จากที่เราเคยเขียนบทความไปแล้วว่าทำไม iPad Mini 4 ถึงน่าใช้ วันนี้มาลองจับเครื่องจริงๆ แล้วรีวิวให้ดูกัน

ข้อดี

1. จอดีงาม

หลังจากโดนผู้เชี่ยวชาญอย่าง DisplayMate ด่ามาตลอดว่าจอของ iPad Mini 1-2-3 นั้นมีคุณภาพไม่สมกับความเป็นแอปเปิ้ลเลย เพราะสามารถแสดงสีได้เพียง 62% ของขอบข่ายสี sRGB แถมยังสะท้อนแสงอย่างหนัก หลังจากผ่านมา 3 ปี ในที่สุดแอปเปิ้ลก็อัปเกรดจอให้ iPad Mini 4 แล้ว โดยจอ Full Lamination นี้สามารถแสดงสีสันได้เที่ยงตรงและแสดงได้ถึง 101% ของขอบข่ายสี sRGB เทียบเท่าตระกูล iPad Air แล้ว แถมยังมีอัตราการสะท้อนแสงแค่ 2% น้อยที่สุดในบรรดาจอมือถือด้วย!

2. iPad ที่เล็กและเบาที่สุดตั้งแต่สร้างกันมา

iPad Mini 4 มีน้ำหนักราว 3 ขีดเท่านั้น ซึ่งเบากว่า iPad Mini 2 ราว 30 กรัม และเบากว่า iPad Air 2 อยู่ 130 กรัม ทำให้ความรู้สึกในการจับถือดีมาก อย่างน้อยเวลาง่วงๆ iPad ล้มมาฟาดหน้าก็ไม่เจ็บเท่าไหร่แล้ว

นอกจากนี้ iPad Mini 4 ยังบางแค่ 6.1 มม. เท่ากับ iPad Air 2 บางกว่า iPad Mini 2 อยู่ 1.4 มม. ด้วย

3. ใช้ประสิทธิภาพของ iOS 9 ได้ครบถ้วน เพราะมีแรม 2 GB

ความสามารถแบ่งครึ่งจอใน iOS 9 เพื่อทำงาน 2 แอปพร้อมกันจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีแรม 2 GB ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้มีเพียง iPad Air 2 และ iPad Mini 4 ที่ทำความสามารถนี้ได้ iPad รุ่นอื่นๆ ก็ทำได้แค่การลากสไลด์เปิดแอปอีกตัวชั่วคราวแบบนี้เท่านั้น

ข้อเสีย

1. ราคาสูงตามสไตล์แอปเปิ้ล

ถึงแม้ว่า iPad Mini จะมีราคาที่ต่ำกว่า iPad Air พอสมควร แต่เมื่อเทียบกับแท็บเล็ต Android ที่ขนาดใกล้ๆ กันอย่าง MiPad ที่ขายอยู่ 8,900 บาท ราคาของ iPad Mini 4 ที่เริ่มต้น 13,400 บาท ก็แพงขึ้นมาทันที โดยที่ความจุเท่ากันนั้นแพงกว่าเกือบ 5000 บาท โอ้วว

2. ใช้ร่วมกับปกหรือเคสเดิมไม่ได้

iPad Mini 4 ไม่ได้บางลงอย่างเดียว พื้นที่ด้านหน้าก็เยอะกว่า iPad Mini รุ่นเดิมด้วย โดยสูงกว่ารุ่นเดิมราว 3 มม. ก็จากตัวเครื่องที่สูงขึ้น ทำให้ใช้ Smart Cover ของ iPad Mini รุ่นเดิมไม่ได้ ตัวเครื่องบางลงเยอะ ก็ใช้เคสของ iPad Mini เดิมไม่ได้อีก แล้วตัวเครื่องก็ใหม่มาก มีเคสให้เลือกน้อยสุดๆ

แต่ไม่เป็นไร เรามีปก Smart Cover ของแอปเปิ้ลขายในราคา 1800 และเคสซิลิโคนอีก 2800 เท่านั้น รวมแล้ว 4600 แพงไปไหมอ่ะ!

3. แอปเปิ้ลแอบกั๊กสเปก

อันนี้ก็แอบเจ็บใจว่า iPad Mini 4 รุ่นล่าสุดกลับแรงไม่เท่า iPad Air 2 ที่ใช้ชิป A8X หรือ iPhone 6s ที่ใช้ชิป A9 ซะงั้น เพราะ iPad Mini 4 ใช้หน่วยประมวลผลเป็น Apple A8 ตระกูลเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 6 แต่ก็มีเรื่องให้ดีใจได้เล็กๆ เพราะชิป A8 ใน iPad Mini 4 นั้นทดสอบแล้วเร็วกว่าชิปใน iPhone 6 อยู่ราวๆ 10% จ้า เพราะทำงานที่ความถี่สูงกว่า

ส่วนกล้องก็ปรับมาเป็น 8 ล้านพิกเซล f/2.4 เทียบเท่า iPad Air 2 แต่ก็ยังไม่ได้ดีเท่ากล้องของ iPhone นะ ไม่มีแฟลชด้วย