รีวิว Sony SRS-RA3000 ลำโพงเสียง 360 องศา ใช้จริงแล้วดีไหม?
Our score
8.8

Sony SRS-RA3000

ลำโพงแนวคิดใหม่ที่ทั้งรักและเกลียด

Sony SRS-RA3000 เป็นลำโพงที่เก่งและฉลาดอย่างที่ลำโพงต่อไวไฟควรจะทำได้ มีลำโพงนี้ทำให้เราเปิดเพลงฟังได้บ่อยขึ้น สามารถปรับปรุงเสียงเพลงทั่วไปให้ก้องกังวานไปทั่วห้องได้ แต่เพลงที่บันทึกในแบบ 360 องศากลับมีทั้งเพลงที่ทำออกมาได้ดี และเพลงที่มิกซ์ใหม่ไม่ดี

จุดเด่น

  1. เป็นลำโพง Wi-Fi ที่แค่เสียบปลั้กค้างไว้ก็พร้อมใช้งานตลอดเวลา พอจะฟังก็เปิดแอปฟังเพลงมาเลือกลำโพงได้เลย ใช้ได้ทั้ง Spotify และ Tidal
  2. คุณภาพเสียงดี สามารถแปลงเพลงสเตอริโอทั่วไปให้กลายเป็นเพลงที่มีมิติ ปูเสียงไปเต็มห้องได้ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนในห้องก็ได้ยินเสียงเป็นมิติ
  3. ดีไซน์สวยงาม วางเนียนในห้องได้ไม่สะดุดตา มี 2 สีให้เลือก พร้อมทนความชื้นด้วย
  4. สั่งงานง่ายด้วยปุ่มควบคุมบนลำโพง หรือจะสั่งผ่านแอปก็ได้

จุดสังเกต

  1. การเล่นเพลง 360 Reality Audio ผ่านลำโพงนี้ คุณภาพเสียงยังไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการมิกซ์เป็นเสียง 360 องศาของต้นฉบับ
  2. ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว ใช้เป็นลำโพงบ้านเท่านั้น ไม่ใช่พกพาไปฟังได้ทุกที่
  3. ไม่มีไมโครโฟน ใช้สั่งงาน Google Assistant ในตัวไม่ได้ แต่ใช้เป็นลำโพงปลายทางในระบบ Google Assistant ได้
  4. ไม่รองรับเพลงระดับ Hi-Res ไม่รองรับ Apple AirPlay
  5. รองรับ Bluetooth Codec แค่ SBC และ AAC ไม่รองรับ LDAC (แต่ปกติเราก็ไม่ได้ใช้ Bluetooth กับลำโพงนี้เท่าไหร่ ฟังผ่าน Wi-Fi เป็นหลัก)
  • คุณภาพเสียง

    8.5

  • การออกแบบ

    9.5

  • ลูกเล่นพิเศษ

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

ทุกวันนี้ตลาดลำโพงในบ้านแข่งกันดุเดือดมากนะครับ ทั้งแข่งกันเสียงดี แข่งกันอัจฉริยะ แข่งกันที่ดีไซน์ ล่าสุด Sony ได้เริ่มวางขาย SRS-RA3000 ลำโพงบ้านที่เน้นให้เสียง 360 องศา กระจายให้ครอบคลุมทั้งห้องในไทยเรียบร้อย เราจึงได้โอกาสเทสต์ลำโพงเทคโนโลยี 360 Reality Audio ที่โซนี่ตั้งใจผลักดันให้ดูกันครับว่าดีแค่ไหน

360 Reality Audio เทคโนโลยีเสียง 360 องศาคืออะไร

เทคโนโลยี 360 Reality Audio หรือที่เรามักจะย่อกันว่า 360RA เป็นเทคโนโลยีของ Sony ที่พัฒนาจากมาตรฐาน MPEG-H 3D audio ครับ โดยอาศัยเทคโนโลยี object-based spatial audio มาช่วยบันทึกข้อมูลมิติเสียง และสร้างใหม่ผ่านลำโพงหรือหูฟังที่รองรับ 360RA ซึ่งสามารถให้มิติของเสียงได้แบบ 360 องศาแม้ว่าจะไม่ได้วางลำโพงอยู่รอบตัว

โดยการเล่นเสียงแบบ 360RA ในปัจจุบัน นอกจากหูฟังหรือลำโพงของเราจะต้องรองรับเทคโนโลยีนี้แล้ว ก็ต้องใช้เพลงที่มีข้อมูลของ 360RA อยู่ในเพลงด้วยครับ ซึ่งปัจจุบันในไทยจะหาฟังได้จาก Tidal ที่สมัครแพ็กเกจ HiFi ขึ้นไปเท่านั้นครับ และตอนนี้ยังไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนที่รองรับ 360RA ที่ให้เสียง 360 องศาผ่านหูฟังหรือลำโพงแบบ RA3000 ได้นะครับ

เจาะลึกตัวลำโพง Sony SRS-RA3000

งานออกแบบของ Sony SRS-RA3000 นั้นเรียบง่ายครับ ดีไซน์เป็นทรงกระบอกที่มีแถบสีทองอยู่ 3 แถบรอบลำโพง ซึ่งจริงๆ แล้วลำโพงรุ่นนี้จะมี 2 สีคือสีเทาและสีดำ-ทองครับ แต่ในประเทศไทยจะมีขายแค่สีดำเท่านั้น ซึ่งก็เป็นสีที่ดูดีเหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านนะ แถมยังมีคุณสมบัติทนความชื้นด้วย ก็น่าจะเอาไปใช้ในห้องน้ำได้ไม่มีปัญหา

ภายในของ Sony SRS-RA3000 นั้นประกอบไปด้วยลำโพง Beam Tweeter 2 ตัวที่อยู่ด้านล่างของแถบสีทอง 2 แถบด้านหน้าครับ ให้เสียงแหลมที่พุ่งขึ้นสูง แยกมิติ 2 ด้านเพื่อสร้างสนามเสียงที่โอบล้อมในห้อง นอกจากนี้ก็มีลำโพงแบบ Full Range อีก 1 ตัวอยู่ตรงกลางที่ให้เสียงออกด้านบน โดยผ่านแผ่น Omni Diffuser ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนลำโพง เพื่อกระจายเสียงออกไปรอบลำโพง ส่วนเสียงเบสนั้นได้มาจาก Passive Radiators 2 ตัวที่ติดตั้งอยู่ด้านข้างลำโพงครับ

ด้านบนของลำโพงยังมีปุ่มควบคุมแบบสัมผัสอยู่ด้วย ซึ่งสามารถเล่นเพลง-หยุดเพลง เร่ง-ลดเสียง เปิด-ปิดลำโพง หรือกดเพื่อเชื่อมต่อกับ Bluetooth หรือปุ่มรูปตัวโน้ตจะเปิดใช้โหมดเสียง Immersive Audio Enhancement เพื่อเปลี่ยนเพลงสเตอริโอธรรมดาให้มีเสียงโอบล้อมรอบห้องก็ได้ ซึ่งถ้าโหมดนี้ทำงานไฟตรงนี้จะเป็นสีขาว แต่ถ้าเปิดเพลงแบบ 360 Reality Audio จริงๆ ไฟตรงนี้จะเป็นสีเขียวให้ผู้ใช้แยกออกได้ง่ายๆ ครับ

นอกจากนี้ด้านหลังเครื่องจะมีช่อง AUX 3.5 mm อยู่สำหรับต่อเสียงภายนอกแบบมีสายเข้าลำโพงโดยตรงครับ ก็สำหรับคนที่ต้องการเอาไปต่อกับเครื่องเล่นเพลงแบบมีสายต่างๆ นะครับ

ด้านบนของ Sony SRS-RA3000 ที่มีไฟแสดงการทำงาน
ด้านบนของ Sony SRS-RA3000 ที่มีไฟแสดงการทำงาน

การใช้งาน Sony SRS-RA3000

ลำโพงรุ่นนี้ถือว่าเป็นลำโพงบ้าน ไม่มีแบตเตอรี่ภายในตัว ต้องเสียบปลั้กเพื่อใช้งานตลอดเวลานะครับ และเน้นหนักที่ความเป็นลำโพง Wi-Fi มากกว่า Bluetooth ซึ่งใครที่ต้องการลำโพงสำหรับพกพาไปใช้นอกบ้าน คงต้องบอกว่า Sony RA3000 คงไม่ใช่ทาง แต่ถ้าใครต้องการลำโพงที่วางประจำจุดในบ้าน เป็นลำโพงที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา กดมือถือแล้วเปิดเพลงไปออกลำโพงได้ตลอดเวลาที่อยู่บ้าน ก็ต้องบอกว่าคุณเหมาะกับลำโพงรุ่นนี้แล้ว

เพราะหลังจากที่คุณเซ็ตอัป Sony RA3000 เข้ากับไวไฟในบ้านผ่านแอป Google Home มันก็พร้อมใช้งานตลอดเวลาครับ ไม่ว่าคุณจะอยู่ไหนในบ้าน ก็สามารถเปิดเพลงผ่าน Spotify หรือ Tidal แล้วเลือกให้ออกที่ลำโพงได้ทันที ไม่ต้องเดินมากดเปิดลำโพงด้วยซ้ำ (แต่ไม่รองรับ Apple AirPlay นะ) แม้ลำโพงจะอยู่ในโหมด Standby มันก็สามารถเปิดขึ้นมาทำงานได้เมื่อเราสั่งเปิดเพลงครับ โดยลำโพงรุ่นนี้รองรับทั้ง Spotify Connect และ Chromecast Audio เพื่อให้เสียงผ่านไวไฟไปออกได้ รวมถึงเราสามารถสั่งเปิดเพลงผ่าน Google Assistant ได้ โดยพูดสั่งผ่านลำโพงอัจฉริยะอื่นๆ หรือสมาร์ตโฟนมาเปิดที่ Sony RA3000 ก็ได้ แต่ที่ตัวลำโพงไม่มีไมโครโฟนสำหรับรับคำสั่งเสียงนะครับ มันจึงเป็น Google Assistant ในตัวไม่ได้

นอกจากจะใช้แอป Google Home เพื่อจัดการลำโพงในฐานะอุปกรณ์ IoT ในบ้านได้แล้ว ตัวลำโพงยังสามารถใช้แอป Sony Music Center เพื่อควบคุมได้ โดยสามารถปรับ EQ, เปิด-ปิดระบบปรับแต่งเสียง ปรับระบบ Auto-Volume หรือปรับตัวเลือกพลังงานให้ลำโพงเข้าโหมด Standby เองก็ได้

เมื่อฟังก์ชันเสียงผ่านไวไฟจัดเต็มมาขนาดนี้ ฟังก์ชันเสียงผ่าน Bluetooth จึงเป็นเหมือนของแถม เพราะรองรับ Codec เสียงแค่ SBC และ AAC เท่านั้น ไม่มี LDAC รูปแบบเสียงคุณภาพสูงของ Sony ด้วยซ้ำ ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าอยู่ในบ้านเราเอง จะไม่ต้องใช้ Bluetooth เลยครับ เพราะเสียงผ่านไวไฟนั้นให้คุณภาพดีกว่า ซึ่งเราจะได้ใช้ Bluetooth ก็น่าจะเป็นจังหวะที่เราต้องย้ายลำโพงออกไปนอกสถานที่ที่ไม่มีไวไฟ แล้วต้องการเปิดเพลงเร็ว ๆ โดยไม่ต้องเซ็ตอัปไวไฟใหม่เท่านั้นแหละ

เสียงของ Sony SRS-RA3000

ด้านหลังของ Sony SRS-RA3000 ที่มีช่อง AUX อยู่
ด้านหลังของ Sony SRS-RA3000 ที่มีช่อง AUX อยู่

เรื่องของเสียงนี้เป็นประเด็นที่พูดยากที่สุดในรีวิวเจ้า RA3000 แล้วครับ เราฟังลำโพงตัวนี้มานานนับเดือน ใช้จนมั่นใจแหละว่าเปิดนานพอจนได้เสียงของลำโพงจริง ๆ หลังการเบิร์นลำโพงแล้ว ต้องบอกว่าเป็นความสัมพันธ์แบบทั้งรักและเกลียดของแท้เลย ด้วยความที่โซนี่วางลำโพงนี้เป็นผลิตภัณฑ์ในบ้านตัวแรกที่ใช้ระบบเสียง 360 Reality Audio เต็มรูปแบบ เราก็ควรจะสมัคร Tidal Hi-Fi แล้วฟังเพลงที่มิกซ์แบบ 360RA ผ่านลำโพงตัวนี้แล้วฟินไปกับเสียงใช่ไหมครับ แต่เอาเข้าจริงแล้วคุณภาพเสียงเพลงแบบ 360 องศาผ่าน RA3000 ยังแกว่ง ๆ อยู่

ส่วนหนึ่งเพราะว่าเพลงแบบ 360RA แต่ละเพลงนั้นมีคุณภาพแตกต่างกันพอสมควรเลย เพลงอย่าง Holiday ของ Lil Nas X หรือเพลงของ Pentatonix ฟังแบบ 360 องศาออกมาได้เพราะมาก เสียงมีมิติ ซอกแซกยิบยับ ได้ความหนักแน่นอยู่ แต่กลับกันเพลงของ Dua Lipa ในแบบ 360 องศากลับให้เสียงที่ล่องลอย โปร่งฟุ้ง เบสจางหายไปเยอะเลย ซึ่งหลายเพลงในแบบ 360 องศาจะเป็นแบบนี้ครับ อันนี้คือความสัมพันธ์แบบเกลียดกับลำโพงตัวนี้

แต่จุดที่เรารักมากเลยคือการฟังเพลงปกติที่มิกซ์มาในแบบสเตอริโอ แล้วใช้โหมดเสียง Immersive Audio Enhancement เพื่อขยายมิติเสียงให้ฟูเต็มห้อง กลับให้เสียงที่น่าพอใจมาก เราทดสอบกับเพลง Don’t Start Now ของ Dua Lipa เทียบเพลงมิกซ์ดั่งเดิมกับมิกซ์แบบ 360 องศาผ่าน RA3000 ปรากฎว่าเสียงดั่งเดิมแบบสเตอริโอให้เนื้อเสียงที่มีน้ำมีนวล ไม่แห้งเหมือนเพลงแบบ 360 องศา

โชคดีที่เพลงในโลกนี้ทั้งหมดเป็นแบบสเตอริโอครับ เราไม่ได้มีเพลง 360 องศาให้เลือกฟังเยอะเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นถ้าพูดในเชิงว่าเราซื้อ Sony SRS-RA3000 ไปเพื่อเปิดเพลงทั่วไปแบบสเตอริโอแล้วให้ลำโพงปรับเสียงให้ฟูขึ้น ลำโพงตัวนี้ก็จะให้เสียงดีคุ้มค่าตัว คุณสามารถวางลำโพงตัวนี้ไว้มุมห้องหรือกลางห้อง ก็ให้เสียงมีมิติไปทั่วห้องได้ วางตัวเดียวก็เอาอยู่

เคาะแนวเสียงของ Sony SRS-RA3000

Sony SRS-RA3000

ถ้าฟังจากเพลงสเตอริโอปกติพร้อมเปิด Immersive Audio Enhancement จะให้เสียงที่โปร่งกว้างมากจนสามารถเติมเต็มห้อง อยู่ตรงไหนก็ห้องก็รู้สึกว่าเสียงยังมีมิติ ไม่ใช่เสียงแบบโมโนเหมือนลำโพงบ้านแบบชิ้นเดียวทั่วไป ส่วนเสียงเบสจัดว่ามาเยอะสร้างแรงกระแทกได้พอดี ๆ สำหรับการฟังในห้องกว้าง ๆ ส่วนการฟังในห้องแคบ ๆ นั่งฟังใกล้ลำโพงจะให้มิติที่ทึบกว่าการฟังห่าง ๆ ลำโพงในห้องกว้างหน่อย สรุปแล้วลำโพงนี้น่าจะเหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านโปร่ง ๆ ห้องกว้าง ๆ ที่มีระยะฟังห่างจากลำโพงสัก 2-3 เมตรครับ

แต่ Sony SRS-RA3000 ยังไม่รองรับเสียงระดับ Hi-Res นะครับ ถ้าเปิด Tidal แล้วเล่นเพลงคุณภาพระดับ Master ที่เป็นไฟล์ Hi-Res เวลาเล่นจริงมันก็จะปรับกลับมาเหลือคุณภาพระดับ Hi-Fi หรือเท่า CD เพลงทั่วไปเท่านั้น โดยเสียงระดับ Hi-Res โซนี่จำกัดไว้ว่าต้องเป็นรุ่นพี่ RA5000 ขึ้นไปครับ เพียงแต่ว่ารุ่นใหญ่นี้ไม่ได้ขายในไทยเท่านั้นเอง

สรุป Sony SRS-RA3000 ดีน่าจัดไหม?

เราค่อนข้างชอบลำโพงโซนี่ตัวนี้นะครับ มันเหมาะมากสำหรับการประจำการอยู่ในบ้าน พร้อมเปิดเพลงให้บ้านมีชีวิตชีวาได้ตลอด ไม่จำกัดว่าต้องนั่งฟังเพลงอยู่หน้าลำโพง แต่อยู่ตรงไหนก็ของห้องก็ได้ยินเพลงที่ดี มีมิติ แถมเปิดง่ายด้วย แค่เลือกลำโพงจากในแอปเล่นเพลงก็พร้อมใช้ทันที ไม่ต้องเดินไปเปิดสวิตช์ก่อนเหมือนลำโพง Bluetooth ทั่วไป

โดย Sony SRS-RA3000 ตั้งราคาเปิดตัวในไทยไว้ที่ 10,990 บาท ก็ไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป ซื้อลูกเดียวก็จบ ไม่ต้องซื้อ 2 ตัวทำเป็นสเตอริโอครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส