รีวิวอย่างกระชับ! Sandisk iXpand Base แท่นชาร์จไฟพร้อมสำรองข้อมูล
Our score
7.9

Sandisk iXpand Base

จุดเด่น

  1. บันทึกข้อมูลจาก iOS ได้รวดเร็วผ่านสาย
  2. บันทึกลง SD Card ทำให้เปลี่ยนง่าย อ่านข้อมูลที่บันทึกง่าย
  3. รองรับการชาร์จเร็วของ iPhone (เร็วสุดเท่าที่เครื่องจะรองรับ)
  4. รองรับการบันทึกจากหลายเครื่องโดยที่ข้อมูลไม่ตีกัน

จุดสังเกต

  1. ไม่แถมสาย Lighting ต้องใช้สายของผู้ใช้เอง
  2. แบ็กอัปได้แต่รูปภาพและวิดีโอใน Camera roll กับรายชื่อติดต่อ ไม่ใช่ Full Backup แบบ iCloud
  3. ใช้กับ Android ไม่ได้นะ รองรับ iOS อย่างเดียว
  • รูปร่างลักษณะ

    9.0

  • ความสะดวกในการใช้

    9.0

  • ความเร็วในการทำงาน

    8.0

  • ความยืดหยุ่นในการใช้งาน

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม iXpand ของ Sandisk นั้นมีคอนเซปต์เฉพาะตัวอยู่คือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์ iOS นะครับ ซึ่งผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ก็มีหลายตัวทั้งแฟลชไดร์ฟสำหรับ iOS เคสเพิ่มหน่วยความจำของ iOS และตัวที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้คือ Sandisk iXpand Base แท่นชาร์จไฟสำหรับอุปกรณ์ iOS ที่สามารถสำรองข้อมูลภาพถ่ายและวิดีโอพร้อมรายชื่อติดต่อมาเก็บไว้ใน SD Card ได้

อุปกรณ์ภายในกล่อง Sandisk iXpand Base

หน้าตาของ Sandisk iXpand Base

หน้าตาของ Sandisk iXpand Base เหมือนแท่นชาร์จไร้สายของสมาร์ทโฟนครับ ต่างกันที่มันชาร์จ iPhone ไร้สายไม่ได้ ฮาา (ถ้าชาร์จไร้สายได้ แล้วเราจะแบ็กอัปข้อมูลยังไงเล่า มันก็ต้องเสียบสายข้อมูลอยู่ดี) ผิวด้านบนจะเป็นยางพร้อมลวดลายกันลื่น ซึ่งลองใช้แล้วก็ยึดติดกับเครื่องดีครับ วาง iPhone บนนี้ก็ไม่ได้ไหลตกลงไปง่ายๆ ตัวฐานมีน้ำหนัก 189 กรัม ก็ไม่หนักไม่เบาจนเกินไป วัสดุที่สร้างก็เป็นโลหะดูดี แข็งแรงทนทานครับ

หัวชาร์จไฟกำลัง 5V 3A แต่เครื่องที่รีวิวเป็นหัวต่างประเทศนะ ของที่ขายในไทยจะเป็นปลั้กไทย

ในชุด iXpand Base นั้นมาพร้อมหัวจ่ายไฟแบบ MicroUSB (เสียบเข้าที่แท่น) จ่ายไฟได้ 5V 3A ก็ไม่ต้องถามหาการชาร์จเร็วกับ iPhone ครับ มันรับไฟได้ราวๆ 5V 1.5A เท่านั้นเอง นี่ให้หัวชาร์จ 3A มา กำลังเหลือๆ จนชาร์จ iPad ก็ได้

iXpand Base นั้นไม่มีหน่วยความจำในตัว แต่บันทึกข้อมูลลงใน SD Card ก็เป็นข้อดีที่ทำให้ผู้ใช้สามารถอัปเกรดความจุได้ หรือเปลี่ยนการ์ดเวลาข้อมูลเต็มได้ สามารถดึงการ์ดออกไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ ดูรูปที่แบ็กอัปก็ได้ (แต่ถ้าคิดในเชิงความปลอดภัย ใครก็ดึงการ์ดออกไปดูดข้อมูลของเราได้นะ)

เสียบสายแล้วพันๆ รอบ iXpand Base แบบนี้

จุดที่ขัดใจที่สุดคือในชุด iXpand Base นั้นไม่แถมสาย Lighting สำหรับเชื่อมต่อกับ iPhone มาครับ ผู้ใช้ต้องใช้สายตัวเองมาเสียบกับ USB ที่แท่น ซึ่งถ้าสายยาวไปก็สามารถเอามาพันขดๆ รอบแท่นแล้วเสียบ iPhone ได้ ก็กลายเป็นภาระผู้ใช้ต้องถอดสาย Lighting เข้าๆ ออกๆ แทนที่ iXpand Base จะแถมสายสั้นๆ มาให้ชุดหนึ่ง เราจะได้เสียบทิ้งไว้กับแท่นไปเลย (ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ นะเจ้า Base เนี่ย)

การใช้งาน Sandisk iXpand Base

ชาร์จไฟพร้อมโหลดรูปจากเครื่องมาแบ็กอัป

การทำงานของ iXpand Base จะทำงานร่วมกับแอป iXpand Base ใน iPhone ครับ ถ้าไม่มีแอปนี้ แท่นมหัศจรรย์ของเราก็จะชาร์จไฟได้อย่างเดียว ซึ่งก็ใช้งานง่ายมาก เปิดแอป กดยอมรับ Permission ต่างๆ ให้เรียบร้อย แล้วเสียบแท่นมันก็จะดูดรูปภาพและวิดีโอทั้งหมดที่เราถ่ายไว้ใน Camera Roll แล้วก็รายชื่อผู้ติดต่อทั้งหมดมาเก็บไว้ใน SD Card แล้วการใช้งานครั้งต่อๆ ไปมันก็จะดึงข้อมูลมาบันทึกอัตโนมัติแล้ว

การดึงข้อมูลมาเก็บในการ์ดของ iXpand Base ถือว่าเร็วมากครับ เพราะข้อมูลผ่านสายมาเก็บไว้ในแท่นเลย ไม่ต้องผ่านเครือข่ายที่ไหน ในเวลาไม่นานมันก็ดูดรูปจนหมดเครื่องแล้ว เร็วกว่าแบ็กอัปขึ้น Google Photo เยอะ แถมไม่ต้องเปิดหน้าแอปค้างไว้มันก็ดูดรูปได้ และรูปที่อยู่ใน iCloud ไม่ได้มีรูปเต็มเก็บอยู่ในเครื่องมันก็ดูดมาให้นะครับ โดยสั่งให้ iOS โหลดรูปเต็มจาก iCloud ลงมาก่อน แล้วค่อยดึงเข้าฐาน ก็จะ backup ได้ช้าลงหน่อยตามความเร็วของอินเทอร์เน็ตบ้านครับ

บันทึกรายชื่อติดต่อจาก iPhone ได้

นอกจากรูปแล้วแท่นตัวนี้ก็สามารถเก็บ contact รายชื่อผู้ติดต่อให้ได้ด้วย (แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าผู้ใช้เก็บรายชื่ออยู่ในบัญชี Gmail หรือ iCloud อยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ฟังก์ชั่นที่สำคัญเท่าไหร่) และข้อมูลทั้งรูปและรายชื่อติดต่อก็สามารถสั่ง Restore กลับเข้า iPhone ผ่านแอปได้ง่ายๆ ครับ

ซึ่งข้อมูลที่แบ็กอัปใน iXpand Base จะแยกตาม iPhone แต่ละเครื่องด้วย รูปที่เก็บไว้จึงไม่ไปปนกันครับ เมื่อ backup ข้อมูลแล้วก็สามารถสั่งผ่านแอปเพื่อลบภาพที่เก็บลงการ์ดเรียบร้อยออกจากเครื่องได้เลย ก็จะได้พื้นที่กลับมา

การตั้งค่าต่างๆ ของ iXpand Base

และที่ต้องเน้นย้ำคือ iXpand Base มันบันทึกแค่รูป วิดีโอใน Camera Roll และรายชื่อติดต่อนะครับ ไม่ได้แบ็กอัปข้อมูลอื่นๆ พวกแชทในไลน์ รูปที่ตกแต่งอยู่ในแอปอื่นๆ หรือล็อกอินเข้าแอปที่เป็นความลับต่างๆ ไม่เหมือนกับ iCloud Backup หรือ iTunes Backup ที่เก็บข้อมูลทุกอย่างของเครื่อง มันจึงไม่สามารถแทนการแบ็กอัปหลักของแอปเปิ้ลได้ครับ

ราคาของ Sandisk iXpand Base

iXpand Base มีหลายความจุให้เลือกใช้นะครับคือ

  • ความจุ 32GB ราคา 1,990 บาท
  • ความจุ 64GB ราคา 2,990 บาท
  • ความจุ 128GB ราคา 4,290 บาท
  • ความจุ 256GB ราคา 6,990 บาท

แต่อย่างที่บอกไปครับ ความจุของ iXpand มันก็คือความจุของการ์ด SD ที่แถมให้ ถ้าเราซื้อ iXpand Base ความจุต่ำสุด 32 GB ราคา 1,990 บาท แล้วซื้อการ์ด SD 128 GB ราคา 1,800 บาทมาใส่แทน (คิดว่าใส่ได้นะ มันไม่น่าจะล็อกเฟิร์มแวร์อะไรเอาไว้) ราคาก็จะตกอยู่ที่ 3,800 ก็ประหยัดไปได้ 500 บาทนะครับ แถมได้ SD Card มาใช้เพิ่มอีกใบหนึ่ง

Play video

สรุป Sandisk iXpand Base ก็เป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจโดยเฉพาะคนที่ถ่ายรูปด้วย iPhone เยอะๆ แล้วอยากที่แท่นชาร์จ iPhone ที่ดูดีมีความสามารถครับ