วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทั่วประเทศ “ทัศนะของประชาชนต่อนโยบายกัญชาเสรี” พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลว่าจะมีการใช้งานผิดประเภท

ผลสำรวจทั่วประเทศจำนวน 1,215 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5 – 15 กรกฎาคม 2565 พบว่า 63.5% ของประชาชน ยังให้ความเป็นห่วงว่าประชาชนจะใช้ผิดประเภท เนื่องจากยังมองว่ากัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษโดยผู้ที่เห็นด้วยกับมุมมองนี้ แบ่งเป็นผู้ตอบแบบสำรวจจากต่างจังหวัด 68.5% และผู้ตอบแบบสำรวจจากกรุงเทพและปริมณฑล 42.7%

พร้อมกันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าการเปิดเสรีกัญชามีผลกระทบต่อสังคมเด็กและเยาวชน ดังนั้น สิ่งที่ต้องการเสนอแนะ คือ ควรให้ความรู้ความเข้าใจผลดีผลเสีย ทั้งระยะสั้นระยะยาว กำหนดปริมาณการบริโภค ควรมีการกำหนดกลุ่มอายุการใช้ สถานที่ในการใช้ พร้อมมีบทลงโทษที่ใช้มากเกินปริมาณที่กำหนด เป็นต้น

รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวว่า “กัญชาถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างโอกาสทางการค้า เนื่องจากสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น โดยต้องวัดจากค่า CBD ซึ่งเป็นตัวกำหนดมูลค่าของชนิดกัญชา การคาดว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมกัญชาสามารถสร้างรายได้ 800,000 – 1,200,000 บาท/ไร่ ทั้งนี้ รัฐบาลควรกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขการใช้ และจำหน่ายกัญชาให้ชัดเจน เพื่อให้ลดความกังวลต่อเยาวชนที่ใช้ผิดประเภทและอาจเสพเกินขนาด”

ที่มา : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย