หลังจากที่ Photoshop และ Illustrator ได้กลายเป็นโปรแกรมสามัญประจำกราฟิกดีไซน์และสายอาชีพศิลปินยุคดิจิทัลไปโดยปริยาย ล่าสุดนี้ ทาง Adobe ก็ยังไม่หยุดที่จะขยับขยายสร้างความพึงพอใจให้กับเหล่านักสร้างสรรค์งานภาพไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัว Fresco ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “ที่สร้างสัมผัสการวาดเขียนลงบนแอปได้ราวอยู่บนผืนผ้าใบของจริง” แต่ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ? แบไต๋จะพาไปรู้จักความสามารถของแอปเทพตัวใหม่นี้กันครับ


ทำความรู้จัก Adobe Fresco กันก่อน

เผื่อใครยังงงว่าคืออะไร Fresco คือแอปใหม่จากทาง Adobe ที่จะปล่อยให้ใช้งานบน iPad เป็นอุปกรณ์แรกและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ปากกาได้ก็จะออกตามมา โดยจุดเด่นของตัวแอปคือมีการรวบรวมเทคนิควาดภาพของอิตาลีที่มีอายุยาวนานหลายศตวรรษให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้ และด้วยความที่ผู้พัฒนาคือทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของพวกเขาเองอย่าง Adobe Sensei เลยทำให้ลักษณะของจำลองลักษณะเม็ดสี การกระจายตัว และการซึมเข้ากระดาษหลังการระบายสีมีความคล้ายของจริงบนโลกด้วยพลังของ Machine Learning เพื่อให้ได้แอปที่มีการลงสีที่สมจริงมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะสามารถทำได้ในตอนนี้ภายใต้ชื่อ “Live Brush” ซึ่งสามารถเลียนแบบการวาดภาพสีน้ำ และ สีน้ำมันบนผ้าใบ ที่แตกกต่างกันไปตามประเภทของแปรงที่ใช้ได้เป็นอย่างดี

อินเทอร์เฟซการใช้งานที่มีเฉพาะสิ่งที่จำเป็น

ถ้าไม่ใช่เพราะตัวแอปยังอยู่ในช่วงเบต้าอยู่ ก็อาจจะเป็นเพราะ Fresco นั้นเด่นชัดไปทางการวาดเขียนเป็นอย่างมาก เพราะหน้าตาอินเทอร์เฟซต่าง ๆ ต้องบอกเลยครับว่าไร้ซึ่งความซับซ้อนใด ๆ (แถมหากคุณเป็น Adobe User อยู่แล้ว คุณก็จะคลิกแค่แป๊บเดียวเท่านั้น) มีเพียงสิ่งที่จำเป็นในการใช้งานเท่านั้นในการใช้มือสัมผัสและปากกา (แต่โดยส่วนมากจะเน้นไปที่การใช้ปากกามากกว่านะ) โดยเราสามารถที่จะเลือกปรับน้ำหนักการกดปากกาได้ว่าจะให้ลายเส้นออกมาแน่นหรือบางขนาดไหน เมื่อใช้นิ้วบนหน้าจอจะเป็นฟีเจอร์ในการลบไหม เป็นต้น แต่ที่ผู้เขียนชอบจริง ๆ เลยคือหมวดหมู่ Gallery ที่เราสามารถเข้าไปดูรับชมงานของศิลปินท่านอื่นทั้งการให้กำลังใจพวกเขาด้วยการกดไลก์, คอมเมนต์ และติดตาม ที่ในบางเจ้ายังแชร์วิธีการวาดงานชิ้น ๆ นั้นด้วยนะ

และเช่นเดียวกัน หน้าเมนูการวาดของตัวแอปก็มีแค่ฟังก์ชันที่จำเป็นเท่านั้นจริง ๆ การจัดการ Layer (เลเยอร์) ก็อยู่ที่ซีกขวาของจอ จะเพิ่ม ลบ หรือสลับที่อะไรยังไง กดตรงนั้นเอาได้เลย ส่วนฝั่งซ้ายสุดก็เป็นเครื่องมือที่ล้วนแล้วแต่ใช้ในการรังสรรค์ผลงานศิลปะทั้งสิ้น เรียงจากบนลงล่างเลย ก็จะเป็น

  • Pixel Brushes: บรัชรูปแบบปกติที่แสนจะยืดหยุ่น แถมยังสามารถดาวน์โหลดบรัชจากข้างนอกมาเพิ่มเติมได้
  • Live Brushes: บรัชแห่งการปฎิวัติวงการกราฟิกที่มาในรูปแบบของสีน้ำและสีน้ำมันที่การทับเส้น, น้ำหนักของสี และการเคลื่อนไหวของบรัชเนียนราวกับของจริง
  • Vector Brushes: บรัชความละเอียดไฟล์มหาเทพอย่าง Vector ไว้ใช้ในกรณีต้องการให้งานภาพของเรามีจุดที่ไม่ถูก Live Brushes และ Pixel Brushes กลืนหรือแย่งความโดดเด่นในภาพ
  • Eraser: ยางลบที่นอกจากจะกดใช้งานผ่านไอคอนนี้ได้แล้ว ตัวการตั้งค่าเบื้องต้นของแอปเรายังสามารถให้เราจิ้มค้างไปที่ไอคอนวงกลมที่อยู่ในกระดานเลเยอร์ ใช้ในการลบสิ่งต่าง ๆ แทนได้ด้วย
  • Selection Tool: เครื่องมือที่ใช้ในการเลือกวัตถุที่อยู่ในเลเยอร์เพื่อทำการย่อ/ขยายหรือกลับทิศของวัตถุ
  • Lasso Tool: เครื่องมือสามัญที่ใช้ในการเลือกเฉพาะบางส่วนของวัตถุในภาพด้วยการตัด แต่ใน Fresco นั้น จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ลื่นไหลผ่านนิ้วมือและปากกา
  • Paint Bucket Tool: เครื่องมือถังสีที่คุ้นเคยกันดีนั่นแหล่ะ การใช้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่เป็นการเทสีให้พื้นรูปที่มีเส้นขอบล้อมหรือแม้แต่เปลี่ยนสีของเส้นเองก็ยังได้
  • Import Picture: เครื่องมือนับว่าใหม่แปลกดีในโปรแกรมอะไรทำนอง เพราะมันคือการนำรูปจากในคลังภาพ หรือจะถ่ายสด ๆ เลยผ่าน ipad เพื่อนำเข้ามาในเลเยอร์เพื่อวาดเขียนอะไรลงไปได้ นั่นหมายถึง Fresco สามารถเป็นโปรแกรม Presentation เบื้องต้น หรือเอามาวาดแบบได้

Live Brushes พระเอกของ Adobe Fresco

สีน้ำของ Live Brushes ที่สมจริงสุด ๆ

สีน้ำมันของ Live Brushes ที่มีการรวมสีกันได้เมื่อสีที่ถูกระบายโดนกัน

นี่คือจุดขายที่ผู้เขียนมั่นใจว่าสายอาร์ติสต์ทั้งหลายจะต้องถูกชะตาเป็นแน่! เพราะมันคือการจำลองการวาดเขียนของสีน้ำและสีน้ำมันได้ราวกับของจริง ด้วยฝีมือความเทพจากปัญญาประดิษฐ์ของทีมพัฒนา Adobe Sensei ที่พวกเขาได้เรียนรู้พฤติกรรมการวาดจากลายเส้นทั้งสองประเภทจริง จนส่งผลให้ Live Brushes มีการเดินทางของลายเส้นที่เป็นธรรมชาติเอามาก ๆ เราจะได้เห็นการกระจายตัวของลายเส้นที่ใกล้เคียงสีน้ำของจริงบนแผ่นกระดาษหรือผืนผ้าใบ แถมเมื่อตัวบรัชไปทับกับเส้นอื่นที่เป็นสีน้ำเหมือนกัน มันก็จะเกิดการผสมกันของสีอีกด้วย แถมลูกเล่นที่กล่าวไป ยังสามารถใช้ควบคู่กับ Pixel Brushes หรือว่าบรัชธรรมดาและก่อให้เกิดความแปลกใหม่ในลายเส้นหรือวิธีการลงสีอีกด้วย

แต่ก็กระนั้นตัวแอปก็ยังคงมี Vector Brushes บรัชคุณภาพสูงที่ซูมยังไงก็ไม่แตกและน่าจะคุ้นชินกับใน Adobe Illustrator ที่แม้จะไม่มีลูกเล่นใด ๆ โต้ตอบ Live Brushes แต่ก็มีหน้าที่ในการเป็นลายเส้นที่ใช้ในการกำหนดกรอบและกฎของภาพให้ชัดเจนนั่นเองครับ

ดูผลงานบน Fresco ของศิลปินท่านอื่น ๆ

Export อย่างมีสไตล์

แน่นอนว่าแอปหรือโปรแกรมอะไรทำนองนี้ต้องสามารถ Export ไฟล์ออกมาได้ในระดับ PNG หรือ PSD ได้อยู่แล้วแถมยังสามารถเซฟเป็น Behance Project เว็บไซต์อันเป็นที่เก็บ Portfolio ให้กับศิลปินทั้งหลายที่ใช้โปรแกรมของ Adobe นั่นเอง และด้วยความที่ตัวแอปในเบื้องต้น คือมีการใช้งานบน iPad ก็เลยจะมีวิธีการ Export ไฟล์งานออกไปสู่สาธารณชนได้แบบง่าย ๆ แฮนด์เฮลด์ในชื่อ Quick Export  ที่จะเป็นการไฟล์ให้ในระดับ PNG และสามารถนำไปเซฟ & แชร์บนแอปโซเชียลต่าง ๆ ได้เลยในทันที

และที่เจ๋งกว่านั้นคือเรายังสามารถเซฟออกไปในรูปแบบของ Timelapse Export ที่จะเป็นการบันทึกการวาดผลงานนั้น ๆ แบบเร่งความเร็วออกมาในรูปแบบของไฟล์ mp.4 ได้ด้วย (ไม่ต้องไปกดบันทึกผ่านแอปอื่นให้เสียเวลา)

สรุป Adobe Fresco

โดยรวม Adobe Fresco ก็เป็นอีกหนึ่งแอปที่ศิลปินสายดิจิทัลทั้งหลายน่าจะชื่นชอบกันในระดับสูงเลยละ ทั้งการทำงานร่วมกับปากกาที่ลื่นไหลเอามาก ๆ, Live Brushes ที่สนุกและโคตะระจะสร้างสรรค์, อินเตอเฟซการใช้งานที่มีเฉพาะสิ่งที่จำเป็น และเรื่องของการ Export ไฟล์ที่เข้าใจการทำงานของศิลปิน

เอาเป็นว่าสำหรับใครที่สนใจก็คงจะติดตามรายละเอียดกับทาง Adobe อีกสักระยะหนึ่งนะครับ โดยในตอนนี้ เวอร์ชันที่ใกล้จะได้เริ่มใช้งานก็คือฝั่งของ iPad เป็นหลักก่อน แต่เรื่องของวันและเวลาที่จะพร้อมให้บริการก็ยังไม่ได้ระบุไว้แต่อย่างใด

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส