รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 สุดยอดหูฟังไร้สายพระกาฬเยอรมัน!

True Wireless ตัวเทพจากเยอรมัน

หูฟังรุ่นที่ 2 ในตระกูลนี้จาก Sennheiser ที่แก้ไขปัญหาจุกจิกปวดใจจากรุ่นแรกไปได้หมด แถมปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพเสียงให้ดีขึ้นไปอีก

ราคา 11,999 บาท

รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 สุดยอดหูฟังไร้สายพระกาฬเยอรมัน!
Our score
8.8

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

จุดเด่น

  1. คุณภาพเสียงดีอันดับต้นๆ ของโลก True Wireless
  2. หูฟังขนาดเล็ก กล่องก็เล็ก พกพาง่าย
  3. แอปช่วยควบคุมหูฟังทำได้ดี ปรับแต่งได้มากมาย
  4. ใช้งานได้ต่อเนื่อง 7 ชั่วโมง ชาร์จได้อีก 3 รอบรวมเป็น 28 ชั่วโมง
  5. แก้ปัญหาจุกจิกของรุ่นแรกอย่างแบตเตอรี่ไหลไปแล้ว

จุดสังเกต

  1. ราคาสูง
  2. เชื่อมอุปกรณ์ได้แค่ครั้งละ 1 ตัว
  3. ไม่รองรับการชาร์จไร้สาย
  4. ไม่ได้รองรับ Codec เสียงระดับ Hi-Res
  5. หูขวาเป็นหูหลัก ใช้หูขวาข้างเดียวได้ แต่ใช้หูซ้ายข้างเดียวไม่ได้
  • คุณภาพเสียง

    9.5

  • คุณภาพวัสดุ

    9.0

  • ความคล่องตัวในการใช้

    10.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

แม้ว่าหัวข้อบทความเราจะเหมือนชื่อจากร้านขายหูฟังที่โด่งดังที่สุดในสยามประเทศอย่างมั่นคง Gadget แต่รับรองว่านี่คือรีวิวจาก #beartai ที่เราจะเจาะลึกความสามารถของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 หูฟังไร้สายที่แท้ทรูรุ่นปรับปรุงจากเวอร์ชันแรก ซึ่งเรายอมรับเลยว่านี่เป็นหนึ่งในหูฟัง True Wireless ที่ให้เสียงดีที่สุดตั้งแต่เราเคยเทสต์มา ซึ่งก็เป็นคุณภาพเสียงที่คุ้มราคาอยู่ครับ

ดีไซน์ของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 Box
อุปกรณ์ภายในกล่องของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

การออกแบบของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 นั้นไม่แตกต่างจากรุ่นแรกเท่าไหร่ครับ คือเราสะดุดตาตั้งแต่กล่องชาร์จที่ดีไซน์หุ้มด้วยผ้าดูหรูหราในขนาดกล่องพอดีมือ ส่วนตัวหูฟังก็มีบอดี้สีดำแล้วแป้นสัมผัสเป็นสีเงิน (และมีอีกสีหนึ่งที่วางขายจะเป็นบอดี้สีขาวนะครับ) ซึ่งโดยรวมกล่องชาร์จนั้นมีขนาดเล็กกว่ารุ่นแรกนิดหน่อยครับ ทำให้พกพาง่าย และตัวหูฟังก็มีขนาดเล็กลงทำให้ใส่สบายหูมากขึ้น

แต่เรื่องความสบายในการใส่ อันนี้ก็แล้วแต่สรีระใบหูของแต่ละบุคคลด้วย อย่างผู้เขียนใส่หูฟังตัวนี้นานหลายชั่วโมงก็รู้สึกปวดใบหูเหมือนกัน

ซึ่งแน่นอนว่าหูฟังประเภท In-ear แบบนี้ก็ต้องมีจุกยางขนาดอื่นๆ มาให้เลือกเปลี่ยนด้วย โดยในชุดจะมีแถมมาให้เพิ่มเติมอีก 3 ขนาด รวมกับที่ติดตั้งไว้ที่หูแล้วก็จะมีจุกหูฟังให้เลือก 4 ขนาดนะครับ ซึ่งเราก็ควรทดลองฟังสัก 2-3 แบบ เพื่อหาว่าจุกหูฟังขนาดไหนที่ให้เสียงดีสำหรับเราที่สุด และใส่สบายที่สุดครับ

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 bud

ตัวหูฟังจะเห็นว่ามีไมโครโฟนอยู่หลายจุดสำหรับสนทนา ดึงเสียงรอบข้าง และตัดเสียงรบกวน โดยที่หูทั้ง 2 ข้างจะมีแผงไมโครโฟนอยู่ชุดหนึ่งบริเวณข้างหูฟัง จุดนี้น่าจะใช้รับเสียงเวลาสนทนาโทรศัพท์เป็นหลักครับ และที่หูขวาจะมีจุดไมโครโฟนอีกจุดอยู่ตรงแป้นสัมผัสสีเงินๆ ก็เป็นไมโครโฟนรับเสียงรอบตัวมาตัดเสียงครับ

ตัวหูฟังแต่ละข้างนั้นมีน้ำหนัก 6 กรัมนะครับ ส่วนเคสหนัก 58 กรัม รวมแล้วเมื่อหูฟังอยู่ในเคสจะหนัก 70 กรัม ก็ถือเป็นน้ำหนักที่พกพาได้สบายมากครับ

การใช้งาน Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

เมื่อใช้งานครั้งแรกหูฟัง Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 จะเข้าโหมดเชื่อมต่อให้กับมือถือให้เราเองนะครับ ส่วนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ครั้งต่อไปให้เราแตะหูฟังทั้ง 2 ข้างพร้อมกันค้างไว้จนได้ยินคำว่า Pairing ก็จะเชื่อมต่อได้ครับ

และแป้นสัมผัสที่หูฟังทั้ง 2 ด้านก็มีคำสั่งให้เราแตะสั่งงานได้อีกเพียบครับ ใช้งานแรกๆ อาจจะไม่ค่อยคุ้น แต่แตะบ่อยๆ ก็จะจำได้เองครับ ซึ่งระหว่างแตะจะมีเสียงสั้นๆ ให้ผู้กดทราบว่าระบบรับรู้การสัมผัสแล้ว

หูฟังข้างซ้ายการแตะหูฟังข้างขวา
เล่นเพลง/หยุดเพลงแตะ 1 ครั้งเรียกผู้ช่วย
เปลี่ยนเพลงถัดไปแตะ 2 ครั้งเปิดเสียงภายนอก
เล่นเพลงก่อนหน้าแตะ 3 ครั้งเปิด/ปิด ANC
ลดเสียงแตะค้างเร่งเสียง

ซึ่งการควบคุมทั้งหมดนี้ ถ้าคุณไม่ชอบ ก็สามารถปรับแต่งได้ทุกอย่างจากแอป Sennheiser Smart Control ครับ อยากให้แตะครั้งเดียวเป็นเพิ่มเสียง แตะ 2 ครั้งเป็นลดเสียงก็ทำได้ทั้งนั้น

ส่วนการแตะระหว่างคุยโทรศัพท์จะเป็นคำสั่งง่ายๆ แตะเหมือนกันทั้งข้างซ้ายและขวาครับ

  • แตะ 1 ครั้ง เพื่อรับสายหรือจบการสนทนา
  • แตะ 2 ครั้ง เพื่อปฏิเสธสาย

นอกจากนี้ที่ตัวหูฟังยังมีเซนเซอร์ตรวจจับการสวมใส่ด้วยนะครับ ทำให้เมื่อเราถอดหูฟังออกจากหูเพลงจะหยุดเองโดยอัตโนมัติ และยังสามารถรับสายโดยอัตโนมัติเมื่อดึงหูฟังข้างขวาออกจากเคสได้ด้วย ซึ่งความสามารถทั้ง 2 อย่างนี้ ใครไม่ชอบก็สามารถปิดได้จากแอป Sennheiser Smart Control เช่นกันครับ

สัญญาณไฟต่างๆ ของ MOMENTUM True Wireless 2

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 box

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 สื่อสารกับผู้ใช้ผ่านสารพัดสัญญาณไฟครับ เอาจริงๆ ก็เข้าใจไม่ยากเพราะมันก็แสดงเป็นสีเขียว เหลือง แดง คือถ้าขึ้นสีแดงเราก็ต้องเดาได้ว่ามันต้องเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นแล้ว

สัญญาณไฟที่ตัวหูฟัง

ที่ตัวหูฟังทั้ง 2 ข้างจะมีไฟเล็กๆ แสดงสถานะให้ผู้ใช้ทราบอยู่นะครับ ซึ่งสัญญาณหลักๆ จะมีดังนี้

  • ไฟสีน้ำเงินติดค้าง ทุกอย่างปกติ หูฟังเชื่อมต่อกันเองและเชื่อมกับอุปกรณ์ได้ปกติ
  • ไฟแดงติดค้าง ยังไม่ได้เชื่อมต่อ
  • ไฟแดงกระพริบรัวๆ แบตใกล้หมด
  • ไฟแดงกระพริบช้าๆ หูฟังมีปัญหา
  • ไฟแดงสลับน้ำเงิน อยู่ในโหมด Pair กับอุปกรณ์
  • ไฟแดงสลับเขียว กำลังเชื่อมต่อระหว่างหูฟัง 2 ข้าง

สัญญาณไฟที่กล่องหูฟัง

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 chargebox
ไฟด้านท้ายกล่องชาร์จ

ที่ด้านหลังของกล่องชาร์จจะเป็นช่องเสียบ USB-C สำหรับชาร์จ และมีไฟเล็กๆ อยู่ตรงนี้ด้วยเพื่อแสดงสถานะการชาร์จ สถานะแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถกดปุ่มเล็กๆ บริเวณนี้เพื่อดูปริมาณแบตเตอรี่ได้ โดยเมื่อเสียบหูฟังไว้ในกล่องแล้วกดปุ่มจะเป็นการดูแบตเตอรี่ของหูฟัง ส่วนเมื่อเอาหูฟังออกจากกล่องหมดแล้วกดปุ่มเล็กๆ ด้านหลังก็จะเป็นการแสดงแบตเตอรี่ของตัวกล่องชาร์จเองครับ

ระหว่างเสียบชาร์จ
  • ไฟสีเหลืองกระพริบ คือหูฟังและเคสกำลังชาร์จ
  • ไฟสีเขียว คือหูฟังและเคสชาร์จเต็มแล้ว
  • ไฟแดงกระพริบ หูฟังหรือเคสมีปัญหาแบตเตอรี่
เมื่อใส่หูฟังในเคสแล้วกดปุ่มแสดงไฟ
  • ไฟสีเขียว คือแบตเตอรี่หูฟังเต็ม และกล่องชาร์จมีไฟพอที่จะชาร์จได้อย่างน้อย 1 รอบ
  • ไฟเหลืองกระพริบ กำลังชาร์จหูฟังอยู่
  • ไฟเหลืองติดค้าง หูฟังไฟเต็ม แต่แบตเคสเหลือน้อย
  • ไฟแดงติดค้าง ทั้งหูฟังและเคสแบตหมดแล้ว
  • ไฟแดงกระพริบ หูฟังหรือเคสแบตมีปัญหา

คุณภาพเสียงจาก Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

มาถึงเรื่องสำคัญสำหรับหูฟังกันบ้างคือคุณภาพเสียงครับ ต้องบอกว่า Sennheiser สร้างหูฟังรุ่นนี้ออกมาได้เสียงดีมากๆ สมความเป็นพระกาฬเยอรมัน ด้วยแหล่งกำเนิดเสียง Sennheiser 7mm dynamic driver ตอบเสนอเสียงได้ตั้งแต่ 5 – 21,000 Hz ซึ่งบุคลิกเสียงของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 เป็นดังนี้ครับ

  • เสียงเบส หนักแน่น เป็นหูฟัง True Wireless ที่ให้เบสชัดเจนที่สุดตัวหนึ่งที่เราเคยเทสต์ แต่ไม่บวม กระชับอยู่ในแดนเสียงต่ำ ไม่ไปกวนย่านอื่นๆ
  • เสียงกลาง-สูง สดใส คมชัด แยกรายละเอียดเครื่องดนตรีได้ชัดเจน
  • Soundstage กว้างขวาง สามารถระบุตำแหน่งเครื่องดนตรีได้แม่นยำ

นอกจากนี้เรายังสามารถเข้าไปปรับ EQ ได้จากแอป Sennheiser Smart Control ด้วย แต่ไม่ได้เป็น EQ แบบแยก 5 Band, 10 Band ตามทั่วไปนะครับ จะเป็นการเลื่อนปุ่มเดียวในหน้าจอเพื่อปรับโทนเสียง เช่นลากปุ่มไปทางซ้ายสูงๆ ก็จะเป็นการเร่งเบสขึ้น แล้วเสียงอื่นๆ ระบบก็จะปรับให้เองครับ

ส่วนการเชื่อมต่อนั้นรองรับ Bluetooth 5.1 และใช้ Codec ในการเชื่อมต่อเป็น aptX, AAC และ SBC ซึ่งสำหรับการเชื่อมต่อการ Android จะใช้ aptX เป็นหลัก ส่วนการเชื่อมต่อกับ iOS จะใช้ AAC ซึ่งทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าการเชื่อมต่อแบบ SBC ตามมาตรฐาน ซึ่งการเชื่อมต่อก็เสถียรดีครับ หูฟังสามารถอยู่ห่างจากสมาร์ตโฟนได้ระดับหลายสิบเมตร โดยที่ยังฟังเพลงได้อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม หูฟังรุ่นนี้ยังไม่รองรับ Codec ในระดับ Hi-Res อย่าง LDAC หรือ aptX HD นะ

Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 นั้นทำงานโดยมีหูขวาเป็นหูข้างหลักก่อนที่จะส่งสัญญาณไปที่หูซ้ายนะครับ แต่เราเทสต์การเปิด Youtube และ Netflix แล้ว ก็ไม่พบว่าการแลคระหว่างภาพกับเสียงจนสังเกตได้ เสียงพูดก็ยังตรงปากนั้นเอง

ความสามารถตัดเสียงรบกวนแบบ ANC

MOMENTUM True Wireless 2 นั้นเป็นหูฟังแบบ In-ear นะครับ ด้วยโครงสร้างของมันก็สามารถป้องกันเสียงรบกวนภายนอกได้ดีในระดับหนึ่งอยู่แล้ว (การที่จุกยางกั้นเสียงภายนอกแบบนี้เรียกว่า Passive Noise Cancellation ครับ) แต่ในรุ่นนี้ Sennheiser ก็ใส่ความสามารถ Active Noise Cancellation (ANC) หรือการตัดเสียงรบกวนด้วยการส่งคลื่นเสียงเข้าไปกลบเสียงรบกวนเข้าไปด้วยเป็นรุ่นแรกในกลุ่ม True Wireless ซึ่งความสามารถนี้ก็ทำงานได้ดีในระดับหนึ่งครับ สามารถลดเสียงรบกวนประเภทเสียงฮัมต่ำๆ จากเครื่องยนต์ หรือเสียงรบกวนเวลาเดินทางได้ ส่วนเสียงย่านกลาง-สูงนั้นลดได้ไม่เยอะครับ

แต่ถ้าเอาไปเทียบกับตัวเทพในวงการอย่าง Sony WF-1000Xm3 ก็ต้องบอกว่ายังตัดเสียงรบกวนได้ไม่เนี๊ยบเท่าฝั่งโซนี่นะครับ แต่เท่านี้เวลาเปิดเพลงฟังก็เหมือนอยู่ในภวังค์แล้ว

แน่นอนว่าสำหรับหูฟังที่กั้นเสียงภายนอกได้เยอะขนาดนี้ ก็ต้องมีความสามารถ Transparent Hearing หรือเปิดไมค์ให้เสียงผ่านเข้ามาในหูฟังครับ (แตะที่หูฟังข้างขวา 2 ครั้งเพื่อเปิด/ปิดความสามารถนี้) ซึ่งเราว่าทำได้ดีเลย เสียงผ่านเข้าตัวหูฟังอย่างเป็นธรรมชาติ แยกเสียงซ้าย-ขวาได้ด้วย ก็ทำงานได้ดีจนสามารถเปิดโหมดนี้แล้วคุยกับคนอื่นรู้เรื่องโดยไม่ต้องถอดหูฟังออกครับ แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบการทำงานในโหมดมาตรฐานที่เมื่อเปิด Transparent Hearing เพลงจะหยุดเอง ก็ไปปรับผ่านแอป Sennheiser Smart Control ให้เพลงยังเล่นต่อได้ครับ

การคุยโทรศัพท์ของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

ปกติแล้วจุดตายของหูฟัง True Wireless ที่ออกแบบให้ตัวเล็กมากๆ ไม่ได้มีก้านยื่นออกมาเพื่อรับเสียงพูดคือมันคุยโทรศัพท์ไม่รอดครับ แต่ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 ถือว่าทำเรื่องการคุยโทรศัพท์ออกมาได้ดีเลย คือระหว่างทดสอบเราก็มีโอกาสได้คุยโทรศัพท์ผ่านหูฟังตัวนี้เรื่อยๆ นะครับ ปลายสายสนทนาก็ไม่เคยบ่นเรื่องคุณภาพเสียง หรือขอให้เราพูดซ้ำประโยคเดิมเลย แต่ถ้าถามว่าเสียงเนี๊ยบแบบหูฟัง Mono Headset ที่มีไมค์ยื่นออกไปไหม ก็ไม่ได้ทำได้ขนาดนั้นครับ ถ้าอยู่ในสถานที่ที่เสียงรบกวนเยอะๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน

หูฟังรุ่นนี้ทำงานโดยมีหูฟังข้างขวาเป็นหูฟังหลัก (Master) และหูข้างซ้ายเป็นหูรอง (Slave) นะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราต้องการคุยโทรศัพท์โดยใช้หูฟังข้างเดียว ก็ต้องใส่หูขวาเท่านั้น ไม่สามารถใส่หูซ้ายข้างเดียวได้

แต่ที่น่าเสียดายอีกหน่อยคือ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 นั้นเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น เราไม่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนไปพร้อมๆ กับคอมพิวเตอร์ หรือต่อสมาร์ตโฟน 2 เครื่องกับหูฟังตัวนี้พร้อมกันได้ ถ้าเราฟังเพลงอยู่ที่ iPhone แล้ว Android ดัง เราก็ต้องตัด Bluetooth ที่ไอโฟนก่อน แล้วเอาหูฟังไปเชื่อมกับ Android ถึงจะรับสายผ่านหูฟังได้ (แต่เอาเข้าจริงแล้ว เราคงจะถอดหูฟังแล้วหยิบ Android มาคุยแนบหูจะง่ายกว่า)

อายุแบตเตอรี่ของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2

หูฟังรุ่นนี้สามารถฟังเพลงได้ต่อเนื่อง 7 ชั่วโมงก่อนต้องเอากลับไปชาร์จในเคสครับ ซึ่งเคสก็สามารถชาร์จหูฟังจนเต็มได้อีก 3 รอบ รวมแล้วคุณสามารถใช้ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 ได้นานสุด 28 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จไฟ เราใช้เวลาแค่ 1.5 ชั่วโมงก็ชาร์จไฟที่เคสจนเต็มแล้วครับ หรือชาร์จด่วนๆ แค่ 10 นาทีก็ใช้งานได้ชั่วโมงครึ่งแล้ว

และปัญหาปวดใจของคนใช้ MOMENTUM True Wireless รุ่นแรกที่เก็บหูฟังไว้ในกล่องนานๆ แล้วแบตไหล พอเอาหูฟังออกมาใช้แล้วแบตหมดเอง ก็ได้รับการแก้ไขในรุ่นนี้เรียบร้อยครับ สบายใจได้

ส่วนใครที่เป็นสาวกการชาร์จไร้สาย ต้องเสียใจด้วยครับ หูฟังรุ่นนี้ชาร์จผ่านสาย USB-C เท่านั้นครับ ไม่มีระบบ Wireless Charge

สรุป Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 คุ้มไหม

หูฟังรุ่นนี้เปิดตัวมาด้วยราคา 11,999 บาท ก็ถือเป็นหูฟังแบบ True Wireless ราคาพรีเมี่ยมในตลาดเลย ก็เป็นราคาที่สมกับคุณภาพเสียงที่หนักแน่น งานประกอบอย่างเนี๊ยบ งานดีไซน์อย่างดี คุยโทรศัพท์ได้โอเค พร้อมแอปควบคุมที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี สามารถอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้หูฟังได้ด้วย ครบเครื่องสมความเป็นพระกาฬเยอรมันแต้ๆ