ในงานเปิดตัว iPhone 6s และ iPad Pro ก็มีแท็บเล็ตอีกรุ่นหนึ่งที่ปรากฏตัวบนเวที แต่ก็มีคนพูดถึงน้อยมาก ทั้งที่มันแทบจะเป็นแท็บเล็ตที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก นั่นก็คือ iPad Mini 4 มาดูเหตุผลกัน

มันเป็น iPad ที่เบาที่สุดตั้งแต่สร้างกันมา

ถึงแม้ดูเผินๆ iPad Mini 4 ก็ไม่ได้มีหน้าตาที่แตกต่างจาก iPad Mini 2-3 มากนัก แต่ถ้าได้จับมันจะรู้สึกว่ามันเป็นแท็บเล็ตที่บางและเบาที่สุดรุ่นหนึ่งเลย

iPad Mini 4 มีความหนา 6.1 มม. เท่ากับ iPad Air 2 ซึ่งบางกว่า iPad Mini 3 ถึง 1.4 มม. หรือลดลงไป 18% และบางกว่า iPhone 6s อยู่ 0.8 มม. ซึ่งจากความบางก็ทำให้ iPad Mini 4 มีน้ำหนักแค่ 298.8 กรัมในรุ่น Wifi ซึ่งเทียบกับ iPad Mini 3 แล้วมันเบากว่า 33 กรัม

iPad Mini 3 ทางด้านซ้าย จะใช้แบตเตอรี่ 2 เซลล์ขนาดใหญ่ ในขณะที่ iPad Mini 4 ด้านขวาจะใช้แบตเซลล์เดียว (ภาพจาก iFixit)

iPad Mini 3 ทางด้านซ้าย จะใช้แบตเตอรี่ 2 เซลล์ขนาดใหญ่ ในขณะที่ iPad Mini 4 ด้านขวาจะใช้แบตเซลล์เดียว (ภาพจาก iFixit)

สาเหตุที่ iPad Mini 4 เบาลงได้ขนาดนี้ iFixit ได้แกะเครื่องออกมาเรียบร้อย ก็พบว่าแบตเตอรี่ที่ iPad รุ่นนี้ใช้มีความจุน้อยลงพอสมควร โดย iPad Mini 4 ใช้แบตเตอรี่ความจุ 5,124 mAh ส่วน iPad Mini 3 ใช้แบตเตอรี่ความจุ 6,471 mAh แต่ด้วยชิปประมวลผล A8 และ iOS 9 ทำให้ iPad Mini 4 สามารถใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมงเท่ากับ iPad รุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ในส่วนของตัวกล้องแอปเปิ้ลก็ปรับปรุงให้มีขนาดเล็กลงด้วย

มันเป็น iPad Mini ที่เร็วที่สุด

iPad Mini 4 ปรับปรุงมาใช้ชิป A8 แบบเดียวกับ iPhone 6 แต่มาพร้อมแรม 2 GB เหมือนกับรุ่นพี่อย่าง iPad Air 2 จึงทำให้เมื่อเทียบกับ iPad Mini ทั้งหมดแล้ว Mini 4 นั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด

ถึงแม้ iPad Mini 4 จะไม่ได้เร็วเท่า iPad Air 2 ที่ใช้ชิป A8X หรือ iPad Pro ที่ใช้ชิปประสิทธิภาพสูงสุดในสาย iOS อย่าง A9X แต่ก็มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้ความสามารถแบ่งครึ่งจอของ iOS 9 ได้อย่างเต็มความสามารถแล้ว

ตอนนี้ iPad Mini 4 ยังไม่ขายในไทย แต่ก็มีราคาออกมาแล้วที่เว็บแอปเปิ้ล ลองเข้าไปดูได้เลย

iPadMini4-price