รีวิว Samsung Galaxy Watch Active นาฬิกาสุขภาพดีไซน์ดี ฟังก์ชันเพียบ
Our score
9.3

Samsung Galaxy Watch Active

จุดเด่น

  1. ดีไซน์สวย ดูพรีเมียม สายยางที่แถมให้ก็คุณภาพดี
  2. ฟีเจอร์เยอะมาก และสามารถดาวน์โหลดแอปลงนาฬิกาเพื่อเพิ่มความสามารถได้อีก
  3. รองรับการแสดงผลภาษาไทยได้สมบูรณ์ แสดงข้อมูลแจ้งเตือนจากมือถือเป็นภาษาไทยสวยงาม
  4. รองรับทั้ง iPhone และ Android ไม่จำกัดว่าต้องเป็นโทรศัพท์ของซัมซุงอย่างเดียว
  5. ใช้ Samsung Pay ได้ แม้ไม่ได้ใช้มือถือซัมซุงอยู่

จุดสังเกต

  1. น่าเสียดายที่ไม่มีรุ่นใส่ซิมให้เลือกซื้อ
  2. ตัวนาฬิกาไม่มีลำโพง ไม่สามารถคุยโทรศัพท์จากตัวนาฬิกาได้
  3. พิมพ์ไทยไม่ได้ พูดไทยให้พิมพ์ก็ไม่ได้
  4. แบตเตอรีควรชาร์จทุกวัน
  5. การแสดงแจ้งเตือนต่างๆ ต้องรอ Transition แสดง กว่าจะเห็นข้อมูลเต็มๆ
  • คุณภาพวัสดุ

    9.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    9.5

  • ความเหมาะสมสำหรับผู้ออกกำลังกาย

    9.0

  • ความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

    9.5

  • ความคุ้มค่า

    9.5

เมื่อนึกถึงนาฬิกาอัจฉริยะ หลายคนคงคิดถึง Apple Watch ขึ้นมาเป็นชิ้นแรกๆ นะครับ เพราะมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และพัฒนามานานต่อเนื่องหลายปี แต่สำหรับผู้ใช้ Android ที่ข้ามไปใช้ Apple Watch ของ iPhone เค้าไม่ได้ เรามีตัวเลือกอะไรที่ดีบ้าง เราว่า Samsung Galaxy Watch Active ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในตอนนี้ครับ (ซึ่งระหว่างที่เขียนก็มีข่าวว่า Galaxy Watch Active 2 กำลังจะออก! ก็อ่านรีวิวตัวแรกกันไปก่อนนะ 555)

ดีไซน์ของ Galaxy Watch Active เรียบหรูดูดี

  • ดีไซน์เรียบหรู ไม่มีตัวอักษรใดๆ ที่หน้าเครื่องเลย วัสดุดูดี
  • มีปุ่มควบคุมเพียง 2 ปุ่มกับจอสัมผัส ทำให้ใช้ง่าย
  • ขนาดหน้าปัดเหมาะสำหรับคุณผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

สิ่งที่เราชอบมากเกี่ยวกับ Galaxy Watch Active คือดีไซน์ของมันครับ ที่ตัวเรือนวงกลมนั้นเรียบมาก ไม่มีตัวอักษรใดๆ ปรากฎให้เห็นจากด้านหน้าเลย เวลาสวมใส่ติดข้อมือจะดูเป็นนาฬิกาคลีนๆ ที่กระจกหน้ามันเงา แม้ซัมซุงจะบอกว่าดีไซน์ให้ดูสปอร์ต แต่เราว่ามันเป็นดีไซน์แบบ Minimal มากกว่าสปอร์ตนะ ซึ่งตัวที่เราได้มารีวิวนั้นเป็นสีดำทั้งตัวเรือนและสาย เวลาอยู่บนข้อมือก็จะดูเป็นเส้นสายสีดำตัดกับช่วงแขนให้ดูดี แต่ถ้าไม่ชอบสีดำก็ยังมีอีก 2 สีให้เลือกคือสีทอง (ดูอมชมพู) และสีเงิน โดยจะมาพร้อมกับสายซิลิโคนเข้าคู่กับสีของตัวเรือน ซึ่งตัวสายนี้ก็เป็นซิลิโคนคุณภาพดี สามารถทนเหงื่อ ทนน้ำได้เป็นอย่างดีให้สมกับความเป็นนาฬิกาเพื่อการออกกำลังกายครับ

Galaxy Watch Active มีตัวเรือนขนาด 39.5 mm ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับผู้หญิงมากกว่า เมื่อสวมบนแขนใหญ่ๆ ของผู้ชายจะรู้สีกหน้าปัดเล็กไปนิดเมื่อเทียบกับข้อมือ ตัวกระจกด้านหน้าก็ทำขอบมนโค้งรับไปกับตัวเรือนโลหะที่มีปุ่มเพียง 2 ปุ่ม ที่เข้าใจง่ายๆ ว่าคือปุ่ม Back กับปุ่ม Home เท่านั้นเอง ส่วนที่เหลือก็สั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัสหมด ก็ทำให้ใช้งานง่าย

หน้าจอสัมผัสของ Galaxy Watch Active นั้นมีขนาด 28.1 mm ความละเอียด 360 x 360 pixel ซึ่งเป็นจอแบบ Super AMOLED ให้สีสันสดใส สามารถสู้แดดได้สบายๆ ครับ และตัวเรือนสามารถกันน้ำได้ระดับ 5 ATM หรือลงน้ำลึกสูงสุด 50 เมตร 10 นาที ก็ใส่ว่ายน้ำได้สบายๆ ครับ

การใช้งาน Galaxy Watch Active

  • เป็น Smart Watch ที่มีความสามารถครบที่สุดตัวหนึ่งโดยเฉพาะฝั่ง Android
  • แสดงภาษาไทยได้ดี แต่พิมพ์ไทยและพูดไทยใส่ให้พิมพ์ไม่ได้นะ
  • แสดงข้อความแจ้งเตือนช้าไป มีช่วงหน่วงเวลาอีกนิดหน่อยกว่าจะเห็นเนื้อหาครบ

นาฬิกาอัจฉริยะจากซัมซุงนั้นใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Tizen เป็นพื้นฐานมาหลายรุ่นนะครับรวมถึงใน Galaxy Watch Active ด้วย ซึ่งก็ทำให้การใช้งานนั้นลื่นไหลดี โดยเมื่อเริ่มต้นใช้งานก็จะต้องเชื่อมต่อนาฬิกาเข้ากับสมาร์ตโฟนก่อน ซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นสมาร์ตโฟนของซัมซุงถึงจะใช้งาน Galaxy Watch Active ได้ จะเป็น Android ค่ายอื่นๆ หรือจะใช้กับ iPhone ก็ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าไม่ใช่มือถือของซัมซุง ก็ต้องไปดาวน์โหลดแอป Galaxy Wearable มาลงก่อน แล้วทำตามที่หน้าจอระบุ ซึ่งต้องโหลดแอปเสริมอีก 2-3 ตัว เช่น Samsung Health ถึงจะใช้งาน Galaxy Watch Active ได้เต็มประสิทธิภาพครับ

การควบคุม Galaxy Watch Active นั้นทำได้ไม่ยาก โดยมีวิธีการสั่งงานหลักๆ อยู่ไม่กี่ชนิดคือ

  • ปุ่มด้านบนเป็นปุ่ม Back ใช้ย้อนเมนูกลับไป 1 ระดับ และกดค้างก็สามารถเรียกใช้ Samsung Pay บนนาฬิกาได้ ซึ่งแม้เราใช้นาฬิกากับสมาร์ตโฟนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของซัมซุงก็ใช้ Samsung Pay ได้
  • ปุ่มด้านล่างเป็นปุ่ม Home ใช้เรียกเมนู เปิดแอปต่างๆ บนนาฬิกา และสามารถกด 2 ทีเพื่อเรียก Bixby ได้
  • ปัดหน้าจอนาฬิกาจากซ้ายไปขวา ใช้ดูข้อความแจ้งเตือนย้อนหลัง
  • ปิดหน้าจอจากขวาไปซ้าย เพื่อเข้าเมนู Widget ต่างๆ เช่นแสดงระดับการออกกำลังที่เป็นรูปหัวใจ หรือเข้าหน้าเริ่มออกกำลังกาย หรือปฏิทิน
  • กดค้างที่หน้าปัดหลักเพื่อเปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกา

ซึ่งเรื่องที่ประทับใจใน Samsung Galaxy Watch Active คือมันสามารถอ่านข้อความภาษาไทยได้สมบูรณ์ โชว์สติกเกอร์จากไลน์มาแสดงในนาฬิกาได้ แถมยังสามารถเลือก Emoji หรือพิมพ์ตอบกลับไปได้ด้วย แถมยังสามารถพูดใส่เพื่อให้พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษออกมาได้ (แต่พิมพ์ไทยและพูดไทยใส่ไม่ได้นะ)

แต่เรื่องที่ขัดใจนิดหน่อยคือการแสดงข้อความแจ้งเตือนมันต้องรอส่งผ่านข้อมูลนานไป คือเมื่อนาฬิกาสั่นและเราพลิกนาฬิกาขึ้นมาดู จะเห็นไอคอนของแอปที่แจ้งเตือนอีก 1-2 วินาที ก่อนที่จะเปลี่ยนหน้าให้ดูรายละเอียดของข้อความนั้น ซึ่งแทนที่พลิกนาฬิกาขึ้นมาแล้วจะเห็นรายละเอียดเลย กลับต้องรออีกอึดใจหนึ่ง

ที่ชอบ Galaxy Watch Active อีกอย่างคือมันทำงานเสถียร สามารถเชื่อมต่อกลับไปยังโทรศัพท์ได้รวดเร็ว แม้จะเอามือถือออกห่างนาฬิกา เมื่อเอากลับมาในระยะที่ Bluetooth เชื่อมต่อระหว่างกันได้ มันก็จะจับคู่กันเอง ซึ่ง Smart Watch หลายรุ่นจะมีปัญหานี้ที่ไม่ยอมเชื่อมต่อกลับไป

นอกจากนี้ยัง Samsung Galaxy Watch Active ยังมีความสามารถอีกเพียบคือ

  • กดค้นหาโทรศัพท์ได้
  • ดูสภาพอากาศได้
  • โหลดแอปลงนาฬิกาได้ด้วยตัวเองผ่าน Wifi ไม่ต้องผ่านโทรศัพท์ก็ได้ (ทำให้มีความสามารถอีกเพียบที่มาจากแอปเสริม)
  • เชื่อมต่อ Wifi ได้ ก็ทำให้ใช้งานอย่าง Spotify ในตัวได้เลย ไม่ต้องมีมือถืออยู่ด้วยก็ได้
  • แต่น่าจะมีรุ่น eSim ขายที่เชื่อมข้อมูลมือถือได้เลยโดยไม่ต้องใช้ Wifi จะสมบูรณ์ขึ้นกว่านี้
  • โหลดเพลงลงนาฬิกาได้ มีพื้นที่ให้ลงเพลง 1.5 GB
  • เชื่อมต่อ Bluetooth กับหูฟังได้ ทำให้ฟังเพลงจากนาฬิกาได้เลย
  • แต่ที่ตัวเรือนไม่มีลำโพงนะ เลยคุยโทรศัพท์ไม่ได้ หรือฟังเพลงจากนาฬิกาไม่ได้
  • มี Water Lock Mode เพื่อปิดการสัมผัสหน้าจอ ป้องกันจอลั่นจากน้ำ เปิดโหมดนี้ก่อนเอาลงไปว่ายน้ำ และหลังจากว่ายน้ำเสร็จก็ปิด จะสามารถไล่น้ำออกจากเครื่องได้

อายุแบตเตอรีของ Galaxy Watch Active

โหมด Power Saving ที่เปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกาเป็นขาว-ดำ

นาฬิกาเรือนนี้ไม่ใช่นาฬิกาสายแบตอึด เราทดสอบมาหลายอาทิตย์ ใช้นาฬิกาไป 1 วันจะใช้แบตมากกว่าครึ่ง คืออยู่ได้นานสุดโดยไม่ชาร์จได้ราวๆ 2 วันเท่านั้น (ก็พอๆ กับ Apple Watch) ทำให้ถ้าเดินทางไกลต้องเอาสายชาร์จติดตัวไปด้วยเสมอ แต่สายชาร์จไม่หนัก ติดตัวไม่เป็นภาระ และสายชาร์จตัวนี้จะชาร์จแบบไร้สายกับนาฬิกา แค่แปะนาฬิกาลงไปให้แม่เหล็กดูด ก็เริ่มชาร์จแล้ว ไม่ต้องเล็งมุมอะไรเยอะ ซึ่งก็ชาร์จไฟได้รวดเร็วดีครับ ชาร์จทิ้งไว้ชั่วโมงกว่าๆ ก็เต็มแล้ว

แต่ความสามารถพิเศษของการชาร์จคือมันรองรับแท่นชาร์จมาตรฐาน Qi บางตัวด้วย ที่ใช้ได้แน่ๆ คือเอาไปแปะหลัง Samsung Galaxy S10 แล้วเปิดโหมด Wireless Power Share ก็จะชาร์จไฟให้นาฬิกาได้ทันที ใครที่ใช้ Samsung Galaxy ที่มีฟีเจอร์นี้ก็ไม่ต้องพกสายชาร์จติดตัวก็ได้ครับ และเราได้เทสต์กับ Huawei P30 Pro ที่มีฟังก์ชัน Wireless Reverse Charging ด้วย แต่ก็ไม่สามารถชาร์จนาฬิกาได้ครับ

จับ Galaxy Watch Active มาชาร์จหลัง Galaxy S10+

และเมื่อแบตเตอรีใกล้หมด นาฬิกาก็ยังมี Power Saving Mode เพื่อให้นาฬิกายังสามารถบอกเวลาและแสดงข้อมูลสำคัญได้จนชาร์จนาฬิกาครั้งใหม่ (อยู่ได้อีกเป็นวัน) แต่ฟังก์ชันหลายอย่างก็ถูกปิดไป หน้าจอก็กลายเป็นขาว-ดำ

ฟังก์ชันออกกำลังกายของ Galaxy Watch Active

  • มีฟังก์ชันออกกำลังกายเยอะ รองรับรูปแบบออกกำลังกายหลากหลาย แถมเริ่มเซสชันออกกำลังกายอัตโนมัติได้ด้วย
  • สำหรับมนุษย์ทำงาน มีฟังก์ชันเตือนการนั่งนาน ให้ลุกไปเดินหรือออกกำลังกายเล็กๆ บนโต๊ะได้
  • ถ้าเทียบกับนาฬิกาออกกำลังกายโดยเฉพาะ อาจจะไม่ได้ให้ข้อมูลที่ละเอียดเท่า แต่ก็มากพอสำหรับคนทั่วไปแล้ว

ต้องสารภาพว่าเราไม่ค่อยได้เทสต์ฟังก์ชันออกกำลังของ Galaxy Watch Active เท่าไหร่ เพราะไม่ใช่สายออกกำลังกาย 555 แต่ด้วยความที่ชื่อนาฬิกามันมีคำว่า Active อยู่ด้วยมันก็ต้องเน้นเรื่องการออกกำลังกายด้วยเซ่ เราก็ขอเล่าในลักษณะการใช้ชีวิตทั่วไปแล้วกันครับ

Galaxy Watch Active นั้นสามารถตรวจวัดการเต้นของหัวใจได้ ซึ่งก็จะตรวจและเก็บข้อมูลให้เรื่อยๆ ตลอดการใส่นาฬิกาครับ แล้วมาดูย้อนหลังในแอป Samsung Health พร้อมกับข้อมูลอื่นๆ พวกจำนวนก้าวเดิน หรือระยะเวลาการนอน (ถ้าใส่นาฬิกานอนก็จะได้ข้อมูลที่แม่นยำขึ้น) ที่สำคัญคือข้อมูลการออกกำลังกายที่นาฬิกาเก็บได้ก็จะมารวมอยู่ในนี้เหมือนกัน ว่าเราออกกำลังกี่เซสชั่น กี่นาที ใช้พลังงานไปเท่าไหร่

การเริ่มต้นออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ 2 แบบคือ กดบอกนาฬิกาว่าเรากำลังจะออกกำลังกายแล้วนะ ซึ่งจะแม่นยำกว่า และมีตัวเลือกให้เลือกเยอะว่าเราออกกำลังกายเป็นวิ่ง วิ่งในลู่ เดิน ว่ายน้ำ หรือทำอื่นๆ หรือถ้าลืมบอกนาฬิกา มันก็สามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของเรา และบันทึกการออกกำลังกายให้เองได้เหมือนกัน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่แม่นยำเท่ากับการกดเองครับ แล้วระหว่างออกกำลังกาย ถ้านาฬิกาตรวจได้ว่าเราหยุดออกกำลังกาย เช่นหยุดวิ่ง พักเหนื่อยก่อน นาฬิกาก็จะพักการตรวจจับให้เองด้วย จนออกวิ่งอีกครั้งมันก็จะทำงานต่อเองครับ

นั่งนานๆ ก็จะมีเตือนให้ออกกำลังบ้าง

สำหรับคนทำงาน ฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากคือฟังก์ชันแจ้งเตือนว่านั่งนานเกินไป ซึ่งคำแนะนำจาก Galaxy Watch Active มีทั้งให้ออกไปเดิน หรือให้ออกกำลังกายท่าง่ายๆ ที่โต๊ะ ซึ่งก็ช่วยให้ชีวิตการทำงานหนักของเรามีคุณภาพมากขึ้น

สรุป Samsung Galaxy Watch Active นาฬิกาพรีเมียมสปอร์ต

เราค่อนข้างประทับใจกับ Samsung Galaxy Watch Active นะครับ ในฐานะที่เราไม่เคยรีวิวตระกูล Galaxy Watch มาก่อนก็ถือว่าเป็นนาฬิกาที่ดีมาก ประสบการณ์ใช้งานลื่นไหล ฟีเจอร์ลูกเล่นเยอะ และถ้าเทียบกับนาฬิกาอัจฉริยะอื่นๆ ที่เราเคยรีวิวมา Galaxy Watch Active ก็ถือว่าอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก Android เลย แต่ลูกเล่นอาจจะยังเป็นรอง Apple Watch อยู่บ้างนะครับ ที่ฝั่งแอปเปิ้ลทำ Watch OS ออกมาได้ดีจริงๆ (ส่วนดีไซน์คิดว่า Watch Active สวยกว่า เพราะเป็นหน้าปัดกลม)

Samsung Galaxy Watch Active นั้นเปิดตัวที่ราคา 7,490 บาทครับ ก็ถือว่าเป็นราคากลางๆ สำหรับนาฬิกาที่ดูพรีเมียมแบบนี้ ใครสนใจก็ไปจัดหากันได้ครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส