บางสิ่งบางอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาค่ะ เพราะยุคสมัยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีของใหม่เข้ามา ของเก่าย่อมเลือนหายไปเป็นธรรมดาค่ะ

แต่เมื่อเราลองมองย้อนกลับไปนึกถึงเรื่องราวในสมัยก่อน มันก็ทำให้เรายิ้มได้ เหมือนเราได้ย้อนเวลากลับไปในยุคเก่าๆ มันทำให้เรามีความสุขและเผลอหัวเราะออกมาได้แบบไม่รู้ตัวเลยจริงมั้ยล่ะคะ

มาร่วมย้อนวันวานไปพร้อมๆกันกับเราดีกว่าค่ะ กลับมาเถอะวันวาน กลับมาเถอะวันวาน วันวานยังหวานอยู่

imgres

Family Computer หรือ Famicom สุดยอดของเล่นที่เด็กทั่วโลกอยากได้ จนถึงตอนนี้ก็ยังอยากได้ เป็นเครื่องเล่น VDO Game ที่ฮิตต่อมาจาคยุคสมัยของอาตาริ และเป็นต้นกำเนิดตัวละครอย่างมาริโอที่โด่งดังไปทั่วโลก

e9dc7dc2b0007c2ce4bd76078ac3af5f_0

ซาวน์อเบาท์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการอ่านหรือบันทึกข้อมูลบน แถบแม่เหล็กในตลับเทปคาสเซ็ท โดยเฉพาะการฟังเพลงจากตลับเทป ที่ในยุคนั้นนิยมเขียนลงตลับออกมาวางขายเหมือนๆกับยุคนี้ที่วางขายในรูปแบบ แผ่น CD

p_61055

เป็นเครื่องกลที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้แทนการเขียนด้วยมือ ทำให้เกิดความสะดวกในการอ่าน และการเผยแพร่ มีลักษณะเป็นแป้นพิมพ์ แล้วใช้คานกระแทกลงบนผ้าคาร์บอน ทับลงบนกระดาษอีกที่หนึ่ง ปัจจุบันพัฒนามาเป็นเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า

3,5--Diskette(2)

แผ่นดิสก์แบบอ่อน หรือ ฟลอปปีดิสก์ หรือที่นิยมเรียกว่า แผ่นดิสก์ หรือ ดิสเกตต์ หรือ แผ่นบันทึก เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล ปัจจุบันก็ใช้แผ่นซีดี ดีวีดี มาแทน

1396917805-thaisellin-o

ยุค 2538 เป็นช่วงที่โทรศัพท์กำลังพัฒนา จากรุ่นกระติกน้ำมาเป็นรุ่นโทรศัพท์กระดูกหมา แต่ยราคาก็ยังแพงอยู่ ในช่วงนั้นจึงมีบริการโต๊ะโทรศัพท์ คล้ายๆกับตู้โทรศัพท์สาธารณะ แต่เป็นโต๊ะที่เอามือถือมาให้บริการแทน ฟังก์ชั่นของมันมีไม่มาก แค่โทรเข้าโทรออก และมีเสายาวๆเพื่อหาสัญญาณที่สมัยก่อนมีน้อยเหลือเกิน

09866s1copy

กระเป๋านักเรียนหนังสีดำ มีราคาแพงมากหลักพันขึ้นไป ทำให้ในยุคนั้นใครถือกระเป๋าจาคอบถือว่าเท่ห์สุดๆไปเลย ดูดีมีรสนิยมและมีตังค์ด้วย มีความทนทาน ซึ่งนักเรียนหลายๆคนชอบเอาตัวหนีบกระดาษไปหนีบให้กระเป๋าบางที่สุด บางคนถึงขนาดไม่ใส่หนังสือในกระเป๋าเรียนเลย

41113_4048

Video VHS เครื่องมือดูหนังที่บ้านก่อนที่เราจะมี DVD หรือ Bluray วิดีโอเป็นอุปกรณ์สุดฮิตประจำบ้านที่กว่าจะดูได้แต่ละที ต้องใช้เครื่องกอเทปให้กลับไปจุดเริ่มต้นใหม่ซะก่อน รูปแบบเครื่องกอเทปที่นิยมมากก็จะเป็นรูปรถยนต์ ข้อเสียของมันคือภาพไม่คมชัด ดูบ่อยๆม้วนก็จะพัง แต่ข้อดีคือดูหยุดอยู่ตอนไหนก็มาดูต่อได้เลย

Alpha_Elite_Pager

เพจเจอร์ ไอเท็มสุดฮิต ไว้สำหรับรับข้อความ วิธีการก็แค่โทรไปคอลเซนเตอร์เพื่อขอส่งข้อความ พนักงานก็จะพิมพ์ข้อความที่ต้องการ ส่งไปหาเพจเจอร์หมายเลขที่เราต้องการ ค่าบริการถูกมาก แถมเพจเจอร์ยังสามารถรับข่าวสาร สภาพอากาศและเป็นนาฬิกาบอกเวลาได้อีกด้วย

oo

โรลเลอร์เบรดส์ รองเท้าสเก็ตส์ติดล้อ ที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ในตอนนั้นใครๆก็อยากหัดเล่นโรลเลอร์เบรดส์ บางคนหัวเข่าถลอกก็ยังไม่เลิกเล่น จนกระทั่งมันเลิกฮิตไปเอง

เอ้า เอ้า เอ้า!! ไหนใครทันแก็ดเจ็ตตัวไหนกันบ้างคะ แหม!! แสดงว่าอายุคุณก็… พอได้ย้อนวัยแล้วก็รู้สึกอมยิ้มไปตามๆกันนะคะ ดีใจที่เราได้มีอดีตที่สวยงามเป็นส่วนนึงในความทรงจำ!! อย่าลืมคิดถึงสิ่งเหล่านี้นะคะ เพราะมันจะพาคุณย้อนไปในวัยเด็กให้หัวใจของคุณรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นอีกครั้งค่ะ