ถ้าเราจะเลือกซื้อ tablet มาใช้สักตัว เราควรจะซื้อตัวไหนดี ? ผมคิดว่า iPad หรือ tablet ของ Samsung น่าจะมาเป็นคำตอบแรกๆครับ แต่ช้าก่อนครับ อยากให้ลองมาอ่าน 10 เหตุผลนี้ก่อนว่าทำไมคุณถึงต้องเลือกซื้อ Windows tablet แทนที่จะซื้อ iPad หรือ Android tablet

10 เหตุผลที่คุณจะซื้อ Windows tablet แทนที่จะซื้อ iPad หรือ Android tablet มีดังนี้

(1) มีตัวเลือกเยอะแยะ [It’s all about choice]

01-oems

การที่มีตัวเลือกเยอะเป็นเรื่องที่ดีกับผู้ซื้อ หากดูในตลาดจะพบว่า tablet บาง platform มีให้เลือกแค่เพียงยี่ห้อเดียว (เช่น Apple) หรืออย่างมากก็ 2 – 3 ยี่ห้อ (เช่น Samsung และ Google)

แต่ในทางตรงกันข้าม Windows กลับมีตัวเลือกให้ผู้ซื้อเลือกซื้อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ผลิต PC เจ้าดังๆ ต่างก็ผลิต tablet ของตัวเองออกมากันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น HP,Lenovo, Dell, Asus, Sony, Samsung, หรือ Acer ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อ tablet จากยี่ห้อ PC ที่ตัวเองชื่นชอบได้

เรื่องขนาด อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ในการเลือก tablet ซึ่ง Windows tablet นั้นมีขนาดหน้าจอให้เลือกตั้งแต่ 8 นิ้วไปจนถึง 13 นิ้วเลยทีเดียว ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือก tablet ในขนาดที่เหมาะกับตัวเองได้

Windows tablet ราคาเบาๆ

Windows tablet ราคาเบาๆ

ตัวเลือกไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ ยี่ห้อ หรือ ขนาด เท่านั้น แต่ ราคา เป็นอีกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ tablet ซึ่ง Windows tablet ก็มีตั้งแต่ราคาเบาๆที่ $250 (ประมาณ 8,0xx บาท)

(2) สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆได้ [Plug it in]

02-peripherals

จะว่าไป Windows tablet ก็เปรียบเหมือน PC แต่ต่างกันแค่ขนาดเท่านั้นเอง ซึ่งอะไรที่สามารถเชื่อมต่อกับ PC ทำได้ Windows tablet เองก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น keyboard, mouse, External hard drive, DVD drive หรือแม้แต่คุณอยากจะต่อจอ monitor เข้ากับ Windows tablet เพื่อจะทำ PC ตั้งโต๊ะก็ยังทำได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะต่อ Windows tablet เข้ากับโทรทัศน์จอยักษ์ในห้องนั่งเล่น

(3) มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ [Keep getting better]

03-windows-8-1-update-1-ed-bott

Windows 8 นั้นแม้จะเปิดตัวได้ไม่สวยก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทาง Microsoft ก็ปรับปรุง, เปลี่ยนแปลงและเพิ่ม feature การทำงานเข้าไป เพื่อให้ product ของบริษัทดีขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งการ update เป็น Windows 8.1 จะทำให้การใช้งาน tablet ดีขึ้นกว่าเดิม และตัว Windows 8.1 Update 1 ก็กำลังจะเปิดให้ทำการ update เร็วๆนี้ โดยเน้นไปที่ผู้ใช้งาน mouse และ keyboard ซึ่งมันน่าจะทำงานได้ดีกับ tablet แบบระบบสัมผัส

(4) เป็น tablet ก็ได้ เป็น laptop ก็ยังได้ [Double duty]

04-hybrids

มี tablet จำนวนมากที่มาในรูปแบบผสม (hybrid form) โดยสามารถแยกตัวหน้าจอ (slate หรือ screen) จากแป้นพิมพ์ (dock) ได้ ซึ่ง tablet พวกนี้มาในรูปแบบ 2 in 1 คือ เป็น tablet ก็ได้ หรือ เป็น laptop ก็ได้

ในขณะที่ tablet ของ platform อื่นๆ นั้นก็สามารถใช้งานต่อกับ keyboard ได้เช่นกัน บางตัวก็ดูเหมือน laptop แต่ในขณะที่บางตัวก็ขนาดไม่ได้

ข้อนี้เหมาะสำหรับคนที่ที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหน และต้องพกพาอุปกรณ์เหล่านี้ไปกับตัวตลอด ซึ่ง tablet เลือดผสมนี้จะมีน้ำหนักเบาซึ่งเป็นจุดเด่นของ tabletและทำงานเป็น laptop ได้ด้วย

(5) มากับ Microsoft Office [Then there’s Office …]

05-office

หลายๆคนต้องการจะใช้งาน Microsoft Office บน tablet ซึ่งมันก็มีให้เลือกใช้บนหลาย platform แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าหากทำงานบน tablet ที่เป็นของ Microsoft ไปเลย

(6) ทำอะไรที่เป็นการเป็นงานได้ [Do some real work]

06-real work

หลายคนอาจจะมีคำถามที่ว่า tablet สามารถเอามาทำงานจริงๆได้เหรอ? เอาแบบเป็นการเป็นงาน จริงๆจังๆนะ ทำได้เหรอ? ความสามารถนี้ Windows tablet ทำได้

หลายๆบริษัทอาจจะต้องการให้ใช้งาน Microsoft Office ในการคุยการ หรือติดต่อธุรกิจ ซึ่ง Windows tablet น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง

หรือบริษัทอื่นๆ หรือผู้ซื้อ tablet ต้องการใช้ software ที่เข้ากับการทำงานในบริษัท Windows tablet ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ซึ่งคาดว่าในที่ทำงานหลายๆที่ ส่วนใหญ่จะยังใช้งาน PC ที่เป็น Windows ซึ่งการใช้งานใดก็ตามที่ PC ในที่ทำงานทำได้ Windows tablet ก็สามารถทำได้เช่นกัน

(7)  มีแอพฯให้เลือกมากมาย [Lots of apps]

07-any-apps

เมื่อเปรียบเทียบจำนวนแอพฯบน store ของ Windows กับ store ของ iPad หรือ Android จะพบว่าแอพฯบน store ของ Windows มีให้เลือกน้อยกว่าก็จริง แต่ tablet ที่เป็น full Windows onboard นั้นสามรถเข้าถึง library ของ application อื่นๆได้อีกมาก

Windows tablet สามารถที่จะ run แอพฯใหม่ที่อยู่ใน Microsoft Store รวมไปถึง แอพฯเก่าๆด้วยเช่นกัน จะดีแค่ไหนถ้ามีแอพฯเยอะๆใน store ที่สามารถนำมาใช้งานได้กับ Windows tablet

(8) เลือกใช้งาน browser ได้ตามชอบใจ [Run any browser you want]

08-any-browser

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานอินเตอร์เนทใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้า web ซึ่งหมายถึงผู้ใช้งาน tablet ด้วยเช่นกัน

Internet Explorer (IE) บน tablet ก็เป็น browser ที่ดีตัวนึง แต่ผู้ใช้งานอาจจะเคยชินกับ browser ตัวอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่ปัญหากับ Windows tablet เลย เพราะมันสามารถ run ตัว browser อะไรก็ได้ที่สามารถ run บน Windows PC

iPad หรือ Android tablet อาจจะมี browser อื่นๆไว้ใช้งาน แต่ Windows เองก็สามารถใช้งานได้หมดแทบทุกตัว อย่างเช่น Firefox ที่สามารถใช้งานบน Windows tablet ได้ด้วย ซึ่ง browser ตัวนี้ไม่สามารถใช้งานบน platform อื่นๆได้ และยังมีฐานผู้ใช้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

(9) การทำงานแบบ Multi-task บน tablet [Multi-tasking on the screen]

microsoft-surface-tablet-benchmark-review,1-S-359056-22

การทำงาน 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่ง iPad เองก็สามารถทำได้ แต่ก็ต้องทำการสลับไปๆกลับๆ จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถทำงานทั้ง 2 อย่างได้ในหน้าจอ tablet เดียวกัน

ซึ่ง Windows tablet สามารถตอบโจทย์ประเด็นนี้ได้ โดยสามารถทำงาน 2 งานร่วมกันได้อย่างปกติ และยังสามารถปรับขนาดหน้าจอของ 2 งานที่ทำอยู่ให้เหมาะสมตามความต้องการได้

(10) การดำรงอยู่ของกิจการมาเป็นเวลานาน [Long-term viability]

10-early-microsoft

บางบริษัทมาไว ไปไว เปิดตัวแล้ว แป๊ปเดียวก็ไป โดยเฉพาะในธุรกิจ Mobile ที่มาการแข่งขันกันสูง แต่นั่นไม่ใช้ประเด็นที่ต้องกังวลเท่าไหร่สำหรับ Microsoft tablet เพราะ Microsoft ดำเนินกิจการอยู่ในธุรกิจนี้มายาวนานมาก

บริษัทได้ดำเนินและพัฒนามาถึง Windows 8 แล้ว และคาดว่า Microsoft จะยังคงพัฒนา Windows อย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

เมื่ออ่านครบ 10 ข้อแล้ว คาดว่าน่าจะมีผู้เริ่มจะสนใจ หรือหันมามอง Windows tablet บ้างไม่มากก็น้อย

ที่มา : zdnet
รูปจาก : tomshardware