รีวิว B&W PX7 หูฟังไร้สายตัวท็อปแบรนด์เครื่องเสียง audiophile อังกฤษ ในราคาจับต้องได้
Our score
8.9

B&W PX7

จุดเด่น

  1. เสียงหวาน อบอุ่น นุ่ม สุภาพ รายละเอียดเยอะตามแบบ Bower & Wilkins ตัดเสียงรบกวนได้ดี แถมมีสาย 3.5 mm และ USB ที่ต่อเสียงผ่านสายได้
  2. คุณภาพการผลิตอย่างดี ตัวครอบหูทำจากหนัง ก้านทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ เคสใส่หูฟังเป็นแบบแข็ง
  3. ควบคุมหูฟังได้ง่ายด้วยปุ่มจริงๆ ไม่ต้องจำรูปแบบการสั่งงานเยอะ
  4. เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 2 ตัวพร้อมกัน คุยโทรศํพท์ได้โอเค
  5. มีแอปสำหรับควบคุมหูฟังและอัปเดตเฟิร์มแวร์

จุดสังเกต

  1. เรียกใช้ Siri หรือ Google Assistant จากตัวหูฟังไม่ได้ (อัปเดต มีเฟิร์มแวร์อัปเดตเพิ่มความสามารถนี้มาให้แล้ว)
  2. ถ้าลมแรง เสียงลมอาจจะเข้าไปในหูฟังผ่าน ANC ได้
  3. ราคาจัดอยู่ในกลุ่มพรีเมี่ยมเลย
  • คุณภาพเสียง

    10.0

  • คุณภาพวัสดุ

    9.5

  • ความคล่องตัวในการใช้

    8.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

B&W หรือ Bowers & Wilkins นั้นเป็นเครื่องเสียงแบรนด์อังกฤษที่นักฟังเพลงระดับ Audiophile รู้จักกันดีนะครับ เพราะผลิตเครื่องเสียงคุณภาพสูงออกมามากมายตั้งแต่ปี 1966 ตัวดังๆ ก็เช่น B&W Nautilus ลำโพงทรงก้นหอยที่เป็นเอกลักษณ์ ออกมาตั้งแต่ปี 1993 แต่ก็ยังมีขายถึงปัจจุบัน หรือ B&W 800 Series ลำโพงตัวท็อปที่มีการพัฒนาเรื่อย ๆ จนมีรุ่นใช้เพชรเป็น Tweeter เพื่อให้เสียงแหลมได้สมบูรณ์แบบ และสำหรับชาว Gadget อย่างเราน่าจะคุ้น ๆ กับ B&W Zeppelin ลำโพงทรงยาวที่ออกมาตั้งแต่ยุคเสียบ iPod จนเป็นลำโพง Bluetooth ที่ตั้งแล้วสวยมาก ๆ ในบ้าน และในส่วนของหูฟังไร้สาย รุ่นท็อปสุดและดีที่สุดของปีนี้คือ B&W PX7 ที่เราจะรีวิวกันในวันนี้ครับ

แกะกล่อง B&W PX7

Bowers & Wilkins B&W PX7

สิ่งหนึ่งที่เราหวังได้จากหูฟังราคาแพงคือแพ็กเกจครับ เพราะหูฟังเป็นสิ่งที่เราจะต้องพกพาติดตัวออกไปนอกบ้าน มันก็ต้องมีถุงหรือเคสใส่ที่โอเคหน่อย ซึ่ง Bowers & Wilkins PX7 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเรื่องนี้ครับ เพราะเมื่อแกะกล่องออกมาจะเห็นหูฟังอยู่ในเคสแข็งแรงสวยงาม มันแข็งจนเราคิดว่าทนแรงบีบในกระเป๋าแน่น ๆ ได้สบายครับ

เมื่อเปิดเคสออกมาก็จะเห็นหูฟัง PX7 วางนอนสวยงามอยู่ พร้อมกับช่องเล็ก ๆ ที่เก็บสาย 2 เส้นคือ

Bowers & Wilkins B&W PX7
ภายในกล่องแข็งของ B&W PX7
  • สาย AUX ที่มีปลายทั้ง 2 ข้างเป็นแจ็ค 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟังในโหมดสาย
  • สาย USB-A ไป USB-C สำหรับเสียบชาร์จหูฟังครับ ซึ่งเราก็ใช้สายนี้ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อฟังเพลงแบบสายในโหมด Digital ได้ หรือหาใช้สายที่มีปลายเป็น USB-C ทั้ง 2 ข้างเพื่อต่อฟังเพลงโดยตรงจากสมาร์ตโฟนก็ทำได้

ดีไซน์ของ B&W PX7

หูฟังรุ่นนี้จัดว่าเป็นดีไซน์ที่หล่อเรียบนะครับ เป็นดีไซน์แบบครอบหูคลาสสิก (Over-Ear) ไม่ได้มีระบบสัมผัสแบบใช้งง ๆ เหมือนหูฟังยุคใหม่ๆ ตัวแป้นหูฟังเป็นหนังอย่างดี เวลาครอบใบหูก็ให้สัมผัสที่นุ่มนวล ใส่หูฟังยาว ๆ ก็ยังรู้สึกสบายดี ด้านนอกหูฟังก็เขียนยี่ห้อ Bower & Wilkins ไว้ชัดเจนในแบบคำเต็ม ไม่ได้ย่อเป็น B&W เหมือนที่เราคุ้นเคย ซึ่งมีสีสันให้เลือก 2 สีคือเทา-ดำ Space Grey และสีเงิน

ตัวก้านที่เชื่อมกับหูฟังทั้ง 2 ข้างนั้นทำจาก Carbon Fiber เพื่อให้หูฟังมีน้ำหนักเบา ซึ่ง B&W เลือกที่จะคงเอกลักษณ์ของพื้นผิวของคาร์บอนไฟเบอร์ไว้ ไม่ได้ชุบหรือทำสีอะไรไปเคลือบทับ ทำให้หูฟังแต่ละตัวนั้นจะมีลวดลายของวัสดุที่แตกต่างกัน ส่วนตัวก้านด้านบน ส่วนที่สัมผัสศีรษะก็ใช้หนังวัสดุเดียวกับตัวแป้นครอบหูและก้านด้านนอกก็เป็นผ้าครับ

ก้านคาร์บอนไฟเบอร์ของ B&W PX7 ที่มีลวดลายไม่เหมือนกันเลย
ก้านคาร์บอนไฟเบอร์ของ B&W PX7 ที่มีลวดลายไม่เหมือนกันเลย

B&W PX7 มีน้ำหนักแบบชั่งจริง ๆ กับตาชั่งที่ 304 กรัมนะครับ ทำให้เวลาใช้จริงค่อนข้างสบาย สามารถใส่ติดหัวไปได้ตลอดโดยที่ไม่รู้สึกรำคาญนัก ส่วนน้ำหนักหูฟังพร้อมเคสแข็งและสายจะอยู่ที่ 598 กรัม ก็ถือว่าเป็นน้ำหนักที่ยังโอเคสำหรับการพกติดตัวในชีวิตประจำวันครับ

การควบคุม B&W PX7

Bowers & Wilkins B&W PX7
ปุ่มควบคุมของ B&W PX7

การควบคุมของ Bowers & Wilkins PX7 นั้นเรียบง่ายครับ ในขณะที่หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ ๆ เราจะต้องจำรูปแบบการสั่งงานมากมายผ่านระบบสัมผัส แต่ PX7 นั้นจะเป็นปุ่มจริงทั้งหมดทำให้การควบคุมนั้นตรงไปตรงมาดังนี้

หูฟังด้านขวา

  • สวิตซ์ด้านบนสุดไว้เลื่อนปิด-เปิดหูฟัง และถ้าเลื่อนไปด้านบนสุดค้างไว้จะเข้าโหมด Pair Bluetooth
  • 3 ปุ่มถัดลงมาคือ เร่งเสียง-ปุ่มสารพัดประโยชน์-ลดเสียง ซึ่งดีมากที่มีปุ่มเร่งเสียง-ลดเสียงแยกออกมาให้กดง่าย ๆ แบบนี้เพราะเราต้องใช้มันบ่อย
  • ปุ่มสารพัดประโยชน์ (ปุ่มตรงกลางระหว่างเร่งเสียงกับลดเสียง) นั้นมีหน้าที่หลากหลายมาก
    • กด 1 ครั้งเพื่อเล่นเพลง-หยุดเพลง หรือเมื่อสายเรียกเข้าก็กดเพื่อรับสายได้ และระหว่างคุยก็กดเพื่อตัดสาย
    • กด 2 ครั้ง เปลี่ยนเพลงถัดไป
    • กด 3 ครั้ง เล่นซ้ำเพลงเดิม หรือถ้ากดระหว่างคุยสายจะเป็นการปิดเสียงไมโครโฟน
    • กดค้าง 2 วินาทีระหว่างสายเรียกเข้าเพื่อตัดสาย

หูฟังด้านซ้าย

  • มีปุ่มเดียวคือปุ่มควบคุมการตัดเสียงภายนอกแบบ ANC หรือ Active Noise Cancelling โดยกด 1 ครั้งเพื่อเปลี่ยนโหมดไปเรื่อย ๆ ใน 4 โหมดนี้
    • High สำหรับตัดเสียงรบกวนในพื้นที่ที่มีเสียงดัง เช่นระหว่างนั่งอยู่บนเครื่องบิน
    • Low สำหรับตัดเสียงรบกวนในระดับพอประมาณ
    • Auto เพื่อให้หูฟังเลือกระดับการตัดเสียงรบกวนเอง
    • Off ปิดระบบตัดเสียงรบกวน เหมาะสำหรับใช้ฟังเพลงระหว่างการเดิน เพื่อให้ยังพอได้ยินเสียงรอบข้างอยู่
  • กดปุ่มนี้ค้าง 2 วินาทีเพื่อหยุดเพลงแล้วให้เสียงภายนอกเข้ามา (Ambient Pass-Through) เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่วุ่นวาย ให้เราได้ยินเสียงภายนอกได้ชัดเจน หรือใช้คุยกับคนอื่นโดยไม่ต้องถอดหูฟังออก

การตัดเสียงรบกวนของ PX7 ถือว่าทำได้ดีเลย

หลังจากที่เราใช้หูฟัง B&W PX7 มาประมาณเดือนหนึ่ง ผ่านการฟังเพลงในหลากหลายสถานที่ ก็สรุปได้เลยว่าหูฟังรุ่นนี้มีความสามารถในการตัดเสียงรบกวนได้ดีไม่แพ้หูฟังรุ่นเทพ ๆ ด้านการตัดเสียงเลย ด้วยไมโครโฟน 4 ตัวรอบหูฟังสำหรับตัดเสียงรบกวน ถ้าเปิดโหมดตัดเสียงเป็น High เสียงรบกวนต่ำ ๆ พวกเสียงเครื่องยนต์ เสียงบนท้องถนนแทบจะหายไปได้หมด เสียงลมก้องๆ ในหูก็ไม่มี ส่วนเสียงกลางเสียงสูง เช่นเสียงพูดคุยก็จะเบาลงครับ แต่ไม่ได้ตัดจนหายไปเลย แต่จุดสังเกตของระบบตัดเสียงรบกวนก็มีอยู่นะครับตรงที่ถ้าเจอลมแรง ๆ เสียงลมก็จะเข้าไปในหูฟังเพราะลมไปพัดเข้าไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนครับ

นอกจากนี้ B&W PX7 ยังมี Wear Sensor เพื่อตรวจจับการสวมใส่หูฟังด้วย เมื่อถอดหูฟังออกจากศีรษะ เพลงก็จะหยุดเอง แล้วทิ้งไว้สักพักหูฟังก็จะเข้าสู่โหมด Standby เพื่อลดการใช้พลังงาน แล้วเมื่อเราเอามาใส่ใหม่ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้งครับ

คุณภาพเสียงของ B&W PX7

Bowers & Wilkins B&W PX7

รายละเอียดในเชิงเทคนิคในเชิงเสียงของ B&W PX7 เป็นดังนี้ครับ

  • รองรับความถี่เสียง 10 – 30,000 Hz
  • ลำโพงขนาด 43.6 mm 1 ตัวทั้ง 2 ข้าง
  • Bluetooth 5.0
  • รองรับ Codec
    • aptX Adaptive
    • aptX HD (ตัวท็อป สำหรับส่งสัญญาณเสียงระดับ Hi-Res)
    • aptX Classic
    • AAC (สำหรับเชื่อมต่อ iPhone)
    • SBC

เราคาดหวังเสียงแนวไหนจากแบรนด์ Bowers & Wilkins ได้บ้าง เราคาดหวังว่าจะได้เสียงที่สะอาด ละเอียด สุภาพไม่จัดจ้าน ดั่งผู้ดีอังกฤษที่เป็นเอกลักษณ์ของ B&W ซึ่งเจ้า PX7 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังในเรื่องนี้ครับ เสียงย่านต่ำ-กลาง-สูงเป็นระเบียบ ไม่มีอาการเบสบวมจนไปกลบเสียงกลาง หรือเสียงแหลมพร่าจนไปมัวกับเสียงอื่น ๆ ซึ่งสรุปเสียงได้แบบนี้

  • เสียงเบส : กระชับมาแน่นเป็นลูก ๆ เสียงต่ำลงได้ลึก แต่โดยรวมอยู่ในระดับกำลังฟังสบาย ทำให้เพลงกลมกล่อม เบสไม่เยอะจนรู้สึกอึดอัด
  • เสียงกลาง : ชัดเจน แยกรายละเอียดเสียงได้ชัดเจน ฟังแล้วเห็นดีเทลในเสียงร้อง
  • เสียงสูง : ไม่แหลมบาดหู ให้รายละเอียดเสียงดี แยกทิศทางได้ชัด
  • เวทีเสียง : กว้างกำลังดี ไม่กว้างเกินจนรู้สึกโล่ง แยกชิ้นเครื่องดนตรีกำลังสนุก
  • สรุปลักษณะเสียงโดยรวม : หวาน อบอุ่น นุ่ม สุภาพ รายละเอียดเยอะ

ซึ่งเราก็ลองใช้งานในพื้นที่สัญญาณรบกวนเยอะๆ อย่างในห้างแล้ว ก็ถือว่าสู้สัญญาณรบกวนได้ดีครับ สัญญาณยังโอเค ไม่หลุด

การใช้งาน B&W PX7 ในชีวิตประจำวัน

Bowers & Wilkins B&W PX7

หูฟังรุ่นนี้มีไมค์ 4 ตัวสำหรับตัดเสียงรบกวนภายนอก (ANC) และมีไมค์ 2 ตัวสำหรับคุยโทรศัพท์พร้อมเทคโนโลยี CVC2 หรือ Clear Voice Communication v2 ซึ่งก็ทำให้ใช้คุยโทรศัพท์ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าไม่ได้อยู่ในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนภายนอกเยอะๆ PX7 ก็เอาอยู่ คุยโทรศัพท์ได้สบายครับ

นอกจากนี้ยังมีแอป Bowers & Wilkins Headphones สำหรับควบคุมการทำงานของหูฟังด้วย เช่นปรับระดับเสียงภายนอกที่จะเข้ามาในโหมด Ambient Pass-Through, ปรับการทำงานของระบบตัดเสียงรบกวน, เลือกระดับความไวของ Wear Sensor หรืออัปเดตเฟิร์มแวร์ให้หูฟังได้ด้วย และที่แปลกคือมีโหมด Soundscapes สำหรับให้เสียงธรรมชาติ เช่นเสียงฝนตก เสียงคลื่นทะเลมาขับกล่อมเรา

ความสามารถพิเศษอีกอย่างของ B&W PX7 คือสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 2 ตัวพร้อมกันนะครับ เช่นต่อสมาร์ตโฟน 2 เครื่องพร้อมกัน เวลาสายเข้าจากเครื่องไหนก็กดรับได้ทันทีโดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Bluetooth กันใหม่

อายุแบตเตอรี่ของ PX7 นั้นอยู่ได้สูงสุด 30 ชั่วโมงนะครับ เอาจริง ๆ เราก็ไม่เคยใช้มันจนแบตหมดเลยแม้ว่าจะใช้ ๆ ถอด ๆ ไปสักสัปดาห์หนึ่ง นอกจากนี้ B&W ยังเคลมว่าหูฟังตัวนี้ชาร์จแค่ 15 นาทีก็กลับมาฟังเพลงได้ 5 ชั่วโมงแล้ว เพราะเป็นการชาร์จเร็วผ่าน USB-C ครับ

(อัปเดต มีเฟิร์มแวร์อัปเดตเพิ่มความสามารถนี้มาให้แล้ว) แต่ความสามารถที่ขาดหายไปของ PX7 คือยังไม่รองรับการสั่งงานผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Siri หรือ Google Assistant ในตัวนะครับ อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะมีอัปเดตเฟิร์มแวร์เพิ่มเข้ามาให้ไหม แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้ใช้ความสามารถจุดนี้เท่าไหร่ครับ เลยไม่ได้ติดขัดอะไรถ้าจะไม่มี

สรุป B&W PX7 คุ้มไหมกับค่าตัว

Bowers & Wilkins PX7 นั้นเปิดตัวมาด้วยราคา 16,900 บาทนะครับ ก็จัดเป็นหูฟังในกลุ่มพรีเมียมเลย แต่ก็ไม่ใช่หูฟังที่แพงที่สุดในกลุ่มนะครับ ซึ่งคุณภาพงานประกอบ ดีไซน์ อุปกรณ์เสริม ที่สำคัญคือคุณภาพเสียง เราว่าคุ้มค่ากับราคาค่าตัวครับ คุณคาดหวังว่าหูฟังจาก B&W จะออกมายังไง PX7 ก็ตอบสนองความคาดหวังนั้นได้สบายๆ แต่สุดท้ายก็ต้องไปทดลองฟังเสียง และลองใช้งานดูนะครับว่าถูกใจไหม ลองใส่เองแล้วรู้สึกอึดอัดไหม ก่อนที่จะเลือกซื้อครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส