นี่มันพัดลมหรือหอดูดาว?  พัดลม x เครื่องฟอกอากาศ dyson pure cool me กับความเย็นระดับ10!
Our score
7.9

dyson pure cool me

จุดเด่น

  1. ได้ทั้งพัดลมและฟอกอากาศแบบ 2-in-1
  2. พลังลม 10 ระดับ เหมาะกับการใช้งานส่วนตัว
  3. ตั้งค่าการทำงานได้
  4. ปรับ focus ทิศทางลมขึ้น-ลงได้ และการหมุนได้
  5. ไส้กรองละเอียด 0.1 ไมครอน

จุดสังเกต

  1. หัวปลั๊กมีขนาดใหญ่
  2. ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว
  3. ควบคุมด้วยรีโมทเท่านั้น สั่งผ่านแอปไม่ได้
  4. ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพัดลมทั่วไป
  5. ไม่มีการแสดงผลคุณภาพอากาศ
  • ความเย็น

    10.0

  • การฟอกอากาศ

    7.5

  • นวัตกรรม

    8.0

  • การสั่งการ

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

ร้อนไหม? เวลาทำ OT เลิกงานดึก ตึกตัดแอร์ แทบขาดอากาศหายใจ… หรือบางทีก็เกิดสงครามแย่งรีโมตกับเพื่อนร่วม เพราะบางคนหนาวเข้ากระดูกแต่ฉันร้อนมากจนตับจะแตก!

Dyson Pure Cool Me

มีใครคิดเหมือนผมบ้าง มันช่างเหมือนหอดูดาวเหลือเกิน!

วันนี้ #beartai ขอรีวิวการใช้งานจริงของพัดลมตั้งโต๊ะสุดคูล ที่หน้าตาดูเผิน ๆ คล้ายหอดูดาว มากับทรงแปลก ๆ ล้ำ ๆ แบบนี้ แน่นอนว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นพัดลมของ dyson รุ่น dyson pure cool me ตัวเล็กหัวโต หน้าตาจิ้มลิ้ม แต่ฟังก์ชันโหดใช้ได้ เพราะมีวิศวกรร่วมออกแบบกว่า 120 ชีวิต ใช้เครื่องต้นแบบและชุดประกอบย่อยกว่า 2,022 ชิ้น และยังถูกทดสอบกว่า 366 ครั้ง! ฟังอย่างนี้แล้วมาดูกันว่ามันทำอะไรคูล ๆ ได้บ้าง

ความเย็นระดับ 10

dyson pure cool me ถูกออกแบบมาให้ใช้เป็นพัดลมส่วนตัว โฟกัสไปที่คุณคนเดียว เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่พอใจกับแอร์ที่ออฟฟิศ เพราะเจ้านี่ จัดให้เลย 10 ระดับ! เย็นกันให้สะใจ ไม่รบกวนเพื่อนขี้หนาวข้างโต๊ะอีกด้วย

Dyson Pure Cool Me

ความแรงระดับ 10 (หัวกะโหลก) เย็นมาก เย็นน้อยก็เลือกได้

Dyson Pure Cool Me

ทดลองใช้งานจริงกับชาวออฟฟิศ #beartai ทำงานจนเพลิน

ฟอกอากาศได้

Dyson Pure Cool Me HEPA, Carbon

ส่วนหัวถอดทำความสะอาดได้ ไส้กรองมีทั้ง HEPA และถ่านกัมมันต์

อยากเย็น อยากมีอากาศดีในเวลาเดียวกัน ไม่ต้องซื้อทั้งพัดลม ทั้งเครื่องฟอกอากาศนะ เพราะ dyson pure cool me เขามีระบบกรองอากาศในตัว ด้วยไส้กรองแบบ HEPA และถ่านกัมมันต์ ติดเป็นแผงเดียวกัน ทำให้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ป้องกันสารพิษ และสารก่อภูมิแพ้ ด้วยไส้กรอง HEPA ที่มีความละเอียดถึง 0.1  ไมครอน (1 ไมครอน = 1 ส่วนล้านของเมตร) ซึ่งสามารถถอดหัวออกมาเพื่อทำความสะอาดไส้กรองได้  นอกจากนั้นยังเคลมว่า HEPA Filter สามารถ ดักจับมลพิษอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 99.95% โดยมีอายุการใช้งานชิ้นละ 1 – 1.5 ปี (คำนวณจากการใช้งานเฉลี่ยที่ 12 ชั่วโมงต่อวัน) ขึ้นอยู่กับการใช้งานและสภาพอากาศ ซึ่งระบบจะทำการแจ้งเตือนบนหน้าจอเมื่อใกล้ถึงเวลาเปลี่ยน หรือจะกดไอคอนตัว I บนรีโมตเพื่อดูกราฟิกแสดงสถานะของตัวกรองบนหน้าจอเครื่องก็ได้เช่นกัน ส่วนราคาอะไหล่ไส้กรองอยู่ที่ 3,590 บาท

Dyson Pure Cool Me carbonDyson Pure Cool Me filterDyson Pure Cool Me motor

ปรับทิศทางลมด้วยระบบ Core Flow™

นอกจากจะหมุนซ้ายขวาได้ 70 องศา เหมือนพัดลมทั่วไปแล้ว มีแผ่นกลม ๆ น่าจับน่าเลื่อนตรงหัว ซึ่งเป็นฟังก์ชันการโฟกัสทิศทางของลม หรือที่เรียกว่า Core Flow™ นี่เอง เราสามารถเลื่อนแผ่นกลม ๆ ที่อยู่บนหัว ขึ้น-ลง ตามทิศทางที่เราต้องการให้ลมเป่าออกมา เพื่อให้เราได้รับความเย็นไปเต็ม ๆ ไม่รบกวนคนข้าง ๆ (ลมจะวิ่งตามผิวโค้งจากด้านบนและด้านล่าง แล้วมาชนกันตรงกลางเพื่อให้กระแสลมพุ่งออกไป)

Dyson Pure Cool Me Core flow

ตั้งเวลาได้ถึง 8 ชั่วโมง

เราสามารถตั้งเวลาการทำงานของ dyson pure cool me ผ่านรีโมตที่แถมมากับเครื่องได้ด้วย เริ่มตั้งแต่ 30 นาที, 1 ชั่วโมง, 2 ชั่วโมง, 4 ชั่วโมง ,ถึง 8 ชั่วโมง

Dyson Pure Cool Me

ตั้งเวลาสูงสุดได้ 8 ชั่วโมง

Dyson Pure Cool Me

ความคูล

Dyson Pure Cool Me เหมาะสำหรับคนที่ต้องการฟอกอากาศ และพัดลมทำความเย็นในตัวเดียวกัน แบบ 2 in 1 เช่นใช้ส่วนตัวในออฟฟิศ หรือเป่าในห้องนอนในวันที่อากาศไม่ร้อนมากนัก ถ้าเทียบกับพัดลมทั่วไปในไซส์นี้แล้วถือว่ากินขาดในเรื่องความแรง นอกจากนั้นยังมีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้าย และพกพาง่าย ส่วนฟีเจอร์คูล ๆ อีกอย่างที่ติดมาด้วยคือหน้าจอ LCD ที่สามารถปรับความสว่างได้อัตโนมัติตามสภาพแวดล้อม ส่วนใครกลัวรีโมตหายก็ไม่ต้องห่วงเพราะตัวเครื่องมีแม่เหล็กแปะรีโมตได้ แต่ต้องเล็งให้ดี ๆ เพราะมีจุดเดียวที่มาร์กไว้บนเครื่องให้แปะได้

Dyson Pure Cool Me

ข้อสังเกต

ตัวเครื่องค่อนข้างจะดูไฮเทค แต่อุปกรณ์ที่แถมมาอย่างหัวชาร์จค่อนข้างใหญ่ และต้องเสียบปลั๊กไว้เสมอ เพราะไม่มีแบตเตอรี่ในตัว ซึ่งราคานี้น่าจะติดมาด้วย เรื่องความเย็นไม่มีที่ติ ส่วนเรื่องเสียงทางวิศวกรเสียงของ dyson มีการทดสอบกว่า 100 ครั้งเพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเราในระยะใกล้ แต่เมื่อลองปรับระดับความแรงของลมสูง เสียงก็แอบดังไปนิด ไม่เหมาะกับคนที่ต้องใช้สมาธิในการทำงานสูง  

การควบคุมด้วยรีโมตอาจต้องเล็งให้ตรงเซนเซอร์ในบางครั้ง รีโมตเล็ก และมีเหลี่ยมคม ต้องเก็บให้ดี เพราะถ้าหล่นหายตัวเครื่องก็ไม่สามารถใช้การได้  ส่วนเรื่องการกรองถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ครบครันเท่ากับพัดลมฟอกอากาศรุ่นใหญ่ของ Dyson โดยเฉพาะที่มีฟังก์ชัน Wifi เพื่อส่งข้อมูลและควบคุมผ่านแอป หรือตัววัดระดับฝุ่นละอองเช่น PM2.5 ที่ใน Pure Cool Me นั้นไม่มีมาให้

Dyson Pure Cool Me

มีแม่เหล็กดูดรีโมตติดกับตัวเครื่อง กันหาย

โดยรวมราคาตามหน้าเว็บ dyson 13,900 บาท ก็แอบสูงเล็กน้อย แต่ด้วยฟังก์ชัน ชื่อชั้น และนวัตกรรมก็น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าต้องดูที่ลักษณะการใช้งานด้วย เพราะถ้าตั้งโต๊ะทำงานใช้ส่วนตัวก็คุ้มมาก ๆ ยิ่งคนขี้ร้อน หรือคนที่ใช้ความคิดทำงานจนเหงื่อออก เจ้าตัวนี้จะช่วยดึงคุณกลับมาสู่ความเย็นได้ดีทีเดียว แต่ถ้าจะเอาไปติดให้ความเย็นทั่วห้อง หรือตั้งส่ายให้เพื่อนหลาย ๆคน พัดลมขนาดใหญ่น่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า เพราะชื่อของรุ่นนี้ก็บอกอยู่แล้วว่า ‘เย็นฉัน’ (cool me) แต่ถ้าอยากให้เย็นเป็นหมู่คณะก็ลอง dyson pure cool ดู

สำหรับใครที่สนใจ gadget คูล ๆ ไปใช้ในออฟฟิศแบบนี้สามารถเข้าไปเลือกดูให้เหมาะกับการใช้งานที่เว็บของ dyson ได้เลย!

Dyson Pure Cool Me

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส