รีวิว Sudio Fem หูฟังไร้สายที่แท้ทรูดีไซน์เรียบหรูจากสวีเดน เสียงดีใช้ได้!
Our score
8.8

Sudio Fem

จุดเด่น

  1. ดีไซน์เรียบหรู ดูแพง มีเอกลักษณ์แตกต่างจากหูฟังอื่น ๆ กันน้ำได้ระดับ IPX5
  2. คุณภาพเสียงโอเค ฟังง่าย ฟังสบาย
  3. คุยโทรศัพท์ได้ดีด้วยไมค์ยื่นออกไปรับเสียง และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน แถมคุยด้วยหูข้างเดียวก็ได้
  4. ควบคุมการทำงานได้แทบทุกอย่างด้วยการแตะตัวหูฟัง
  5. ราคาคุ้มค่า แถมมีโค้ดลดราคาอีก 15%

จุดสังเกต

  1. หูฟังสีขาวที่เรารีวิวนั้นเลอะง่าย เวลาใช้ต้องระวัง
  2. ไม่มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบ ANC
  3. ไม่มีแอปปรับแต่งหูฟัง
  • คุณภาพเสียง

    8.0

  • คุณภาพวัสดุ

    8.5

  • ความคล่องตัวในการใช้

    10.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

เราอาจจะยังไม่คุ้นหูกับชื่อแบรนด์ Sudio เท่าไหร่นะครับ แต่แบรนด์นี้เป็นแบรนด์หูฟังและเครื่องเสียงจากสวีเดน ซึ่งขึ้นชื่อทั้งในอุตสาหกรรมเพลงและเรื่องการดีไซน์ ทำให้หูฟังของ Sudio ออกแบบโดยเน้นความเรียบง่าย แต่โดดเด่น หรูหรา ตามสไตล์สวีดิชครับ ซึ่งหูฟังที่เรารีวิวในวันนี้คือ Sudio Fem รุ่นล่าสุดครับ

การออกแบบของ Sudio Fem

Sudio Fem

ความประทับใจเป็นรูปธรรม แรกจับต้องและมองเห็น เริ่มจากดีไซน์กล่องที่ออกมากรทัดรัดพกพาสะดวก มี 4 สีสวย ให้เลือกตามชอบใจตั้งแต่สีน้ำเงิน Classic Blue , สีชมพู, สีขาว และสีดำ ซึ่งกล่องหูฟังตลับกลม ๆ นี้ดีไซน์เรียบมาก ด้านบนเป็นโลโก้ Sudio ปั้มลงไป แล้วก็มีพอร์ตชาร์จแบบ USB-C เท่านั้น จุดเด่นที่สุดของกล่องหูฟังนี้น่าจะเป็นเชือกสีน้ำตาลที่ร้อยออกมาจากกล่องครับ และเมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะเห็นไฟแสดงระดับพลังงานของกล่องชาร์จ 4 ดวง ให้ดูได้ง่าย ๆ ว่าตอนนี้ที่กล่องชาร์จมีแบตเหลือเท่าไหร่

ตัวหูฟังเป็นบลูทูธไร้สาย True Wireless โดยเป็นหูฟังแบบ in ear ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา จุกยางมีลักษณะแบนกว่าจุกทั่วไป ทำให้การสวมใส่สบาย ไม่เจ็บหูเลยแม้แต่น้อย ซึ่งในกล่องจะมีจุกยางให้เลือกอีก 3 ขนาด รวมเป็น 4 ขนาดให้เลือกใช้ ที่ตัวหูฟังมีไมโครโฟนในตัวทั้ง 2 ข้าง โดยไมโครโฟนด้านหน้าสีเงินที่เด่นออกมาจากตัวหูฟังจะใช้ในการพูดปกติ ส่วนไมโครโฟนด้านท้ายหูฟังจะใช้ตัดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ รวมไมโครโฟนทั้งหมดเป็น 4 ตัว (ไมโครโฟนข้างละ 2 ตัว)

Sudio Fem

หูฟังออกแบบมาให้ กันน้ำกันฝุ่น ละอองฝน และเหงื่อ ระดับ IPX 5 (ห้ามเอาไปแช่น้ำนะ) สามารถใส่ออกกำลังกาย กระโดด หรือใส่วิ่งได้ ไม่หลุดง่าย สวมใส่ได้แน่นกระชับเหมาะกับการออกกำลังกายและฟังเพลงไปด้วย ทั้งเพลิดเพลินและผ่อนคลายได้ไม่น้อยทีเดียว

ข้อสังเกตเดียวเกี่ยวกับการออกแบบของ Sudio Fem คือตัวสีขาวที่เราได้มารีวิวนั้นมันขาวมาก ดูบริสุทธิ์มากจนกลัวว่าสิ่งต่าง ๆ จะไปเปื้อนมัน ซึ่งหลังจากใช้งานไปสักพักแล้วมันก็เปื้อนง่ายจริง ๆ ครับ เหมือนมันสามารถเก็บสีจากสิ่งรอบตัวได้ง่ายมาก สำหรับคนที่ใช้งานแบบลุย ๆ เราจึงอยากแนะนำให้ซื้อสีเข้ม ๆ จะดีกว่านะ

การใช้งาน Sudio Fem

Sudio Fem

เราสามารถเชื่อมต่อหูฟังกับ Iphone หรือ Smartphone ด้วยระบบ บลูทูธไร้สาย การเชื่อมต่อครั้งแรกที่ใช้งานก็ง่ายมากเมื่อใส่หูฟังแล้วแตะหูฟังข้างขวาค้างไว้ 4 วินาที เมื่อได้ยินเสียง Power on แตะหูฟังข้างซ้ายเพื่อเปิด 4 วินาทีเช่นกัน จากนั้นแตะเลือกชื่อหูฟัง sudio fem ในส่วนของการตั้งค่าที่โทรศัพท์ โดยการเปิด bluetooth เพื่อเชื่อมต่อได้เลย เท่านี้เราก็สามารถเปิดเพลงหรือมีเดียต่าง ๆ ฟังได้ทันที

ในการใช้งานครั้งต่อไป แค่หยิบหูฟังออกมาจากกล่องเคสชาร์จก็จะเชื่อมต่ออัตโนมัติทันที และจะตัดการเชื่อมต่อเมื่อเก็บหูฟังกลับเข้ากล่อง แต่ถ้าถอดออกข้างเดียวก็จะยังคงทำงานอยู่ เราสามารถฟังเพลงหรือสนทนาได้ต่อเนื่องนานสูงสุด 6 ชั่วโมง ด้วยระดับความดัง 50% ต่อการชาร์จเพียง 1 ครั้ง, ใช้งานได้รวมแล้ว 20 ชั่วโมง

เพราะการชาร์จหูฟังเป็นการชาร์จแบบไร้สาย เป็นระบบแม่เหล็กช่วยล็อคหูฟังให้อยู่กับที่ไม่เลื่อนหลุด เคสสามารถชาร์จหูฟังทั้ง 2 ข้างได้ประมาณ 4 – 5 รอบ ทำให้ฟังเพลงได้นานแบบต่อเนื่อง สายชาร์จ USB Type C ที่มีระบบ Quick Charge ชาร์จเคสได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีสถานะไฟ 4 ดวงบอกระดับแบตเตอรี่ ตั้งแต่ 25% 50% 75% 100% ตามลำดับ ยังมีการชาร์ทแบบรวดเร็ว 15 นาที ฟังได้นาน 1 ชั่วโมง ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จให้เต็มคือ 90 นาที ด้วยความจุแบตเตอรี่ 50 mAH สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิ -10 ถึง 40 องศา

Sudio Fem

การควบคุมเพลงหรือมีเดียต่าง ๆ เราสามารถควบคุมจากหูฟังได้เลยด้วยคำสั่งดังนี้

  • เล่นเพลง / หยุดเพลง โดยการแตะหูฟังด้านใดก็ได้ 1 ครั้ง
  • รับสาย / วางสาย ก็แตะ 1 ครั้ง
  • แตะหูฟังด้านขวา 2 ครั้ง เพื่อฟังเพลงต่อไป
  • แตะหูฟังด้านซ้าย 2 ครั้ง เพื่อฟังเพลงก่อนหน้า
  • แตะหูฟังด้านขวาหรือด้านซ้าย เพื่อหยุดหรือเล่นเพลงต่อ
  • แตะหูฟังด้านขวาหรือด้านซ้ายค้างไว้ประมาณ 1 วินาที เพื่อเรียก Siri หรือผู้ช่วยระบบอื่น ๆ
  • แตะหูฟังด้านขวา 3 ครั้ง เพื่อเพิ่มระดับเสียง
  • แตะหูฟังด้านซ้าย 3 ครั้ง เพื่อลดระดับเสียง

แต่ Sudio Fem นั้นไม่มีแอปมารองรับเหมือนหูฟังไร้สายรุ่นใหม่ ๆ นะครับ ผู้ใช้จึงอัปเดตเฟิร์มแวร์ด้วยตัวเอง หรือกำหนดการตั้งค่าปุ่มต่าง ๆ ไม่ได้

คุณภาพเสียงของ Sudio Fem

Sudio Fem

สเปกเทคนิคด้านเสียงของ Sudio Fem เป็นดังนี้ครับ

  • ตัวลำโพงด้านใน ใช้ไดรฟ์เวอร์แบบ Graphene ขนาดไดรฟ์เวอร์ ไซส์ 5.6 มม.
  • รองรับความถี่ 20 Hz – 20 kHz
  • รองรับ Bluetooth 5 รองรับ Codec เสียง SBC และ AAC

โดยรวมแล้วเสียงของ Sudio Fem นั้นออกมาสดใสแบบที่คนทั่วไปจะชอบได้ไม่ยากครับ เสียงสูงกำลังดี ไม่แหลมเสียดหู เสียงเบสมีเยอะระดับหนึ่ง กระชับ เก็บตัวได้ดี ฟังเพลิน แต่เสียงช่วงกลาง-ต่ำจะมีความมัว ๆ อยู่หน่อย ทำให้รายละเอียดเสียงช่วงนี้อาจไม่คมนัก ส่วนมิติเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ได้กว้างแยกชิ้นเครื่องดนตรีต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้อึดอัด ส่วนเรื่องการซิงก์เสียง เราทดสอบกับ Youtube และ Netflix ก็ให้เสียงที่ตรงปากดีครับ

Sudio Fem ใช้การตัดเสียงรบกวนด้วยจุกหูฟังแบบ in-ear เท่านั้นนะครับ ไม่มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบ Active Noise Cancelling หรือ ANC ซึ่งก็ตัดเสียงได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้เงียบมากเหมือนหูฟังที่มี ANC

การคุยโทรศัพท์ของ Sudio Fem

Sudio Fem

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Sudio Fem คือมีไมค์ยื่นออกมาเพื่อรับเสียงคุยโทรศัพท์ครับ พร้อมกับไมค์ตัดเสียง ทำให้การคุยโทรศัพท์ออกมาดี ลองคุยในห้องทำงานปกติ ปลายสายก็ไม่ได้ทักเรื่องคุณภาพเสียง สามารถคุยต่อเนื่องได้ไม่มีสะดุดจนจบบทสนทนา แต่ถ้าคุยในพื้นที่เสียงอึกทึกอย่างบนรถไฟฟ้าก็อาจจะสู้ไม่ไหวเหมือนกัน เพราะระยะของไมค์นั้นห่างจากปากมากกว่าการคุยด้วยโทรศัพท์ปกติ

และที่น่าประทับใจคือเราสามารถถอดหูฟัง 1 ข้างแล้วเก็บลงกล่องระหว่างการคุยสายได้เลย โดยที่การคุยไม่มีสะดุด เพราะการคุยโทรศัพท์เราจะไม่อยากใส่หูฟัง 2 ข้างพร้อมกันเพื่อคุย เพราะจะทำให้เสียงพูดก้องอยู่ในหัว ถ้าถอดหูฟังออก 1 ข้างจะทำให้คุยได้สบายกว่าครับ

สรุป Sudio Fem หูฟังดีไซน์ดี เสียงโอเค ราคาประทับใจ

Sudio Fem

Sudio Fem นั้นเปิดตัวมาด้วยราคา 4,390 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สมน้ำสมเนื้อกับคุณภาพงานออกแบบ คุณภาพเสียง และประสิทธิภาพของไมค์นะครับ แถมถ้าซื้อแล้วลงทะเบียนผ่านเว็บ ก็จะรับประกัน 18 เดือนเลย และพิเศษกว่านั้นคือถ้าคุณใส่โค้ด “beartaifem” ระหว่างการซื้อจากเว็บ Sudio ก็จะได้ส่วนลดอีก 15% เหลือราคาแค่ 3731.50 บาทเท่านั้น (ลดไป 658 บาท) พร้อมส่งฟรีอีกต่างหาก เอาเป็นว่าใครสนใจก็กดสั่งได้เลยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส