังเท่ากันครับ และเสียงของรุ่นใหม่นั้นปรับปรุงจากรุ่นเดิมทุกด้าน ทั้งเบสที่ลงลึกชัดเจนกว่า เสียงกลาง-สูงที่ใสกระจ่างกว่า คือถ้าซื้อตอนนี้ไม่ต้องคิดเลยว่าในแง่การฟังเพลง รุ่นใหม่ดีกว่าในทุก ๆ ด้านครับ

เรื่องการตัดเสียงรบกวนรุ่นใหม่ก็ปรับปรุงให้ดีกว่ารุ่นเดิมครับ แต่มีเรื่องหนึ่งที่เราชอบ MOMENTUM True Wireless 2 มากกว่าคือระหว่างคุยสายโทรศัพท์จะมีการดึงเสียงภายนอกเข้ามาให้ได้ยินด้วย ทำให้เราได้ยินเสียงตัวเองได้ดีกว่า MOMENTUM True Wireless 3 ที่ไม่มีการดึงเสียงภายนอกเข้ามาระหว่างคุยโทรศัพท์ครับ เราก็จะได้ยินเสียงตัวเองก้อง ๆ อยู่ในหัวหน่อย

เปรียบเทียบกับ Devialet Gemini

Devialet Gemini แบรนด์จากฝรั่งเศสจะให้เบสที่ลูกใหญ่กว่า มาแรง ลงลึกกว่า และให้เสียงร้องเด่นกว่า ทำให้เพลงมีสีสันมากกว่าเสียงของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 ที่ไปโทนสุขุมมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าเสียงของหูฟังตัวไหนดีกว่ากันนะครับ ทั้งคู่เป็นหูฟังคุณภาพสูงทั้งคู่ แค่มีบุคลิกเสียงต่างกัน สำหรับผู้ฟังที่มีรสนิยมต่างกัน

MOMENTUM True Wireless 3 มีเคสชาร์จที่ดีกว่า Gemini ในเรื่องขนาดที่เล็กกว่า ทำให้พกพาได้ง่ายกว่า ส่วนความสบายในการใส่ไม่แตกต่างกันนัก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะหูของผู้ฟังด้วย

แต่เรื่องการตัดเสียงรบกวน MOMENTUM True Wireless 3 ยังอยู่ในระดับที่รองจาก Devialet Gemini นิดหน่อย โดยเฉพาะเสียงพูดที่ Gemini ตัดได้ดีกว่า

สรุป Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 เหมาะกับใคร

อุปกรณ์ในกล่องของ MOMENTUM True Wireless 3
อุปกรณ์ในกล่องของ MOMENTUM True Wireless 3

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 3 เปิดตัวด้วยราคา 9,999 บาทนะครับ เปิดตัวในราคาที่ถูกกว่ารุ่นที่แล้วอยู่หลายพัน แต่ด้วยการแข่งขันในตลาดนี้ที่แข่งกันดุเดือด ก็ถือว่าเป็นราคาที่สูงกว่าเรือธงหลาย ๆ ค่ายอยู่ แต่หูฟังรุ่นนี้ก็ตอบความคาดหวังของแฟน ๆ ค่ายเยอรมันนี้ได้ ที่สามารถพัฒนาหูฟัง TWS ตัวท็อปให้เหนือกว่ารุ่นเดิมทุกด้าน และให้เสียงที่ละเมียดละไม สามารถฟังเพลงต่อเนื่องได้เป็นเวลานานครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส