รีวิว HONOR CHOICE True Wireless Earbuds หูฟังไร้สายไม่ถึงพันแต่คุณภาพเกินราคา!

HONOR CHOICE TRUE WIRELESS EARBUDS

ราคา 849 บาท

รีวิว HONOR CHOICE True Wireless Earbuds หูฟังไร้สายไม่ถึงพันแต่คุณภาพเกินราคา!
Our score
7.9

รีวิว HONOR CHOICE True Wireless Earbuds หูฟังไร้สายไม่ถึงพันแต่คุณภาพเกินราคา!

จุดเด่น

  1. หากเทียบกับราคา คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่ดี
  2. พอร์ตชาร์จเป็น Type-C นะเออ!
  3. การเชื่อมต่อรวดเร็ว
  4. แบตเตอรีเยอะตามที่เคลมไว้!

จุดสังเกต

  1. ระบบสั่งการแบบสัมผัสไม่มีฟังก์ชันเพิ่ม/ลดเสียง
  2. มีระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกให้กับการคุยไมค์ แต่ฉไนไม่มีให้กับการฟังเสียงทั่วไป (T T)
  • คุณภาพเสียง

    7.5

  • คุณภาพวัสดุ

    7.0

  • ความคล่องตัวในการใช้

    8.5

  • ความสามารถในการคุยโทรศํพท์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

ชัดเจนละนะครับว่าโพซิชันในตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายของ Honor จะเน้นไปที่ราคาจับต้องได้ในทุกระดับพร้อมด้วยคุณภาพที่ทัดเทียมกัน ซึ่งล่าสุดนี้ก็ถึงคราวของ HONOR CHOICE True Wireless Earbuds หูฟังไร้สายที่ผู้เขียนบอกได้เลยว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้เจ้าอื่น ๆ เอาละ ถ้าอยากรู้กันแล้วว่าของหูฟังราคา 849 บาทนี้ อะไรคือจุดเด่นและข้อสังเกตบ้าง? เชิญพิสูจน์ได้ในบทความรีวิวนี้ได้เลยครับ


วิธีการเชื่อมต่อหูฟังและคำสั่งผ่านการสัมผัสปุ่ม

วิธีการเชื่อมต่อ: หยิบหูฟังออกมาจากเคส จากนั้นเปิดหาบลูทูธในอุปกรณ์ทั้งหลายก็จะเจอตัวหูฟัง

คำสั่งผ่านการสัมผัสปุ่ม:

  • แตะ 2 ครั้งที่หูฟังข้างใดข้างหนึ่งจะเป็นการ เล่น/หยุด การเปิดเพลง และรับ/วาง โทรหรือยกเลิกสายที่โทรออก
  • แตะค้างบนหูฟังทั้ง 2 ข้าง (2วินาที) จะเป็นการปฎิเสธการรับสาย
  • แตะ และแตะค้างที่หูฟังข้างซ้าย (2วินาที) และปล่อยเมื่อได้ยินเสียง จะเป็นการเล่นเพลงที่เล่นก่อนหน้า เซ็นเซอร์อยู่บนหูฟังทั้ง 2 ด้าน
  • แตะค้างที่หูฟังข้างขวา (2วินาที) และปล่อยเมื่อได้ยินเสียง จะเป็นการข้ามเพลงปัจจุบันไปแล้วเล่นเพลงถัดไป

ดีไซน์ไม่หวือหวา หยิบมาใช้งานแมตช์ได้กับทุกโอกาสและ Activity

HONOR CHOICE True Wireless Earbuds นำเสนอดีไซน์ที่เรียบง่าย (แต่ก็แอบคล้าย…) เริ่มตั้งแต่ตัวเคสที่มาในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบมนมิติไปในแบนมากกว่ากว้าง ไม่มีปุ่มกดใด ๆ ยื่นออกมาระคายสายตา จะมีก็แต่จุดไข่ปลาเล็ก ๆ ที่ไว้คอยแสดงไฟสถานะต่าง ๆ ส่วนทางด้านน้ำหนักนั้น Official ได้ระบุตัวเลขไว้เป๊ะ ๆ ที่ 47.1 กรัม ซึ่งจากการใช้งานจริงก็รู้สึกได้ว่าค่อนข้างเบา พกพาสะดวก ไม่ว่าจะเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ/กางเกง หรือกระเป๋าสะพาย แต่ให้ระมัดระวังเรื่องการกระแทกหน่อยนะครับเพราะวัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดทั่วไป

พอร์ต Type-C เรื่องเล็ก ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้เลยนะ

ส่วนข้างใต้ของเคสจะเป็นบริเวณไว้ใช้ในการเชื่อมต่อการชาร์จ “ซึ่งพอร์ตที่หูฟังเครื่องนี้ให้มาเป็น Type-C ที่ถือว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชม” อาจจะดูเรื่องเล็ก ๆ นะ แต่เอาจริง ๆ ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้เลย เพราะผู้เขียนเชื่อว่าคนที่จะใช้หูฟังตัวนี้ส่วนใหญ่จะใช้มือถือแอนดรอยด์ควบคู่กันซึ่งหากตัวหูฟังประสบปัญหาแบตเหลือน้อย/หมด เราก็แค่เอาสายชาร์จมาเสียบก็จบ Problem Solve!

เมื่อเปิดฝาเคสขึ้นมา เราจะเจอเข้าให้กับหูฟังทั้งสองข้างที่อยู่ในช่องเก็บซึ่งตรงนี้ผู้เขียนก็ต้องชมอีกครับ ว่าออกแบบการเก็บหูฟังได้ดี หยิบออกมาใช้แต่ละทีค่อนข้างรวดเร็ว ไม่ต้องแงะ ไม่ต้องงงว่าใส่กลับถูกข้างหรือเปล่า อีกทั้งช่องเก็บข้างในจะใช้แม่เหล็กในการยึดไม่ให้หูฟังตกออกจากตัวเคสได้ง่าย (ลองคว่ำเขย่าแบบ Daily Queen ดูก็ไม่ได้ตกนะ)

มาว่ากันที่ตัวหูฟังกันบ้าง ดีไซน์นั้นค่อนข้างจะคุ้นเคยกันดีที่ก็น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากแบรนด์หนึ่งที่เป็นเจ้าตลาดอันดับต้นและมี Ecosystem เป็นของตัวเอง (ฮ่า ๆ) ว่าง่าย ๆ คือยังไว้ซึ่งคอนเซปต์เรียบง่าย ดูสะอาดสะอ้าน ดู Stereotype ถ้าไม่เพ่งสังเกตก็แยกไม่ออกว่าเป็นแบรนด์อะไร ส่วนเรื่องของฮาร์แวร์ภายใน บริเวณปลายก้านและหัวของหูฟังจะมีไมโครโฟนติดอยู่ (เท่ากับ 2 ข้างจะมีไมโครโฟน 4 ตัว) ซึ่งหนึ่งไมโครโฟนของแต่ละข้างจะช่วยในการกั้นเสียงภายนอกเพื่อให้การใช้สนทนาสายไม่มีเสียงรบกวนเข้ามามากที่ควร (เดี๋ยวว่ากันต่อในหัวข้อ Microphone Quality) และในบริเวณหัวของหูฟังจะเป็นที่เก็บแบตเตอรีความจุ 55 mAh เอาไว้ อีกทั้ง HONOR CHOICE True Wireless Earbuds ยังได้มาตรฐาน IP54 (เหงื่อกระเด็นน้ำกระเซ็นใส่ได้ แต่ถ้าจมลงบ่อลงสระก็ R.I.P)

Sound Quality

มาว่ากันต่อกับเรื่องของ “คุณภาพเสียง” อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของหูฟังกันบ้าง HONOR CHOICE True Wireless Earbuds ถ้าว่าโดยเป็นธรรมที่สุด คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่ดีหากเทียบกับราคา โดยแม้ตัวหูฟังจะไม่ได้มีระบบตัดเสียงรบกวนมาให้ (จริง ๆ มีตัด แต่ตัดผ่านวัสดุด้วยจุกหูฟัง) แต่ย่านเสียงต่าง ๆ ก็มาครบ (แค่มาในปริมาณที่ไม่เท่ากัน) ย่านกลางที่ให้หัวโน๊ตมาชัดยึดภาพรวมของเสียงได้

แต่ที่ดูจะชัดเจนที่สุดคือ “ย่านเสียงต่ำหรือกลุ่มเบสที่ให้มาหนักและแรงตรงไปตรงมา Sub Bass กระแทกตลอดไม่ให้หูเบื่อ” ก็เหมาะสำหรับเอาไปใช้ในการฟังเพื่อออกกำลังกายหรือทำ Activity ที่ต้องการดนตรีช่วยกระตุ้น แต่ถ้าไว้ใช้ฟังเอาความฟินความอิน หูฟังตัวนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์เพราะเกิดอาการล้าหูง่าย ส่วนย่านแหลมดูจะเป็นอะไรที่ได้มาในปริมาณน้อยที่สุด ปลายเสียงจะกุดไม่ทอดยาวแต่ก็ยังถือว่าได้ยิน ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของเวทีเสียงที่มาในแนวข้าง (ขนาบซ้ายและขวา) ไม่ปะทะเข้าข้างหน้าหรือล้อมในขณะที่ฟัง ซึ่งก็จะฟังดนตรีประเภทแจ๊สไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ครับ

ส่วนเรื่องของการส่งสัญญาณเสียงให้ตรงกับภาพ ถ้าเป็นการรับชมวิดีโออันนี้จะไม่เจอปัญหาอะไร เพราะข้างในหูฟังมีไดรฟ์เวอร์ที่ใส่เทคโนโลยี simultaneously synchronising กับ Bluetooth 5.0 ซึ่งพอทำงานร่วมกันก็จะช่วยลดการส่งสัญญาณล่าช้าลง แต่… ถ้าเอาไปเล่นเกม อันนี้เห็นผลชัดเจนครับ มีความหน่วงที่เห็นผลเลยแหล่ะซึ่งก็จะอยู่ประมาณเสี้ยววินาที (ประมาณ 100 ms) และเรื่องของอาการบลูทูธหลุดอันนี้ก็ต้องว่ากันตามตรงคือแพ้บอสปราบหูฟังบลูทูธอย่างพารากอน (ฮ่า ๆ) และจริง ๆ ไม่ต้องถ่อไปไกลถึงที่นั่นหรอก เอาแค่จังหวะรถติดไฟแดงก็หลุดแล้ว แต่ถ้าว่ากันแบบแฟร์ ๆ หน่อยเอาจริง ๆ ก็ไม่ได้หลุดน่าเกลียดหรือภาพไม่ตรงเสียงจนขัดใจขนาดนั้นครับ

Microphone Quality

“ถ้าคุณกำลังมองหาหูฟังไร้สายที่คุยไมค์ได้ดีระดับหนึ่งและมีราคาน่าจับต้อง HONOR CHOICE True Wireless Earbuds น่าจะตอบโจทย์ข้อนี้ได้นะครับ” เพราะคุณภาพของเสียงสนทนาถือว่าดีมากจากผลของเทคโนโลยีที่ตัวหูฟังใช้หนึ่งในไมโครโฟนของแต่ละข้างสร้างคลื่นเสียงดิจิทัลมาบังสภาพเสียงภายนอกไว้ระดับหนึ่ง แต่… หูฟังตัวนี้ก็ยังคงหนีตัวแปรสำคัญของวิธีการปล่อยสัญญาณเสียงไมโครโฟนไม่พ้น คือถ้าเป็นที่แจ้งมีเสียงสัญจรของรถราผู้คน ปลายสายก็จะได้ยินเสียงรบกวนเข้ามาอยู่ดี ฉะนั้นถ้าจะใช้จริง ๆ เราควรพูดคุยกับคู่สายสนทนาในพื้นที่เงียบ ๆ ข้างในตัวรถหรือห้องปิดได้จะยิ่งดีเลยครับ

Battery Life

ในหลายหัวข้อเราอาจจะได้เห็นการโต้ไปมาระหว่างข้อดีและข้อสังเกต แต่หากเป็นเรื่องของอายุการใช้งานของแบตเตอรี HONOR CHOICE True Wireless Earbuds ให้สิ่งนี้กับคุณได้อย่างยอดเยี่ยมเลยนะ ในแฟกต์ชีตเคลมไว้ว่าตัวหูฟังใช้งานได้ 24 ชั่วโมง (แบตหมดใส่ลงเคสชาร์จไฟแล้วเอากลับไปใช้ต่อ) โดยในแต่ละรอบการชาร์จจะใช้งานได้ 6 ชั่วโมง “ซึ่งพอเอามาใช้จริงก็ได้ตามนั้น”

แต่อันนี้ผู้เขียนขอสารภาพตามตรงว่าไม่ได้ใช้ฟัง 6 ชั่วโมงเต็มเหนี่ยว (เพราะหูล้าก่อน ฮ่า ๆ) แต่ผู้เขียนใช้วิธีการแบ่งฟังครั้งละ 1 – 2 ชั่วโมงแล้วเอากลับไปชาร์จ ผลที่ได้คือราว ๆ 2 อาทิตย์กว่า ๆ ผู้เขียนถึงจะนำตัวเคสไปชาร์จ ก็พิสูจน์ได้ว่าแบตที่ให้มานั้นเยอะตามที่เคลมไว้จริง ๆ ครับ

สรุป HONOR CHOICE TRUE WIRELESS EARBUDS

สำหรับใครที่กำลังมองหาหูบลูทูธไร้สายในราคาน่าคบหาที่ (849 บาทเองคุณ!) ผู้เขียนก็แนะนำ HONOR CHOICE TRUE WIRELESS EARBUDS นะ คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่ดี เบสแน่น เหมาะกับการทำกิจกรรมเชิง Activity ทั้งหลาย, ไมโครโฟนที่ใช้คุยได้ดีในระดับหนึ่ง และแบตเตอรีอึดจริงอึดจัง 24 ชั่วโมง แล้วละก็ นี่คือก้าวแรกของการมีหูฟังบลูทูธไร้สายมาใช้งานที่น่าสนใจนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส