รีวิว ENCORE PASSION หูฟังไร้สาย “ที่พี่ตูนอยากให้ใส่ออกกำลังกาย”
Our score
7.5

ENCORE PASSION (2,490 บาท)

จุดเด่น

  1. ดีไซน์เหมาะสมกับราคา
  2. ย่านเสียงต่ำ (เบส) บูสต์มาแน่น ๆ เลยเหมาะกับการใช้ออกกำลังกาย
  3. หูฟังหยิบออกมาจากเคสง่าย
  4. แปลกใจที่แบตเตอรี่ใช้งานได้เยอะกว่าที่เคลมไว้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

จุดสังเกต

  1. ความสามารถในการคุยโทรศัพท์อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ
  2. หูฟังดีเลย์ประมาณ 300 ms
  • คุณภาพเสียง

    7.0

  • คุณภาพวัสดุ

    7.5

  • ความคล่องตัวในการใช้

    8.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

Encore คือแบรนด์หูฟังที่พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย ใช้เวลาในสร้างและคิดถึงสองปี โดยที่มีคอนเซปต์ที่ยืนกรานว่า “อยากให้ตัวหูฟังมันสมเหตุสมผลทั้งในรูปแบบ และราคาของตัวหูฟังที่ทำให้ทุกสามารถเข้าถึงคุณภาพที่ดีในราคาที่ไม่แพง” ซึ่งแบไต๋ก็ได้หูฟังแบรนด์นี้มาอยู่ในมือเป็นที่เรียบร้อย มาดูกันดีกว่าครับว่าจะข้อดีและข้อสังเกตอะไรกันบ้าง!?


ในกล่องมีอะไรบ้าง?

หูฟัง encore passion พี่ตูน

  • หูฟัง ENCORE PASSION พร้อมเคสชาร์จ  x 1
  • สมุดโน้ต x 1
  • สาย micro-USB 2.0 x 1
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น x 1
  • จุกซิลิโคนใส่หูฟังสำรอง x 2 (ไซซ์ S และ ไซซ์ L)

วิธีเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่บริเวณหูฟังฝั่งขวาจะมีปุ่มอยู่ ให้กดค้าง 1 – 2 วินาที จากนั้นตัวหูฟังจะทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของเรา


Design

encore passion หูฟังพี่ตูน bodyslam

รูปทรงของ ENCORE PASSION ประกาศสรรพคุณเลยนะครับว่าเป็นหูฟังไร้สายที่ไว้ใช้สำหรับการออกกำลังกาย คือตัวบอดี้จะมีการออกแบบให้เข้ากับรูปทรงใบหูภายในของคนหมู่มากที่สุด และก็จะมีปีกด้านในที่คอยซัปพอร์ตหูอีกทีเพื่อให้อยู่กับรูหูของเราไม่หลุดไปไหนง่าย ๆ ระหว่างออกท่าออกทาง โดยบริเวณโลโก้ ENCORE จะมีปุ่มสัมผัสใช้ในการสั่งการต่าง ๆ (เล่น/หยุด เปลี่ยนเพลง ฯลฯ) วัสดุตัวหูฟังเป็นพลาสติก ABS ที่จะมีข้อดีคืออยู่กึ่งกลางระหว่างความแข็งและความเหนียวก็ไว้ใจด้านความทนทานได้ระดับหนึ่งนะ

ส่วนตัวเคส มาในรูปทรงวงรี มีพื้นผิวของกล่องเรียบและด้าน ดูเรียบหรู พอเปิดฝากล่องขึ้นมาก็จะเจอกับหูฟังที่ช่องใส่หยิบออกมาใช้ง่ายงานครับ และตัวหูฟังยังได้มาตรฐาน IPX6 (กันละอองน้ำ) ก็ถือว่าตอบโจทย์กับการใช้ออกกำลังกายจริง ๆ นั่นแหล่ะ 

Sound Quality

มาถึงปัจจัยหลักของอุปกรณ์ประเภทเครื่องเสียงกันบ้างนั่นคือเรื่องของคุณภาพเสียง ต้องแบบอย่างนี้ครับ ENCORE PASSION ถูกออกแบบมาใช้ในกิจกรรมการออกกำลังกายหรือเน้นไปทางการแอ็กทีฟ โดยถ้าว่าด้วยเรื่องของย่านเสียงต่าง ๆ เสียงต่ำหรือเสียงทำนองทุ้ม ๆ เบส ๆ จะเด่นที่สุด  โดยจะถูกบูสต์ขึ้นให้อารมณ์ของเสียงย่านนี้ฟังแล้วกลม ๆ นวล ๆ ปลายเสียงของเบสจะทึบ ๆ  ในขณะที่เสียงกลางกับสูงให้มาในระดับที่โอเค ซาวด์สเตจหรือเวทีเสียงก็ให้มาปานกลาง ไม่แคบ ไม่กว้าง แยกแยะเครื่องดนตรีได้ประมาณหนึ่ง แต่ในเครื่องดนตรีที่อยู่ไกลสุดของห้องก็จะหายไปบ้างตามแต่เพลง  ถัดมาเป็นเรื่องของความหน่วง (Latency) กันบ้าง ซึ่งก็มีวิธีการง่าย ๆ ด้วยการเอาไปทดสอบกับการดูวิดีโอ ซึ่งผลที่ได้ออกมาต้องบอกตรง ๆ ตามนี้ครับว่ามีความหน่วงอยู่ประมาณหนึ่งครับ (ราว ๆ 300 ms)

เรื่องคุณภาพเสียงนี่เป็นอะไรที่บอกได้ยากว่าดีหรือไม่ดีนะครับ ก็เอาเป็นว่าจะบอกแบบนี้และกัน ENCORE PASSION วางโพซิชันตัวเองอยู่แล้วว่าใช้สำหรับการออกกำลังกาย ฉะนั้นถ้าเอาไปใช้ตามเป้าหมายที่วางไว้ “หูฟังตัวนี้ถือว่าโอเคเลย” และถ้าเลือกมวยถูกคู่เป็นเพลงที่มีบีตหรือว่าเบสแน่น ๆ ก็จะยิ่งทำให้การออกกำลังกายของเรามีความเพลิดเพลินและต่อเนื่องแน่นอน

Microphone Quality 

ENCORE PASSION

ถัดมา คุณภาพการคุยไมโครโฟน สำหรับ ENCORE PASSION ก็คงต้องขอบอกแบบนี้ครับว่าคุณภาพของไมโครโฟนอยู่ในระดับที่ “น่าพอใจ” คือถามว่าเอาไปใช้งานคุยไมค์ได้ไหม? ได้ครับ แต่คู่สายสนทนาอาจจะไม่ได้ยินสิ่งที่เราพูดชัดถ้อยชัดคำนัก เพราะปริมาณของเสียงที่ไมค์จับได้ค่อนข้างน้อยกับการตัดเสียงรบกวน (Noise) ที่มีมาให้แต่ไม่ได้มากนัก ก็ต้องพึ่งปัจจัยเสริมเช่น บริเวณที่คุยต้องไม่มีเสียงรอบข้างเยอะ เป็นต้น

Battery Life

encore passion หูฟังพี่ตูน bodyslam

นี่น่าจะเป็นจุดเด่นหนึ่งของ ENCORE PASSION นะครับ จากที่ผู้เขียนได้ลองนำไปใช้พิสูจน์ตามที่หูฟังเคลมไว้ว่าได้ 4 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้  “ตามนั้นเลยและในบางครั้งก็เลยเวลาเสียด้วย” ซึ่งผู้เขียนก็ได้เจอเข้าโดยบังเอิญในจังหวะที่เบิร์นหูฟังเพื่อให้เสียงเข้าที่ โดยจะแถมเวลามาให้ราว ๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมงเลย ก็นับว่าเป็นข้อดีที่ชัดเจนที่สุดของหูฟังนี้เลยละ 

สรุป ENCORE PASSION

หูฟัง encore passion พี่ตูน bodyslam

โดยรวม ENCORE PASSION คือหูฟังที่หากเอาไปใช้ในการฟังขณะที่ออกกำลังกายก็ถือว่าตอบโจทย์ประมาณหนึ่งเพราะความที่เบสถูกบูสต์มาเพื่อให้การฟังเพลงสนุกและเพลินต่อเนื่อง แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาหูฟังไร้สายอรรถประโยชน์ (ดูวิดีโอ, คุยโทรศัพท์) หูฟังตัวนี้อาจจะไม่เหมาะสักเท่าไหร่นะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส