รีวิว Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09) พัดลมฟอกอากาศที่สมบูรณ์ขึ้น
Our score
8.8

Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09)

จุดเด่น

  1. ดีไซน์สวยงาม ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้
  2. ทำงานเงียบกว่าเดิม 20% ซึ่งดีมาก!
  3. ฟอกอากาศและกำจัดสารพิษในอากาศได้ รวมทั้งฟอร์มาลดีไฮด์
  4. มีเซ็นเซอร์ตรวจวัดอากาศอย่างดี รายงานคุณภาพอากาศในบ้านได้ละเอียด
  5. ควบคุมผ่านแอปหรือสั่งงานด้วยเสียงได้

จุดสังเกต

  1. ราคาแพงมาก แพงกว่าแอร์หลายๆ รุ่นอีก ตัวฟิลเตอร์ก็ราคาสูง
  2. ถึงจะเสียงเบาลงแล้ว แต่ก็ยังดังกว่าพัดลมทั่วไป
  3. และให้กำลังลมแรงน้อยกว่าพัดลมปกติ
  • การออกแบบ

    9.5

  • ความสามารถในการฟอกอากาศ

    9.0

  • การควบคุมสั่งงาน

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    6.5

Dyson นั้นพัฒนาพัดลมมายาวนานหลายปี ออกผลิตภัณฑ์มาหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ที่เป็นแค่พัดลมอย่างเดียวจนเพิ่มระบบฟอกอากาศเข้าไป มาถึงปีที่แล้วในรุ่น TP06 ก็เพิ่มฟิลเตอร์พิเศษเพื่อทำลาย Formaldehyde หนึ่งในสารพิษที่ลอยอยู่ในอากาศเข้าไปด้วย และล่าสุดกับ Dyson TP09 ก็ถือเป็นพัดลมฟอกอากาศที่สมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่ไดสันทำมา ด้วยการซีลอากาศป้องกันฝุ่นให้สมบูรณ์ขึ้น และทำให้เสียงดังน้อยลงด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมารีวิวกันว่า Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09) ตัวนี้ทำอะไรได้บ้างครับ

ดีไซน์ของพัดลม

ซ้ายคือ Dyson TP04 ขวาคือ Dyson TP09 ที่รูปร่างเหมือนกันเลย
ซ้ายคือ Dyson TP04 ขวาคือ Dyson TP09 ที่รูปร่างเหมือนกันเลย

งานออกแบบของ Dyson Purifier Cool Formaldehyde TP09 นั้นอิงดีไซน์เดิมมาตั้งแต่ Dyson Pure Cool TP04 เมื่อ 2 ปีก่อนครับ คือเป็นพัดลมทรงสูงตั้งพื้นแบบไร้ใบพัดให้เห็นภายนอก ด้านบนของพัดลมนั้นมีแม่เหล็กเอาไว้แปะรีโมตตัวเล็ก ๆ ซึ่งงานออกแบบนี้เป็นเอกลักษณ์ของพัดลมไดสันที่เห็นแต่ไกลก็รู้เลยว่านี่คือพัดลมของไดสัน ซึ่งพื้นผิวของเครื่องนั้นเป็นพลาสติกมันเงาครับ ทำความสะอาดง่าย ดูดฝุ่นออกง่าย

ที่ไดสันสามารถออกแบบพัดลมให้ไม่มีใบพัดภายนอก เอามือแหย่เข้าไปที่ช่องด้านบนก็ไม่เป็นอะไร ก็เพราะการออกแบบที่ซ่อนใบพัดและมอเตอร์ไว้ด้านในของพัดลมครับ เมื่อเปิดเครื่อง ใบพัดในเครื่องจะดึงอากาศรอบตัวเครื่องแบบ 360 องศาเข้ามาผ่านช่องด้านล่าง (ในส่วนสีทอง ๆ ของเครื่อง) ซึ่งช่องดูดเหล่านี้มีฟิลเตอร์กรองฝุ่นและทำลายสารอันตรายปิดไว้ อากาศที่ไปถึงตัวใบพัดจึงเป็นอากาศบริสุทธิ์ จากนั้นกระแสอากาศเหล่านี้ก็จะถูกดันออกจากเครื่องผ่านช่องแนวตั้งบาง ๆ 2 ช่องที่ขนานกันด้านบนของเครื่อง (ในส่วนสีขาวๆ) ซึ่งกระแสอากาศที่ถูกรีดเป็นแผ่นบาง ๆ ออกจากเครื่องพร้อมกัน 2 แผ่นนี้จะสร้างแรงเสียดทานเพื่อฉุดเอาอากาศข้างเคียงมาเพิ่มมวลของลมที่ส่งออกจากเครื่องไปด้วย ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามีลมออกมาโดนตัวมากกว่าลมที่ออกจากใบพัดปกติ ซึ่งเทคโนโลยีพัดลมแบบนี้ไดสันเรียกว่า Air Multiplier หรือการเพิ่มจำนวนลมโดยดึงอากาศข้างเคียงเข้ามาช่วยนั้นเองครับ

ปลั้กเดิมของ TP04 เป็นหม้อแปลง ส่วน TP09 เป็นปลั้กตรงๆ แล้ว
ปลั้กเดิมของ TP04 เป็นหม้อแปลง ส่วน TP09 เป็นปลั้กตรงๆ แล้ว

ส่วนเรื่องปลั๊กไฟ ใน Dyson TP09 เปลี่ยนมาใช้การเสียบปลั๊กไฟโดยตรง ไม่มีหม้อแปลงอยู่ภายนอกเหมือน Dyson TP04 แล้วครับ ก็ทำให้การต่อสายไฟสะดวกขึ้น แต่ไม่สามารถถอดสายไฟออกจากเครื่องได้เหมือนรุ่นเดิม

โดย Dyson TP09 นั้นมีให้เลือก 2 สีคือขาว-ทอง และนิกเกิล-ทอง ส่วนรุ่นรองคือ Dyson TP07 จะเป็นสีขาว-เงิน และนิกเกิล-เงินครับ

รู้จึกฟิลเตอร์ฟอกอากาศในเครื่อง

(ซ้าย) ฝาครอบสีทอง, ฟิลเตอร์ Combi 360° Glass HEPA, ตัวเครื่องที่ไม่ใส่ฟิลเตอร์ และขวาสุดคือฟิลเตอร์ Cryptomic
(ซ้าย) ฝาครอบสีทอง, ฟิลเตอร์ Combi 360° Glass HEPA, ตัวเครื่องที่ไม่ใส่ฟิลเตอร์ และขวาสุดคือฟิลเตอร์ Cryptomic

ความแตกต่างระหว่าง Dyson Purifier Cool (TP07) กับ Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09) นั้นมีอยู่เรื่องเดียวคือ TP07 รุ่นรองจะไม่มีฟิลเตอร์กำจัดฟอร์มาลดีไฮด์มาในเครื่อง ส่วน TP09 ที่ราคาแพงกว่า 2,000 บาทจะมีฟิลเตอร์ตัวนี้ และมีเซนเซอร์ตรวจวัดจำนวนฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศมาด้วย

ฟอร์มาลดีไฮด์ (HCHO) จะมีสถานะเป็นก๊าซที่อุณหภูมิปกติ มีกลิ่นฉุน ไม่มีสี และติดไฟง่ายที่อุณหภูมิห้อง แต่ถ้าสารนี้อยู่ในรูปของเหลวจะเรียกว่า ฟอร์มาลีน (Formalin) โดยเราอาจพบฟอร์มาลดีไฮด์ในสีทาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ พรม ยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ เพราะเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการผลิต ซึ่งก๊าซนี้สามารถสร้างความระคายเคืองให้กับผิวหนัง จมูก ตา รวมถึงระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งถ้าสูดดมปริมาณมาก ๆ ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ซึ่งฟิลเตอร์ Cryptomic ของ Dyson TP09 จะสามารถแยกส่วนฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศออกมาเป็นน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ได้

ข้อดีของฟิลเตอร์ Cryptomic คือไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานของเครื่อง

ส่วนฟิลเตอร์ที่ต้องเปลี่ยนกันเรื่อยๆ ซึ่งใน TP07 และ TP09 ใช้ฟิลเตอร์ตัวเดียวกัน คือ Combi 360° Glass HEPA ที่ประกอบด้วยฟิลเตอร์ HEPA (High Efficiency Particulate Air) ระดับ H13 แบบใยแก้วเพื่อดักจับฝุ่น PM10, PM2.5 และเชื้อโรคขนาดเล็กระดับ 0.1 ไมครอนได้ 99.95% มาพร้อมกับฟิลเตอร์ถ่านคาร์บอนเพื่อดักจับกลิ่น (Volatile Organic Compounds (VOCs)) และ Nitrogen Dioxide (NO2) ซึ่งฟิลเตอร์ตัวนี้มีอายุประมาณ 1 ปี ถ้าเปิดพัดลมวันละ 12 ชั่วโมง และถ้าต้องเปลี่ยนใหม่ก็จะมีราคา 3,790 บาทครับ แต่ก็ถือว่าถูกกว่า TP04 ที่เป็นฟิลเตอร์แยกชิ้นระหว่าง HEPA กับถ่านคาร์บอน ราคา 2,590 + 1,990 บาทครับ

เป็นเครื่องวัดคุณภาพอากาศได้ด้วย

การรายงานฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศ
การรายงานฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศ

ข้อดีอีกอย่างของเครื่องฟอกอากาศไดสันคือมาพร้อมเซนเซอร์สารพัดเพื่อวัดคุณภาพอากาศภายในห้อง ซึ่งใน Dyson Purifier Cool Formaldehyde เราสามารถดูได้โดยตรงจากหน้าจอ LCD กลม ๆ หน้าเครื่อง เช่นค่า AQI หรือ Air Quality Index ที่แสดงให้เห็นเป็นกราฟชัด ๆ เลยว่าคุณภาพอากาศในห้องมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ซึ่งค่า AQI นี้ก็จะประมวลผลมาจากค่า PM10 (ฝุ่นที่ใหญ่ไม่เกิน 10 ไมครอน), PM2.5 (ฝุ่นที่ใหญ่ไม่เกิน 2.5 ไมครอน), NO2, VOCs และ HCHO ซึ่งถ้าหากอยากดูค่าเหล่านี้แยกกัน ก็สามารถกดปุ่ม i ที่รีโมตเพื่อเปลี่ยนหน้าจอไปได้เรื่อย ๆ

และค่าสถิติที่วัดได้นี้ไม่ได้ดูได้แค่ปัจจุบันอย่างเดียวนะครับ ถ้าเราเชื่อมต่อพัดลมกับแอป Dyson Link ในมือถือเรียบร้อย มันก็จะคอยอัปโหลดค่าสถิติที่เก็บได้นี้ผ่าน Wifi ขึ้นอินเทอร์เน็ต ให้เราสามารถดูย้อนหลังได้ 7 วัน ว่าแต่ละเวลามีคุณภาพอากาศอย่างไรบ้าง แถมวัดอุณหภูมิกับความชื้นได้ด้วย ซึ่งการวัดค่าเหล่านี้จะทำตลอดเวลาที่เราเสียบปลั้กพัดลมเอาไว้ครับ แม้ว่าจะพัดลมจะไม่ทำงาน แต่ข้อมูลก็ยังเก็บต่อไปเรื่อย ๆ

นอกจากแอป Dyson Link จะแสดงค่าที่พัดลมวัดได้ในห้องแล้ว ยังมีการดึงข้อมูลสภาพอากาศภายนอกมาให้ดูเทียบกันด้วย เช่นเทียบอากาศในกรุงเทพให้เห็นชัด ๆ ว่าในห้องเราที่มี Dyson ฟอกอากาศอยู่ดีกว่าข้างนอกยังไงบ้าง

การใช้งานพัดลม

ควบคุมพัดลมผ่านแอป Dyson Link
ควบคุมพัดลมผ่านแอป Dyson Link

เราสามารถสั่งงาน Dyson Purifier Cool Formaldehyde ได้ 4 รูปแบบคือ

  • กดสวิตซ์เปิด-ปิดหน้าเครื่อง วิธีนี้จะใช้เปิด-ปิดได้อย่างเดียว
  • กดรีโมทเครื่อง วิธีนี้สั่งงานพัดลมได้ทุกอย่างยกเว้นเลือกทิศทางการส่ายของพัดลม เลือกองศาการส่ายได้อย่างเดียว
  • ควบคุมด้วยคำสั่งเสียง เชื่อมกับ Google Assistant แล้วสั่งงานเปิด-ปิดพัดลมได้ ปรับความเร็วพัดลมได้
  • ควบคุมผ่านแอป Dyson Link ในมือถือ วิธีนี้จะควบคุมทุกอย่างของพัดลมได้

พัดลมฟอกอากาศของไดสันนั้นจะมีโหมดการทำงาน 2 รูปแบบครับ คือโหมดพัดลม ที่จะดันลมออกมาด้านหน้าเพื่อสร้างความเย็นให้ห้อง และฟอกอากาศไปด้วย และโหมดกระจายลมที่จะปล่อยลมออกมาทางด้านหลังเครื่องแทน โหมดนี้เอาไว้ใช้ในกรณีที่เราต้องการฟอกอากาศโดยไม่ต้องการความเย็นครับ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว เราก็ใช้โหมดพัดลมเป็นหลักครับ ไม่เคยเปิดโหมดกระจายลมเพื่อใช้งานเลย

เพราะว่าพัดลมฟอกอากาศของไดสันนั้นดันอากาศที่ฟอกแล้วออกไปไกลมากๆ ด้วยการทำงานแบบพัดลม ทำให้รัศมีการฟอกอากาศของเครื่องนั้นครอบคลุมไปทั่วห้อง ทำให้อากาศในห้องสะอาดเร็วกว่าเครื่องฟอกทั่วไปที่เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด และต้องรอให้อากาศค่อยๆ หมุนเวียนไปรอบห้องจึงจะสะอาด

เราคิดว่าการปรับปรุงที่ดีที่สุดของ Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09) คือการทำให้เครื่องทำงานเงียบลง ถ้าใครที่เคยใช้พัดลมฟอกอากาศของไดสันมาก่อนจะรู้ว่าถ้าไม่ได้วางพัดลมแบบจ่อกับตัวจริงๆ แต่ตั้งในบ้านในระยะปกติที่ห่างจากจุดคนนั่งสัก 1-2 เมตร ก็ต้องเปิดพัดลมเบอร์ 7 ขึ้นไป (พัดลมมี 10 เบอร์) ซึ่งความแรงระดับนี้เสียงก็ดังมากแล้ว ถ้าเทียบเรื่องความแรงของลมกับความเงียบ พัดลมฟอกอากาศของไดสันนั้นแพ้พัดลมจริงๆ ราคาหลักพันแบบขาดลอยครับ เรื่องนี้จึงเป็นจุดอ่อนของพัดลมไดสันมาตลอด

แต่ใน Dyson TP09 มีการปรับปรุงเส้นทางของกระแสลมในเครื่องใหม่ ลดแรงเสียดทานของลมในเครื่อง และทำให้ช่องปล่อยลมมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เครื่องเงียบลง 20% ส่วนจะเงียบลงแค่ไหน ลองดูคลิปนี้แล้วเปิดเสียงเทียบกันดูครับ เครื่องสีดำคือ Dyson TP04 และเครื่องสีขาวคือ Dyson TP09 ครับ

ซึ่งพอพัดลมทำงานเงียบลง ก็ทำให้เราเปิดเบอร์แรงได้แบบไม่รบกวนเสียงในทีวีหรือการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่ถามว่ามันยังดังกว่าพัดลมปกติอยู่ไหม ก็ยังดังกว่าอยู่ดีครับ แต่อยู่ในระดับที่รับได้มากขึ้น

สรุปแล้ว Dyson Purifier Cool Formaldehyde คุ้มไหม

อย่างที่เราพูดถึงมาตั้งแต่แรกว่าพัดลมฟอกอากาศของไดสันนั้นเปิดตัว 2 รุ่นพร้อมกันคือ

รีโมทของ Dyson TP09
รีโมทของ Dyson TP09
  • Dyson Purifier Cool (TP07) ราคา 27,900 บาท
  • Dyson Purifier Cool Formaldehyde (TP09) ราคา 29,900 บาท

ถ้าคิดว่าเพิ่ม 2,000 บาทให้สามารถตรวจวัดและกำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ได้ไปตลอดโดยไม่ต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์ ก็คุ้มครับ แต่พื้นฐานแล้วพัดลมไดสันก็ยังจัดว่าแพงมากอยู่ดี กับราคาเฉียด 3 หมื่นบาท แพงกว่าแอร์รุ่นทั่ว ๆ ไปอีก แถมฟิลเตอร์กรองอากาศที่ต้องเปลี่ยนเรื่อย ๆ ก็มีราคาเกือบ 4,000 บาท เหมือนซื้อรถแพงเลยต้องมีค่าบำรุงแพงยังไงอย่างนั้นเลย

สรุป Dyson Purifier Cool Formaldehyde นั้นเหมาะสำหรับคนที่อยากได้พัดลมที่ดูดี เป็นเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ ในบ้าน และเป็นพัดลมสารพัดประโยชน์ที่นอกจากจะเป่าลมสร้างความเย็นได้ ยังฟอกอากาศ กรองสารพิษ และวัดคุณภาพอากาศได้อย่างละเอียดในตัวด้วย แต่ถ้าต้องการพัดลมที่สร้างความเย็นได้ และทำงานเงียบกว่านี้ ซื้อพัดลมปกติจะถูกทางกว่าครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส